Thấy gì từ hiện tượng 'Đào, Phở và Piano'?

‘Đào, Phở và Piano’ thành hiện tượng là tín hiệu vui nhưng lại lộ ra bao khuyết điểm của phim nhà nước đặt hàng. Khi một bộ phim nhà nước bỗng nhiên trở thành hiện tượng và được khán giả quan tâm, dư luận thấy được phần nào sự bối rối của những nhà làm phim điện ảnh nhà nước, từ đơn vị cao nhất là Bộ cho tới những người trực tiếp làm phim.

Bỗng dưng thành "hot trend"

Ghi nhận về độ hot của bộ phim dưới góc nhìn của khán giả, phòng vé và các nhà phê bình để làm rõ quan điểm: bộ phim là một hiện tượng hiếm gặp đối với dòng phim nhà nước nhưng "lo nhiều hơn mừng".

Cơn sốt bất ngờ của bộ phim "Đào, Phở và Piano" đang trở thành hiện tượng khi liên tục cháy vé. Đây được xem là trường hợp hiếm hoi của dòng phim lịch sử Việt Nam từ trước tới nay. Được khởi chiếu từ ngày mùng 1 Tết duy nhất tại Trung tâm chiếu phim Quốc Gia nhưng Đào, Phở và Piano rất ít được người dân biết tới khi mới ra rạp. Nhưng chỉ sau khi có nhiều bài review trên các diễn đàn phim, các hội nhóm yêu phim đã dần khiến khán giả chú ý. Nhiều ý kiến cho rằng, có lẽ khán giả Việt đang quá "khát" thể loại phim lịch sử và cũng hơi ngán dòng phim thương mại, giải trí tung hoành mấy năm nay nên họ cần phải đổi vị và Đào, phở và piano là một món mới trong chiếc "bình cũ".

Poster phim "Đào, Phở và Piano"

Từ hiệu ứng trên mạng xã hội, Phim "Đào Phở và Piano" bỗng dưng cũng trở thành một hiện tượng phòng vé, ngay cả khi chính đoàn làm phim đã tưởng như nó có số phận giống như nhiều bộ phim đặt hàng nhà nước trước đó. Một cách bất ngờ, chưa biết là buồn hay vui nhiều hơn.

Và cũng không biết nên buồn hay vui khi mà các bạn trẻ kéo rất đông tới phòng vé với những lý do vô cùng đơn giản. Dù chờ đợi lâu nhưng vì để bắt kịp xu hướng nhiều người sẵn sàng hy sinh thời gian để có thể săn được vé vào bất kể khung giờ nào trong ngày

Chị Lê Phương Anh - Quận Đống Đa chia sẻ: "Em thấy nội dung phim có liên quan đến lịch sử đất nước, hơn nữa bạn bè em cũng đã đi xem và review phim rất ok, nên em cũng muốn đi xem xem như thế nào".

Chị Lê Phương Anh - Quận Đống Đa

Hay bạn Lê Kim Hồng - Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: "Đặt được vé này thì chúng em phải đi mua trước một ngày. Ngày hôm qua chúng em xếp hàng mất khoảng 20 phút, bao gồm cả thời gian xếp hàng và mua vé".

Theo ghi nhận tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia hai ngày trở lại đây, số lượng khán giả xem "Đào, Phở và Piano" đã không còn đông đúc như những ngày trước. Khán giả chỉ cần đợi khoảng 5 phút để tới lượt mua vé tại quầy, không còn cảnh chen chúc đứng 30 phút để mua vé cho suất chiếu sau. Lý do là ngoài Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, đã có 2 đơn vị Beta Cinemas và Megastar nhận phát hành phim phi lợi nhuận nên khán giả phân bố ra nhiều cụm rạp.

Tính đến chiều tối hôm nay, 25/2, theo số liệu của đơn vị quan sát phòng vé độc lập Box Office Vietnam, doanh thu của "Đào Phở và Piano" là hơn 2,1 tỷ đồng - con số ấn tượng đối với một phim nhà nước đặt hàng. Đào, phở và piano có lẽ trở thành một hiện tượng của văn hóa - giải trí năm 2024.

Nhà sản xuất chưa sẵn sàng với "cơn sốt"

Chỉ đến khi phim được bàn tán rộng rãi, tức là 10 ngày sau công chiếu, Đào, phở và piano mới đăng tải trailer giới thiệu, nhạt nhòa và không có nội dung hấp dẫn. Nhiều điểm thiếu sót dễ dàng nhận thấy, ngay cả ở poster quảng bá với phông chữ lỗi, hình ảnh bị chê không thể hiện được nội dung phim.

Cơn sốt "Đào, Phở và Piano" như phép đo về sự quan tâm của khán giả hiện nay về dòng phim lịch sử kháng chiến. Cũng từ đây, những khuyết điểm của phim nhà nước lộ diện và được công chúng quan tâm hơn cả.

Trailer của "Đào, Phở và Piano" - được cho ra mắt sau khi phim được công chiếu 10 ngày và trở thành hiện tượng - một điều có thể coi là khá ngược nếu so với quy trình phát hành của một bộ phim chiếu rạp thông thường. Chất lượng của trailer này, theo nhận xét của nhiều cư dân mạng là nhạt nhòa và không có nội dung hấp dẫn, người khắt khe hơn thì cho rằng, đoạn giới thiệu phim này đúng là "làm cho có" và theo kiểu chữa cháy nhiều hơn.

Trailer của "Đào, Phở và Piano" được khán giả cho là nhạt nhòa, kém hấp dẫn

Sự bối rối của nhà sản xuất bộ phim đến từ việc thiếu sự chuẩn bị, nói chính xác là họ không chuẩn bị cho tình huống bộ phim bỗng dung tạo nên cơn sốt.

Poster quảng bá cho phim được cho là không thể hiện được nội dung.

Những thông tin của bộ phim mà khán giả biết được rất ít ỏi. Một số khán giả chỉ biết phim về đề tài lịch sử, hình ảnh liên quan nhỏ giọt, thậm chí ảnh không chất lượng. Khi những bài chia sẻ xuất hiện, nhiều người muốn tham khảo nội dung chính, trailer nhưng chẳng tìm được gì nhiều bởi nhà sản xuất không phát hành.

Những hình ảnh về diễn viên được rò rỉ trên mạng, đáng tiếc lại là những tấm hình thiếu sự nghiêm túc, thậm chí còn gây phản cảm với nhiều người.

Sự bối rối nhìn từ trường hợp của "Đào phở và Piano" còn được thể hiện ở chỗ, sau khi phim "hot" lên, khán giả ở các tỉnh thành khác muốn xem phim, cơ quan quản lý nhà nước cũng rất muốn phổ biến phim trên cả nước nhưng khó bởi cơ chế chia phần trăm.

Từ một phép thử được đưa ra vào ngày mùng 1 tết ở một rạp chiếu phim trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, "Đào phở và Piano" đã đến được với hai cụm rạp của Cinestar và Beta Media trên cả nước nhờ những lời khuyến khích và sự tự nguyện. Hai cụm rạp tư nhân đi đầu trong việc phổ biến phim nhà nước sẽ nộp hết doanh thu từ phim về Nhà nước.

Mọi việc có thể coi là êm xuôi, nhưng lỗ hổng lớn trong cơ chế hoạt động của những phim nhà nước đặt hàng lâu nay vẫn còn đó.

Phim đặt hàng cũng cần có lãi

Phim sản xuất xong, chiếu trong một số sự kiện tuyên truyền hoặc kỷ niệm của đất nước rồi "cất kho" nên ngay từ đầu không hề có chiến lược, kế hoạch phát hành hay quảng bá phim. Cơ chế nghị định cũng chưa có điều khoản nào mở lối cho phim nhà nước hòa rạp thương mại nếu muốn. Từ cơn sốt của phim đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến việc phim nhà nước đầu tư cần làm chuyên nghiệp để có doanh thu thực sự chứ không phải là một cú ăn may chưa chắc có lần hai.

"Đào, Phở và Piano" thắng phần lớn nhờ hiệu ứng mạng xã hội. Nếu không nhờ cơn sốt đặc biệt này, phim rất có thể bị “xếp kho” và chìm dần vào quên lãng như nhiều bộ phim do Nhà nước đặt hàng. Người ta chỉ có thể biết khi phim chiếu trong các dịp đặc biệt hoặc các chương trình mang tính chất tuyên truyền, kỷ niệm...

Năm 2014, ba phim được Nhà nước rót vốn là Sống cùng lịch sử, Mộ gió và Đam mê được phát hành gói gọn trong hệ thống rạp nhỏ, thậm chí khán giả không biết đến sự tồn tại của chúng. Các bộ phim này chỉ trụ rạp được vài ngày và phải ngừng chiếu vì không bán nổi vé.

Đào, phở và piano thắng phần lớn nhờ hiệu ứng mạng xã hội. Nếu không nhờ cơn sốt đặc biệt này, phim rất có thể bị "xếp kho" và chìm dần vào quên lãng giống như những bộ phim nói trên.

"Đào, Phở và Piano" thắng phần lớn nhờ hiệu ứng mạng xã hội khi được các Tiktoker review

Nhưng hiện tượng này sẽ không thể xảy ra thêm lần nữa nếu như những rang buộc về cơ chế bao gồm: truyền thông và phát hành không được giải quyết.

Nhìn trên khía cạnh truyền thông, tác phẩm của đạo diễn Phi Tiến Sơn là hiện tượng lạ của điện ảnh Việt. Không quảng bá, không cần cạnh tranh vẫn làm nên kỳ tích. Nhưng đó chỉ là một cú ăn may nhiều hơn, bởi chi phí cho truyền thông với một bộ phim nhà nước chưa bao giờ là một khoản chi hào phóng.

Việc hai cụm rạp tư nhân Cinestar và Beta đều đồng ý phát hành, tự nguyện nộp doanh thu lại cho nhà nước để phục vụ mục đích lan tỏa bộ phim, đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà chỉ là nước đi tạm thời, hưởng ứng lời khuyến khích của Bộ. Vì thực tế, cơ chế, nghị định cũng chưa có điều khoản nào mở lối cho phim nhà nước hòa rạp thương mại nếu muốn. Do đó, bài toán về kinh doanh nên được tính đến một cách nghiêm túc ngay từ khi các bộ phim còn ở dạng ý tưởng.

Cơn sốt của "Đào, Phở và Piano" là một dấu ấn thú vị của điện ảnh Việt Nam trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn. Nhưng nó cũng là bài học cho phim nhà nước đầu tư trong việc cần chuyên nghiệp hơn để có doanh thu thực sự chứ không phải là một cú ăn may chưa chắc có lần hai.

User
Ý KIẾN

Bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của đạo diễn Thu Trang sẽ được trình chiếu tại Nhật Bản vào cuối tháng 3 trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Việt Nam 2025 được tổ chức tại Osaka.

"Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh" - phần phim thứ 45 về mèo máy sẽ ra rạp Việt từ ngày 23/5 tới.

1000 bộ trang phục được thiết kế dựa trên bối cảnh thời Nguyễn đã được Đạo diễn Victor Vũ đầu tư may thủ công cho riêng bộ phim điện ảnh “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”.

1000 bộ trang phục được thiết kế dựa trên bối cảnh thời Nguyễn đã được Đạo diễn Victor Vũ đầu tư may thủ công cho riêng bộ phim điện ảnh “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”.

Dù được đầu tư 270 triệu USD, phim "Nàng Bạch Tuyết" của Disney lại gây thất vọng với bối cảnh thiếu hoành tráng, trang phục không ấn tượng và hiệu ứng hình ảnh kém chân thực.

“Quỷ nhập tràng” đã thu về hơn 130 tỷ đồng, vượt qua bộ phim “Ma da” để trở thành phim kinh dị ăn khách nhất từ trước đến nay.

Lý Hải "chơi lớn" khi tổ chức ra mắt phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" tại Dinh Độc Lập (nay là Hội trường Thống Nhất - TP.HCM) vào ngày 13/4, đồng thời miễn phí vé cho 5.000 khán giả đầu tiên.

Châu Bùi gây ấn tượng với vẻ ngọt ngào khi hoá trang thành nhân vật Bạch Tuyết - nàng công chúa đầu tiên của Disney.

Những hình ảnh đầu tiên của “Lilo & Stitch” vừa được hé lộ đã tạo nên cơn sốt, phá vỡ mọi kỷ lục trên toàn cầu chỉ trong vòng 24 giờ đầu tiên.

Hình ảnh đầu tiên của phim kinh dị "Út Lan: Oán Linh Giữ Của" đã được hé lộ, với sự tham gia của bộ đôi diễn viên đình đám Quốc Trường - Mạc Văn Khoa.

Lý Hải trở lại rạp chiếu phim dịp lễ 30/4 với "Lật mặt 8: Vòng tay nắng", hé lộ câu chuyện về người trẻ có ước mơ trở thành thần tượng.

“Thám Tử Kiên: Kỳ án không đầu” được truyền thông Hollywood khen ngợi và gọi là “bom tấn kinh dị” của phòng vé Việt thời gian tới.

"Một bộ phim Minecraft" đang đếm ngược ngày mang thế giới Overworld lên màn ảnh rộng toàn cầu.

"Na Tra 2" trở thành hiện tượng toàn cầu, vượt xa kỳ vọng ban đầu của nhà sản xuất. Bộ phim đã vào top 5 phim ăn khách nhất thế giới và trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại, đồng thời là tác phẩm không Hollywood sản xuất đầu tiên doanh thu vượt một tỷ USD.

Hoàng Thùy Linh bày tỏ niềm xúc động khi giao lưu cùng khán giả tại các suất chiếu phim tài liệu "Chúng ta là người Việt Nam".

Phim tài liệu "Chúng ta là người Việt Nam" của Hoàng Thùy Linh không đạt được như kỳ vọng, có nguy cơ sớm rời rạp.

"Quỷ nhập tràng" - phim kinh dị do Khả Như, Quang Tuấn đóng chính đã vượt mốc 100 tỷ đồng sau tám ngày ra mắt.

Tài tử gạo cội của Hollywood Brad Pitt đã trở lại màn ảnh rộng với dự án điện ảnh “F1”.

8 bộ phim đặc sắc sẽ được công chiếu miễn phí tại Liên hoan phim Pháp ngữ ở Hà Nội, diễn ra từ ngày 21-27/3.

Liên hoan phim Pháp ngữ lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 27/3, tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) và mở cửa miễn phí cho khán giả.

Ê-kíp làm phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cho biết đã dựng chiếc hầm 250m, mô phỏng một cách chân thực nhất địa đạo Củ Chi để có được những thước phim chân thực nhất.

Bộ phim kinh dị hài “Tìm Xác - Ma Không Đầu” với sự kết hợp giữa Tiến Luật và Ngô Kiến Huy bất ngờ xuất hiện tại phòng vé trong dịp 30/4, dù không truyền thông rầm rộ.

Bộ VH-TT&Du lịch giao Viện Phim Việt Nam tổ chức chương trình triển lãm và chiếu phim nhằm tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử của ngành điện ảnh nhân Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam.

Phim "Quỷ Nhập Tràng" đang tạo nên cơn sốt phòng vé khi đạt doanh thu ấn tượng gần 70 tỷ đồng, chỉ sau 3 ngày công chiếu, có khả năng cán mốc trăm tỷ trong thời gian ngắn.

Phim tài liệu "Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng" đã không tận dụng được sức nóng từ 30 "anh trai", có nguy cơ rời rạp khi số lượng vé bán ra quá ít.

Hoàng Thùy Linh giới thiệu dự án phim "Chúng ta là người Việt Nam" vào cuối tuần qua. Đây là phim tài liệu điện ảnh thuộc hệ sinh thái Vietnamese Concert, ghi lại hành trình của đêm diễn vào tháng 9/2023.

“Na Tra 2: Ma đồng náo hải” đã vượt mốc 300 triệu lượt xem tại thị trường nội địa sau gần 40 ngày phát hành.

"Mưa trên cánh bướm" là bộ phim được lựa chọn trình chiếu tại Mỹ, mở màn cho chuỗi sự kiện “Những ngày phim Việt Nam” tại Mỹ.

“Quỷ nhập tràng” đã vươn lên dẫn đầu về doanh thu và số vé bán ra ngay từ những ngày đầu mở suất chiếu sớm.

Tham gia diễn trong bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối", nam diễn viên Thái Hòa thừa nhận chỉ đến khi quên bản thân, để nhân vật "chiếm" lấy mình thì mọi thứ mới đến tự nhiên.

Phim điện ảnh đề tài kháng chiến “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dự kiến ra rạp sớm từ 04/04/2025. Tác phẩm hướng đến kỷ niệm 50 năm đất nước hòa bình, thống nhất.

“Lửa từ Đất” - vở nhạc kịch khắc họa hình ảnh người chiến sĩ Cộng sản, Bí thư Thành ủy đầu tiên của Hà Nội Nguyễn Ngọc Vũ không chỉ có nội dung hấp dẫn mà còn tiếp cận mới mẻ trong việc làm sân khấu.

Việc đẩy bộ phim lên chiếu sớm vào dịp 30/4 thay vì 16/5 sẽ khiến “Thám tử Kiên” của đạo diễn Victor Vũ phải đối đầu với “Lật mặt 8” của Lý Hải.

Bộ phim "Interstellar" của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan gây sốt phòng vé trên toàn thế giới vào năm 2014. Kỷ niệm 10 năm phát hành, bộ phim quay lại các phòng chiếu với sức nóng không hề thuyên giảm, khi đạt mốc doanh thu hơn 9 tỷ đồng chỉ sau vài ngày công chiếu tại Việt Nam.

Phòng vé Việt trong tháng 3 sẽ chào đón nhiều bộ phim của điện ảnh trong nước và quốc tế, từ phim kinh dị, hành động cho tới lãng mạn.

TP.HCM đang chuẩn bị hồ sơ gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) trong lĩnh vực điện ảnh, hướng tới trở thành "thành phố điện ảnh" đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.

Bộ phim “Nhà gia tiên” của đạo diễn Huỳnh Lập thu về hơn 43 tỷ đồng doanh thu phòng vé, với gần 11.300 suất chiếu, nâng tổng doanh thu lên hơn 188 tỷ đồng.

Phim tài liệu "Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng" thu về hơn 13 tỷ đồng và đang có dấu hiệu giảm nhiệt, tính đến ngày 3/3.

"Anora" đã mang về tổng cộng 5 tượng vàng, trở thành tác phẩm được xướng tên nhiều nhất trong đêm trao giải Oscar lần thứ 97, diễn ra vào sáng 3/3 (theo giờ Việt Nam).

Bộ phim 'Anora' - "Lọ lem thời hiện đại" đã thắng 5 tượng vàng tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 97 diễn ra tại Los Angeles, Mỹ vào ngày 2/3, theo giờ địa phương.

Phim điện ảnh "Anora" đã vượt qua hàng loạt tác phẩm xuất sắc để chạm tay đến giải thưởng Phim hay nhất của Oscar 2025.

Bộ phim tài liệu “Dành cho Việt” đã ra mắt khán giả Việt Nam tại TP.HCM và Hà Nội, tái hiện hành trình phi thường của Nguyễn Đức - một nạn nhân của chất độc màu da cam.

Điện ảnh Việt năm 2024 bùng nổ với tổng doanh thu hơn 1.900 tỷ đồng, đi cùng với đó lại là những nghi vấn đặt ra về chất lượng nội dung.

Các nhà sản xuất phim đang nỗ lực khẳng định tinh thần tự tôn dân tộc trong sáng tạo điện ảnh, tạo nên những bộ phim “made in Vietnam” từ những chất liệu văn hóa dân gian truyền thống của Việt Nam.

Siêu phẩm hài Hàn Quốc “Sát thủ vô cùng cực hài” sẽ được lồng tiếng bởi hai nghê sĩ Lê Khánh và Lê Dương Bảo Lâm, khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 14/3.

"Emma và Vương quốc tí hon" mang đến một nhân vật tí hon nhất từng xuất hiện trong phim hoạt hình, thế nhưng song song đó là cuộc hành trình khám phá thế giới to lớn, bên cạnh các loài động vật chứ không phải con người.