Thi chuyển cấp và những điều học sinh cần chú ý

Hiện nay, việc thay đổi và bổ sung các quy định về thi lên cấp ở THPT và Đại học vẫn luôn là chủ đề nóng được quan tâm hằng năm mỗi khi kỳ tuyển sinh đến gần. Xét IELTS để tuyển thẳng THPT, chốt số môn thi lên 10, hay thay đổi quy định về thi THPTQG... đều là những vấn đề vô cùng quan trọng luôn được Bộ GD&ĐT cập nhật, giải đáp đầy đủ, quan tâm điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Trượt tốt nghiệp THPT 2024 được thi lại theo chương trình cũ

Năm 2024 là năm cuối cùng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ được điều chỉnh để phù hợp với lứa học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trước băn khoăn của dư luận về việc học sinh trượt tốt nghiệp năm 2024 có được thi riêng hoặc làm bài thi riêng nếu tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 hay không? Mới đây, Bộ GD&ĐT đã chính thức có giải đáp.

Từ năm 2025, kỳ thi sẽ được điều chỉnh để phù hợp với lứa học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có 4 môn thi, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán và Văn. Ngoài ra, thí sinh chọn thêm hai môn thi ở 9 môn còn lại. Do có sự thay đổi căn bản này, nhiều học sinh học chương trình cũ lo lắng nếu trượt tốt nghiệp hoặc vì lí do nào đó không tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thì khó thi lại để đỗ tốt nghiệp.

Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ, Bộ sẽ nghiên cứu tổ chức thi cùng năm 2025 theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học. Nội dung cụ thể về phương án thi sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

Nhiều học sinh học chương trình cũ lo lắng nếu trượt tốt nghiệp hoặc vì lí do nào đó không tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thì khó thi lại để đỗ tốt nghiệp

Dù có thay đổi về phương án thi theo chương trình mới, nhưng Nguyên tắc "bất di bất dịch" của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của học sinh. Với các em trượt kỳ thi tốt nghiệp của Chương trình phổ thông 2006, Bộ sẽ nghiên cứu tổ chức thi cùng năm 2025 nhưng có hai chương trình đề thi khác nhau. Một đề nội dung theo Chương trình phổ thông 2018, nội dung đề còn lại theo Chương trình phổ thông 2006.

Nóng lòng chờ chốt môn thi lớp 10

Mới những ngày đầu tháng 3, nhưng hàng chục nghìn phụ huynh, học sinh Hà Nội đều bày tỏ nỗi sốt ruột về phương án số môn thi lớp 10 năm học 2024 -2025; đồng thời mong muốn kỳ thi năm nay sẽ chỉ gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ.

Phụ huynh, học sinh Hà Nội bày tỏ nỗi sốt ruột về phương án số môn thi lớp 10 năm học 2024 -2025

Chỉ còn khoảng ba tháng nữa, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Thời điểm hiện tại, nhiều phụ huynh, học sinh mong muốn là năm nay Hà Nội sẽ chốt phương án thi ba môn gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Các phụ huynh, giáo viên mong Thành phố sớm đưa ra phương án cuối cùng trên cơ sở đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh, trong đó có việc giảm áp lực thi cử và đánh giá đúng tình hình thực tế.

Trước sức ép của kỳ thi, các phụ huynh cũng tìm hiểu phương án dự phòng cho con thông qua việc nộp hồ sơ giữ chỗ ở các trường THPT tư thục.

Các phụ huynh tìm hiểu phương án dự phòng cho con thông qua việc nộp hồ sơ giữ chỗ ở các trường THPT tư thục

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập mang tính thường niên, được thực hiện từng bước, bài bản, khoa học, đúng quy chế. Chắc chắn, phương án số môn thi lớp 10 tại Hà Nội sẽ được công bố trong vài ngày tới và nguyên tắc cơ bản là đảm bảo quyền lợi cao nhất cho tất cả thí sinh.

Không nên lạm dụng Ielts để tuyển thẳng THPT

Năm nay, câu chuyện quá lạm dụng Ielts trong tuyển sinh lại được bàn luận nhiều khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị dừng chính sách này. Thực tế, việc tuyển thẳng bằng chứng chỉ ngoại ngữ diễn ra và gây tranh luận trong vài năm gần đây, thậm chí ở cả bậc đại học. Bởi thế không nên tuyệt đối hóa Chứng chỉ Ielts trong tuyển sinh là ý kiến của nhiều người.

Tuyển thẳng học sinh giỏi và có chứng chỉ Ielts từ 5.5 trở lên vào lớp 10 là một trong những phương thức mà trường học này sử dụng những năm trước. Mỗi năm, trường tuyển được khoảng 20 chỉ tiêu từ chứng chỉ này, tương đương 5%.

Một số địa phương ưu tiên tuyển thẳng Ielts

Ông Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lomonoxop Hà Nội cho biết: "Sau khi thống kê xong thì những học sinh này cũng tham gia vào kỳ thi vào 10 của tp Hà Nội và các em đều đạt được điểm vào trường. Với điều kiện đó thì có thêm chứng chỉ Ielts gây tốn kém. Nên năm nay, chúng tôi quyết định không tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ Ielts nữa".

Sử dụng Ielts để tuyển thẳng lớp 10 ngày càng nở rộ ở nhiều trường và nhiều địa phương trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, theo quy định tuyển sinh được thực hiện năm 2014 của Bộ giáo dục đào tạo, thì chỉ có bốn nhóm học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập. Vì vậy, việc sử dụng chứng chỉ Ielts là sai quy định của thông tư.

4 nhóm học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Các địa phương khi đã ban hành kế hoạch tuyển sinh phải thực hiện đúng theo quy định của thông tư. Nếu đưa thêm vào tuyển thẳng ưu tiên với thí sinh học sinh giỏi tỉnh hay có chứng chỉ ngoại ngữ, thì phải sửa ngay, phải thực hiện cho đúng".

Thực tế không phải chỉ ở lớp 10 mà tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ Ielts đã phổ biến ở bậc đại học gây nên nhiều tranh cãi. Các chuyên gia giáo dục cho rằng, tiếng Anh vốn chỉ là công cụ giao tiếp, và Ielts chỉ là một kỳ thi đánh giá kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật vì thế không nên tuyệt đối hóa chứng chỉ này trong tuyển sinh.

Tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ Ielts đã phổ biến ở bậc đại học gây nên nhiều tranh cãi

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, Hà Nội chia sẻ: "Tuyệt đối hóa chứng chỉ, TA chỉ là phương tiện để chúng ta có thể giáo tiếp và chuyển hóa kiến thức ban bè năm châu hiểu nhưng nó không có nghĩa nó là tất cả, nếu tuyệt đối hóa vô hình chung các môn học khác sẽ bị xem nhẹ".

Ông Giang Nguyễn - Giám đốc The Ivy - League Việt Nam cho biết: "Chúng ta lấy điểm Ielts làm tiêu chí tuyệt đối tuyển thẳng vào lớp 10 bỏ qua vai trò môn quan trọng như toán lý hóa văn sử địa. Thì tôi thấy đó là sự méo mó rất lớn trong hệ thống giáo dục, cần phải được điều chỉnh".

Thực tế việc ưu tiên học sinh có IELTS vào lớp 10 tạo ra sự bất bình đẳng, bởi không phải ai cũng có điều kiện học và thi chứng chỉ này. Hơn nữa nhiều em có năng lực tốt nhưng lại không có điều kiện học nên xét thẳng là không công bằng.

Việc ưu tiên học sinh có IELTS vào lớp 10 tạo ra sự bất bình đẳng, bởi không phải ai cũng có điều kiện học và thi chứng chỉ này

PGS Trần Thành Nam - Chuyên gia tâm lý giáo dục chia sẻ: "Coi trọng quá tạo sự mất công bằng tỏng cơ hội với học sinh vì để có chứng chỉ kinh phí học luyện không nhỏ, gây nên sự lệch lạc trong phát huy tiềm năng của các em".

Bộ giáo dục đào tạo cũng cho biết, sẽ tiến hành thanh tra một số tỉnh về các vấn đề tuyển sinh đầu cấp THCS và THPT trong thời gian tới, trong đó có liên quan tới việc cộng điểm ưu tiên hay xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ ielts.

Nhiều học sinh học lệch vì chú tâm vào Ielts

Để đạt được chứng chỉ Ielts với mức điểm 7.0 khi chỉ vừa mới học lớp 9, học sinh Lê Minh tại Nam Từ Liêm chia sẻ đã phải theo học chứng chỉ ngoại ngữ này từ bậc Tiểu học với mong muốn có một tấm vé thông hành được tuyển thẳng vào lớp 10. Thời gian biểu trong ngày của em hầu hết được dành để ôn tập các dạng đề của chứng chỉ Ielts, chính vì việc bỏ quá nhiều thời gian cũng như tâm sức cho chứng chỉ ngoại ngữ này nên điểm số của các môn khác trong đó có cả toán và văn chỉ đạt mức trên trung bình.

Học sinh Lê Minh -  lớp 9A4  Nguyễn Du - Nam Từ Liêm chia sẻ: "Do bản thân em cũng học rất là nhiều để có cái tiếng nói "just like this", cũng tốn khá nhiều và thứ tốn nhiều nhất đó chính là em bị mất khả năng học văn và nói tiếng Việt. Bản thân em cũng không giỏi tiếng Việt cho lắm nên em chỉ có thể được 6 hoặc 7 điểm trong bài kiểm tra thôi ạ".

Học sinh Lê Minh - lớp 9A4 Nguyễn Du - Nam Từ Liêm

Việc tập trung quá nhiều cho một môn học và đặc biệt là với chứng chỉ IELTS đã khiến cho tỉ lệ học lệch các môn tăng cao đáng kể. Với chi phí gần 20 triệu đồng cho một khóa học và 5 triệu đồng cho một lần thi, không phải gia đình nào cũng có thể cho con theo học Ielts. Vì vậy, việc xét tuyển thẳng vào trường công lập đối với các học sinh có chứng chỉ Ielts không chỉ gây mất công bằng mà việc nhiều phụ huynh  cho con theo học để có được một tấm vé tuyển thẳng cũng đang gây áp lực cho chính con em mình.

Hà Nội tăng cường kiểm tra trung tâm tư vấn du học

Cũng liên quan đến lĩnh vực giáo dục, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là tăng cường quản lý các trung tâm tư vấn du học để bảo đảm hoạt động của các đơn vị này đi vào nền nếp, hạn chế nguy cơ có thể gây rủi ro với người học. Tính đến hết tháng 2/2024, toàn thành phố có gần 1.100 trung tâm tư vấn du học. 

Hà Nội tăng cường quản lý các trung tâm tư vấn du học để bảo đảm hoạt động của các đơn vị này đi vào nền nếp, hạn chế nguy cơ có thể gây rủi ro với người học

Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động của các trung tâm này; đồng thời rà soát, thực hiện thủ tục đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận hoạt động đối với những tổ chức không đủ điều kiện, không thực hiện đúng trách nhiệm của tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học theo quy định. Việc cập nhật và công khai danh sách các trung tâm tư vấn du học đã được cấp phép hoạt động trên địa bàn thành phố tiếp tục được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai nhằm giúp người dân có thêm kênh thông tin chính thức trong việc lựa chọn, quyết định nơi đăng ký dịch vụ tư vấn du học khi có nhu cầu.

User
Ý KIẾN

Dự thảo Luật Đường bộ đang được xin ý kiến Quốc hội có nhiều điểm mới, trong đó có quy định doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT do Bộ giao thông vận tải đề xuất bổ sung một số giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ phương tiện, kiểm định ô tô tại đơn vị đăng kiểm.

Nhiều năm qua, ba tòa nhà cao tầng tại khu tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng dù được xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó có xe chở học sinh.

Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các Cục Đường bộ Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học 2024.

Trong 10 ngày đầu tháng 6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành đề xuất các phương án phù hợp nhất theo nguyên tắc bảo đảm công bằng, bình đẳng, hài hòa, ổn định khi cải cách tiền lương từ ngày 01/7.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 độ C.

Hơn 1.000 bệnh nhi đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã có những giây phút vui vẻ, tràn đầy niềm vui và nhận hàng nghìn món quà ý nghĩa trong ngày Tết thiếu nhi 1/6.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến cuối tháng 5/2024, các bộ, cơ quan, địa phương đã phân bổ chi tiết 634.6000 tỷ đồng, đạt 95,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Như vậy, số vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết là 29.100 tỷ đồng.

Chiều 1/6, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỉ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Bắt đầu từ ngày 1/6, người điều khiển phương tiện được phép sử dụng GPLX đã được xác thực trên ứng dụng VneID theo Thông tư 05/2024 đã được sửa đổi của Bộ GTVT.

Nghị định 41 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01/06/2024 đã bổ sung trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Hầm chui đường sắt Chí Thạnh, nằm trên địa phận huyện Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, đã có thể lưu thông bình thường sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, trong dự thảo Luật đường bộ cũng đã bổ sung thêm các quy định về yêu cầu kinh doanh xe đưa đón học sinh, liên quan đến vụ việc trẻ tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh tại tỉnh Thái Bình.

Quy định bổ sung giấy tờ được áp dụng đối với trường hợp ô tô đăng kiểm định kỳ, có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo phương tiện.

Ttình trạng khai thác cát quá mức, thiếu kiểm soát đã khiến không ít khúc sông chảy qua Hà Nội bị biến dạng, đất canh tác ở bãi bồi ven sông bị cuốn trôi, nhà cửa bị sụt lún.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 70% tổng sản phẩm nông nghiệp toàn Thành phố. Nhưng hiện nay, việc mở rộng đầu tư cho lĩnh vực này vẫn còn nhiều khó khăn.

Những phiên chợ và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại nông sản chính là cơ hội để tăng cường kết nối, đưa nông sản vùng miền tới gần hơn với người dân Thủ đô.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) kiến nghị áp giá sàn xuất khẩu gạo vì hai hợp đồng trúng thầu xuất khẩu gạo sang Indonesia với giá bình quân thấp hơn chỉ khoảng 15 USD/tấn so với giá thị trường gần 580 USD/tấn là vô lý.

Việt Nam cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trong đó giảm 43,5% lượng phát thải khí nhà kính và tỷ lệ năng lượng tái tạo chiếm 70% trong kế hoạch phát triển năng lượng.

Thành Đoàn Hà Nội đã tổ chức ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hôm 31/5. Dự kiến chiến dịch sẽ kéo dài đến hết tháng 10/2024.

“Vị vua không ngai” đã đưa các khán giả nhỏ tuổi cùng khám phá chuyến phiêu lưu từ đời thực lạc bước vào thế giới tưởng tượng đầy màu sắc của Minh - một cậu bé thông minh, can đảm và luôn lạc quan. Minh bước vào cuộc phiêu lưu cùng với muông thú trong rừng, nỗ lực và đấu tranh để bảo vệ thiên nhiên, sự sống. Đây là vở diễn đang hút các khán giả nhí cả nước.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày trời nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hà Nội hôm nay trời nhiều mây, cảm giác dễ chịu với mức nhiệt từ 26 - 34 độ C.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thị xã Sơn Tây vừa phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại xã Xuân Sơn.

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội đồng Chung khảo giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023 đã bế mạc vòng chấm Chung khảo. Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích để trao giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023.

Sáng 31/5, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ Nông sản thực phẩm an toàn Hà Nội năm 2024”. Hội chợ diễn ra từ ngày 31/5 đến 4/6/2024, tại Khuôn viên Trung tâm MM Mega Market Thăng Long (số 236 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm).

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội.

Nhân Tháng công nhân 2024, Liên đoàn lao động Hà Nội đã tập trung xây dựng “mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn giúp những đoàn viên an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đang diễn ra, nhiều đại biểu đã đề xuất sửa luật để quản lý thuốc lá điện tử.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa dự lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em" diễn ra tại huyện Mỹ Đức.

Hệ thống cầu vượt bộ hành được thành phố đầu tư xây dựng nhằm giúp người dân sang đường an toàn, thuận tiện. Thế nhưng thực tế hiện nay, những công trình này lại không được nhiều người quan tâm, bị sử dụng sai mục đích.

Những ảnh hưởng nghiêm trọng do việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây ra cho người dùng, ít nhiều chúng ta đều đã biết. Việc đáng bàn ở đây, là trẻ em nói riêng, người trẻ nói chung đang bị bủa vây bởi bẫy tiêu dùng của loại thuốc lá mới - chính là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Xử lý vi phạm qua tin báo trên kênh Zalo đã giúp cho quy trình phát hiện, giải quyết và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT ngày càng được rút ngắn, đồng thời thúc đẩy hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng công an thành phố.

Trong công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT đã phát hiện một số trường hợp lái xe dịch vụ, xe công nghệ vi phạm nồng độ cồn nhưng chủ quan, cố tình vi phạm.

Nhiều tuyến đường khu trung tâm TP.HCM cấm xe lưu thông để phục vụ người dân vui chơi, xem pháo hoa trong buổi khai mạc Lễ hội sông nước vào tối nay, 31/5.

Sau khi cấm xe tải nặng, xe khách giường nằm trên 30 chỗ vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ ngày 4/4-21/5 tuyến này không xảy ra tai nạn, nhưng QL1 lại ghi nhận 4 vụ, làm chết 3 người, bị thương 1 người.

Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố phương án bổ sung nguồn lực và tiếp tục ủy quyền cho các địa phương, tiến tới toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã đều có thể tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong cấp, đổi giấy phép lái xe.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng, cùng với đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về giá.

Trưa 31/5, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua hầm đường sắt Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, đã được thông tuyến sau 10 ngày khắc phục sự cố sạt lở.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tiến hành cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) cho hơn 149.000 người trong 5 tháng đầu năm.

Thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho thấy, có 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh đều “trá hình” thực phẩm chức năng.

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được kết quả tích cực trên các nội dung.

Hội đồng Sơ khảo đã tiến hành thẩm định, chấm và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 165 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.905 tác phẩm gửi về tham dự Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023.

Trường hợp cần thiết, Cục Hàng không đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.