Thị trường ô tô Việt khó bùng nổ trong năm 2024

Gần hết quý I năm 2024 nhưng thị trường ôtô Việt Nam vẫn ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh do sức mua vẫn chưa được cải thiện. Các chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn thách thức của ngành, doanh số khó bùng nổ trong năm nay.

Những ngày cuối tháng 3, không khí ảm đạm vẫn bao trùm các đại lý xe. Người bán nhiều gấp vài lần người mua. Theo khảo sát của phóng viên Đài Hà Nội, số lượng khách đến showroom xem xe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều đại lý chia sẻ đây gần như là thời điểm doanh số thấp nhất từ trước đến nay.

Từ sau Tết nguyên đán Giáp Thìn, các đại lý ô tô thưa vắng người mua

Anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Kinh doanh Đại lý Mitsubishi Kim Liên cho hay: “Giai đoạn hiện nay thực sự khó khăn. Từ ra Tết đến giờ tình hình doanh số của đơn vị cũng khá là chậm. Xét tình hình chung cũng vậy”

Anh Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Bán hàng Hyundai Thành Công chi nhánh Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Trong vòng 2 năm trở lại đây, sức mua đang giảm sút rất rõ rệt. Tình hình kinh tế vĩ mô vẫn chưa được tốt dẫn đến việc khách hàng rất dè dặt trong việc chi một số tiền lớn để mua sắm những sản phẩm có giá trị cao. Nếu như không có một chính sách như năm vừa rồi, chính sách thuế thì rất khó trong năm 2024 này có thể bùng nổ được về thị phần xe như các năm trước.”

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tổng sản lượng thị trường trong 2 tháng đầu năm 2024 có 30,876 xe được bán ra, giảm 23% so với cùng kỳ. Trước đó, tình hình kinh doanh 12 tháng năm 2023 cũng giảm mạnh so với những năm trước mặc dù có chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ chính phủ. Kinh tế khó khăn đã khiến quy mô thị trường ô tô giật lùi 3 năm liền.

Các hãng xe phải tìm cách gỡ khó cho chính doanh nghiệp của mình từ hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách, giảm giá nhiều sản phẩm, đẩy bán hàng tồn. Một vài hãng chưa có kế hoạch đẩy mạnh phát triển và tung ra thị trường sản phẩm mới trong thời gian này.

Từ đầu năm 2024, ô tô mới không còn được chính phủ hỗ trợ lệ phí trước bạ

Anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Kinh doanh Đại lý Mitsubishi Kim Liên cho biết:

“Hiện nay để thúc đẩy việc bán hàng của hãng Mitsubishi, hãng vẫn đang duy trì hỗ trợ 50% phí trước bạ cho khách hàng. Ngoài ra có những mẫu sản phẩm hãng sẽ hỗ trợ thêm cả bảo hiểm thân vỏ hoặc phiếu nhiên liệu 20-30 triệu tùy mẫu sản phẩm để đồng hành với khách hàng trong giai đoạn hiện nay.”

Anh Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Bán hàng Hyundai Thành Công chi nhánh Phạm Văn Đồng chia sẻ:

“Kế hoạch cho những chiếc xe còn tồn từ những năm trước, chủ yếu là tăng chiết khấu, tăng thêm chương trình khuyến mại cho khách hàng. Thực tế có nhiều khách hàng vẫn tìm mua những chiếc xe của những năm trước khi mà quyền lợi của họ không bị ảnh hưởng về bảo hành, về chất lượng xe thì rất nhiều khách họ muốn tìm những chiếc xe còn tồn lại để giảm thiểu chi phí, phù hợp hơn với túi tiền của mình.”

Đồng hành cùng các doanh nghiệp ô tô Việt, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cũng có những kiến nghị tới các bộ ngành để tháo gỡ những nút thắt hiện tại tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội rằng:

“Tăng tỉ lệ nội địa hóa linh phụ kiện giảm giá thành là một giải pháp lâu dài. Tuy nhiên trước mắt chúng tôi có những đề nghị để hỗ trợ cho công nghiệp ô tô. Thứ nhất là kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành cân nhắc và áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô mới. Kinh nghiệm triển khai chính sách này trong thời gian qua đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Kiến nghị thứ 2 của chúng tôi là kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cân nhắc giảm 2% thuế VAT cho tất cả các ngành hàng bao gồm cả ô tô, phụ tùng và dịch vụ cho ô tô.”

Tăng tỉ lệ nội địa hóa linh phụ kiện là một giải pháp khả thi giúp giảm giá thành ô tô

Rất khó có thể kỳ vọng việc thị trường ô tô sẽ tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn nửa đầu năm 2024. Với sức mua yếu ớt như hiện nay, nếu không có thêm những chính sách hỗ trợ hoặc những chương trình kích cầu mạnh tay, tình trạng ảm đạm, vắng vẻ có thể vẫn sẽ tiếp diễn ở hầu hết các đại lý ô tô. Không loại trừ khả năng, năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm lao dốc của thị trường ô tô Việt Nam, có thể là cả những năm tiếp theo.

User
Ý KIẾN

Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.

Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.

Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.

Chiếc Porsche 911 993 Turbo được sản xuất trong khuôn khổ dự án hợp tác thứ 5 giữa Porsche và Aime Leon Dore, với mục tiêu kỷ niệm sự trở lại của mẫu xe huyền thoại này.

MG G50 dự kiến sẽ được ra mắt tại nước ta vào tháng 12 sắp tới. Hiện tại thì một số đại lý đã nhận đặt cọc mẫu xe này.

Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vừa công bố doanh số bán hàng toàn cầu tăng trưởng trở lại trong tháng 10, tuy nhiên, sản lượng toàn cầu của hãng tiếp tục giảm tháng thứ 9 liên tiếp và giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Skoda đang giảm giá cho mẫu xe Kodaq tại đại lý với mức giảm cao nhất lên tới 166 triệu đồng.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, đây là khoảng thời gian 15 ngày có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay, với kim ngạch đạt 212,7 triệu USD.

Tính trong 3 quý vừa qua của năm 2024, Tesla vẫn là cái tên sáng nhất, đứng đầu bảng với hàng triệu xe được bán ra.

Mới đây, Peugeot tung ra chương trình hấp dẫn cho khách hàng mua xe trong tháng 11. Khách hàng là phụ nữ, giáo viên, doanh nghiệp… còn có thêm ưu đãi khác từ thương hiệu xe này.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam trong tháng 10/2024 đã có bước phát triển mới.

Theo báo cáo doanh số của VAMA, thị trường ô tô phân khúc xe bán tải trong tháng 10/2024 tiếp tục tăng trưởng, dẫn đầu vẫn là cái tên quen thuộc Ford Ranger với số lượng bán ra bứt phá kỷ lục.

Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe có doanh số ấn tượng thì cũng vẫn có những mẫu xe bán chậm, phần nhiều trong số đó là xe Nhật.

Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.

Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.

Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.

Sức hút của xe Toyota Prado là điều không bàn cãi bởi xe luôn trong tình trạng khan hàng, các đại lý đều không có xe giao ngay. Tuy nhiên, nhân viên đại lý hãng Toyota vẫn có thể giao xe cho những ai muốn sở hữu sớm bằng chiêu trò rất bất ngờ.

"Bia kèm lạc" - một khái niệm ví von để nói đến việc người có nhu cầu mua ô tô nếu muốn lấy được xe sớm, màu đẹp phải bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện hoặc trả thêm tiền, đã trở thành hiện tượng phổ biến mỗi khi đi mua xe.

Bên cạnh hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ thì Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Corolla Cross và Yaris Cross hiện đang được Toyota Việt Nam giảm giá và khuyến mại trong tháng 11 này nhằm thúc đẩy doanh số.

Trước những quyết định áp thuế của châu Âu thì Trung Quốc cũng có những động thái nhất định và nước này tuyên bố không đồng ý cũng như không chấp nhận phán quyết của EU. Hiện Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô dừng đầu tư lớn vào các quốc gia châu Âu ủng hộ mức thuế quan bổ sung.

Hơn một năm sau khi khởi động điều tra chống trợ cấp, Ủy ban châu Âu đã quyết định áp dụng mức thuế bổ sung từ 7,8% đến 35,3% tùy nhà sản xuất đối với xe điện Trung Quốc.

Suzuki Jimny là mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi mới ra mắt với kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, giá xe ở thời điểm đấy lại bị đội lên hàng chục triệu đồng. Đến nay, mẫu xe này lại đang được giảm giá ở một số đại lý để thu hút khách hàng.

Vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Tháng 9 vừa qua, doanh số ô tô điện toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng đến hơn 30% với sự hồi phục đáng chú ý ở thị trường châu Âu.

Để đẩy mạnh doanh số bán hàng khi thị trường bước vào những tháng cao điểm mua sắm cuối năm, Skoda đang giảm giá cho hai mẫu xe là Karoq và Kodiaq tại các đại lý, mức ưu đãi cao nhất lên tới 200 triệu đồng.

Tính cả quý III năm 2024, Honda CR-V là mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn thị trường.

Được xem là cái tên tiên phong trong các dòng xe hybrid tại Việt Nam, doanh số xe hybrid của Toyota tháng 9 vừa qua tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.

Hai hãng xe Nhật Bản là Subaru và Honda đang ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe 2024 vừa được TC Motor ra mắt thị trường Việt Nam với 5 phiên bản động cơ xăng, giá bán lẻ đề xuất từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng.

Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong tháng 8/2024 với hơn 300 xe được bán ra.

VinFast vừa mở bán mẫu ebike VF DrgnFly tại Việt Nam, dự kiến xe sẽ đến tay khách hàng trong tháng 9 tới.

Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và luôn trong tình trạng khan hàng.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã gây sốt với người dùng trong nước trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá đồn đoán lên đến gần 1 tỷ đồng.

Sau Mercedes, một hãng xe Đức khác là BMW quyết định sử dụng robot hình người mang tên Figure vào dây chuyền sản xuất.

Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể tại hai thị trường quan trọng nhất là Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về vị thế thống trị của Tesla trong thị trường xe điện và những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.

Mitsubishi đang chìm trong khủng hoảng tại thị trường Đông Nam Á khi lợi nhuận quý 2/2024 giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng ảm đạm này đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của hãng xe Nhật Bản tại khu vực từng được xem là gà đẻ trứng vàng.

Tại sự kiện Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tháng 10 tới đây, khách tham dự sẽ có dịp nhìn ngắm, tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt mẫu xe hiện đại bậc nhất đến từ hầu hết các thương xe hơi nổi tiếng, uy tín, đình đám hàng đầu thế giới.

Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc lại liên tục cấp giấy phép cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái, thậm chí là ban hành nhiều chính sách để kích cầu sự phát triển của loại hình này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt hơn 54 triệu lượt khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tháng 6 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng nhẹ so với tháng 5. Riêng với dòng xe hybrid, Toyota Innova Cross có doanh số tốt nhất tháng.

Các đại lý Volkswagen đang ưu đãi cho Teramont X bằng hình thức giảm 50% lệ phí trước bạ trong tháng 7 để thu hút khách hàng.

Hãng xe Nhật Bản Honda tuyên bố giảm kế hoạch sản xuất tại đất nước này để tái cấu trúc hệ thống sản xuất, tập trung vào dòng xe hybrid.

Trong tháng 7, Mitsubishi Xforce - mẫu SUV hạng B đã tạo nên cơn sốt trên thị trường khi tiếp tục giảm giá sâu, gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.