Thị trường ô tô Việt khó bùng nổ trong năm 2024
Gần hết quý I năm 2024 nhưng thị trường ôtô Việt Nam vẫn ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh do sức mua vẫn chưa được cải thiện. Các chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn thách thức của ngành, doanh số khó bùng nổ trong năm nay.
Anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Kinh doanh Đại lý Mitsubishi Kim Liên cho hay: “Giai đoạn hiện nay thực sự khó khăn. Từ ra Tết đến giờ tình hình doanh số của đơn vị cũng khá là chậm. Xét tình hình chung cũng vậy”
Anh Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Bán hàng Hyundai Thành Công chi nhánh Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Trong vòng 2 năm trở lại đây, sức mua đang giảm sút rất rõ rệt. Tình hình kinh tế vĩ mô vẫn chưa được tốt dẫn đến việc khách hàng rất dè dặt trong việc chi một số tiền lớn để mua sắm những sản phẩm có giá trị cao. Nếu như không có một chính sách như năm vừa rồi, chính sách thuế thì rất khó trong năm 2024 này có thể bùng nổ được về thị phần xe như các năm trước.”
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tổng sản lượng thị trường trong 2 tháng đầu năm 2024 có 30,876 xe được bán ra, giảm 23% so với cùng kỳ. Trước đó, tình hình kinh doanh 12 tháng năm 2023 cũng giảm mạnh so với những năm trước mặc dù có chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ chính phủ. Kinh tế khó khăn đã khiến quy mô thị trường ô tô giật lùi 3 năm liền.
Các hãng xe phải tìm cách gỡ khó cho chính doanh nghiệp của mình từ hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách, giảm giá nhiều sản phẩm, đẩy bán hàng tồn. Một vài hãng chưa có kế hoạch đẩy mạnh phát triển và tung ra thị trường sản phẩm mới trong thời gian này.
Anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Kinh doanh Đại lý Mitsubishi Kim Liên cho biết:
“Hiện nay để thúc đẩy việc bán hàng của hãng Mitsubishi, hãng vẫn đang duy trì hỗ trợ 50% phí trước bạ cho khách hàng. Ngoài ra có những mẫu sản phẩm hãng sẽ hỗ trợ thêm cả bảo hiểm thân vỏ hoặc phiếu nhiên liệu 20-30 triệu tùy mẫu sản phẩm để đồng hành với khách hàng trong giai đoạn hiện nay.”
Anh Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Bán hàng Hyundai Thành Công chi nhánh Phạm Văn Đồng chia sẻ:
“Kế hoạch cho những chiếc xe còn tồn từ những năm trước, chủ yếu là tăng chiết khấu, tăng thêm chương trình khuyến mại cho khách hàng. Thực tế có nhiều khách hàng vẫn tìm mua những chiếc xe của những năm trước khi mà quyền lợi của họ không bị ảnh hưởng về bảo hành, về chất lượng xe thì rất nhiều khách họ muốn tìm những chiếc xe còn tồn lại để giảm thiểu chi phí, phù hợp hơn với túi tiền của mình.”
Đồng hành cùng các doanh nghiệp ô tô Việt, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cũng có những kiến nghị tới các bộ ngành để tháo gỡ những nút thắt hiện tại tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội rằng:
“Tăng tỉ lệ nội địa hóa linh phụ kiện giảm giá thành là một giải pháp lâu dài. Tuy nhiên trước mắt chúng tôi có những đề nghị để hỗ trợ cho công nghiệp ô tô. Thứ nhất là kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành cân nhắc và áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô mới. Kinh nghiệm triển khai chính sách này trong thời gian qua đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Kiến nghị thứ 2 của chúng tôi là kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cân nhắc giảm 2% thuế VAT cho tất cả các ngành hàng bao gồm cả ô tô, phụ tùng và dịch vụ cho ô tô.”
Rất khó có thể kỳ vọng việc thị trường ô tô sẽ tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn nửa đầu năm 2024. Với sức mua yếu ớt như hiện nay, nếu không có thêm những chính sách hỗ trợ hoặc những chương trình kích cầu mạnh tay, tình trạng ảm đạm, vắng vẻ có thể vẫn sẽ tiếp diễn ở hầu hết các đại lý ô tô. Không loại trừ khả năng, năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm lao dốc của thị trường ô tô Việt Nam, có thể là cả những năm tiếp theo.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.
Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.
Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.
Sức hút của xe Toyota Prado là điều không bàn cãi bởi xe luôn trong tình trạng khan hàng, các đại lý đều không có xe giao ngay. Tuy nhiên, nhân viên đại lý hãng Toyota vẫn có thể giao xe cho những ai muốn sở hữu sớm bằng chiêu trò rất bất ngờ.
Bên cạnh hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ thì Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Corolla Cross và Yaris Cross hiện đang được Toyota Việt Nam giảm giá và khuyến mại trong tháng 11 này nhằm thúc đẩy doanh số.
Trước những quyết định áp thuế của châu Âu thì Trung Quốc cũng có những động thái nhất định và nước này tuyên bố không đồng ý cũng như không chấp nhận phán quyết của EU. Hiện Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô dừng đầu tư lớn vào các quốc gia châu Âu ủng hộ mức thuế quan bổ sung.
Hơn một năm sau khi khởi động điều tra chống trợ cấp, Ủy ban châu Âu đã quyết định áp dụng mức thuế bổ sung từ 7,8% đến 35,3% tùy nhà sản xuất đối với xe điện Trung Quốc.
Suzuki Jimny là mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi mới ra mắt với kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, giá xe ở thời điểm đấy lại bị đội lên hàng chục triệu đồng. Đến nay, mẫu xe này lại đang được giảm giá ở một số đại lý để thu hút khách hàng.
Vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
Tháng 9 vừa qua, doanh số ô tô điện toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng đến hơn 30% với sự hồi phục đáng chú ý ở thị trường châu Âu.
Để đẩy mạnh doanh số bán hàng khi thị trường bước vào những tháng cao điểm mua sắm cuối năm, Skoda đang giảm giá cho hai mẫu xe là Karoq và Kodiaq tại các đại lý, mức ưu đãi cao nhất lên tới 200 triệu đồng.
Tính cả quý III năm 2024, Honda CR-V là mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn thị trường.
Được xem là cái tên tiên phong trong các dòng xe hybrid tại Việt Nam, doanh số xe hybrid của Toyota tháng 9 vừa qua tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.
Hai hãng xe Nhật Bản là Subaru và Honda đang ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.
Hyundai Santa Fe 2024 vừa được TC Motor ra mắt thị trường Việt Nam với 5 phiên bản động cơ xăng, giá bán lẻ đề xuất từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng.
Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong tháng 8/2024 với hơn 300 xe được bán ra.
VinFast vừa mở bán mẫu ebike VF DrgnFly tại Việt Nam, dự kiến xe sẽ đến tay khách hàng trong tháng 9 tới.
Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và luôn trong tình trạng khan hàng.
Thị trường ô tô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã gây sốt với người dùng trong nước trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá đồn đoán lên đến gần 1 tỷ đồng.
Sau Mercedes, một hãng xe Đức khác là BMW quyết định sử dụng robot hình người mang tên Figure vào dây chuyền sản xuất.
Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể tại hai thị trường quan trọng nhất là Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về vị thế thống trị của Tesla trong thị trường xe điện và những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.
Mitsubishi đang chìm trong khủng hoảng tại thị trường Đông Nam Á khi lợi nhuận quý 2/2024 giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng ảm đạm này đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của hãng xe Nhật Bản tại khu vực từng được xem là gà đẻ trứng vàng.
Tại sự kiện Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tháng 10 tới đây, khách tham dự sẽ có dịp nhìn ngắm, tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt mẫu xe hiện đại bậc nhất đến từ hầu hết các thương xe hơi nổi tiếng, uy tín, đình đám hàng đầu thế giới.
Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc lại liên tục cấp giấy phép cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái, thậm chí là ban hành nhiều chính sách để kích cầu sự phát triển của loại hình này.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt hơn 54 triệu lượt khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm ngoái).
Tháng 6 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng nhẹ so với tháng 5. Riêng với dòng xe hybrid, Toyota Innova Cross có doanh số tốt nhất tháng.
Các đại lý Volkswagen đang ưu đãi cho Teramont X bằng hình thức giảm 50% lệ phí trước bạ trong tháng 7 để thu hút khách hàng.
Hãng xe Nhật Bản Honda tuyên bố giảm kế hoạch sản xuất tại đất nước này để tái cấu trúc hệ thống sản xuất, tập trung vào dòng xe hybrid.
Trong tháng 7, Mitsubishi Xforce - mẫu SUV hạng B đã tạo nên cơn sốt trên thị trường khi tiếp tục giảm giá sâu, gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Toyota Yaris, Suzuki Ciaz hay bán tải Mazda BT-50 từng là những mẫu xe ăn khách tại Việt Nam trong gần một thập kỷ qua, nhưng đến nay những mẫu xe này đã âm thầm rút khỏi nước ta. Nguyên nhân do đâu?
Phân khúc xe hatchback đã từng thống lĩnh thị trường xe Việt với doanh số cả năm lên đến hơn 45.000 xe. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, loại xe này dần giảm sức hút, kể cả với nhóm xe cỡ A và cỡ B.
Ngày 5/7, Tập đoàn ô tô Toyota (TMC) thông tin đã hoàn thành cuộc điều tra về việc thử nghiệm an toàn trên tất cả các mẫu ô tô bán ở thị trường Nhật Bản trong vòng 10 năm qua.
Mẫu xe Mitsubishi Mirage đã ghi nhận mức tăng về doanh số trong 6 tháng đầu năm 2024, sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xác nhận sẽ dừng sản xuất vào năm 2025.
Ngoài việc nâng cấp và bổ sung các sản phẩm mới trong danh mục sản phẩm, các hãng đang hỗ trợ lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe.
Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu với lý do trợ cấp nhà nước không công bằng, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh rằng động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.
Toyota, ông lớn trong ngành xe ô tô cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của chung của thị trường khi đã ghi nhận sản lượng 4 tháng liên tiếp trên toàn cầu bị sụt giảm.
Lũy kế từ đầu năm đến nay, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 74.716 xe với tổng giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,547 tỷ USD.
Sau khi Hyundai Thành Công điều chỉnh giảm giá, Hyundai Venue là mẫu xe có giá cạnh tranh nhất phân khúc.
Doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023, nổi bật là thương hiệu xe điện VinFast đạt doanh số đứng thứ hai toàn khu vực.
Do doanh số thấp và sức cạnh tranh yếu, mẫu Suzuki Ciaz không còn được nhập bản mới 2024 về Việt Nam.
Chương trình ưu đãi được BMW áp dụng cho một số phiên bản của các dòng xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.
Hai hãng sản xuất xe ôtô lớn của Nhật Bản là Honda và Mitsubishi sẽ thành lập một công ty mới mang tên Altna nhằm tái sử dụng pin xe điện (EV) đã qua sử dụng ở nước này. Mỗi bên sẽ năm 50% cổ phần trong liên doanh này.
Năm 2023, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, doanh số tăng 23%, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với doanh số chỉ tăng 9%.
Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.
Việc Uỷ ban châu Âu và Mỹ tăng mức thuế lên hơn 100% cũng không thể ngăn cản sự mở rộng thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc là nhận định của nhiều chuyên gia.
0