Thị trường tâm linh phủ đầy trên không gian mạng | Hà Nội tin mỗi chiều

Thị trường tâm linh phủ đầy trên không gian mạng; Tuyến đường Cam Lộ - La Sơn, tai nạn giao thông là do con đường hay con người?... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Thị trường tâm linh phủ đầy trên không gian mạng

Theo Cục An toàn thông tin, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok hay các website, hàng loạt các cá nhân sư thầ nhân danh sư thầy, nhân danh thầy bói tạo một “thị trường tâm linh” phủ đầy trên không gian mạng. Mỗi hội nhóm có thể lên tới hàng trăm ngàn thành viên tham gia. Các tài khoản rao bán đề tài bói toán, hoặc bói toán kèm theo việc rao bán các vật phẩm như bùa yêu, lá phong thủy khá là phong phú. Và không khó để cư dân mạng tìm kiếm được hàng chục tài khoản để có thể xem bói chỉ sau vài cú click chuột.

Dư luận từng xôn xao về việc một tài khoản tiktok tự nhận mình là ông đồng phán đoán vận mệnh quá khứ hay tương lai bằng câu cuối cùng "thiện ác ác báo", hay cô đồng bổ cau "đúng nhận sai cãi" ở Hải Dương. Chủ nhân các tài khoản đều đã bị công an triệu tập và phải chịu hình phạt tương ứng 7,5 triệu đồng. Tuy niên, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp. Vậy, nguyên nhân là do đâu và phải chăng có cung, ắt có cầu?

Cô đồng T.H ở Hải Dương vừa bổ cau vừa xem bói trên mạng xã hội. Ảnh: Dantri

Câu chuyện cung cầu cũng chỉ là một trong những lý do cho việc tràn lan mê tín dị đoan trên mạng xã hội. Theo PGS.TS Phạm Bích San, nguyên nhân dẫn đến tình trạng bói toán phát triển tràn lan như hiện nay là do một bộ phận dân cư có đời sống kinh tế khó khăn, ngày càng xuất hiện nhiều căn bệnh quái ác mà y học chưa giải quyết được, với nhiều bất ổn, rủi ro tiềm ẩn và trên hết là khủng hoảng niềm tin. Một nguyên nhân khác, xuất phát từ mong muốn tìm kiếm nguồn năng lượng mới để an ủi tinh thần nên phải tìm đến những lời giải thích tâm linh hoang đường.

Có rất nhiều trường hợp hành nghề buôn thần bán thánh, nói ra những thông tin về bói toán, tướng số thiếu cơ sở khoa học khiến đối phương lo sợ đến mức phải đặt tiền để "hóa giải" thì đó là dấu hiệu lừa đảo. Nhiều nạn nhân bị lừa đảo, có người mất vài chục triệu, có người mất đến vài trăm triệu đồng, có nhiều người còn rơi vào cảnh nợ nần, thậm chí có người còn mất mạng. Chưa kể, việc đưa các hoạt động bói toán mê tín lên mạng tràn lan như hiện nay đã gây ra nhiều rủi ro như lộ thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của các nạn nhân. Khi nhiều người dân tin tưởng một cách mù quáng vào vận may rủi, tạo ra nhiều cơ hội cho những đối tượng lợi dụng hình thức tâm linh online trục lợi, lừa đảo, vô hình chung đã khiến giá trị của tâm linh cũng bị biến tướng theo.

Thực tế đặt ra những câu hỏi về quản lý kiểm soát các nội dung mê tín dị đoan như thế nào trên cả không gian mạng cũng như thực tế. Bởi tình trạng này vẫn đang diễn ra hàng ngày.

Trong khi cô đồng, thầy bói có thể thu về hàng trăm triệu đồng thì số tiền phạt 7,5 triệu đồng  thực sự không có ý nghĩa gì. Việc xóa bỏ hoàn toàn tệ nạn bói toán không phải là chuyện dễ dàng trong một sớm một chiều. Bởi tò mò là bản chất của con người. Từ xa xưa cho đến ngày nay, con người luôn có xu hướng tò mò về tiền vận hậu vận của mình. Nhưng nếu quá lệ thuộc vào bói toán sẽ đánh mất khả năng làm chủ cuộc sống. Mê tín dị đoan, kể cả dưới hình thức bói toán, là vấn đề nhạy cảm, có tính thời sự, có sự thay đổi, biến tướng hàng ngày. Vì vậy, đòi hỏi các nhà quản lý phải thường xuyên tổng kết, nghiên cứu thực tiễn nhằm bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật chặt chẽ, hiệu quả hơn. Đồng thời, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa của các đơn vị doanh nghiệp để xây dựng môi trường mạng xã hội văn minh, trong sạch, an toàn hơn cho người dùng.

Tuyến đường Cam Lộ - La Sơn, tai nạn giao thông là do con đường hay con người?

Trong vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2, ngoài nguyên nhân chủ quan do tài xế xe ô tô vượt ẩu, nhiều ý kiến cho rằng một phần do thiết kế đường.

Trước đó, trên tuyến La Sơn - Túy Loan cũng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Hậu quả bước đầu xác định hai người chết tại hiện trường, 20 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện. Như vậy, chưa đầy một tháng, hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra làm 5 người chết, hơn 20 người bị thương.

Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 18/2 làm 3 người chết. Ẩnh: VOV

Lực lượng chức năng xác định do tài xế ô tô con vượt sai quy định. Tuy vậy, nhiều nhà quản lý, chuyên gia giao thông và tài xế chạy tuyến Bắc-Nam đã nêu ra những bất cập về hạ tầng ở tuyến đường này. Trong đó có yếu tố không đảm bảo các tiêu chuẩn của đường cao tốc là nguyên nhân xảy ra dồn dập những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng kể từ khi đưa vào sử dụng từ năm 2021 đến nay. Những bất cập trên tuyến cao tốc này là cao tốc chỉ có hai làn đường; có một số đoạn thắt nút cổ chai; gần như không có hệ thống đèn chiếu sáng cao áp bên đường, không có hệ thống camera giám sát...

Trước nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường này, ông Hà Sỹ Đồng-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị từng nhận định, đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn như hiện nay không thể gọi là cao tốc. Nguyên nhân, những tuyến cao tốc khác trên cả nước đã và đang đầu tư đều 4 làn đường, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại thắt nút cổ chai, hệ thống hạ tầng thiếu đồng bộ nên rất dễ gây ra tai nạn.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nhiều đường cao tốc ở nước ta, trong đó không ít đoạn, tuyến thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã phải đầu tư xây dựng không đạt đúng chuẩn cao tốc, do nguồn vốn phân bổ không đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư, hạ tầng đường cao tốc còn bất cập như đường quá hẹp, không có làn khẩn cấp…nên hàng loạt đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam mới được đưa vào khai thác bị giới hạn tốc độ, nên không thể gọi là cao tốc.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi kết thúc những điểm vượt xe, các phương tiện sẽ đến điểm "nút cổ chai" xuống thành 2 làn đường. Ảnh: Lê Hoài Nhân

Ông Uông Việt Dũng - Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ giao thông vận tải cho biết, đã ghi nhận nhiều ý kiến về tai nạn làm 3 người tử vong trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn có một phần nguyên nhân do tuyến đường chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc và không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nguyên nhân cuối cùng phải chờ kết luận của cơ quan điều tra, sau đó xác định trách nhiệm của các bên liên quan.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia cho rằng, bên cạnh làm rõ các nguyên nhân trực tiếp, cũng cần làm rõ các nguyên nhân khác trên toàn bộ hệ thống giao thông để phòng ngừa, hạn chế những vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra.

Ngoài ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông vốn là yếu tố quyết định, cần công tâm xem lại và cần thay đổi tư duy việc quy hoạch, thiết kế đầu tư và quản lý vận hành đường cao tốc hiện nay.

Hậu quả và hệ quả từ những vụ tai nạn giao thông chết nhiều người, làm nhiều phương tiện bị hư hỏng, thiệt hại về người là không thể tính đếm được. Do đó, đây là bài học để chúng ta tính toán làm hoàn chỉnh cho những dự án thời gian tới./.

User
Ý KIẾN

Hà Nội đang tính chuyện chuyển đổi toàn bộ taxi và xe cá nhân sang phương tiện xanh. Đây không chỉ là một bước đi tất yếu mà còn là một quyết định mang tính chiến lược cho tương lai của thủ đô.

Ở khá nhiều khu dân cư tại Hà Nội, từ khi lắp đặt camera giám sát, thói quen đổ rác của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt, người dân dần có ý thức hơn, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Mua nhà ở Hà Nội - một giấc mơ không dễ dàng với nhiều người. Giá bất động sản không ngừng leo thang, trong khi thu nhập của người lao độn không theo kịp đà tăng giá ấy. Vậy, đâu là lời giải cho bài toán an cư bền vững?

Nhắc đến Hà Nội, người ta không chỉ nghĩ đến những con phố cổ trầm mặc, những hàng cây xanh rợp bóng, mà còn nhớ đến những không gian công cộng mang đậm giá trị văn hóa - lịch sử, trong số đó có vườn hoa Lý Thái Tổ. Vậy dự án cải tạo, chỉnh trang vườn hoa này có điều gì đặc biệt?

Hồ Gươm - biểu tượng văn hóa và lịch sử của Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với dự án mở rộng không gian công cộng.

Những tòa chung cư cũ kỹ, xuống cấp giữa lòng Hà Nội - từng là biểu tượng của một thời kỳ phát triển - giờ đây lại trở thành nỗi lo của hàng vạn cư dân.

Nhắc đến Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay đến một thành phố sầm uất, sôi động nhưng cũng đầy áp lực. Tắc đường vào mỗi sáng sớm, giá nhà đắt đỏ, hạ tầng quá tải, không gian công cộng ngày càng thu hẹp. Đó là những vấn đề mà người dân Thủ đô phải đối mặt mỗi ngày.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tuyến giao thông trọng điểm kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận, đã chính thức chốt mốc hoàn thành.

Mạng xã hội ngày 17/3 xôn xao câu chuyện Hà Nội dự kiến dùng 18 tỷ đồng để phá dỡ tòa Hàm Cá Mập, khiến người dân lập tức có những phản ứng khác nhau. Nhưng thực tế, thông tin này có chính xác không?

UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu kiểm tra, xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của Công ty Cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội gây ra tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai.

Thuốc lá thế hệ mới gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã chính thức bị cấm tại Việt Nam theo Nghị quyết 173/2024/QH15. Thế nhưng, lệnh cấm đã có, chế tài xử lý thì chưa. Tình trạng mua bán, sử dụng các sản phẩm này vẫn diễn ra công khai. Câu hỏi đặt ra là: Bao giờ mới có khung xử phạt đủ mạnh để chặn đứng nguy cơ này?

Mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng là cao hay thấp? Thực ra, câu trả lời có thể khác nhau, tùy vào hoàn cảnh sống, nơi chúng ta ở và những chi phí phải chi trả mỗi tháng. Nhưng với hệ thống chính sách hiện nay, con số 15 triệu đồng/tháng lại đặt nhiều người vào tình thế đầy nghịch lý.

Sân khấu nổi trên hồ Hoàng Cầu đã dần thành hình sau gần một năm thi công, với thiết kế mở, sức chứa khoảng 1.000 chỗ, lan can kính tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên và lối đi dạo ven hồ được mở rộng.

Dưới lớp sóng lăn tăn phản chiếu ánh hoàng hôn, Hồ Tây đang gánh trên mình một sức nặng vô hình: nước thải từ các khu dân cư, nhà hàng, khách sạn. Đẹp nhưng chưa chắc đã sạch.

Khi việc nhập cảnh dễ dàng hơn, Hà Nội và Việt Nam sẽ càng có cơ hội đón làn sóng du khách quốc tế, đặc biệt là nhóm khách hàng cao cấp, mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế và ngành du lịch. Nhưng cơ hội này có dễ dàng nắm bắt hay không? Cần làm gì để biến chính sách miễn thị thực thành lợi thế thực sự?

UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý cho quận Ba Đình nghiên cứu phương án nâng chiều cao tối đa lên 40 tầng đối với khu chung cư cũ Thành Công khi tái thiết. Quyết định này ngay sau đó được nhiều người Hà Nội quan tâm và tán thành.

Thời gian qua, nhiều người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng tham gia quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Họ được người dùng xem như "chứng nhận sống" cho sản phẩm. Nhưng liệu danh tiếng của họ có đủ để đảm bảo sự thật?

Việc ngồi ngay sát đường ray để tận hưởng cảm giác "sát tàu" dù thú vị nhưng không khác gì một cuộc đua với tử thần. Vì thế, Hà Nội đã có động thái mạnh mẽ: không tổ chức các tour đưa khách đến trải nghiệm cà phê đường tàu. Đây là quyết định cần thiết giữa muôn vàn ý kiến của cộng đồng mạng bày tỏ đôi chút tiếc nuối.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 chỉ được bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ. Tới tận năm 1977, Liên hợp quốc chính thức hóa ngày này là Ngày Quốc tế phụ nữ.

Hà Nội thêm một lần nữa mang đến tín hiệu tích cực cho những người lao động, người thu nhập thấp với thông tin về các khu nhà ở xã hội tập trung sẽ được triển khai tại Đông Anh, Gia Lâm và Thanh Trì vào những ngày đầu tháng 3/2025.

Giữa lòng Hà Nội có một công trình kiến trúc từng gây tranh cãi suốt hơn ba thập kỷ, đó là tòa nhà "Hàm cá mập" tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. UBND thành phố Hà Nội đã tán thành phương án phá bỏ tòa nhà này để cải tạo không gian công cộng, tạo điểm nhấn văn hóa và thu hút du lịch.

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, thị trường tiền ảo ngày càng sôi động, mở ra nhiều cơ hội đầu tư. Thế nhưng, những rủi ro từ các giao dịch thiếu minh bạch cũng ngày một gia tăng.

Hà Nội đón hơn 4,6 triệu lượt du khách ghé thăm, chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, cho thấy du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và ấn tượng. Thế nhưng, tình trạng thiếu và xuống cấp của hệ thống nhà vệ sinh công cộng lại gây băn khoăn cho người dân và du khách.

Thủ đô Hà Nội đã khai trương các ứng dụng chuyển đổi số dùng chung cho ba cấp: khối Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội vào ngày 3/3, tạo bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền số hiệu quả, minh bạch và phục vụ tốt hơn cho người dân.

Đề xuất cho thuê vỉa hè, lòng đường tại 273 tuyến phố của thành phố Hà Nội đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên cả nước từ năm học 2025 - 2026. Quyết sách quan trọng này ngay sau khi được thông qua, đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân.

Hàng chục trang sao kê đã được một TikToker nổi tiếng công khai, hàng chục tin nhắn đã được đăng tải, nhưng công chúng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Họ chỉ rút ra được một sự thật: hoá ra, lòng tốt và niềm tin cũng cần sao kê.

Thông tin Hà Nội chốt thời gian xây dựng cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo đã thắp lên nhiều hy vọng về một diện mạo mới cho những vùng ven sông Hồng. Hai cây cầu này không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị, kinh tế, văn hoá, xã hội cho Hà Nội.

Cuối tháng 8/2024, tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hai ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não là sự kiện đánh dấu bước phát triển trong kỹ thuật ghép tạng của ngành y tế Hà Nội.

Khi nhắc đến du lịch Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay đến những di tích lịch sử, phố cổ hay các khu ẩm thực truyền thống. Thế nhưng, Hà Nội còn có một vẻ đẹp khác, dịu dàng và rực rỡ không kém. Đó là những điểm du lịch hoa – nơi hội tụ của màu sắc, hương thơm và những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên.

Rác thải bừa bãi luôn là vấn đề nhức nhối. Giờ đây, một biện pháp mạnh đang được triển khai, thu hút sự quan tâm của dư luận: Hà Nội sẽ lắp camera phạt nguội những người đổ rác sai quy định. Liệu biện pháp này có đủ sức tạo ra thay đổi?

Ngay trong năm 2025, tuyến đường sắt đô thị số 5, nối từ Văn Cao đến Hòa Lạc, sẽ chính thức khởi công.

Trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, số ca cấp cứu và tử vong do tai nạn giao thông đã giảm đáng kể. So với Tết 2024, số ca cấp cứu giảm 11%, số ca tử vong giảm gần 29%.

Một thành phố học tập toàn cầu sẽ trông như thế nào? Có thể, đó là nơi mọi người, từ trẻ em đến người lớn tuổi, đều có cơ hội tiếp cận tri thức; là nơi ngoại ngữ trở thành cây cầu kết nối chúng ta với thế giới.

Gần đây, quyết định dừng miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị thấp đã thu hút sự chú ý của dư luận. Chính sách này không chỉ nhằm tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước mà còn hướng tới điều tiết hành vi tiêu dùng, thúc đẩy sử dụng hàng nội địa.

Dư luận đang không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ trước vụ việc cô gái 17 tuổi bị đánh hội đồng dã man tại hồ điều hòa phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nhìn lại vụ việc, có lẽ ai trong chúng ta cũng đặt ra câu hỏi: Vì sao bạo lực lại xảy ra một cách dễ dàng đến vậy? Và làm thế nào để ngăn chặn những hành vi liều lĩnh, manh động trong đời sống?

Sông Hồng vừa được lựa chọn làm biểu tượng phát triển của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn 2045, tầm nhìn 2065. Con sông Mẹ cũng sẽ trở thành trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô, trục kinh tế thương mại, du lịch văn hóa; trục trung tâm nằm giữa đô thị phía Nam và phía Bắc sông Hồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần nhanh chóng triển khai định danh người bán để quản lý tốt hoạt động mua bán online đang phát triển rất nhanh, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo sự bình đẳng trong hoạt động kinh doanh và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Một ngân hàng vừa ra mắt gói vay "Ngôi nhà đầu tiên" dành cho người dưới 35 tuổi, lãi suất từ 5,5% được cố định trong 5 năm, thời gian vay lên đến 30 năm. Người vay có thể linh hoạt trả nợ với số tiền nhỏ trong những năm đầu và tăng dần theo thu nhập trong tương lai.

Trong thế giới số, việc ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả vào quản lý và tổ chức lễ hội đã mang lại những trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị.

Từ mạng xã hội cho tới các cửa hàng sang trọng hay ở một góc phố nhỏ, hoa hồng, socola được bày bán khắp nơi vì hôm nay là ngày Valentine. Câu chuyện hôm nay là về tình yêu nhưng sẽ ở một khía cạnh khác.

Ngày 14/2/2025, Thông tư số 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (gọi tắt là Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm, sẽ có hiệu lực.

Mạng xã hội Việt Nam hiện đang lan truyền đoạn phim ghi lại hình ảnh đối tượng Tống Anh Tuấn – người tài xế lái ô tô thể hiện bản lĩnh của mình bằng những “cú đấm”.

UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố khu vực phố cổ và hồ Gươm trong giờ cao điểm.

Hình ảnh người dân Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước xếp hàng, chờ tiêm chủng phòng cúm đang được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn mạng. Đa số bình luận bày tỏ sự lo lắng vì sự nguy hiểm của cúm mùa. Nhất là khi nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô ghi nhận các ca mắc cúm A khá nặng, có người phải sử dụng ECMO.

Ô nhiễm nguồn nước là một trong những mối đe doạ sinh thái nghiêm trọng mà chúng ta đang phải đối mặt. Việc nỗ lực hồi sinh các dòng sông chết cho tới những biện pháp quyết liệt để "tắt chế độ báo động đỏ" về tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng được Hà Nội của chúng ta ưu tiên hàng đầu.