Thị trường xe cũ gặp khó sau khi định danh biển số

Không thể phủ nhận những thuận lợi mà định danh biển số mang lại cho người dân cũng như cơ quan quản lý, tuy nhiên, không ít vướng mắc phát sinh cũng đã xuất hiện, khiến nhiều người trong giới buôn xe cũ đứng ngồi không yên.

Trước khi quy định về biển số định danh có hiệu lực, cửa hàng ô tô cũ của anh Thiệp bán ra trung bình 30-40 chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên, con số này đã tụt giảm đáng kể, từ sau ngày 15/8. Khách đến hỏi xe ít dần, khách mua xe lại càng ít hơn. Trở ngại lớn nhất với những người bán xe như anh, được cho là nằm ở phần làm thủ tục.

"Như ngày xưa, ví như là nhà mình bán xe cho khách, mình sang tên chỉ trong ngày là xong thôi. Nhưng mà, từ ngày có thông tư 24 ra, thì lại mất thêm một bước đó là đi thu hồi biển số và đăng ký; mà trung bình, bây giờ đi rút hồ sơ mất thường khoảng 15 ngày mới xong" - anh Nguyễn Văn Thiệp, quận Long Biên chia sẻ.

Anh cho biết thêm : "có những khách mua xe xong rồi, nhưng chờ rút hồ sơ, có những xe 15 – 20 ngày không xong, khách lại đòi lại tiền, đi mua xe khác, không chờ nữa.                                                                                                                 Thủ tục mất nhiều thời gian, kéo theo lượng khách giảm đáng kể, nhưng đó không phải là khó khăn duy nhất của những người buôn bán xe cũ như anh Thiệp. 

Anh Thiệp còn tâm sự : "trước đây, mình bán ra một chiếc xe cũ cho khách hàng,  mình sang tên cho khách chỉ trong ngày là xong,  như vậy mình sẽ thu hồi được 100% vốn. Bây giờ, chờ rút hồ sơ mất 15 ngày là nhanh. Có những xe thậm chí 1 tháng mới rút được hồ sơ, do đó khách chỉ trả mình 50% tiền, còn 50% họ nợ, bao giờ mình rút được hồ sơ ra thì họ trả nốt. Khi ấy, đương nhiên nhà mình đọng 50% vốn trong thời gian 15-30 ngày, thành ra cũng rất khó khăn thậm chí là gay nữa".

Không riêng gì ô tô, những người buôn bán xe máy cũ cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Anh Huy, chủ cửa hàng xe cũ tại quận Cầu Giấy đánh giá, đây là thời điểm khó khăn nhất đối với cửa hàng anh trong nhiều năm trở lại đây.

"Mặc dù giá xe cũ bây giờ rất là rẻ, thế nhưng thủ tục bây giờ lại khó khăn quá, thành ra nhiều người đành chấp nhận trả góp để mua chiếc xe máy mới" - anh Đỗ Minh Huy, quận Cầu Giấy, một dân buôn xe máy lâu năm than thở.

Anh cũng cho biết: "hiện tại, tôi và mấy anh em vẫn đang cố gắng duy trì, bởi để vận hành doanh nghiệp như bọn tôi đòi hỏi rất nhiều chi phí vận hành, đâu phải cứ mua một chiếc xe về mà mình bán được, là mình có lãi. Còn, phải trừ đi bao nhiêu chi phí, nên tôi nghĩ thời điểm này là khó khăn nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây".

Thực tế, việc áp dụng biển số định danh là một bước tiến trong quản lý xã hội. Tuy nhiên, nhiều người dân cũng như các chủ cửa hàng bán xe đều có chung mong muốn, là cơ quan chức năng cần cải tiến, rút gọn được quy trình thực hiện thu hồi cũng như cấp mới biển số, giúp tiết kiệm thời gian và ổn định tình hình chung, trong đó có lĩnh vực kinh doanh.

User
Ý KIẾN

Hãng xe Nhật Bản – Honda cho biết đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán xe hybrid trên toàn cầu lên 1,3 triệu xe mỗi năm vào năm 2030, tạo bước trung chuyển cho đến khi xe điện trở nên phổ biến hơn.

Năm 2024, nhiều hãng xe gia nhập thị trường, ra mắt các sản phẩm mới giúp chi phí để sở hữu một chiếc xe ô tô hiện tại rất cạnh tranh. Các hãng cũng đã âm thầm ngừng kinh doanh một số mẫu xe không còn phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng.

Mới đây, Zhejiang Geely Holding hay còn gọi là Tập đoàn Geely, Trung Quốc vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng năm 2024. Đáng chú ý, tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc tập đoàn này bán ra thị trường chính thức vượt mốc 3 triệu xe - con số rất ấn tượng so với các hãng xe trên thế giới.

Các dòng xe cao cấp như Prado, Landcruiser của Toyota vẫn bị tạo khan hiếm “ảo”, khiến giá xe bị đẩy lên cao.

2024 là năm thị trường ô tô Việt Nam đón nhận rất nhiều mẫu xe mới. Bên cạnh xe xăng, xe thuần điện thì sự góp mặt của một số mẫu xe hybrid cũng gây được sự chú ý vì công nghệ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu.

Năm 2024 là năm người mua ô tô Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn về giá khi nhiều mẫu xe giá chưa đến 500 triệu đồng ra mắt.

Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.

Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.

Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 nhằm hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy thị trường.

Chiếc Porsche 911 993 Turbo được sản xuất trong khuôn khổ dự án hợp tác thứ 5 giữa Porsche và Aime Leon Dore, với mục tiêu kỷ niệm sự trở lại của mẫu xe huyền thoại này.

MG G50 dự kiến sẽ được ra mắt tại nước ta vào tháng 12 sắp tới. Hiện tại thì một số đại lý đã nhận đặt cọc mẫu xe này.

Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vừa công bố doanh số bán hàng toàn cầu tăng trưởng trở lại trong tháng 10, tuy nhiên, sản lượng toàn cầu của hãng tiếp tục giảm tháng thứ 9 liên tiếp và giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Skoda đang giảm giá cho mẫu xe Kodaq tại đại lý với mức giảm cao nhất lên tới 166 triệu đồng.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, đây là khoảng thời gian 15 ngày có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay, với kim ngạch đạt 212,7 triệu USD.

Tính trong 3 quý vừa qua của năm 2024, Tesla vẫn là cái tên sáng nhất, đứng đầu bảng với hàng triệu xe được bán ra.

Mới đây, Peugeot tung ra chương trình hấp dẫn cho khách hàng mua xe trong tháng 11. Khách hàng là phụ nữ, giáo viên, doanh nghiệp… còn có thêm ưu đãi khác từ thương hiệu xe này.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam trong tháng 10/2024 đã có bước phát triển mới.

Theo báo cáo doanh số của VAMA, thị trường ô tô phân khúc xe bán tải trong tháng 10/2024 tiếp tục tăng trưởng, dẫn đầu vẫn là cái tên quen thuộc Ford Ranger với số lượng bán ra bứt phá kỷ lục.

Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe có doanh số ấn tượng thì cũng vẫn có những mẫu xe bán chậm, phần nhiều trong số đó là xe Nhật.

Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.

Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.

Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.

Sức hút của xe Toyota Prado là điều không bàn cãi bởi xe luôn trong tình trạng khan hàng, các đại lý đều không có xe giao ngay. Tuy nhiên, nhân viên đại lý hãng Toyota vẫn có thể giao xe cho những ai muốn sở hữu sớm bằng chiêu trò rất bất ngờ.

"Bia kèm lạc" - một khái niệm ví von để nói đến việc người có nhu cầu mua ô tô nếu muốn lấy được xe sớm, màu đẹp phải bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện hoặc trả thêm tiền, đã trở thành hiện tượng phổ biến mỗi khi đi mua xe.

Bên cạnh hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ thì Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Corolla Cross và Yaris Cross hiện đang được Toyota Việt Nam giảm giá và khuyến mại trong tháng 11 này nhằm thúc đẩy doanh số.

Trước những quyết định áp thuế của châu Âu thì Trung Quốc cũng có những động thái nhất định và nước này tuyên bố không đồng ý cũng như không chấp nhận phán quyết của EU. Hiện Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô dừng đầu tư lớn vào các quốc gia châu Âu ủng hộ mức thuế quan bổ sung.

Hơn một năm sau khi khởi động điều tra chống trợ cấp, Ủy ban châu Âu đã quyết định áp dụng mức thuế bổ sung từ 7,8% đến 35,3% tùy nhà sản xuất đối với xe điện Trung Quốc.

Suzuki Jimny là mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi mới ra mắt với kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, giá xe ở thời điểm đấy lại bị đội lên hàng chục triệu đồng. Đến nay, mẫu xe này lại đang được giảm giá ở một số đại lý để thu hút khách hàng.

Vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Tháng 9 vừa qua, doanh số ô tô điện toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng đến hơn 30% với sự hồi phục đáng chú ý ở thị trường châu Âu.

Để đẩy mạnh doanh số bán hàng khi thị trường bước vào những tháng cao điểm mua sắm cuối năm, Skoda đang giảm giá cho hai mẫu xe là Karoq và Kodiaq tại các đại lý, mức ưu đãi cao nhất lên tới 200 triệu đồng.

Tính cả quý III năm 2024, Honda CR-V là mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn thị trường.

Được xem là cái tên tiên phong trong các dòng xe hybrid tại Việt Nam, doanh số xe hybrid của Toyota tháng 9 vừa qua tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.

Hai hãng xe Nhật Bản là Subaru và Honda đang ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe 2024 vừa được TC Motor ra mắt thị trường Việt Nam với 5 phiên bản động cơ xăng, giá bán lẻ đề xuất từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng.

Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong tháng 8/2024 với hơn 300 xe được bán ra.

VinFast vừa mở bán mẫu ebike VF DrgnFly tại Việt Nam, dự kiến xe sẽ đến tay khách hàng trong tháng 9 tới.

Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và luôn trong tình trạng khan hàng.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã gây sốt với người dùng trong nước trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá đồn đoán lên đến gần 1 tỷ đồng.

Sau Mercedes, một hãng xe Đức khác là BMW quyết định sử dụng robot hình người mang tên Figure vào dây chuyền sản xuất.

Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể tại hai thị trường quan trọng nhất là Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về vị thế thống trị của Tesla trong thị trường xe điện và những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.

Mitsubishi đang chìm trong khủng hoảng tại thị trường Đông Nam Á khi lợi nhuận quý 2/2024 giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng ảm đạm này đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của hãng xe Nhật Bản tại khu vực từng được xem là gà đẻ trứng vàng.