Thời tiết cực đoan càn quét khắp các châu lục

Những trận mưa cực lớn đang trở nên phổ biến và dữ dội hơn ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, châu Á, Trung và Đông Bắc Mỹ, và một số vùng Nam Mỹ, châu Phi, Australia.

Bão Boris đã đổ lượng mưa gấp năm lần lượng mưa trung bình của tháng 9 xuống một số khu vực của Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia trong bốn ngày, nhấn chìm toàn bộ các khu phố và buộc hàng trăm nghìn người phải sơ tán, và làm chết ít nhất 18 người và một số người mất tích.

Trung Âu tan hoang vì lũ lụt

Các khu vực biên giới giữa Cộng hòa Séc và Ba Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề. Mưa lớn và mực nước dâng cao đã làm sập một số cây cầu, buộc người dân phải đi sơ tán và để lại phía sau cảnh tượng hoang tàn. Hơn 12.000 người đã được sơ tán tại Cộng hòa Séc. 250 nghìn hộ gia đình ở Séc đã không có điện vào cuối tuần.

Tại thị trấn Klodzko, Ba Lan, nước sông dâng cao đã chạm tới gầm cây Cầu Sắt. Nước dâng tới 6,65 mét, cao hơn nhiều so với mức báo động là 2,4 mét. Nước sông đã vượt qua mức kỷ lục trong trận lũ lớn năm 1997, từng phá hủy một phần thị trấn và cướp đi sinh mạng của 56 người ở Ba Lan.

Nước sông đã vượt qua mức kỷ lục trong trận lũ lớn năm 1997

Một người đã chết đuối và 1.600 người đã được sơ tán ở Klodzko. Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Donald Tusk đã tổ chức một cuộc họp với nhóm quản lý khủng hoảng tại thị trấn Klodzko. Lính cứu hỏa và quân đội đã sử dụng xe lội nước, máy đào, thuyền và xuồng để đưa người dân ra khỏi khu vực bị ngập lụt.

Tình trạng biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều cơn mưa lớn hơn vì không khí ấm hơn có thể chứa nhiều hơi nước hơn. Các yếu tố khác do con người  như quy hoạch phòng chống lũ lụt và sử dụng đất cũng là những yếu tố quan trọng gây ra lũ lụt.

Thời tiết thay đổi đột ngột từ hạn hán nghiêm trọng sang mưa lớn đang trở nên phổ biến hơn do biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng thời tiết thay đổi đột ngột từ hạn hán nghiêm trọng sang mưa lớn đang trở nên phổ biến hơn do biến đổi khí hậu.

Các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết mà EU phải đối mặt trong những thập kỷ tới có thể được chia thành các nhóm như sau:

- Nhiệt độ không khí trung bình sẽ tăng đều đặn trên khắp châu Âu.

- Lượng mưa dự kiến sẽ thay đổi đáng kể trên khắp châu lúc này, trong đó mưa lớn ở phía Bắc, cực đoan hơn ở Trung Âu và nguy cơ hạn hán cao hơn ở phía Nam.

- Cường độ bão dự kiến sẽ tăng trên khắp châu Âu, nhưng tần suất thay đổi được dự kiến sẽ khác nhau giữa các khu vực.

- Lượng tuyết rơi dự kiến sẽ giảm ở miền Trung và miền Nam châu Âu, trong khi dự kiến sẽ có những thay đổi hỗn hợp ở miền Bắc châu Âu.

- Các vùng ven biển: Mực nước biển sẽ dâng cao ở tất cả các khu vực ngoại trừ Biển Baltic phía Bắc. Nhiệt độ bề mặt biển dự kiến sẽ tăng ở tất cả các vùng biển châu Âu, kèm theo sự gia tăng các đợt nắng nóng trên biển. Các vùng biển của châu Âu cũng dự kiến sẽ có nồng độ axit cao hơn.

Mặt đất cằn khô

Trong khi nhiều nơi phải hứng chịu mưa lũ khủng khiếp thì Nam Mỹ đang bị tàn phá bởi đám cháy từ rừng nhiệt đới Amazon của Brazil, trải dài từ vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới đến các khu rừng khô ở Bolivia, phá vỡ kỷ lục trước đó về số vụ cháy được ghi nhận trong một năm.

Dữ liệu vệ tinh do cơ quan nghiên cứu không gian Inpe của Brazil phân tích đã ghi nhận gần 350 nghìn điểm nóng cháy rừng từ đầu năm đến nay tại tất cả 13 quốc gia Nam Mỹ, vượt qua kỷ lục trước đó vào năm 2007.

Những đám cháy lớn đang thiêu đốt thảm thực vật dọc theo các con đường. Cây xanh chỉ còn là những khúc gỗ đen cháy nham nhở. Khói bốc lên từ các đám cháy ở Brazil khiến bầu trời phía trên các thành phố như Sao Paulo tối sầm, tạo thành một vệt khói đen trải dài trên khắp lục địa từ Colombia ở phía Tây Bắc đến Uruguay ở phía Đông Nam.

Brazil và Bolivia đã điều động hàng nghìn lính cứu hỏa để cố gắng kiểm soát các đám cháy, nhưng chủ yếu vẫn phải chịu khuất phục trước thời tiết khắc nghiệt.

Các nhà khoa học cho rằng hầu hết các đám cháy đều do con người gây ra, nhưng tình trạng nóng và khô gần đây do biến đổi khí hậu đang khiến đám cháy lan nhanh hơn. Nam Mỹ đã phải hứng chịu hàng loạt đợt nắng nóng kể từ năm ngoái. Mặc dù vẫn đang là mùa đông ở Nam Bán cầu, nhiệt độ ở Sao Paulo vẫn duy trì ở mức trên 32 độ C .

Tại Brazil, hạn hán bắt đầu từ năm ngoái đã trở thành đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận, theo cơ quan giám sát thảm họa quốc gia Cemaden. Còn theo dữ liệu của Viện nghiên cứu không gian quốc gia Bồ Đào Nha Inpe, số vụ cháy lớn nhất trong tháng này là ở Brazil và Bolivia, tiếp theo là Peru, Argentina và Paraguay. Các vụ cháy dữ dội bất thường cũng xảy ra ở Venezuela, Guyana và Colombia vào đầu năm đã góp phần vào kỷ lục này.

Hạn hán nghiêm trọng trên khắp khu vực rừng mưa nhiệt đới Amazon của Brazil đang làm thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân. Việc đi lại của họ bị cản trở bởi mực nước thấp kỷ lục ở các đoạn thượng nguồn sông Amazon.

Theo Trung tâm Giám sát và Cảnh báo sớm về thiên tai Quốc gia (Cemaden), hạn hán hiện tại là đợt hạn hán nghiêm trọng nhất và lan rộng nhất mà Brazil từng trải qua kể từ khi bắt đầu ghi chép vào năm 1950.

Nhiều yếu tố khác nhau có thể góp phần gây ra những thay đổi đột ngột về thời tiết - bao gồm El Niño, La Niña và biến đổi khí hậu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bản thân đất cũng có thể có tác động. Họ phát hiện ra 'vòng phản hồi từ đất' làm tăng khả năng xảy ra mưa lớn sau hạn hán. Ở những vùng ẩm ướt, hạn hán đẩy nhanh quá trình bốc hơi nước từ đất và thực vật, tạo ra nguồn độ ẩm để hình thành mưa lớn. Ở những vùng khô hạn, thời tiết nóng và áp suất thấp hút độ ẩm từ các khu vực khác như đại dương làm tăng nguy cơ xảy ra mưa nguy hiểm.

Khoảng một phần ba diện tích đất trên thế giới có thể chứng kiến hạn hán kéo dài nhiều năm thường xuyên hơn

Một nghiên cứu mới của Earth’s Future phát hiện ra rằng thời gian và mức độ nghiêm trọng của hạn hán dự kiến sẽ tăng trên toàn cầu từ năm 2015 đến năm 2100. Các nhà nghiên cứu đã xem xét xu hướng, thời điểm hạn hán theo mùa và tần suất hạn hán theo các kịch bản phát thải khác nhau. Kết quả cho thấy khoảng một phần ba diện tích đất trên thế giới có thể chứng kiến hạn hán kéo dài nhiều năm thường xuyên hơn, nếu thế giới đạt được mức phát thải thấp, trong khi 62% diện tích đất có thể phải đối mặt với hạn hán thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn, nếu lượng phát thải vẫn ở mức cao nhất.

Đại dương nóng lên - bão mạnh hơn

Một nghiên cứu mới đã cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt sẽ nhanh chóng trở nên khốc liệt hơn trong 20 năm tới. Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khí hậu quốc tế CICERO tại Na Uy cho biết gần 3/4 dân số thế giới sẽ chứng kiến những thay đổi đáng kể về điều kiện thời tiết, nếu lượng khí thải nhà kính không được cắt giảm nhanh chóng.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, cho thấy hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể kết hợp với những biến động bình thường của thời tiết để tạo ra những giai đoạn biến động nhanh chóng về lượng mưa và nhiệt độ kéo dài hàng thập kỷ. Các hiện tượng như El Niño có thể thay đổi điều kiện thời tiết dẫn đến lượng mưa và nhiệt độ đạt đỉnh. Khi trái đất nóng hơn và ẩm ướt hơn, các hiện tượng thời tiết cực đoan bắt đầu đạt đến mức độ hệ sinh thái và con người không thể ứng phó nổi.

Siêu bão mạnh nhất mà châu Á chứng kiến trong năm nay, bão Yagi, với tốc độ gió gần tâm bão đạt hơn 200 km/h đã gây ra thiệt hại lớn vè người và của ở một số quốc gia. Những cơn bão đổ bộ vào Đông Á và Đông Nam Á trong những năm gần đây dường như đang trở nên mạnh hơn. Các nhà khoa học cho biết đại dương ấm hơn là một trong những yếu tố làm gia tăng khả năng phá hủy của bão.

Siêu bão tương đương với bão cấp 5 - mạnh nhất trong thang đo Saffir-Simpson. Tất cả các cơn bão nhiệt đới đều có tốc độ gió rất lớn, lượng mưa lớn và nước dâng do bão khiến mực nước biển dâng cao tạm thời.

Bão, bão nhiệt đới và lốc xoáy đều như những cỗ máy quay khổng lồ sử dụng không khí ấm và ẩm. Nhiệt độ bề mặt biển thường cần ít nhất là 27 độ C để cung cấp đủ năng lượng cho một trong những cơn bão mạnh này bắt đầu quay. Các cơn bão nhiệt đới thường bắt đầu suy yếu khi chúng đổ bộ vào đất liền vì chúng không còn năng lượng từ vùng nước biển ấm để nuôi dưỡng. Tuy nhiên, ngày nay những cơn bão không chỉ mạnh hơn mà hoành hành trên đất liền lâu hơn.

Các nhà khoa học cho biết bão, cuồng phong và lốc xoáy nói chung đã trở nên mạnh hơn do biến đổi khí hậu. Điều này là do nước biển ấm hơn, cung cấp cho các cơn bão nhiều năng lượng hơn và gió mạnh hơn.  Ví dụ, các cơn bão Đại Tây Dương năm 2024 được dự đoán là hoạt động cực mạnh do nhiệt độ bề mặt biển cao kỷ lục.

Nếu không có đại dương, hành tinh này sẽ nóng hơn nhiều do biến đổi khí hậu. Trong 40 năm qua, đại dương đã hấp thụ khoảng 90% lượng nhiệt ấm lên do khí thải nhà kính. Phần lớn lượng nhiệt ở đại dương này được tích lũy gần bề mặt nước, tiếp thêm năng lượng để các cơn bão mạnh hơn và gây ra lượng mưa lớn hơn.

Mực nước biển dâng cao cũng có thể làm cho các cơn bão nhiệt đới thêm trầm trọng, tàn phá các cộng đồng ven biển và khiến tình trạng lũ lụt này trở nên tồi tệ hơn. Theo IPCC, số lượng các cơn bão nhiệt đới trên toàn thế giới khó có thể tăng lên, nhưng trái đất nóng lên có thể khiến nhiều cơn bão đạt đến cường độ cao nhất. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm nay cũng tiết lộ rằng các cơn bão nhiệt đới ở Đông Nam Á hiện đang hình thành gần bờ biển hơn, mạnh lên nhanh hơn và hoành hành trên đất liền trong thời gian dài hơn.

Biến đổi khí hậu khiến trái đất nóng lên, nước biển dâng sẽ làm cho thiên tai trở nên khắc nghiệt hơn, với những vòng xoáy bất tận của lũ lụt và hạn hán. Mưa lớn xuất hiện thường xuyên hơn. Những cơn bão mạnh hơn và hoành hành trong đất liền lâu hơn

Minh chứng rõ nhất cho những biến đổi này là: lũ lụt đang tàn phá Trung Âu, bão Yagi tàn phá châu Á còn cháy rừng lại thiêu đốt Mỹ Latinh.

Các mô phỏng khí hậu hiện tại cho thấy khoảng 70% dân số thế giới – tương đương 5,6 tỷ người - sẽ phải đối mặt với những thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa khắc nghiệt, nếu lượng khí thải vẫn ở mức cao. Ngay cả trong trường hợp cộng đồng quốc tế đang có những nỗ lực mạnh mẽ để cắt giảm lượng khí thải theo mục tiêu của Thỏa thuận Paris, thì 20% dân số toàn cầu, tức khoảng 1,5 tỷ người vẫn sẽ bị ảnh hưởng, chủ yếu ở Bán đảo Ả Rập và Nam Á.

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cảnh báo thế giới cần đầu tư nhiều hơn vào việc thích ứng thay vì giảm thiểu, vì thiên tai có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn và khắc nghiệt do biến đổi khí hậu.

User
Ý KIẾN

Những trận mưa cực lớn đang trở nên phổ biến và dữ dội hơn ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, châu Á, Trung và Đông Bắc Mỹ, và một số vùng Nam Mỹ, châu Phi, Australia.

Ngày 21/9, Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 101 máy bay không người lái của Ukraine ở 8 vùng trên toàn quốc và khu vực biển Azov trong 24 giờ qua.

Hôm 20/9, một chỉ huy cấp cao cùng nhiều chỉ huy khác của phong trào Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel vào thủ đô Beirut của Liban.

Vấn đề tài chính công của Cộng hòa Séc và Ba Lan đang bị đe doạ khi hai quốc gia này đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của lũ lụt, thiệt hại về cơ sở hạ tầng có thể lên tới 10 tỷ USD.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa kết thúc cuộc tập trận chung về nội dung chống máy bay không người lái. Ukraine lần đầu tiên tham gia sự kiện này.

Các lực lượng chức năng Mexico đã phát hiện 11 thi thể nghi bị hành quyết sau một trạm biến áp thuộc khu vực ngoại ô thành phố Ojinaga, bang Chihuahua, miền Bắc nước này.

Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc sau các vụ Israel không kích vào thủ đô Beirut của Liban, đồng thời kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế tối đa".

Các điểm bỏ phiếu tại ba bang của Mỹ gồm Virginia, Minnesota và Nam Dakota đã mở cửa vào ngày 20/9 theo giờ địa phương, cho phép cử tri bỏ phiếu sớm theo hình thức trực tiếp trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.

Hạ viện Mỹ ngày 20/9 đã nhất trí thông qua một dự luật nhằm tăng cường sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ nước này đối với các ứng cử viên Tổng thống sau hai vụ mưu sát nhằm vào ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ngày 20/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp khẩn về Liban, sau khi xảy ra các cuộc không kích xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah, cũng như các vụ nổ thiết bị liên lạc gây nhiều thương vong nhằm vào các thành viên của nhóm vũ trang này.

Hôm nay (21/9), Sri Lanka tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống với hơn 17 triệu cử tri trên cả nước đủ điều kiện đi bỏ phiếu. Dự kiến kết quả bầu cử sẽ được công bố vào ngày mai (22/9).

Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấp cho Ukraine khoản vay trị giá 35 tỷ euro (tương đương hơn 39 tỷ USD).

Hai ngày sau khi xảy ra hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm ở Liban, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã tiến hành không kích vào Beirut, khiến nhiều chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng.

Tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đã buộc nhiều hãng hàng không quốc tế phải điều chỉnh lịch trình bay, thậm chí tạm dừng hoàn toàn chuyến bay đến khu vực này.

Những người ủng hộ nhân quyền đang kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về các vụ máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ ở Liban và Syria và cho rằng các vụ nổ có thể đã vi phạm luật pháp quốc tế nếu những thiết bị này được chế tạo thành bẫy mìn.

Những người đam mê Apple tại hai quốc gia tỷ dân Trung Quốc và Ấn Độ đã kiên nhẫn xếp hàng chờ hàng chục tiếng đồng hồ bên ngoài một cửa hàng Apple để tận tay sở hữu dòng điện thoại đời mới hiện đại nhất của hãng.

Thời gian gần đây, lưu vực sông Amazon đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến nước tại nhiều sông, hồ cạn trơ đáy. Hồ Tefe, nơi sinh sống của quần thể cá heo nước ngọt, đã khô cạn, gây ra nguy cơ mất môi trường sống cho loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng này.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Nga canh báo Liên minh châu Âu đang đi vào con đường tự hủy hoại khi phân bổ thêm kinh phí viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tại Trung Quốc, vào phiên 20/9, đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 16 tháng do đồn đoán Trung Quốc sẽ công bố các biện pháp kích thích kinh tế mới sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm mạnh lãi suất.

Một cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 20/9 đã khiến ít nhất ba người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác.

Lần đầu tiên, Ngày hội tiếng Việt diễn ra tại một trường phổ thông của Nga. Sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới trong hành trình lan tỏa tiếng Việt và văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga nói chung, cũng như thúc đẩy giao thoa văn hóa và ngôn ngữ giữa hai đất nước.

Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev của Ukraine để thảo luận với Tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky về sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 20/9 lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 370 quân nhân và 18 xe bọc thép ở Khu vực Kursk. Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Zelensky đã tiết lộ về những tác nhân thúc đẩy “kế hoạch hòa bình” do nước này đưa ra.

Ngày 20/9, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 0,25% như nhiều chuyên gia dự báo trước đó.

Hôm 20/9, tình trạng xung đột tiếp tục leo thang tại biên giới Liban sau cuộc không kích dữ dội nhất từ phía Israel trong gần một năm xung đột với lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vừa tổ chức một buổi vận động tranh cử đặc biệt tại bang Michigan với hàng loạt ngôi sao tham dự.

Một nguồn tin thân cận với lực lượng Hezbollah ở Liban xác nhận cuộc không kích của Israel ngày 20/9 đã khiến Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan của Hezbollah thiệt mạng.

Từ ngày 10/9, Nga phát động một cuộc phản công lớn ở khu vực Kursk, đồng thời đẩy mạnh tấn công ở miền Đông Ukraine. Cuộc xâm nhập vào Kursk đang khiến Kiev phải đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan cả về quân sự và ngoại giao.

Chiều 20/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng thay mặt cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trao số tiền gần 19,3 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Theo các nguồn tin an ninh, thuốc nổ PETN – một trong những loại chất nổ mạnh nhất đã được cài vào hộp pin của máy nhắn tin và bộ đàm, gây nên các vụ nổ kinh hoàng tại Liban.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev vào hôm nay (20/9) để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine khi mùa đông đang cận kề.

Mohd Hazalif, một người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tại Malaysia, đã bị cáo buộc biển thủ số tiền hơn 63.000 RM (tương đương 15.000 USD) từ các chương trình từ thiện diễn ra trong năm nay.

Một công ty Chile hy vọng đưa công nghệ xe điện lên một tầm cao mới, khi họ chính thức khai trương dịch vụ xe buýt điện tại một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới - Nam Cực, vào tháng 10 năm nay.

Hàng chục robot ứng phó thảm họa đã được trình làng trong sự kiện Tuần lễ Robot Nhật Bản 2024 tại Tokyo.

Căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah tại Liban đã gia tăng và có nguy cơ bùng phát mạnh sau khi không quân Israel tiến hành nhiều đợt không kích dữ dội vào miền Nam Liban, phá hủy nhiều vũ khí và tài sản của Hezbollah trong ngày 19/9.

Sáng 20/9, chính quyền Thượng Hải của Trung Quốc đã tiến hành sơ tán 112.000 người dân trong bối cảnh nhiều khu vực tại đây hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.

Giới chức Myanmar cho biết, số người chết vì lũ lụt do ảnh hưởng của bão Yagi đã tăng lên 293 người, trong khi hơn 630.000 người cần hỗ trợ. Con số thương vong dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng, do vẫn còn gần 90 người mất tích.

Tòa án Tối cao Brazil vừa tái khẳng định lệnh cấm hoạt động đối với nền tảng truyền thông xã hội X (tên gọi trước kia là Twitter).

Israel đã đưa ra một đề xuất nhằm chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza và cho thủ lĩnh Hamas một lối thoát an toàn ra khỏi dải đất này với một số điều kiện, tuy nhiên, phong trào Hamas đã thẳng thừng từ chối.

Các tập đoàn truyền thông xã hội đang có nguồn lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động "theo dõi người dùng trên quy mô lớn", thu thập lượng lớn thông tin cá nhân của người dùng mà không có sự bảo vệ phù hợp cùng các chính sách bảo mật thoả đáng. Đây là kết quả một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC).

NASA và SpaceX đang phối hợp cho một sứ mệnh không gian quan trọng vào ngày 26/9 tới đây bằng việc sử dụng tàu vũ trụ Dragon đưa phi hành đoàn mới lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ vừa tổ chức một cuộc vận động tranh cử đặc biệt tại bang Michigan, thu hút sự quan tâm lớn từ cử tri. Sự kiện này trở nên nổi bật bởi sự góp mặt của nhiều ngôi sao giải trí hàng đầu, trong đó huyền thoại truyền hình Oprah Winfrey đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình.

Phái đoàn thường trực của Liban tại Liên hợp quốc vừa thông báo kết quả điều tra sơ bộ cho thấy các thiết bị liên lạc phát nổ tại nước này trong tuần này đã được gài sẵn chất nổ trước khi nhập khẩu.

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã trình lên Tổng thống Emmanuel Macron danh sách nội các mới trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài. Danh sách này bao gồm nhiều gương mặt mới, đảm nhiệm hầu hết các vị trí quan trọng trong chính phủ.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin đã lên tiếng cảnh báo cứng rắn về chiến tranh hạt nhân giữa Nga và phương Tây.

Israel thông báo triển khai chiến đấu cơ không kích hàng trăm mục tiêu trong cuộc tấn công dữ dội nhất vào miền nam Liban suốt gần một năm qua, phá hủy nhiều vũ khí và tài sản của Hezbollah.