Thủ đoạn chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh

Công ty Tân Hoàng Minh được thành lập năm 1993, trụ sở chính tại 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM), có vốn điều lệ 10.000 tỉ. Trong đó, ông Đỗ Anh Dũng góp 5.100 tỉ (chiếm hơn 51%) và 5 công ty liên quan. Để mở rộng lĩnh vực kinh doanh, ông Dũng thành lập thêm 45 công ty rồi chỉ định người nhà hoặc cá nhân, pháp nhân liên quan đến Tân Hoàng Minh đứng tên pháp nhân. Tuy nhiên trên thực tế, các công ty này đều hoạt động dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của Đỗ Anh Dũng.

Năm 2021, do vay nợ lớn, các dự án mới chưa thể triển khai, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính, nợ vay gần 20.000 tỉ đồng. Khi nhiều khoản nợ đến hạn và quá hạn, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt cùng cấp dưới tìm cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để huy động vốn. Việc phát hành trái phiếu này được thực hiện qua 03 công ty con gồm Công ty bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP đầu tư dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty CP Cung Điện Mùa Đông.

Tháng 7-2021, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo thuộc cấp sử dụng pháp nhân của 03 công ty con ngụy tạo ra các hợp đồng kinh tế khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư. Các bị can cũng liên hệ với một số công ty kiểm toán để "đánh bóng báo cáo tài chính", "biến hoá" từ tình trạng làm ăn bết bát thua lỗ sang có lãi để đủ điều kiện phát hành trái phiếu. Nhiều tài sản đảm bảo chưa đủ điều kiện pháp lý cũng được nhóm công ty thẩm định ban hành chứng thư thẩm định khi không kiểm tra.

Tháng 12-2021, Công ty Cung Điện Mùa Đông phát hành 32 triệu trái phiếu với tổng giá trị 3.230 tỉ đồng. Khi lô trái phiếu trên vừa được "chào hàng" thì chính Đỗ Anh Dũng lại chỉ đạo thuộc cấp đặt mua toàn bộ để trở thành trái chủ sơ cấp. Với số tiền khoảng 70 tỉ đồng trong tài khoản tại hai ngân hàng Techcombank và VietinBank, Tân Hoàng Minh đã luân chuyển, rút nộp 56 lần vào tài khoản của Công ty Cung Điện Mùa Đông. Số tiền này sau đó tiếp tục được luân chuyển quay vòng qua các cá nhân để cuối cùng "đổ" về tài khoản của Tân Hoàng Minh với tổng doanh số chuyển tiền là 3.230 tỉ đồng (gấp 47 lần số tiền thực tế). Việc chuyển tiền quay vòng nhằm mục đích hợp thức hóa các hợp đồng đặt mua trái phiếu sơ cấp và tạo ra giá trị ảo của trái phiếu. Chính từ đây, Đỗ Anh Dũng đã bán lô trái phiếu này ra để chiếm đoạt hơn 3.300 tỉ đồng của hơn 3.300 khách hàng.

Tương tự, với các lô trái phiếu còn lại, chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cũng dùng thủ đoạn chuyển tiền quay vòng thông qua tài khoản của nhiều cá nhân để mua các lô trái phiếu với giá trị "ảo" cao gấp nhiều lần thực tế và bán lại cho các nhà đầu tư.

Với các thủ đoạn trên, Tân Hoàng Minh đã huy động được gần 14.000 tỉ đồng thông qua việc phát hành, mua bán 09 gói trái phiếu trái pháp luật.

Số tiền huy động được từ việc gian dối phát hành trái phiếu đã bị Đỗ Anh Dũng sử dụng không đúng mục đích. Cụ thể, hơn 5.100 tỉ đồng tiền của người mua trái phiếu sau được dùng để để trả cho nhà đầu tư đến hạn trước; hơn 1.900 tỉ đồng chi trả nợ quá hạn cho hai ngân hàng SHB và Agribank; hơn 3.800 tỉ đồng mua cổ phần hoặc hợp tác đầu tư nhiều dự án. Ngoài ra, Đỗ Anh Dũng thanh toán các chi phí của tập đoàn hơn 929 tỉ đồng; chuyển tiền đầu tư chứng khoán, trả nợ cá nhân, mua bán USD… tổng cộng 801 tỉ đồng. Năm 2022, Đỗ Anh Dũng sử dụng 585 tỉ đồng từ huy động trái phiếu để đặt cọc khi tham gia đấu giá đất ở Thủ Thiêm (TP.HCM). Khi đó, Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên của Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá lô đất ở Thủ Thiêm với giá 24.500 tỉ đồng, gấp 8,3 lần giá chào. Tuy nhiên sau đó ông Đỗ Anh Dũng đã bỏ cọc, xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất này.

Ngày 5-4-2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Đỗ Anh Dũng - chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ông Dũng bị điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh (Ảnh: VnExpress)

Ngày 22-11-2023, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố Đỗ Anh Dũng chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đỗ Anh Dũng và các đồng phạm bị cơ quan truy tố cáo buộc thông qua phát hành trái phiếu đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.630 khách hàng.

Ngày 19-3-2024 tới đây, TAND thành phố Hà Nội đã có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Phiên toà dự kiến diễn ra trong 20 ngày, do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn ngồi ghế chủ toạ và hơn 20 luật sư tham gia bào chữa.

User
Ý KIẾN

Trung Quốc vừa phóng một vệ tinh mới vào vũ trụ từ bãi phóng vũ trụ Văn Xương trên bờ biển phía nam đảo Hải Nam.

6 tháng đầu năm 2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội giải ngân các chương trình tín dụng đạt 4.100 tỷ đồng, với trên 61.600 lượt khách hàng được vay vốn.

Tướng Juan Jose Zuniga của Bolivia đã được đưa đến nhà tù an ninh tối đa, sau khi bị kết án sáu tháng "giam giữ phòng ngừa" vì cầm đầu một cuộc đảo chính thất bại hồi đầu tuần.

Người dân phía Nam Chile đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy mặt biển Thái Bình Dương đóng băng.

Quốc hội vừa yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện quy định xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các ứng dụng thương mại điện tử.

Hàng trăm cư dân Málaga ở Tây Ban Nha đã tuần hành phản đối hoạt động du lịch đại trà, với biểu ngữ "Málaga để sống chứ không phải để tồn tại".

6 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận hơn 30.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có ba ca tử vong. So với cùng kỳ năm trước đã giảm hơn 30% số mắc.

Chi tiết bảng lương mới của công chức, viên chức từ 1/7/2024 theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.

Bắt đầu từ ngày 1/7, Tổng cục Thống kê phối hợp với Ủy ban Dân tộc sẽ triển khai thu thập thông tin điều tra thực trạng KT-XH 53 dân tộc thiểu số trên phạm vi cả nước.

Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi vừa được thông qua quy định người bắt đầu đi làm và tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội từ sau 1/7/2025 không được rút một lần.

Ngày 29/6, Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ về mưa lớn, mức nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp của nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Serbia Ivica Dacic cho biết ngày 29/6 đã xảy ra vụ tấn công trước cửa Đại sứ quán Israel ở thủ đô Belgrade, khiến một sĩ quan cảnh vệ Serbia bị thương.

Hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường biểu tình ở Tel Aviv của Israel, kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chức.

Một cuộc triển lãm đã được tổ chức tại Bảo tàng Bóng đá Đức ở Dortmund, quy tụ những người đam mê bóng đá và những người yêu thích nghệ thuật, giới thiệu sự giao thoa giữa nghệ thuật và các trận đấu đẹp mắt.

Diễn ra từ ngày 24 - 30/6, Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024 đã thu hút sự quan tâm và để lại nhiều ấn tượng đối với người dân và du khách, góp phần phục hưng và lan tỏa áo dài truyền thống vào đời sống cộng đồng.

Tại châu Phi, trẻ em đang đối mặt với nạn đói và đặc biệt là tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Cuộc điều tra của tờ Financial Times (Anh) cho thấy các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Israel ở miền nam Liban nằm trong kế hoạch tạo ra một "vùng chết" trên biên giới.

Cảnh sát Đức đã phải sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để ngăn chặn nhiều người biểu tình vượt qua hàng rào ở thành phố Essen, phía Tây nước Đức - nơi sẽ diễn ra đại hội của đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD).

So cùng kỳ năm 2023, tăng 15 người chết; số vụ cháy nhà, công trình, cơ sở chiếm gần 75% tổng số vụ cháy.

Trận đấu đầu tiên của vòng 1/8 giữa Thụy Sĩ và Italia đã diễn ra theo kịch bản khá bất ngờ khi khoảnh khắc thăng hoa của đoàn quân HLV Murat Yakin đã khiến Italia chính thức trở thành cựu vương.

Chỉ từ tháng 6 năm ngoái, khi có thông báo về việc thu hồi đất của hơn 100 hộ dân thì người dân mới biết về chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất.

Từ ngày 1/7, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, Bộ Công an sẽ triển khai việc cấp thẻ căn cước theo mẫu mới.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thí sinh có nhu cầu phúc khảo điểm thi nộp đơn phúc khảo đến cơ sở giáo dục nơi mình theo học từ ngày 3 đến 9/7.

Năm 2024, nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn Hà Nội đã tăng 226% so với năm 2014, hỗ trợ hiệu quả cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Luật Phòng thủ dân sự là 1 trong 10 luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024.

Từ hôm nay (30/6) đến trưa và chiều 2/7, Thành phố Hà Nội tiếp tục nắng nóng, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 37-38 độ C.

Ngày mai, 1/7/2024, 10 luật sẽ chính thức có hiệu lực thi hành.

Sự bùng nổ của hàng công trong hiệp 2 giúp thầy trò HLV Julian Nagelsmann trở thành đội bóng thứ 2 ghi tên vào tứ kết.

Để ghi nhận và biểu dương những tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện, sáng 29/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Đan Phượng đã tổ chức Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu và tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày luật Đất đai có hiệu lực.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Báo Le Monde của Pháp mới đây đưa tin Tổ chức Khai thác vệ tinh khí tượng châu Âu đã hủy kế hoạch sử dụng tên lửa Ariane 6 do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phối hợp với tập đoàn ArianeGroup thực hiện, để chuyển sang hợp tác với công ty SpaceX của Mỹ.

Cụm thi đua số 2, Hội người cao tuổi thành phố Hà Nội vừa tổ chức Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm hoạt động Hội Người cao tuổi.

Theo số liệu Cục Đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngày 29/6, Ủy ban bầu cử Iran tuyên bố nước này tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vòng hai do không có ứng viên nào giành được ít nhất 50% số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 28/6 vừa qua.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa qua, ba nước Mỹ, Anh, Pháp đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với Triều Tiên vì việc sử dụng tên lửa và đạn dược từ Bình Nhưỡng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tối 29/6, UBND quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cùng nhiều lực lượng tham gia với những tình huống phức tạp tại chung cư HH2C, Cụm chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai.

Khi các phương tiện đang di chuyển hướng về TP Hồ Chí Minh, bất ngờ từ phía sau, một chiếc xe container chiếm làn khẩn cấp để vượt lên, thậm chí còn chuyển làn không có tín hiệu, cố tình ép chiếc xe Mazda phải tránh né sang phía giữa đường, sát dải phân cách.

Tháng 7 đến không chỉ mang theo cái nóng oi ả mà còn "khuấy đảo" phòng vé Việt bởi sự đổ bộ của hàng loạt thương hiệu điện ảnh lớn như ‘Kẻ trộm mặt trăng’, ‘Deadpool 3’ và sự xuất hiện của BlackPink với tour diễn Born Pink trên màn ảnh rộng.

Dàn 'Anh Tài' gây bão trong MV Hỏa ca (Call Me By Fire); Những bộ phim đổ bộ rạp chiếu vào tháng 7; Những kẻ thù của Minions trong 4 phần 'Kẻ trộm mặt trăng'... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.

Khi di chuyển đến các nơi ngập, ô tô, xe máy cần đi chậm, vừa để đảm bảo mình không rơi vào hố sâu, vừa để nước không bị bắn ướt các phương tiện khác.

Thời điểm học sinh nghỉ hè, các khóa học cho con trẻ bắt đầu được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Nếu không cảnh giác, phụ huynh có thể dễ dàng mắc vào các bẫy lừa đảo.

Toàn bộ xe Porsche Taycan bao gồm cả phiên bản tiêu chuẩn và bản hiệu suất cao Turbo đã được bán ra trên toàn cầu đang bị gọi hồi xưởng để sửa chữa vì lỗi liên quan đến hệ thống phanh.

Việc ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở được kỳ vọng hỗ trợ đắc lực cho công an cấp xã, phường thực hiện nhiệm vụ, kịp thời giải quyết ngay tại chỗ các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Chiếc máy bay có tốc độ siêu thanh, đi nửa vòng trái đất chỉ trong vòng vài giờ cùng khả năng vận chuyển tới 300 hành khách là ý tưởng độc đáo của nhà Nhà thiết kế người Tây Ban Nha Oscar Viña.

Nhóm 5 đối tượng người Hàn Quốc mang lệnh truy nã về tội "Tổ chức đánh bạc trên mạng Internet" đã bị công an Việt Nam dẫn giải về nước.