Thử làm nem chay

Ăn chay đang dần trở thành xu hướng ẩm thực trong cuộc sống hiện đại. Nhiều nhà hàng đồ chay đã xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu của thực khách, song cũng không ít người học cách làm đồ ăn chay ngay tại gia đình với nhiều món ăn được chế biến phong phú, đa dạng.

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Những ngày đông rét buốt ở Hà Nội, tuy có khiến cuôc sống có đôi chút đảo lộn nhưng đây cũng là thời điểm tuyệt nhất để người dân và thực khách thưởng thức những món ngon ấm áp, đặc trưng của âm thực Hà thành. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và thử những món ăn không thể bỏ qua trong những ngày giá rét của Hà Nội.

Những ngày mưa lạnh như này rất phù hợp để thưởng thức những món ngon nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Nếu bạn chưa biết chọn món gì trong thực đơn ngày mưa lạnh này thì có thể tham khảo một số món sau đây.

Công việc Food Stylist hay còn gọi là người lên ý tưởng chụp hình, trang trí làm đẹp cho đồ ăn mới rộ lên và được chú ý quan tâm ở Việt Nam những năm gần đây. Vào năm 2017, anh Nguyễn Thành Nam đã từ bỏ công việc làm đầu bếp để chuyển hướng sang làm Food Stylist. Với anh, những hình ảnh món ăn không chỉ đẹp mắt, kích thích vị giác mà còn ẩn chứa tính nghệ thuật.

Phở gà từ lâu đã được coi là món ăn đặc sản của Hà Nội. Với nước dùng trong veo, ngọt thanh tự nhiên, thoảng mùi lá chanh cùng những miếng thịt vàng óng, dai ngọt mà tươi mềm, phở gà Hà Nội chinh phục ngay cả những thực khách khó tính. Để thưởng thức món ăn vừa bình dân vừa cầu kỳ mang đậm tinh hoa ẩm thực Hà thành này bạn hãy ghé những quán phở gà nổi tiếng của Hà Nội.

Chưa bao giờ, các cơn sốt đồ ăn ở Hà Nội lại đến dồn dập và liên tiếp như thế. Sau hàng loạt món ăn 'đình đám' như gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu phô mai, mới đây nhất, 'trà sữa đất nung' đang là thức uống được nhiều người bàn tán sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Gió mùa về, trong tiết trời se lạnh, nhâm nhi một ly trà sữa đất nung ấm nóng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những buổi hàn huyên, tán gẫu, ngắm phố phường Hà Nội những ngày đông.

Ẩm thực Việt Nam năm qua đã xuất hiện trên nhiều các tờ báo nước ngoài và bảng xếp hạng quốc tế. Mới đây nhất, trên bản đồ ẩm thực thế giới - Taste Atlas gồm 95 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, Việt Nam gây chú ý khi xếp thứ 20. Đây là một tín hiệu cho thấy ẩm thực Việt đã và đang khẳng định được dấu ấn lòng khách du lịch và bạn bè quốc tế.

Hà Nội đang trong những ngày đông se lạnh, khi đi ngang qua nhiều con phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp khung cảnh nhiều quán ăn vặt vỉa hè trở nên đông đúc, tấp nập hơn những ngày thường. Nhìn từng nhóm thực khách quây quần, say sưa, hồ hởi thưởng thức những món ăn đang bốc khói chúng ta khó có thể cầm lòng mà không ghé vào để nhấm nháp, nhâm nhi những món đặc sản quen thuộc nhưng chỉ riêng có của mùa đông Hà Thành. Kiểu thời tiết như thế này, chính là thời điểm mà các món ăn vặt nóng hổi lên ngôi, chiếm trọn tình cảm của các tín đồ ẩm thực. Vì vậy còn chần chứ gì nữa mà không thưởng thức ngay những món ăn bình dị và mang đâm phong vị độc đáo của Hà Nội.

Tại buổi giới thiệu Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2023, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Hà Nội đang xây dựng hồ sơ đề nghị nghề phở ở Thủ đô là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

TasteAtlas đã đăng tải danh sách 100 món ăn từ thịt ngon nhất thế giới. Đây là bảng xếp hạng do độc giả của trang bình chọn. Hai món bò kho và bò nhúng dấm của Việt Nam lọt top 50 trong danh sách.

Món tương đã trở thành một món ăn dân dã của người dân Bắc bộ nói chung và người Hà Nội nói riêng. Có rất nhiều loại tương, song với làng Dục Nội, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, thì nghề làm tương đã trải qua nhiều thế hệ và trở thành một thương hiệu có tiếng.

Từ ẩm thực Á đến Âu, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài luôn sẵn sàng phục vụ hành khách những món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Cô Nguyễn Bích Hà - chủ nhà hàng chia sẻ, mong muốn lớn nhất của cô là mang những mâm cơm gia đình với hương vị miền Bắc đến với thực khách Sài Gòn.

Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.

Năm tháng vẫn dần trôi. Có bao điều sẽ đổi thay liên tục. Duy chỉ còn lại mãi, ấy chính là cái hương phở nóng hôi hổi phả thơm mỗi sớm, giữ đến say lòng nhau suốt bao đời của người Hà Nội.

Chỉ cần gõ từ khóa 'Bánh 10 won' hay 'bánh đồng xu phô mai', sẽ có tới trên 26,000 kết quả trong vòng 25 giây. Điều đó có thể cho thấy sức hút hiếm có đối với thức quà vặt mà giới tuổi Teen Hà Thành đang săn lùng có có thể bỏ tới cả giờ đồng hồ xếp hàng để mua được loại bánh này.

Tết trung thu hay còn gọi là tết đoàn viên, theo phong tục người Việt vào ngày này tất cả các thành viên trong gia đình đều quây quần bên nhau phá cỗ trông trăng, chia sẻ với nhau những câu chuyện về cuộc sống hằng ngày. Mặc dù giá bánh năm nay có tăng hơn so với mọi năm, thế nhưng các loại bánh trung thu truyền thống vẫn được nhiều gia đình người Hà Nội lựa chọn.

Phở và bánh mì là hai đại diện của Việt Nam được báo Insider của Mỹ bình chọn trong danh sách 60 món ăn hàng đầu mà mọi người nên thử ít nhất một lần trong đời.

Hương vị thơm ngọt của cốm làng Vòng, thức quà dân dã mà đầy thanh tao, gắn liền với bao thế hệ người dân Thủ đô. Cốm xanh đượm mùi thơm lúa non, gói mình trong lá sen với hương thơm dịu nhẹ đã làm nên nét văn hóa ẩm thực đặc trưng cho mùa thu đất Hà Thành. Vì vậy, đặc sản cốm Hà Nội là món ăn để lại bao thương nhớ trong lòng du khách bốn phương.

Bánh tẻ Phú Nhi không chỉ là sản vật của mảnh đất Sơn Tây, Hà Nội, mà đã là thương hiệu có tiếng được du khách bốn phương biết đến. Món quà dân dã, giản dị, mang hương vị của trời, của đất, của tình người ấy còn là nét văn hóa đặc trưng của người dân ở ngôi làng cổ trù phú xứ Đoài.

Nói đến chợ Hàng Bè là nhắc tới những món ăn đậm chất của người Hà thành, và trong số đó không thể không nói tới món đặc sản cá kho.

Len lỏi trong từng ngõ ngách của Hà Thành, tiếng rao 'tào phớ đê' dường như đã trở nên quen thuộc với nhiều người.....và cũng chẳng biết từ khi nào, món ăn dân dã có hương vị thanh mát, ngọt dịu với mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng của hoa nhài này lại trở nên gần gũi, thân quen với người Hà Nội đến vậy...

Nền ẩm thực phong phú của Hà Nội cùng hương vị tinh tế, đa dạng đã chiếm trọn cảm tình của nhiều blogger khi đến trải nghiệm ở nơi đây.

Thành phố Hà Nội đang có kế hoạch xây dựng bản đồ ẩm thực Foodtour để chỉ dẫn các điểm ăn uống, nhà hàng, trong đó việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu.

Trong số các món ẩm thực của Hà Nội, không thể không nói tới món bún chả, mà đúng hơn là bún chả que tre. Khác với kiểu nướng chả bằng vỉ hay theo kiểu công nghiệp như nhiều quán bún chả ngày nay, thì những miếng thịt kẹp vào que tre và nướng trên than hoa mang một hương vị đặc trưng, khác biệt và đậm hương vị Hà Nội.

Chả cá là đặc sản ẩm thực truyền thống của Hà Nội. Không chỉ được biết đến là món ăn tinh tế của người Hà Thành, chả cá Hà Nội còn được báo chí và các trang ẩm thực hàng đầu trên thế giới ca ngợi là “món ăn chắc chắn phải thử một lần trong đời”.

Khi thưởng thức một bát phở, nếu thịt là phần cứng, nước dùng là phần tinh kết nối các thành phần với nhau, thì bánh phở là phần mềm quan trọng khi đưa vào miệng. Có một dạo, phong trào bánh phở thái bằng máy được ưu chuộng vì bánh thái ra đều trăm sợi như một, đẹp mắt. Nhưng với những người tinh về ẩm thực, thì bánh phở thái bằng tay vẫn tạo nên một sự khác biệt trong từng bát phở.

Ngoài 3 nhà hàng được nhận 1 sao Michelin, thì có 13 nhà hàng được chứng nhận Bib Gourmand - giải thưởng dành cho nhà hàng có món ăn chất lượng với giá cả hợp lý. Đây là cơ hội quảng bá thương hiệu ẩm thực Hà Nội đến với du khách quốc tế; đồng thời là động lực để các nhà hàng, quán ăn sáng tạo trong cách chế biến và tạo được không gian đặc trưng mang đến nhiều trải nghiệm cho khách hàng.

Khi hoa nhài vào mùa nở rộ (khoảng tháng 5) cũng là lúc người Hà Nội lại chuẩn bị cho một mùa ướp trà mới. Sự kết hợp khéo léo giữa hương hoa nhài thanh khiết với vị đậm đà sâu lắng của trà đã tạo nên một loại thức uống làm say đắm lòng người.

Sau khi được Michelin trao một sao danh giá, 4 nhà hàng hot nhất hiện nay đều đang trong tình trạng "cháy máy" vì những cuộc gọi đặt chỗ. Hanoi Review đã nhanh chóng có trải nghiệm thực tế để đánh giá 1 trong 4 nhà hàng này. 4 nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam nhận được một Sao Michelin theo đuổi các phong cách khác nhau, trong đó Koki là nhà hàng mang phong cách ẩm thực Nhật Bản duy nhất, được trao cho ẩm thực Teppanyaki (nấu ăn trên bàn nóng) độc đáo tại Hibana.

Ở Hà Nội có nhiều nét văn hóa độc đáo mà không phải ai cũng từng khám phá hết. Trái ngược với vẻ hào nhoáng, phồn hoa bên ngoài mặt phố thì nằm ẩn sâu trong các con ngõ, ngách của Hà Nội vẫn còn có những điều kỳ thú. Một trong số đó phải kể đến thú ẩm thực trong những hàng quán thật "lạ đời", dù phải len lỏi trong những ngõ sâu hun hút, chật chội nhưng không vì thế mà vắng khách. Phở bưng trong ngõ là một nét thú vị như thế.

Bánh gai Yên Sở đã đi vào thơ ca và là nghề truyền thống của người dân xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Trải qua bao thăng trầm, bánh gai Yên Sở ngày càng thơm, ngon dưới bàn tay của những người gìn giữ thức quà truyền thống này của quê hương.

Nền ẩm thực của Hà Nội vô cùng phong phú, từ sự đa dạng món ăn đến thời điểm thưởng thức món ăn. Ngoài các bữa chính, người Hà Nội còn có thú ăn quà chiều với những món ăn từ gánh hàng rong đến quán ven đường. Quà chiều thường là những món ăn nhẹ, để còn dành bụng về nhà ăn cơm tối. Ăn quà chiều không chỉ là thưởng thức món ngon, mà còn để ngắm nhìn phố phường trong tiết trời mỗi mùa một vị của Hà Nội.

Phở bắt nguồn từ đâu? Đây là chủ đề gây tranh luận từ lâu. Theo một số tài liệu ghi chép lại, món phở xuất hiện tại miền Bắc từ đầu thế kỷ 20 với những gánh phở rong đi quanh các phố cổ Hà Nội. Người bán có thể đến từ nhiều địa phương lân cận. Không phải không có lý do mà nhiều năm qua, Phở Việt Nam đã được nhiều Tạp chí danh tiếng bình chọn là món ăn đường phố thuộc Top đầu thế giới. Tuy nhiên Phở Hà Nội được phần lớn thực khách trong và ngoài nước đánh giá là phở ngon nhất với hương vị và cách nấu đặc trưng.

Cơm tấm và bánh chưng là hai món ẩm thực Việt Nam có mặt trong danh sách 100 món ăn ngon nhất thế giới được làm từ gạo năm 2023 của TasteAtlas - trang web được mệnh danh là "bản đồ ẩm thực thế giới". Danh sách này được bình chọn dựa trên đánh giá của các chuyên gia ẩm thực và độc giả trên toàn thế giới.

Tương là loại đặc sản gắn bó với văn hóa ẩm thực của người Việt từ xa xưa. Tại Hà Nội có một số làng làm tương nổi tiếng như Cự Đà (Thanh Oai), Mông Phụ (Sơn Tây) và không thể không nhắc tới làng Dục Nội, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh. Nghề làm tương tại đây đã có từ bao đời nay. Với vị trí địa lý đặc biệt, tương Việt Hùng vẫn tiếp tục được lưu truyền và trở thành một sản phẩm đặc trưng của xã Việt Hùng nói riêng và Hà Nội nói chung.

Trong thế giới của các loại bánh kẹo ngày nay, những thức quà quê vẫn luôn có vị trí trong lòng thực khách. Trải qua bao thế hệ, chè kho tuy không còn là món ăn xa lạ, nhưng để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, giờ đây chè kho đã được đóng gói cho tiện dụng, phù hợp nhu cầu.

TasteAtlas - một chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới vừa xướng tên 3 món tráng miệng hấp dẫn của Việt Nam, đó là: chè, bánh da lợn và rau câu thạch. 3 món tráng miệng này lọt top 100 món ăn phổ biến nhất thế giới.

Ngày hè nóng nực, chỉ cần bát canh thanh mát, ăn kèm bát cà muối giòn tan, đậm đà cũng đủ sánh ngang "cao lương mỹ vị". Với người miền Bắc nói chung và người Hà Nội nói riêng, khi mùa nóng đến, không thể thiếu món canh cua nấu rau đay và mồng tơi, ăn kèm với cà muối chua.

Đâu là khu vực nằm giữa hai ga của đường sắt trên cao là Văn Quán và Vạn Phúc. Do khu vực này tập trung nhiều trường đại học, số lượng sinh viên rất lớn, nên vô tình đây lại là nơi mang tới cho các bạn trẻ một 'thiên đường ẩm thực' với giá cả rất 'sinh viên'.

Ăn chay đang dần trở thành xu hướng ẩm thực trong cuộc sống hiện đại. Nhiều nhà hàng đồ chay đã xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu của thực khách, song cũng không ít người học cách làm đồ ăn chay ngay tại gia đình với nhiều món ăn được chế biến phong phú, đa dạng.

Chẳng biết từ bao giờ, có người bảo 50 năm, có người bảo lâu hơn thế...ngõ Đồng Xuân vẫn giữ cái diện tích nhỏ bé của nó giữa phố phường náo nhiệt của Hà Nội, song bên trong con ngõ nhỏ này lại là một thế giới ẩm thực dường như có tuổi đời bằng sự xuất hiện của ngõ Đồng Xuân. Du khách trong và ngoài nước đã tìm đến thế giới ẩm thực của ngõ Đồng Xuân để khám phá một góc tinh hoa ẩm thực Hà Thành.

Bánh trôi và bánh chay thì có thể làm bất cứ vào ngày nào, nếu bạn muốn thưởng thức. Tuy nhiên, làm và thưởng thức món bánh trôi, bánh chay đúng dịp Tết Hàn thực lại có một hương vị rất riêng.

Nếu quý vị đang cần gợi ý cho một địa điểm hẹn hò lãng mạn cuối tuần thì sẽ không thể bỏ qua thông tin sau đây. Một không gian không quá xa trung tâm nhưng vẫn đủ thoáng đãng, yên bình; nơi bạn có thể đắm chìm trong các bản tình ca bất hủ của Pháp. Và đặc biệt nhất là được thưởng thức những món ăn mang sự hòa quyện giữa 2 nền ẩm thực Việt – Pháp, dưới bàn tay của đầu bếp vừa đạt được sao Michelin danh giá.

Người Pháp đưa hương vị bánh mì và cách làm bánh mì vào Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhưng bánh mì đã được người Hà Nội "thổi" một khẩu vị mới, để rồi từ một món ăn bình dân đã vươn tầm thế giới. Bánh mì đã trở nên quen thuộc với cuộc sống người Hà Nội, có thể ăn kèm với pate, xúc xích, jambon....

Một điều không thể phủ nhận rằng, Hà Nội có quá nhiều món ăn ngon và ấn tượng. Các món ăn nhất là khu vực phố cổ luôn hấp dẫn thu hút thực khách trong và ngoài nước. Có những món ăn nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam, mà cả thế giới, chẳng hạn như như món sứa. Không chỉ màu sắc, mà cách chế biến, gia vị...tạo ra một sức hút kỳ lạ đối với không ít thực khách, nhất là du khách nước ngoài.

Chẳng biết từ bao giờ, món lạc rang húng lìu ở phố cổ Hà Nội lại khiến người ta lưu luyến đến vậy. Dù chẳng phải là thức quà cao sang gì nhưng lạc rang húng lìu lại chứa đầy phong vị đất Hà thành. Dù cho bây giờ, có cả phố chuyên bán lạc rang húng lìu, thế mà đâu đó trên đường phố Hà Nội, vẫn có tiếng chuông của người bán lạc rang húng lìu dạo.