Thư pháp Ả Rập phục hồi mạnh mẽ

Thư pháp Ả Rập được coi là một loại hình nghệ thuật đặc biệt vì nó thể hiện mối liên hệ giữa ngôn ngữ của người Hồi giáo với đạo Hồi. Tại Algeria có những người đã nỗ lực, tâm huyết để gìn giữ và lan tỏa giá trị nghệ thuật truyền thống này.

Đam mê thư pháp Ả Rập, nghệ nhân thư pháp người Algeria Redouane Chekal Afari đã sáng lập ra Trung tâm Thư pháp El-kounouz. Afari và các giáo viên thư pháp khác thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo để giới thiệu thư pháp Ả Rập và trao đổi kiến thức chuyên môn với những người yêu loại hình nghệ thuật này, giúp họ học hỏi và phát triển kỹ năng viết thư pháp. Các giáo viên dạy thư pháp của Trung tâm này nhận thấy thư pháp Ả Rập đang phục hồi mạnh mẽ. 

Giáo viên dạy thư pháp, ông Zoheir Benchabane, cho biết: “Thư pháp Ả Rập đang chứng kiến một sự phục hồi mạnh mẽ trong các trường đại học, trường tiểu học. Các triển lãm thư pháp thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách tham quan". 

Thư pháp Ả Rập không chỉ được dùng để ghi chép văn hóa, lịch sử mà còn được sử dụng trong kiến trúc, trang trí, thiết kế tiền xu và nhiều mục đích khác trong các thời kỳ, phục vụ sự mở rộng của Đế chế Hồi giáo. Vì vậy đối với người theo đạo Hồi, thư pháp đã trở thành hình thức nghệ thuật Hồi giáo linh thiêng nhất. 

Chuyên gia thư pháp Ả Rập Redougane ChekalAfari nói: "Thư pháp không mất đi. Nó liên quan đến ngôn ngữ Ả Rập, và thư pháp có linh hồn - chúng tôi viết nó với tình yêu và sự ngưỡng mộ. Nó có vẻ đẹp riêng, liên quan đến di sản, nền văn minh Hồi giáo và đất nước của chúng tôi". 

Anh Afari đã tham gia "Lễ hội thư pháp Ả Rập quốc tế" tại thành phố Medea của Algeria. Đây là một sự kiện triển lãm quy tụ tác phẩm thư pháp của các nhà viết thư pháp đến từ 10 quốc gia là Jordani, Arab Saudi, Ai Cập, Libya, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Iraq, Kuwait, Syria và Algeria. Triển lãm là cơ hội giao lưu, tương tác giữa học sinh, giáo viên, những người nghiệp dư, người học và những người yêu thích nghệ thuật thư pháp Ả Rập đến từ các quốc gia đạo Hồi khác nhau.

User
Ý KIẾN

Truyền thông nhà nước Belarus đưa tin, nước này bắt đầu kiểm tra mức độ sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội, đồng thời chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hạt nhân do Nga tiến hành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của mình. Sắc lệnh trên có tên "Về các mục tiêu phát triển quốc gia của Liên bang Nga đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2036", với nội dung chính là các mục tiêu cụ thể của nước Nga trong những năm tới.

Lượng dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc được dự đoán sẽ giảm gần 10 triệu người vào năm 2044, trong bối cảnh tỷ lệ sinh ở nước này thấp ở mức đáng báo động.

Chính phủ Bangladesh cho biết ít nhất 15 người đã tử vong do nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực của nước này trong hai tuần qua.

Tổng thống Brazil-Luiz Inacio Lula da Silva đã đề nghị Quốc hội nước này tuyên bố tình trạng thiên tai, do mưa lũ khiến ít nhất 85 người thiệt mạng ở bang Rio Grande do Sul.

Theo lịch trình, trong chuyến thăm ba ngày tới Nga, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của Nga.

Amazon Web Services (AWS), một công ty con thuộc tập đoàn Amazon, cho biết sẽ đầu tư thêm gần 9 tỷ USD trong 5 năm tới để phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây tại Singapore.

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của các xu hướng du lịch. Xu hướng du lịch tiết kiệm chi tiêu đang là ưu tiên hàng đầu của nhiều khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đến.

Pháp đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc trong Liên minh châu Âu (EU) và đóng vai trò dẫn đầu trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc - EU.

Trong những tuần gần đây, các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine và phản đối cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza đã tiếp tục lan rộng ở các trường đại học trên khắp thế giới, mới nhất là ở Đan Mạch, Bỉ, Hà Lan và Anh.

Đại hội đồng Liên hợp quốc dự kiến bỏ phiếu vào ngày 10/5 về dự thảo nghị quyết công nhận Palestine đủ điều kiện trở thành thành viên chính thức của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới.

Telegraph hôm thứ Ba đưa tin, nhà sản xuất thuốc Anh-Thụy Điển AstraZeneca đang thu hồi vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn thế giới. Báo cáo cho biết, loại vắc xin này không còn có thể được sử dụng ở Liên minh Châu Âu sau khi công ty tự nguyện rút "giấy phép tiếp thị".

Ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5 tại Điện Kremlin.

Trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật.

Ngày 7/5, khoảng 172,4 triệu cử tri Ấn Độ đủ điều kiện đã tham gia bỏ phiếu trong giai đoạn 3 của cuộc bầu cử Hạ viện. Giai đoạn 4 của cuộc tổng tuyển cử gồm 7 giai đoạn ở Ấn Độ sẽ diễn ra vào ngày 13/5 tới. Kết quả kiểm phiếu dự kiến được công bố vào ngày 4/6.

12h trưa 7/5 (giờ Matxcơva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với thảm họa.

Pháp và Trung Quốc vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ tại Thủ đô Paris, khẳng định tăng cường đối thoại Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc, ủng hộ lệnh ngừng bắn cho mọi cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024.

Đúng 12h00 (giờ Mátxcơva), tức 16h00 chiều nay (7/5), theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm.

Sáng ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam), trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Theo đó, các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ đã chứng kiến một mùa “bội thu” giải thưởng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các nước Baltic, đồng thời khẳng định Berlin sẽ nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Đức đưa ra trong chuyến thăm Litva.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Anh và Pháp, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và các quốc gia châu Âu. Theo Đài RT (Nga), Đại sứ Anh Nigel Casey và Đại sứ Pháp Pierre Levy đã đến và ở trong tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga lần lượt trong 30 và 40 phút.

Một ngọn núi lửa phun trào hồi đầu tuần tại Indonesia khiến cư dân quanh khu vực phải đi sơ tán và bỏ lại thú nuôi của mình. Rất nhiều tình nguyện viên đang cố gắng giải cứu những động vật bị chủ bỏ rơi này.

Chính phủ Bangladesh cho biết ít nhất 15 người đã tử vong do nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực trong 2 tuần qua. Chỉ trong vòng 24 giờ qua (tính đến 11h theo giờ địa phương), nước này đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong.

Đài Loan (Trung Quốc) đã phải hứng chịu hơn 1.300 trận động đất chỉ trong vòng một tháng qua, trong đó có những trận động đất lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình này, một ứng dụng cảnh báo động đất của 2 sinh viên ngày càng trở nên phổ biến.

Người Israel trên khắp đất nước đã cùng nhau tưởng niệm các nạn nhân người Do Thái trong Ngày Tưởng niệm Holocaust hàng năm.

Quân đội Israel đã bắt đầu không kích các khu vực ở phía đông Rafah, thành phố phía nam Dải Gaza.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, Chủ tịch Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen, thảo luận về nhiều vấn đề, đặc biệt là về cuộc xung đột Nga- Ukraine.

Hôm nay (7/5), Tổng thống Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức. Buổi lễ bắt đầu vào lúc 9 giờ GMT, tức 16 giờ (giờ Việt Nam).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm Pháp thứ hai của Chủ tịch Tập Cận Bình sau 5 năm, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Giới chức Ukraine cho biết Nga đang triển khai khoảng 25.000 binh sĩ, tương đương một sư đoàn, quanh thành trì chiến lược Chasov Yar tại tỉnh Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Israel vừa ra quyết định đóng cửa văn phòng đại diện của Al Jazeera - hãng truyền thông hàng đầu ở khu vực Trung Đông, với cáo buộc Al Jazeera là “mối đe dọa an ninh quốc gia”. Liên hợp quốc đã lên án động thái của Israel, cho rằng điều này hạn chế quyền tự do báo chí.

Một nhà phát triển tại Scotland đang tiến hành thử nghiệm thiết bị phát hiện rung chấn ở đầu, giúp những vận động viên xe đạp leo núi chuyên nghiệp có thể tránh được những chấn thương não.

Ngày 6/5, hãng hàng không Qantas Airways của Australia đã đồng ý nộp phạt 66 triệu USD để dàn xếp vụ kiện cáo buộc hãng này đã bán vé cho hàng chục nghìn "chuyến bay ma" đã bị hủy.

Từ tháng 5 này, Cuba bắt đầu triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo thuận lợi cho khách quốc tế.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Washington đã đột ngột dừng chuyển giao đạn dược cho Israel theo kế hoạch vào tuần trước mà không công bố lí do.

Truyền thông Israel ngày 6/5 đưa tin các lực lượng vũ trang Israel đã bắt đầu sơ tán người dân Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này triển khai chiến dịch tấn công thành phố phía Nam ở Dải Gaza này.

Trong khi đó triển vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trở nên mong manh khi hôm qua (5/5), phái đoàn đàm phán của Hamas nhắc lại yêu cầu chấm dứt chiến tranh để đổi lấy việc giải phóng con tin, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng bác bỏ điều đó.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại” là chủ đề triển lãm tư liệu vừa khai mạc sáng nay tại Thư viện quốc gia Việt Nam.

Theo tổ chức phát triển Heifer International, khoảng 30% dân số toàn cầu, tức 2,4 tỷ người, rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng.

Báo Telegraph, dẫn kết quả nghiên cứu mới, cảnh báo thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất hóa học có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, sản lượng khai thác của mỏ dầu Jiqing ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã đạt 215.000 tấn trong quý đầu năm nay, lập mức cao nhất mọi thời đại.

Những cửa hàng bán bánh mì đầu tiên đã mở cửa trở lại ở phía Bắc Gaza với sự phối hợp của Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc. Dù nguồn cung lương thực đã tăng lên trong những tuần gần đây, tuy nhiên nạn đói vẫn rình rập đe dọa cuộc sống của người dân tại Dải Gaza.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng việc thỏa thuận chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza sẽ giúp Hamas tiếp tục nắm quyền và gây ra mối đe dọa cho Israel.

Nội các của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bỏ phiếu nhất trí chấm dứt các hoạt động của Al Jazeera ở Israel, vài tuần sau khi Quốc hội Israel thông qua luật cho phép đóng cửa tạm thời các đài truyền hình nước ngoài được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng ở Gaza.

Chiến sự đã khiến cuộc sống của người dân Gaza không thể diễn ra bình thường. Rác thải sinh hoạt chất đống, thu hút ruồi và tạo ra mùi hôi - khiến điều kiện sống của người dân trong khu vực càng trở nên tồi tệ hơn.