Thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

Đại biểu cho rằng việc thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân sẽ làm hạn chế sự phát triển quá mức của xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị. Mặt khác, biện pháp này cũng bổ sung nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.

Việc thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân được cho sẽ làm hạn chế sự phát triển quá mức của xe cá nhân.

Hiện tại, cả 5 thành phố trực thuộc Trung ương đều đã được phép quy định các loại phí chưa được quy định trong luật. Đặc biệt, một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành xây dựng các đề án về phí nội đô hay phí kẹt xe. Tuy nhiên, do cơ sở pháp lý chưa rõ ràng, ổn định nên việc triển khai áp dụng còn khá dè dặt.

Do đó, nếu Luật Đường bộ và Luật Phí, lệ phí có quy định chính thức loại phí này thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho việc triển khai tại các địa phương, góp phần giải quyết những bức xúc về giao thông hiện nay tại các đô thị lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết