Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng nay (8/1), Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo hàng loạt giải pháp quyết liệt, đồng bộ, trong đó có nhiều giải pháp mới để tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm, chấm dứt tình trạng cho vay tập trung vào một số doanh nghiệp, dự án thuộc hệ sinh thái hoặc thuộc sân sau, nghiêm cấm việc mở rộng room tín dụng và dành lãi suất thấp cho thành viên ban lãnh đạo ngân hàng. Đồng thời kêu gọi tinh thần đoàn kết, chung tay, chung sức, đồng lòng, tương thân, tương ái của các ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản để cùng vượt qua khó khăn chung.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024 

Thủ tướng cho rằng tăng trưởng tín dụng còn thấp, mức tăng trưởng tín dụng không đồng đều (một số tổ chức tín dụng, Ngân hàng thương mại tăng trưởng khá cao, một số tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm).

Doanh nghiệp tiếp cận tín dụng còn nhiều khó khăn. Dư địa còn lại của toàn hệ thống để các tổ chức tín dụng mở rộng tăng trưởng tín dụng là rất lớn, còn khoảng trên 700.000 tỷ đồng cấp cho nền kinh tế.

Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo hàng loạt giải pháp quyết liệt, đồng bộ, trong đó có nhiều giải pháp mới để tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng

Kết quả thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi chưa đạt như kỳ vọng, nhất là gói 120.000 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội. Nợ xấu có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn rủi ro an toàn hệ thống...

Nêu một số điểm cần lưu ý trong điều hành chính sách tín dụng trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ rõ, tín dụng tăng trưởng còn chậm, một phần là do kinh tế khó khăn, khả năng hấp thụ vốn, nhu cầu vốn của người dân và doanh nghiệp còn yếu, một phần là do khả năng đáp ứng điều kiện tín dụng có phần kém đi, nhưng cũng đặt ra yêu cầu đối với ngành, đối với các tổ chức tín dụng cần bám sát tình hình, lĩnh vực, ngành nghề và linh hoạt hơn về điều kiện cho vay (nhất là về tài sản bảo đảm…) và cần đánh giá triển vọng dòng tiền nhiều hơn, sát hơn; có tiêu chuẩn, tiêu chí chung và có ưu tiên, có hạn chế đúng, trúng, phù hợp.

User
Ý KIẾN

Nhu cầu nhiên liệu máy bay đang phục hồi ở khắp thế giới, được dự báo sẽ tăng kỷ lục khi những năm tháng đại dịch đã ở lại phía sau và mọi người bắt đầu đi du lịch trở lại.

Các ngân hàng đã đồng loạt phát đi thông báo yêu cầu khách hàng cài đặt sinh trắc học để đáp ứng quy định mới về thanh toán ngân hàng được áp dụng từ 1/7/2024.

Theo cập nhật mới nhất của FiinTrade, ngành hàng không đang dẫn đầu toàn thị trường chứng khoán về mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế.

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng yêu cầu giảm lãi suất cho vay thêm 1-2%/năm nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Hôm nay thị trường chứng khoán trong nước mở cửa với sắc xanh, tuy nhiên ngay sau đó, lực bán mạnh làm chỉ số trên cả ba sàn đều lao dốc.

16 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết cùng 3 FTA đang trong quá trình đàm phán, đã và đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành ngoại thương Việt Nam.

Từ hôm nay (11/6), Agribank sẽ mở thêm 5 điểm bán vàng miếng tại chi nhánh, phòng giao dịch ở Hà Nội và TP.HCM, nâng tổng số điểm bán lên 9 điểm.

Các điểm bán vàng thuộc các ngân hàng thương mại nhà nước tại Hà Nội sáng nay trong tình trạng gần như “vỡ trận”. Số người đến xếp hàng mua vàng quá đông gây nên cảnh tắc nghẽn trước cửa các chi nhánh.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index được dự báo có khả năng vượt vùng kháng cự 1.290 - 1.295 điểm. Tuy nhiên, do tiếp tục gặp phải áp lực bán mạnh mở đầu phiên chiều nay dẫn đến sự suy yếu của chỉ số, buộc phải lui về dưới mốc tham chiếu.

Viện Kiểm sát kết luận từ năm 2014 đến tháng 5-2022, thông qua các trung gian hoặc trực tiếp nhận tiền của các bị hại, Vũ Thị Thu Nhung đã lừa đảo khoảng 100 người, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

Sau một tuần Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua các ngân hàng thương mại và công ty SJC, mức giá chênh lệch được thu hẹp đáng kể. Nhiều ý kiến đề xuất, để ổn định thị trường, bước tiếp theo là cần đánh thuế giao dịch vàng.

Tính toán cho thấy, nếu tiếp tục áp dụng chính sách này, ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Người dân sẽ được hưởng số tiền thuế từ chính sách này lên tới hơn 44.400 tỉ đồng.

Các hãng hàng không toàn cầu đã nâng dự báo lợi nhuận năm 2024, với dự kiến doanh thu toàn ngành ở mức xấp xỉ 1.000 tỷ USD, nhờ lượng khách du lịch bằng đường không tăng cao kỷ lục.

Giá thuê nhà tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã giảm từ bậc 10 xuống bậc 14, một phần là do đồng Yên yếu. Gánh nặng tiền thuê nhà trên tổng thu nhập hộ gia đình ở 4 thành phố lớn của Nhật Bản thuộc loại thấp nhất khu vực.

Một tuần bán vàng bình ổn, lượng cung có tăng tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp trước mắt, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế.

Tình trạng hàng giả hàng nhái kinh doanh qua thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là tình trạng làm giả các trang bán hàng uy tín của các doanh nghiệp để trục lợi.

Hàng loạt ngân hàng đã công bố kế hoạch chia cổ tức ở mức cao trong tháng 6 này, nổi bật là MSB với tỷ lệ 30%, ACB với tổng tỷ lệ 25% và TPbank 25%.

Tại Việt Nam, mặc dù nhu cầu xanh hóa hoạt động sản xuất ngày càng lớn nhưng nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khi không đủ nguồn lực để triển khai các giải pháp, mô hình mới.

Không mua bán điện mặt trời mái nhà - là nội dung được Bộ Công Thương đưa ra trong dự thảo tờ trình nghị định của Chính phủ quy định cơ chế, khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.

Kể từ khi các ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank và Công ty SJC chính thức bán vàng miếng trực tiếp tới người dân sau khi mua trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước, giá vàng trong nước liên tiếp giảm mạnh.

TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 2 và Hà Nội đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng trung tâm tăng trưởng hàng đầu, theo thống kê của bộ phận nghiên cứu toàn cầu Savills.

Bê bối nối tiếp nhau tại công ty mẹ đã khiến giá trị vốn hoá của Toyota giảm mạnh, đi kèm là những lo ngại về hoạt động quản trị của hãng xe hàng đầu Nhật Bản.

Theo dữ liệu vừa công bố, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã không mua bất kỳ một lượng vàng nào trong tháng 5, chấm dứt đợt mua ồ ạt kéo dài 18 tháng.

CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 157,5 triệu đồng vì các lỗi vi phạm liên quan đến việc công bố thông tin không đầy đủ và không đúng thời hạn.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, phấn đấu tăng trưởng đạt cận trên, lạm phát ở cận dưới so với mục tiêu trưởng từ 6-6,5% và lạm phát từ 4-4,5%.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56 yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Sầu riêng Việt Nam đang chiếm trên 39% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc, đưa Việt Nam trở thành thị trường cấp sầu riêng tươi lớn thứ 2 cho Trung Quốc.

Ủy ban Thương mại Hàn Quốc đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngân hàng Vietcombank cho biết, trong ngày 07/6 mở thêm 4 điểm bán vàng cho khách hàng tại TP. HCM và Hà Nội, với mỗi thành phố thêm hai điểm bán, nhằm phục vụ nhu cầu mua vàng của người dân.

Giá vé máy bay dù có hạ hơn so với dịp lễ 30/04 - 1/5 nhưng vẫn tăng cao hơn 30% - 50% tùy chặng so với hè năm 2023, được cho là rào cản lớn ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành du lịch và hạn chế nhu cầu đi lại của người dân.

Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất sớm hoàn tất các thủ tục để ký Nghị định thư về xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-index vẫn duy trì được sắc xanh ở mức 1.287,58 điểm, tăng 4,02 điểm (0,31%), tuy nhiên chưa thể bứt phá.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Bên cạnh việc cung ứng vàng ra thị trường nhằm thực hiện lộ trình thu hẹp chênh lệch giá bán vàng miếng SJC trong nước và thế giới, thì 16 điểm bán vàng SJC theo cách mới của Ngân hàng Nhà nước còn đang cho thấy sự gương mẫu khi thực hiện minh bạch thông tin về thị trường vàng.

Từ đầu tháng 6 đến nay, đã có 9 ngân hàng tăng lãi suất huy động. Khoảng 20 ngân hàng tăng lãi suất trong tháng 5, với một số nhà băng điều chỉnh tăng 2 - 3 lần.

Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý thị trường vàng.

Nvidia đã chính thức vượt qua Apple về vốn hóa thị trường với tư cách là công ty đại chúng có giá trị thứ hai ở Mỹ, sau Microsoft.

Bộ Lao động Nhật Bản cho biết lương thực tế giảm 0,7% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, mức giảm cũng đã chậm lại so với 2,1% hồi tháng ba.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đề xuất áp dụng lại giá sàn trong xuất khẩu gạo sau khi hai doanh nghiệp Việt Nam bỏ thầu xuất khẩu gạo giá thấp hơn thị trường.

Hôm nay (6/6), cổ phiếu MFS của CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Mobifone gây ấn tượng hơn khi tăng kịch trần 15%, lên mức giá 36.500 đồng/cp.

Trong phiên sáng, thị trường tiến triển tích cực; đến cuối phiên chiều, chỉ số bất ngờ quay đầu giảm mạnh 5,95 điểm, trở về mốc 1.298,4 điểm.

Trong phiên sáng, thị trường tiến triển tích cực; đến cuối phiên chiều, chỉ số bất ngờ quay đầu giảm mạnh 5,95 điểm, trở về mốc 1.298,4 điểm.

Theo các chuyên gia, so với giá vàng thế giới, không gian giá giảm vẫn còn rộng, giá vàng những ngày tới có khả năng sẽ tiếp tục giảm.

Trong phiên chất vấn sáng nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ đảm bảo đa dạng hóa nguồn điện, cạnh tranh điện để giải quyết vấn đề cung ứng điện đầy đủ.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố mức giá bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng và Công ty SJC ngày hôm nay (6/6) là 75.980.000 đồng/ lượng.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 6/6. Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh. Xăng E5RON92 giảm 618 đồng/lít còn 21.141 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 542 đồng/lít còn 21.977 đồng/lít.