Thủ tướng phê bình nghiêm khắc lãnh đạo 6 tỉnh, thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình nghiêm khắc lãnh đạo 6 tỉnh, thành chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 109/CĐ-TTg ngày 22/10/2024 yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương tăng cường tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.

Công điện nêu: Ngày 10/10/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 105/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; hoàn thành trước ngày 15/10/2024. Đến nay, theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 63/63 tỉnh, thành phố đã ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai theo thẩm quyền của địa phương (trong đó tỉnh Hải Dương và tỉnh An Giang đã ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong luật; nhiều tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật: thành phố Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu..).

Thủ tướng yêu cầu trước 31/10 các địa phương phải ban hành đầy đủ văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai. Ảnh: Báo Chính phủ.

Tuy nhiên, còn một số tỉnh, thành phố tiến độ ban hành văn bản còn rất chậm (gồm: thành phố Hải Phòng và các tỉnh: Lạng Sơn, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Bến Tre, Sóc Trăng mới ban hành từ 2 đến 5 trên tổng số 20 nội dung được giao trong luật). Việc các địa phương chưa ban hành đầy đủ các văn bản thuộc thẩm quyền đã hạn chế hiệu quả của việc triển khai thi hành luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, thủ tục hành chính, hiệu lực hiệu quả trong thực hiện các chính sách mới của Luật Đất đai. Thủ tướng Chính phủ:

1- Phê bình nghiêm khắc Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và các tỉnh: Lạng Sơn, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Bến Tre, Sóc Trăng chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra việc chậm ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

2- Yêu cầu Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung đã chỉ đạo tại Công điện số 105/CĐ-TTg ngày 10/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai, trong đó phải tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; việc ban hành văn bản quy định chi tiết được giao tại Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành luật phải hoàn thành trước ngày 31/10/2024, báo cáo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để chậm trễ ban hành các văn bản nêu trên.

3- Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật.

4- Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm, hiệu quả công điện này.

5- Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương trong việc thực hiện công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng phụ trách những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

User
Ý KIẾN

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe đã tăng đột biến với tỷ lệ tăng tới 50% so với năm 2023.

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận kiến nghị của Sở GTVT về danh mục sửa chữa, thay thế cầu yếu, cầu tạm. Theo phân loại của Sở GTVT, toàn thành phố hiện có 117 cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế.

Với tâm thế của ngoại giao thời đại mới là tăng cường đóng góp, nỗ lực hết mình vì hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham gia tích cực và đóng góp trách nhiệm tại Hội nghị BRICS mở rộng.

Đường Đào Duy Tùng từ quốc lộ 3 đến đường vòng Thành Trung có chiều dài 2,4km, là tuyến kết nối vào khu di tích Cổ Loa và nhiều khu du lịch trong khu vực. Công trình được cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, cây xanh luôn xanh mát.

Hôm nay 22/10, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với các sở thuộc khối văn hóa-xã hội và khối các ban quản lý dự án và đơn vị sự nghiệp về thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND thành phố phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản gửi các trưởng phòng giáo dục và đào tạo, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hiệu trưởng các trường trực thuộc yêu cầu học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Sáng nay, 22/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào các vấn đề quản lý giá thuốc, kinh doanh thuốc trên sàn thương mại điện tử...

Nhiều năm trở lại đây, người dân sống trên đường Lý Thánh Tông (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) thường xuyên phản ánh về tình trạng hố ga bị mất nắp gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đến người đi lại dọc tuyến đường.

Nhiều hành vi vi phạm luật giao thông có thể sẽ được áp mức xử phạt đặc biệt cao trong thời gian tới, nếu đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, được thông qua.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024 đã có 12 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động có thời hạn do vi phạm quy định về hoạt động kiểm định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình nghiêm khắc lãnh đạo 6 tỉnh, thành chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Cơn bão Trami (Trà Mi) vừa hình thành tại phía Đông Philippines, được dự báo sẽ đi vào biển Đông trong ngày 24/10. Vì sao cơn bão này lại mang tên Việt Nam, và điều đó có ý nghĩa gì?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức từ 25/1 đến 2/2/2025), để trình Thủ tướng phê duyệt.

Sáng sớm 22-10, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là bão Trami, hướng vào Việt Nam.

Do có sự cố Anten ảnh hưởng đến công suất máy phát sóng, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tạm dừng phát sóng các kênh phát thanh FM90Mhz, FM96Mhz và FM98.9Mhz vào ngày 26/10/2024 để tiến hành khắc phục.

Chiều 22/10, Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul và Phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22/10 đến ngày 25/10, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chiều 22/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật đã có cuộc điện đàm trực tuyến với Phó Thủ tướng Dmitry Nikolayevich Chernyshenko, Chủ tịch Phân ban Nga.

Dự thảo luật Dữ liệu đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia, dự kiến là một đơn vị mới trực thuộc Bộ Công an.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã nghe báo cáo và báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện ngân sách năm 2024, dự toán ngân sách và kế hoạch tài chính năm 2025; nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược và thảo luận ở hội trường về dự thảo luật này vào sáng nay (22/10).

Sáng 22/10, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng"; đồng thời biểu dương "Người tốt, việc tốt" và tổng kết Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt năm 2024.

Chính phủ kiến nghị chưa tăng lương hưu, công chức, trợ cấp xã hội năm 2025 và sẽ xử lý bất hợp lý của một số ngành như y tế, giáo dục.

Áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami) và bão được dự báo sẽ đi vào Biển Đông vào ngày 25/10.

Phát biểu tại phiên họp đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho rằng cần bổ sung các quy định về nội dung chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành dược ở Việt Nam.

Theo thống kê, sau gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng mạnh từ mức 73% lên hơn 85%.

Góp ý vào Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 12/2024 về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất bị thu hồi.

Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Hà Nội đang tiến hành các thủ tục thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh bằng cấp ba của ông không hợp pháp. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những nghi vấn về bằng cấp của ông Việt gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 16/10, ước tính thiệt hại do bão Yagi được bảo hiểm lên tới 12.811 tỷ đồng.

UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Đất đai 2024 và các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật; Luật Giá 2023 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

Sáng nay (22/10), Hội thảo khoa học “Phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới” đã diễn ra thành công tốt đẹp, khẳng định vị thế, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Theo tờ trình Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước và Thủ tướng quy định cơ chế đặc thù triển khai đầu tư, xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Sáng 22/10, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức trọng thể Lễ bàn giao công tác giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường.

Sáng nay (22/10), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp.

Chiều 21/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 321 quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định 321).

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi. Số lượng doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động có xu hướng giảm mạnh đã tác động tích cực đến thị trường lao động.

Sáng nay, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình hội nghị Erasmus plus day. Đây là chương trình hợp tác, kết nối giáo dục giữa EU và Việt Nam do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Nguyễn Văn Phúc, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ EU tại Việt Nam cùng đại sứ một số quốc gia thành viên EU tại Việt Nam tham dự sự kiện.

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 10/2024.

Chiều 21/10, xe ô tô 5 chỗ chạy trên quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc, đến xã Đại Lào lao xuống vực sâu, khiến người đàn ông tử vong, còn người phụ nữ đi cùng bị thương.

Nội dung trọng tâm, chiếm phần lớn thời gian của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV là công tác lập pháp. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật và thảo luận, cho ý kiến lần đầu đối với 10 dự án luật khác.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đầu giờ làm việc sáng 22/10, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025- 2027.

Mặc dù đã được Apple gửi bù hàng ngay khi phản ánh về việc mua Iphone 16 Pro Max trên Apple Store nhưng nhận hộp rỗng, anh Hoàng Tùng vẫn mong muốn thương hiệu này có thể cải thiện dịch vụ chuyển hàng và đóng gói hàng.

Từ tháng 8, Hà Nội tập trung cao điểm cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong và ngoài trường học.

Ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực để tạo đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt là định vị thương hiệu du lịch Việt Nam bằng những hành động cụ thể.

BookTok vừa là một hastag phổ biến vừa là một cộng đồng trên nền tảng TikTok, kết hợp niềm vui đọc sách truyền thống với cách quảng bá hiện đại.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 22/10, do ảnh hưởng bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An trời chuyển mát, có mưa rào và dông rải rác.