Thủ tướng yêu cầu phát triển nhà ở xã hội mạnh mẽ

Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường. Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.

Thủ tướng đề nghị nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh, dù được sự quan tâm của Nhà nước, nhưng việc phát triển nhà ở xã hội chưa đạt so với mục tiêu, yêu cầu đề ra. Nhiều địa phương chưa có sẵn quỹ đất sạch. Một số dự án có quy hoạch nhưng lại cấp cho các nhà đầu tư còn yếu về năng lực bên cạnh đó là thủ tục hành chính và khó khăn trong huy động vốn. Cụ thể nhất là việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng còn chậm. Đến nay, mới cam kết cấp tín dụng được 5,8%, giải ngân chưa được 1%.

Để phát triển nhà ở xã hội, trong đó triển khai nhanh, hiệu quả Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030", Thủ tướng nêu rõ, tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải phát huy hết khả năng, tâm huyết của mình, tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động, sáng tạo, kịp thời, cộng với trách nhiệm, đạo đức xã hội để thực hiện các công việc cho tốt, chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội đúng nghĩa. Giao các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung xây dựng, sớm ban hành các nghị định, văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn liên quan đến việc triển khai các dự án nhà ở xã hội. Trong đó, tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trên tinh thần cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền để giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện dự án nhà ở xã hội.

User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh thị trường vàng thế giới tiếp tục phá thêm mốc cao nhất mọi thời đại, trong nước, giá vàng nhẫn trơn tăng mạnh.

Áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami) và bão được dự báo sẽ đi vào Biển Đông vào ngày 25/10.

Vào khoảng 04:00 ngày 21/10, Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã bắn hạ một máy bay chở hàng ở khu vực Malha thuộc Bắc Darfur, Sudan. RSF tuyên bố rằng chiếc máy bay Antonov này được quân đội Sudan sử dụng làm máy bay ném bom.

Phát biểu tại phiên họp đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho rằng cần bổ sung các quy định về nội dung chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành dược ở Việt Nam.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, Hezbollah đang giấu hơn 500 triệu USD tiền mặt và vàng trong một hầm bí mật dưới một bệnh viện ở Thủ đô Beirut.

Theo thống kê, sau gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng mạnh từ mức 73% lên hơn 85%.

Góp ý vào Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đang nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ của cử tri ở các bang chiến trường khi chỉ còn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 12/2024 về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất bị thu hồi.

Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Hà Nội đang tiến hành các thủ tục thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh bằng cấp ba của ông không hợp pháp. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những nghi vấn về bằng cấp của ông Việt gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Đọc sách có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển và hoàn thiện nhân cách trẻ em. Để có những thế hệ yêu mến sách, say mê đọc sách, cần phát huy vai trò của gia đình trong việc xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ.

Quân đội Israel ngày 21/10 đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Thủ đô Beirut của quốc gia láng giềng. Ở chiều ngược lại, lực lượng Hezbollah cũng tiến hành nhiều cuộc tập kích tên lửa dữ dội đánh phá miền Bắc Israel.

Nottingham và Crystal Palace mang đến thế trận ăn miếng trả miếng vô cùng hấp dẫn tại vòng 8 giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 16/10, ước tính thiệt hại do bão Yagi được bảo hiểm lên tới 12.811 tỷ đồng.

Ở vòng loại U17 châu Á 2025, U17 Campuchia giành chiến thắng trước U17 Macau với tỉ số chung cuộc 1-0.

UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Đất đai 2024 và các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật; Luật Giá 2023 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

Sáng nay (22/10), Hội thảo khoa học “Phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới” đã diễn ra thành công tốt đẹp, khẳng định vị thế, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Theo tờ trình Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước và Thủ tướng quy định cơ chế đặc thù triển khai đầu tư, xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Sáng 22/10, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức trọng thể Lễ bàn giao công tác giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường.

Sáng nay (22/10), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp.

Chiều 21/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 321 quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định 321).

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi. Số lượng doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động có xu hướng giảm mạnh đã tác động tích cực đến thị trường lao động.

Ngày 21/10, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 10/2024.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong cuộc đua quyết liệt trên khắp 7 bang chiến địa, khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Truyền thông Mỹ đưa tin Israel vừa nêu một số điều kiện về chấm dứt chiến tranh tại Liban, trong đó có yêu sách không quân Israel được quyền tự do hoạt động trong không phận quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã đến Trung Đông trong bối cảnh Washington đang thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Chiều 21/10, xe ô tô 5 chỗ chạy trên quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc, đến xã Đại Lào lao xuống vực sâu, khiến người đàn ông tử vong, còn người phụ nữ đi cùng bị thương.

Theo số liệu của Euromonitor, doanh thu thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 299 ngày 17/10/2024 về việc tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.

Nội dung trọng tâm, chiếm phần lớn thời gian của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV là công tác lập pháp. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật và thảo luận, cho ý kiến lần đầu đối với 10 dự án luật khác.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đầu giờ làm việc sáng 22/10, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025- 2027.

Trải qua hơn 15 tiếng với 14 vòng, 19/40 thửa đất ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội, được đấu giá thành công.

Tiền đạo Neymar sẽ trở lại đội hình của Al Hilal cho trận đấu AFC Champions League Elite vào tuần tới sau một năm vắng mặt vì chấn thương.

Tại sân vận động San Mames của Athletic Bilbao, Tây Ban Nha, giải chạy marathon đêm Total Energies đã thu hút 15.000 người tham gia.

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm, gây khó khăn cho người dân với các vấn đề về hô hấp cũng như kích ứng.

Tổng thống Tunisia Kais Saied vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 21/10 tại phiên họp chung của Quốc hội.

Một chiếc trực thăng đã đâm vào tháp radio gần trung tâm thành phố Houston, Mỹ khiến bốn người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm một trẻ em.

Theo một báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) công bố ngày 18/10, đất nông nghiệp tại Colombia dành riêng cho việc trồng lá coca, nguyên liệu thô để sản xuất cocaine, đã tăng 10% trong năm ngoái.

Iran đã viết thư cho Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc để khiếu nại về việc Israel đe dọa tấn công các cơ sở năng lượng nguyên tử. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran thông báo về việc này tại một cuộc họp báo ngày 21/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa công bố viện trợ 400 triệu USD vũ khí mới cho Ukraine.

Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit ngày 21/10 đã kêu gọi Israel nhanh chóng rút khỏi bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Liban mà họ đã chiếm đóng hoặc xâm nhập.

Trong tuần qua, từ ngày 11/10 đến ngày 17/10, toàn thành phố đã ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 57 người so với tuần trước đó.

Để có định hướng sớm cho cả thầy và trò, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề tham khảo các môn. Không chỉ mới về cấu trúc, định dạng mà đề tham khảo ra theo hướng có tính ứng dụng và độ phân hóa cao hơn.

Từ tháng 8, Hà Nội tập trung cao điểm cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong và ngoài trường học.