Thực hiện dịch vụ đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Trước tình trạng sau Tết Nguyên đán, người dân đi đổi giấy phép lái xe tăng từ 70-80%, gây ùn tắc tại các địa điểm giải quyết thủ tục hành chính bộ phận một cửa, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã kịp thời có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng này. Một trong số đó là Sở đã ký quy chế phối hợp với Sở Y tế nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia ngay sau khi người dân thực hiện khám sức khỏe và đủ điều kiện. Sau một thời gian triển khai, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

User
Ý KIẾN

Với sự góp mặt của 50 Kols - người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội và các tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố, Chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024” do Thành đoàn Hà Nội tổ chức đã giúp các doanh nghiệp chuyển đổi từ hình thức bán hàng truyền thống sang bán hàng trực tuyến trên các nền tảng số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn Thủ đô.

Quận Nam Từ Liêm từng có hai năm liên tiếp 2017, 2018 dẫn đầu, hai năm liên tiếp 2022 và 2023, duy trì ở vị trí thứ hai trong Bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của TP. Hà Nội. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận đối với một đơn vị hành chính cấp quận vừa tròn 10 năm thành lập vẫn đang trong quá trình đô thị hóa nhanh và cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả này đã thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền Quận đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Quán triệt kỷ luật, kỷ cương hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức viên chức khi làm việc tại bộ phận một cửa, xây dựng nhiều mô hình chuyển đổi số phục vụ nhân dân là hai trong số nhiều giải pháp mà huyện Phúc Thọ đang triển khai nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Thời gian qua, thị xã Sơn Tây đã tích cực sáng tạo, áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả cao trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước hình thành đội ngũ “công chức điện tử” và “công dân số”, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Hà Nội là một trong các địa phương đi đầu cả nước trong triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập”. Để từng bước hiên thực hóa mục tiêu của mô hình trên , Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 290 về thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập” giai đoạn 2021-2030. Nhiều địa phương cơ sở đã nhanh chóng nắm bắt tinh thần và bắt tay triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch và bước đầu đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2023, nền cải cách hành chính thủ đô đạt được nhiều kết quả vượt bậc trong các lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức Nhà nước bằng việc xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan các cấp và của từng cán bộ, công chức đã góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức; kỹ năng nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Một trường học không có bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo; những chuyên đề giáo dục pháp luật tưởng như rất khô khan, khó hiểu được chuyển tải như một câu chuyện, một trò chơi… Đó là sự đổi thay trong phương pháp dạy và học để hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, góp phần vào công cuộc đổi mới, cải cách giáo dục toàn diện.

Là một huyện ngoại thành còn nhiều khó khăn, nhiều năm liên tục có vị trí thấp trong Bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của TP. Hà Nội nhưng huyện Thường Tín không nản bước. Năm 2023 đã đánh dấu nhiều kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc huyện đã hoàn thành tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng đường vành đai 4 và thu ngân sách vượt 150%.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất lưu không, đất sử dụng chung của các hộ dân, lối đi chung… trái với quy định của pháp luật luôn là vấn đề nóng ở một số địa phương. Thời gian qua không ít mảnh đất công, đất sử dụng chung đã được hợp thức hoá các thủ tục hành chính biến thành đất sử dụng riêng gây nhiều bức xúc trong nhân dân và trong dư luận.

Chỉ trong vòng 10 phút công dân tới làm thủ tục chứng thực bản sao, chứng thực chữ kí tại bộ phận một cửa của UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy sẽ được nhận kết quả ngay lập tức. Đây chính là hiệu quả đến từ sáng kiến chuyên đề cải cách hành chính “Cầu Giấy chứng thực trả kết quả ngay” trong năm 2023. Sáng kiến này đã đưa phường Dịch Vọng trở thành đơn vị tiêu biểu được UBND quận trao bằng khen và đề xuất khen thưởng của UBND thành phố.

Những năm gần đây quận Ba Đình luôn có bước tiến vượt bậc trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của thành phố, năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2019, quận xếp thứ 18/30 quận, huyện thì đến đến năm 2022, quận đã vươn lên, xếp thứ 8/30 quận, huyện. Năm 2023 UBND quận đã có nhiều sáng kiến, mô hình và giải pháp cải cách thủ tục hành chính được công nhận phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng cấp thành phố, tất cả đều hướng tới mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Theo quy định mới của Luật Thi hành án hình sự 2019 và quy định của Luật Bảo hiểm xã hội: cho phép phạm nhân được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong thời gian chấp hành án. Những cải cách và đổi mới này đã thể hiện chính sách nhân đạo, nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta.

Cùng với huyện Đông Anh, Phú Xuyên và Mỹ Đức; Ứng Hòa là một trong bốn huyện được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp theo Quyết định 5684 của UBND TP. Hà Nội. Thủ tục hành chính này từ khi triển khai tại cấp huyện đã tạo sự chuyển biến trong công tác cải cách hành chính đem lại sự hài lòng cho người dân địa phương.

Một trong những cải cách đổi mới dễ nhận thấy nhất trong lĩnh vực giáo dục chính là sự mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý giáo dục. Điều này không chỉ giúp giảm bớt các thủ tục hành chính, giảm áp lực cho thầy cô, phụ huynh mà còn làm giàu thêm tri thức cho học trò.

Từ ngày 1/7/2021 các phường tại 12 quận và thị xã Sơn Tây của Hà Nội đã bắt đầu triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Theo Nghị định, Chủ tịch phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với dân ít nhất hai lần/năm trước kỳ họp thường kỳ của Hội đồng nhân dân quận, thị xã. Tuy nhiên một số phường đã chủ động tổ chức tăng cường hội nghị đối thoại nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Huyện Đông Anh, Hà Nội xác định làm tốt công tác tư pháp là tiền đề để phát triển toàn diện an sinh xã hội cho người dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và quản lý điều hành của chính quyền khi huyện trở thành quận, xã, thị trấn thành phường trong năm 2024.

Trước nhu cầu cấp đổi Giấy phép lái xe của người dân tăng cao, từ ngày 13/11/2023, TP. Hà Nội đã triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp tại bộ phận Một cửa một số huyện ngoại thành. Rất nhanh chóng, việc ủy quyền này đã được người dân ở xa trung tâm thành phố phấn khởi đón nhận. Tuy nhiên để duy trì và nhân rộng đến tất cả các quận, huyện thì cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ.

Bắt đầu từ tháng 6/2023, quận Hai Bà Trưng đã áp dụng nhiều mô hình sáng kiến có thể kể đến như: dịch vụ đăng ký và cấp chữ ký số miễn phí cho công dân, mô hình “Ngày thứ Tư tốc ký” hay mô hình “Một hồ sơ, ba kết quả” cùng một số mô hình khác đã và đang triển khai. Đây là tiền đề để quận tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, đem đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến” trên địa bàn thành phố, llà hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Cuộc thi đã kết thúc, nhưng dư âm của cuộc thi thì vẫn còn lắng đọng bởi nhiều cách làm hay của những tập thể và những cá nhân nhiệt huyết, tiêu biểu.

Ngày 19/10, các Cơ quan tiến hành tố tụng và Đoàn Luật sư thành phố đã ký kết Quy chế phối hợp thực hiện hai cấp các quy định về Chỉ định người bào chữa trong tố tụng hình sự.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức; giúp cán bộ, công chức, viên chức và người dân hiểu và nhận thức rõ mục tiêu tổng thể. Thành phố Hà Nội đã tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến” theo kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 24/3/2023 của UBND Thành phố. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo người dân trên địa bàn.

Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 xác định Đông Anh là khu vực đô thị trung tâm được phát triển mở rộng từ khu vực nội đô về phía Bắc TP Hà Nội.

Thể hiện sức trẻ, sự xung kích, các cấp Đoàn Thanh niên cơ sở trên địa bàn thành phố đang có những đóng góp thông qua các sáng kiến hành động mang lại hiệu quả tích cực trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính.

Hiện nay, với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực, các cấp địa phương chính quyền trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai nhiều mô hình sáng kiến về cải cách thủ thục hành chính, sáng tạo hiệu quả, thu được kết quả tích cực.

Hiện nay, nhiều thủ tục hành chính không thực sự cần thiết trong dạy và học đã được thay thế bằng các biện pháp đăng kí, hậu kiểm, quy định chế tài quản lý. Từ đó, ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hiệu quả.

"Ngày không hẹn, ngày không viết" là thủ tục cải cách hành chính đang được triển khai tại địa bàn huyện Ba Vì, trong đó có xã miền núi Minh Quang. Mô hình này đã phát huy tốt hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, và đem đến sự hài lòng cho người dân thủ đô.

Mục tiêu của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam đến năm 2025 có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau. Để đạt được mục đích đó, chính phủ khuyến khích người dân số hoá mọi hoạt động cá nhân...

Đổi mới, tổ chức chính quyền tại thủ đô là một yêu cầu khách quan, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là khi xây dựng văn bản pháp luật cần đảm bảo mục tiêu để phát triển kinh tế, nhưng vẫn phải bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá, nền tảng cốt lõi của Thủ đô.

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến sau một tháng triển khai đã lan tỏa rộng khắp 30 quận huyện của thành phố Hà Nội. Nhiều đơn vị đang đi đầu trong công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho nhân dân tham gia cuộc thi và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Với đặc thù địa hình đồi núi và diện tích tự nhiên rộng, huyện Ba Vì không có nhiều điều kiện thuận lợi như các quận nội thành khi triển khai cấp căn cước công dân gắn chip và định danh điện tử cho công dân. Bởi vậy các chiến sĩ công an tại đây vẫn nỗ lực ngày đêm, tới từng bản xa để thực hiện cấp, đổi căn cước công dân và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho đồng bào vùng sâu vùng xa.

Bất động sản là một trong các lĩnh vực có thủ tục hành chính phức tạp trong quản lý nhà nước. Tránh làm phát sinh thủ tục hành chính là vấn đề thu hút sự quan tâm trong các hội nghị góp ý dự thảo Luật kinh doanh BĐS (sửa đổi) được tổ chức thời gian vừa qua.

Sau 15 năm sáp nhập địa giới hành chính về Hà Nội, bên cạnh sự đổi thay về công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa là đổi thay về kinh tế, văn hóa, giáo dục và an ninh quốc phòng từ các cấp chính quyền cơ sở.

Sau hai năm xây dựng chính quyền đô thị tại đơn vị, đến nay công tác này đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn hơn, điều hành linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ quản lý nhà nước, đem đến sự hài lòng cho người dân.

Dù nhận nhiệm vụ với thời hạn hoàn thành là cuối tháng 7/2023 nhưng với tinh thần quyết tâm cao, huy động sự vào cuộc của nhiều lực lượng, luôn không ngừng tìm những cách làm sáng tạo, Công an Thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho toàn bộ công dân thủ đô đủ điều kiện ngay từ 1/7. Đặc biệt Công an Thành phố đã cam kết kích hoạt tài khoản VNeID cho toàn bộ công dân cư trú trên địa bàn thành phố xong trước ngày 30/6/2023.

Những năm gần đây, Long Biên luôn là đơn vị có hệ thống một cửa hiện đại, từ quận xuống tới các phường. Điều này có được là nhờ Quận ủy, UBND quận luôn coi bộ phận một cửa là bộ mặt của mỗi cơ quan và không ngừng quan tâm, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng trang thiết bị, lựa chọn cán bộ công chức giỏi chuyên môn, nghiệp vụ làm việc. Vì thế các bộ phận một cửa của quận luôn nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Cùng với việc đổi mới trong hoạt động tư pháp nói chung, những năm qua hoạt động thi hành án trên địa bàn Thành phố Hà Nội cũng có nhiều cải cách. Từ đó giản tiện nhiều thủ tục hành chính rườm rà, mất thời gian giải quyết thi hành án theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Liên tiếp nâng hạng qua từng năm, năm 2022 chỉ số cải cách hành chính của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đạt 91,68% vươn lên dẫn đầu khối các Sở và cơ quan tương đương. Đây là thành quả của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội và các đơn vị trực thuộc với nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính với quyết tâm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã đưa doanh nghiệp vào một cuộc chuyển mình lớn mang tên chuyển đổi số. Tới thời điểm hiện nay, chuyển đổi số không còn là tầm nhìn mà đã là nhu cầu và xu thế tất yếu mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thực hiện. Có như vậy doanh nghiệp mới không bị tụt hậu và kịp thời bắt nhịp với nền kinh tế số.

Cuối năm 2022, đầu năm 2023, UBND quận Cầu Giấy đã triển khai chuyên đề “Cầu Giấy chứng thực trả kết quả ngay”. Sau một thời gian thực hiện việc chứng thực trả kết quả ngay đã thực sự nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, phục vụ tốt nhất nhu cầu của công dân và tổ chức.

Từ ngày 17/4 Bộ Tư pháp đã triển khai thí điểm cấp bản điện tử giấy khai sinh, trích lục tại 30 quận huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội và đến nay một số địa phương đang ghi nhận những hiệu quả bước đầu, làm tiền đề để đưa dịch vụ công mới mở rộng ứng dụng trên toàn quốc trong thời gian tiếp theo.

Trong thời đại số hiện nay, phụ nữ luôn thể hiện bản lĩnh, tài năng, trí tuệ và đóng góp tích cực trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, việc ứng dụng công nghệ số qua điện thoại thông minh cũng khiến cho phong trào phụ nữ tại các cấp hội được đẩy mạnh.

Trước tình trạng sau Tết Nguyên đán, người dân đi đổi giấy phép lái xe tăng từ 70-80%, gây ùn tắc tại các địa điểm giải quyết thủ tục hành chính bộ phận một cửa, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã kịp thời có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng này. Một trong số đó là Sở đã ký quy chế phối hợp với Sở Y tế nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia ngay sau khi người dân thực hiện khám sức khỏe và đủ điều kiện. Sau một thời gian triển khai, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Bên cạnh nỗ lực không ngừng của các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Hà Nội trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, còn có sự đóng góp đáng kể của các luật sư và người bào chữa. Đó cũng là thay đổi đáng ghi nhận trong lĩnh vực tố tụng, góp phần vào công cuộc cải cách, đổi mới tư pháp mà chính phủ đã đề ra.

Trước tình trạng người dân đến Sở Tư pháp Hà Nội xin cấp phiếu lí lịch Tư pháp tăng đột biến, Sở đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp cấp bách và đang tiếp tục xây dựng các kế hoạch dài hạn để việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân được thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Sau phần thông tin chính sách, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về hiệu quả chuyển đổi số góp phần to lớn vào cải cách thủ tục hành chính toàn diện.