Tổng doanh thu trên bốn sàn lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki… trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 306 tỷ đồng, tăng hơn 34% so với cùng kỳ. Mặt khác, một "khoảng lặng" đáng lo ngại đang xuất hiện khi số lượng nhà bán hàng lại sụt giảm mạnh. Tính đến cuối quý II/2025, chỉ còn khoảng 537.900 shop hoạt động, giảm 6,25%. Sự sụt giảm hơn 35.000 nhà bán hàng chỉ trong vòng một năm không đơn thuần là một con số thống kê, mà là kết quả của một quá trình đào thải tự nhiên nhưng đầy đau đớn.
Ông Lê Quang Trung, Giám đốc điều hành Teechan Ecom chia sẻ: "Một số chính sách mới gây khó khăn cho nhà bán, bất cập như trả hàng hoàn tiền, cũng khó khăn với chính sách thuế".
Một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà bán nhỏ bị “đuối sức” là sự gia tăng chi phí vận hành. Phí sàn, phí vận chuyển, chi phí quảng cáo và đặc biệt là việc thắt chặt các chính sách thuế đang khiến các nhà bán thiếu nguồn lực phải cân nhắc việc dừng hoạt động. Bên cạnh đó, cạnh tranh không chỉ đến từ người bán trong nước mà còn từ các kho hàng khổng lồ bán giá xưởng, cũng như cách mà các nền tảng thay đổi thuật toán liên tục. Điều này buộc người bán phải thích nghi nhanh với cách thức kinh doanh mới nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Bước vào cao điểm mua sắm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, thị trường thương mại điện tử được xem là phép thử quan trọng đối với những nhà bán hàng còn bám trụ. Cuộc thanh lọc này - dù đầy thử thách, cũng là tín hiệu cho thấy thị trường đang chuyên nghiệp hóa, hướng đến sự bền vững hơn, loại bỏ những phương thức kinh doanh “chộp giật” và xây dựng môi trường cạnh tranh công bằng hơn cho các thương hiệu có giá trị thực.