Thuỷ thủ Việt Nam kể giây phút kinh hoàng trên tàu qua Biển Đỏ

22h đêm ngày 14/3, ba thủy thủ người Việt Nam làm việc trên tàu hàng True Confidence trúng tên lửa của lực lượng Houthi hôm 6/3, đã trở về quê nhà. Ngay sau khi về nước, thủy thủ Phạm Văn Thành, quê tại thành phố Hải Phòng, đã kể lại những giây phút kinh hoàng khi con tàu bị trúng tên lửa.

Tàu True Confidence bắt đầu khởi hành ngày 30/1. Khi nhận tàu tại Ai Cập, con tàu có lộ trình đi qua Biển Đỏ. Công việc của thuỷ thủ Phạm Văn Thành trên tàu là thợ máy, anh làm việc theo ca, kíp được phân.

Công việc của thuỷ thủ Phạm Văn Thành trên tàu hàng True Confidence là thợ máy

Hành trình di chuyển qua Biển Đỏ dự kiến là hành trình sẽ có nhiều thử thách, trước khi bắt đầu, các thủy thủ đã được tập huấn một số công tác như phòng chống cướp biển bằng cách sử dụng vòi rồng, ẩn nấp tại phòng an toàn; phương thức cứu hộ cứu nạn; cách di chuyển xuống bè cứu sinh an toàn; cách ổn định tâm lý khi gặp sự cố bất ngờ... Đặc biệt, mỗi con tàu đi biển đều có thiết kế một phòng an toàn riêng, có ký hiệu riêng của thủy thủ, và vì sự an toàn sinh mạng của người đi tàu, chỉ có các thuỷ thủ mới biết vị trí chính xác của căn phòng.

Hành trình di chuyển của con tàu True Confidence ngày 6/3

Thuỷ thủ Phạm Văn Thành cho biết: "Tôi cũng từng đi qua eo biển này. Ngày trước, nó vẫn hoạt động bình thường. Trước khi đi, đoàn cũng họp để có phương án khi đi qua vùng Biển Đỏ như vấn đề sơ cứu cho người bị nạn, vấn đề tâm lý... Tuy nhiên, trong tình huống bị tên lửa tấn công quá nguy hiểm lúc đó, mọi người chỉ biết thoát nhanh và tập trung ở phía sau tàu, và động viên nhau khi xuống phao cứu sinh. Trước đó, khi được lực lượng Houthi cảnh báo, tàu cũng đã quay đầu được gần 20 hải lý nhưng họ vẫn bắn".

Tàu hàng True Confidence

"Với kinh nghiệm của mình, khi đang trực ở dưới phòng máy và nghe thấy tiếng nổ, tôi biết đây là do bom gây ra. Lập tức, tôi hô hào các thuyền viên khác di chuyển lên trên và bản thân cũng lập tức chạy lên. Tên lửa bắn trúng trung tâm điều khiển và bộ phận phòng ngủ của thuyền viên. Khói đen mù mịt, chúng tôi được lệnh di chuyển ra phía sau tàu để tiến hành kiểm đếm thuyền viên. Không may, hai người Philippines đang trong khoang ngủ không thoát ra được. Hiệu lệnh của thuyền trưởng là rời tàu, phao cứu sinh được bung ra, chúng tôi hỗ trợ những người bị thương trên tàu", anh Thành cho biết thêm.

Ngay sau đó, các thuyền viên trên con tàu gặp nạn cũng nhanh chóng tính đến những trường hợp xấu nhất, chuẩn bị áo phao, bè cứu sinh... Việc thoát lên tàu cứu nạn cũng là phương án cuối cùng được đưa ra. Sự việc xảy ra bất ngờ và bị động, nên bản thân anh Thành hay các thủy thủ khác cũng đều không nghĩ được nhiều, tất cả sơ tán mà không kịp mang theo bất kì đồ đạc cá nhân nào.

Trong số ba thủy thủ xấu số, có thủy thủ Đặng Duy Kiên là người Việt Nam không may bị bỏng nặng. Khi được đưa xuống bè cứu sinh, anh Kiên vẫn còn tỉnh táo, nhưng do sóng to, gió lớn, các thủy thủ không thể trao đổi quá nhiều. Sau một thời gian chống chọi với sóng gió trên biển, do vết bỏng quá nặng, anh Kiên lịm dần đi và không qua khỏi, khiến lồng ngực mọi người thắt lại. Giữa sóng biển trập trùng, gắn bó với nghề đi biển vất vả bao nhiêu năm, nay thêm chứng kiến cảnh sinh ly tử biệt không mong muốn, ai nấy đều lặng người.

"Bằng cách quét tần số rada, gửi tín hiệu tần số quốc tế, chúng tôi đã thử mọi cách để gửi phát tín hiệu đi. Sau hơn hai tiếng, chúng tôi được Hải quân Ấn Độ tới hỗ trợ và cứu nạn. Lên bờ, sau khi được bác sĩ kiểm tra, những người bị thương nhanh chóng được đưa tới bệnh viện. Sau đó, ngay lập tức có người đại diện bên phía chủ tàu tới làm việc. Đồng thời, Đại sứ quán Ai Cập cũng đã nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để hỗ trợ về mặt hộ chiếu, vấn đề đi lại để các thuyền viên được trở về quê hương một cách an toàn và nhanh nhất". - thủy thủ Phạm Văn Thành chia sẻ thêm.

Sau hơn hai tiếng, đoàn thủy thủ được Hải quân Ấn Độ tới hỗ trợ và cứu nạn
Sau khi được bác sĩ kiểm tra, những người bị thương nhanh chóng được đưa tới bệnh viện

Khi đến thành phố cảng của Djibouti ở Đông Phi, việc đầu tiên của thủy thủ Phạm Văn Thành làm là mua sim để gọi về cho gia đình. Do được tập huấn khi có sự cố xảy ra, nên tinh thần anh cũng không quá hoảng loạn. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề, anh đã biết cách xử lý để an toàn nhất cho mình và đồng nghiệp. Về đến Việt Nam, anh di chuyển luôn về Hải Phòng để toàn tụ với gia đình.

"Đêm đầu tiên sau khi trở về nhà thật khó ngủ với nhiều cảm xúc, tôi bị tỉnh giấc mất mấy lần". - anh Thành chia sẻ.

Ba thủy thủ người Việt Nam chuẩn bị từ Djibouti về nước

Sau khi về nước, anh Thành và các thủy thủ cũng thường xuyên liên lạc và thăm hỏi gia đình anh Kiên - người thủy thủ xấu số đã tử nạn trong sự cố tấn công tàu vừa qua. Cả hai thủy thủ Phạm Văn Thành và Đặng Duy Kiên đều là những người con của đất cảng Hải Phòng, dù không quen biết nhau từ trước, nhưng đã có duyên làm đồng nghiệp, anh Thành cũng dự định sẽ sớm tới thăm hỏi gia đình anh Kiên ngay sau khi tinh thần mình ổn định hơn.

Gắn bó với nghề đã nhiều năm, anh Thành cho biết, anh sẽ không từ bỏ tình yêu dành cho công việc. Sau khi về Việt Nam, anh sẽ nhanh chóng làm lại các thủ tục để sớm có thể quay lại làm việc. Anh Thành cũng chia sẻ rằng, đi biển là sự lựa chọn của mình, mỗi năm, anh gắn bó với từng con sóng tới 7-8 tháng, và đó cũng là nghề mưu sinh của gia đình anh.

Nhận định về tình huống nguy hiểm lần này, anh Thành cho biết, anh nghĩ lực lượng Houthi chỉ bắn cảnh cáo tàu, nên tên lửa bắn trúng bộ phận điều khiển, còn nếu vào thân tàu thì hậu quả lớn sẽ xảy ra. May mắn, tàu không không bị chìm, các lực lượng chức năng đang lai dắt tàu về nơi an toàn, không có sự cố tràn dầu ảnh hưởng tới môi trường.

Theo Reuters, tàu True Confidence được đăng ký tại Liberia, thuộc sở hữu của Công ty True Confidence Shipping SA nhưng lại được vận hành bởi Công ty Third January Maritime có trụ sở tại Hy Lạp. Đây là tàu hàng lớn với đầy đủ tiện nghi và mạng internet.

Con tàu bị trúng tên lửa của Houthi trên Biển Đỏ vào ngày 6/3 khi đang trên đường chở thép từ Trung Quốc tới thành phố cảng Jeddah của Ả Rập Xê Út. Vào thời điểm gặp nạn, trên tàu có 20 thành viên, gồm 1 người Ấn Độ, 15 người Philippines và 4 người Việt Nam. Cùng với đó là 3 bảo vệ có vũ trang gồm 2 người Sri Lanka và 1 người Nepal. Các thành viên trên tàu giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Trong số đó, có 04 thuyền viên Việt Nam. Sau sự cố tấn công, 01 thuyền viên đã tử vong và 03 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Từ giữa tháng 11/2023, nhằm mục đích gây sức ép buộc Israel phải ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Hamas ở Dải Gaza, lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tục phóng máy bay không người lái và tên lửa chống lại hoạt động vận chuyển thương mại quốc tế tại Biển Đỏ./.

User
Ý KIẾN

Sáng 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thi hành Luật Thư viện.

Sáng 22/11, Hội LHPN thành phố đã phát động “Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, diễn đàn phụ nữ và nam giới cùng chia sẻ".

Cục Viễn thông,Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến hạn chót là ngày 15/10/2024, các nhà mạng còn 225.000 thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G. Đến ngày 16/10/2024, những thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G đã bị khóa hai chiều.

Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia".

Hiện nay người dân có thể ngồi ở nhà để đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất, hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống của ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Trung tâm Thông tin - Truyền thông Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức Chương trình Giao lưu gương điển hình tiên tiến với chủ đề “Mỗi tấm gương một khát vọng cống hiến”.

Sáng nay, 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Sáng 22/11, Công an thành phố Hà Nội thông tin, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 21/11, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân tại tổ 12 phường Thạch Bàn (quận Long Biên).

Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng và khai mạc triển lãm thành tựu và giải pháp công nghệ năm 2024.

Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này sẽ bắt đầu chạy thương mại.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nỗ lực huy động nhân lực và xuồng máy tìm kiếm trên đoạn sông ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác va vào lan can cầu treo và rơi xuống sông, làm 2 người trên xe mất tích vào sáng 21/11.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.

Giá vé tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được UBND TP.HCM chính thức ban hành. Với thanh toán bằng tiền mặt, giá vé dao động từ 7.000 - 20.000 đồng, tùy theo chặng.

UBND thành phố Hà Nội vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức lễ ra mắt Tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật và công bố Chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển.

Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng, nhằm tạo cơ chế khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng.

Tây Hồ là địa bàn đông dân cư và có nhiều địa điểm vui chơi giải trí thu hút đông đảo du khách gần xa tìm đến tham quan trải nghiệm, do vậy công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn là nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện.

Sáng 21/11, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo quốc tế “Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong giai đoạn mới”.

Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.

Đến đầu giờ chiều 21/11, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn nỗ lực huy động nhân lực và phương tiện xuồng máy, triển khai nhiều điểm tìm kiếm trên đoạn sông gần hiện trường vụ xe chở rác rơi xuống sông.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) sẽ tiếp tục xem xét, rà soát và đánh giá mức sống tối thiểu của người lao động tương quan với mức lương thị trường, chỉ số giá tiêu dùng để đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp.

Một trong những thách thức lớn nhất mà Việt Nam đang phải đối mặt là thực trạng giá thuốc lá vẫn rất rẻ và dễ tiếp cận. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng chống tác hại của thuốc lá do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng nay (21/11) tại Hà Nội.

Ngày 20/11, UBND thành phố Hà Nội quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.

Theo thống kê của Công an TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP. Hà Nội mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức Phòng trưng bày “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”. Phòng trưng bày sẽ khai mạc vào 9 giờ thứ Sáu, ngày 22/11/2024 tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên cả nước của Cục Cảnh sát giao thông, từ ngày 1/10, Công an thành phố Hà Nội đã ra quân xử lý tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông. Tình hình giao thông đã có những chuyển biến tích cực.

Hơn hai tháng vươn mình sau bão, giờ đây, nơi những vườn trồng hoa, cây cảnh, màu sắc đã quay trở lại, những bông hoa đã bắt đầu khoe sắc trong nắng thu.

Từ chiều tối 25 đến ngày 27/11, Hà Nội ảnh hưởng liên tiếp hai đợt không khí lạnh, gây mưa, rét. Trước đó, ban ngày trời nắng hanh, lạnh về đêm và sáng.

Liên quan đến vụ 5 học sinh đuối nước tại sông Hồng, đoạn thuộc địa phận xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được thi thể toàn bộ nhóm 5 em học sinh.

Hôm nay, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Marc Knapper và Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, Đại tướng Kevin B. Schneider đã cùng Tư lệnh quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam (ADAF), Trung tướng Nguyễn Văn Hiền tham gia lễ bàn giao máy bay huấn luyện T-6C.

Giao thông thông minh đã mang lại rất nhiều tiện ích và trải nghiệm di chuyển. Hiện nay, Hà Nội đã áp dụng nhiều ứng dụng số trong giao thông thông minh làm thay đổi cách mà người dân tham gia giao thông mỗi ngày.

Sáng 20/11, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nhóm thanh thiếu niên, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy đi thành hàng ngang trên đường Nguyễn Trãi.

Trong khi hàng rào thi công trên đường Vũ Trọng Khánh nằm im nhiều năm nay thì gần đây, nhiều hàng rào quay tôn giữa đường đi, mà người ta hay gọi là ‘’lô cốt’’… lại mọc thêm tại nút giao ngã ba Trần Phú - Vũ Trọng Khánh và tuyến đường Trần Phú - Hà Đông.