Tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa ẩm thực Thủ đô

Khi hiểu về phát triển công nghiệp văn hóa, nhiều người mới chỉ nghĩ đến việc khai thác thế mạnh về văn hóa di sản vật thể, phi vật thể của Thủ đô. Trong khi đó, có một lĩnh vực nhiều tiềm năng khác không thể không kể đến, đó là giá trị to lớn của văn hóa ẩm thực mang thương hiệu Hà thành.

Từ lâu, Hà Nội đã được xem là một điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi những thắng cảnh, sự yên bình, hiếu khách của người dân mà còn bởi văn hóa ẩm thực lâu đời, hội tụ tinh hoa bốn phương.

Năm 2023, Hà Nội có 48/103 nhà hàng được Michelin Guide (Cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới) tuyển chọn, trong đó có 3 nhà hàng đạt 1 sao Michelin. Trang TripAdvisor bình chọn Hà Nội là 1 trong 25 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2022 và đứng thứ 3 trong danh sách 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Không phải ngẫu nhiên, ẩm thực được coi là thế mạnh và là sản phẩm quan trọng của du lịch Hà Nội.

Đưa ẩm thực phát triển du lịch cần phải chú ý đến không gian văn hóa, sự tương tác với chủ nhân của món ăn. Đây là nguyên tắc trong cách làm dịch vụ của gia đình ông Hà Nguyên Huyến - chủ nhân ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi ở Đường Lâm (thị xã Sơn Tây).

Ông Hà Nguyên Huyến chia sẻ: "Chúng tôi làm cho các công ty lữ hành khi họ book tour và chúng tôi không làm cho khách vãng lai, thực phẩm đầu vào chúng tôi sẽ kén chọn được rất tốt. Khách du lịch đến đây, họ ngồi ăn, họ phải được thưởng thức trong một không gian của 300 năm trước như thế".

Ẩm thực được coi là thế mạnh và là sản phẩm quan trọng của du lịch Hà Nội.

Theo định hướng phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030, sản phẩm dịch vụ ẩm thực sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như các phố ẩm thực đêm, các làng nghề ẩm thực.

Bên cạnh hệ thống các nhà hàng phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch, Sở Du lịch Hà Nội sẽ xây dựng bản đồ Food Tour để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực. Tuy nhiên, các chuyên gia ẩm thực cũng nhận định, việc khai thác ẩm thực trong phát triển công nghiệp văn hóa chưa xứng với tiềm năng và còn nhiều vấn đề đặt ra để phát huy những giá trị ẩm thực Hà Thành.

Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho hay: "Từ sự nỗ lực của cộng đồng, của người dân, nếu như các dự án đó hướng tới người dân, đem lại lợi ích cho người dân thì người dân sẽ tham gia. Và tôi nghĩ rằng, đã có tầm nhìn rồi nhưng biện pháp phải thật cụ thể".

Việc tìm ra hướng đi phù hợp để khai thác và phát triển văn hóa ẩm thực thành sản phẩm công nghiệp văn hóa cần sự vào cuộc một cách nghiêm túc giữa các cơ quan quản lý với các địa phương, các tổ chức, cá nhân đang nắm giữ văn hóa ẩm thực. Từ đó chuyển hóa cái chất riêng hiếm có trong văn hóa ẩm thực Hà thành, thành sản phẩm văn hóa có giá trị mang lại nguồn lợi cho Thủ đô.

User
Ý KIẾN

Gần đây, không khó bắt gặp trên đường phố Thủ đô những hình ảnh xe ôm công nghệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, ảnh hưởng đến khách hàng cũng như người đi đường. Trong "Talk Cabin" hôm nay, mời quý vị cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh và anh Dương Đức Anh - thành viên ban điều hành cộng đồng Otofun về vấn đề bất cập này.

Công an thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) vừa ra quyết định tạm giữ đối với giáo viên một trường THCS trên địa bàn thành phố Dĩ An, để điều tra về các hành vi xâm hại đối với học sinh trong trường.

Tối ngày 12/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường, nhân dịp Thủ tướng Lý Cường sang thăm chính thức Việt Nam.

Quận Ba Đình vừa có thêm một tuyến phố đi bộ đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đó là phố đi bộ hồ Ngọc Khánh, một không gian thư giãn với nhiều cây xanh tươi đẹp và không khí mát mẻ từ mặt hồ sạch sẽ.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại ma túy mới, được gọi tên là “nước vui”. Loại ma túy này được đóng thành từng gói bột nhỏ và có thể hòa tan với nước, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều.

Với vai trò là Thủ đô của cả nước, Hà Nội luôn xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ hàng đầu và là động lực để thực hiện đột phá trong chiến lược phát triển.

Dù biết sử dụng cần sa là phạm pháp, nhưng nhiều đối tượng thanh thiếu niên vẫn cho rằng sử dụng với số lượng ít thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự, từ đó lôi kéo thêm nhiều người khác cùng sử dụng. Thực trạng này gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tình trạng trẻ hóa tội phạm về ma túy cần sa.

Khi hiểu về phát triển công nghiệp văn hóa, nhiều người mới chỉ nghĩ đến việc khai thác thế mạnh về văn hóa di sản vật thể, phi vật thể của Thủ đô. Trong khi đó, có một lĩnh vực nhiều tiềm năng khác không thể không kể đến, đó là giá trị to lớn của văn hóa ẩm thực mang thương hiệu Hà thành.

Sáng 12/10, Hội Nông dân thành phố trang trọng tổ chức kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2024); biểu dương nông dân Thủ đô xuất sắc năm 2024; khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tình trạng vi phạm nồng độ cồn đã giảm hẳn nhờ công tác kiểm tra, xử lý trong 9 tháng của năm 2024, song tình trạng này chưa thể dứt điểm.

Chiều tối 12/10, Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 - 14/10 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính.

Nhằm góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu sự cố ùn tắc, nhiều trường đại học đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích sinh viên ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng.

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tuy nhiên việc kiểm định khí thải xe máy sẽ chưa thực hiện ngay mà sẽ theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội liên quan đến việc triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Sáng 11/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ Công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án thiết kế nội thất Nhà ga hành khách.

Xe bán tải và xe con tạt đầu, đánh võng và phanh gấp trên đoạn đường khoảng một km ở quận Hà Đông, gây nguy hiểm cho phương tiện khác.

Ngày 12/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì sự kiện Chào mừng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Hà Nội đang trong những ngày thu đẹp nhất và đây cũng là khoảng thời gian du lịch Hà Nội vào mùa cao điểm. Kênh truyền hình CNN đã nhận xét "Hà Nội là 1 trong 12 điểm đến lý tưởng nhất thế giới vào mùa thu”. Nhưng làm thế nào để mùa thu Hà Nội trở thành sản phẩm hút khách du lịch vẫn là trăn trở của những người làm du lịch.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Quốc Vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 - 14/10/2024.

Sáng nay (12/10), huyện Gia Lâm ra mắt Quỹ từ thiện kết nối những tấm lòng, với sứ mệnh là cầu nối để truyền tải và lan toả tấm lòng của những con người Gia Lâm tới cộng đồng và xã hội.

Mang trong mình truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, quân tăng cường Thủ đô đã dũng cảm chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc.

Liên đoàn lao động quận Hoàn Kiếm vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ của quận và Viện huyết học và truyền máu Trung ương, tổ chức "Ngày hội hiến máu tình nguyện" trong công nhân viên chức lao động quận năm 2024.

Sáng 12/10, Hội Nông dân thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam, biểu dương nông dân Thủ đô xuất sắc năm 2024 và khen thưởng thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ - đó là phương châm mà cán bộ chiến sĩ CSGT Hà Nội nói riêng và lực lượng công an cả nước nói chung quyết tâm thực hiện trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Do lượng nước đổ về hồ Trị An lớn, Công ty Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn đợt hai trong năm nay.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến đầu tháng 11, hoạt động của không khí lạnh tiếp tục có xu hướng gia tăng về tần suất và cường độ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) yêu cầu Đại học Bách khoa Hà Nội cần xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân có liên quan (nếu có vi phạm) theo quy định của pháp luật.

Quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi tiêu biểu, vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận.

Theo chủ trương định hướng của thành phố, huyện Thanh Oai là vành đai xanh và sẽ trở thành một quận sinh thái của thành phố Hà Nội vào năm 2028. Để đạt được mục tiêu này và tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã và đang triển khai các quy hoạch với tính chất mở.

Những tấm bảng tin trên tường gạch tại phường Phương Liên (quận Đống Đa) thay vì là dòng chữ chúc mừng và cờ hoa thì nay được thay áo mới bằng các hình ảnh cổ động sống động, có hồn, hòa nhịp cùng không khí náo nức của Thủ đô chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Toàn quận Ba Đình hiện có 12 công trình được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành và gắn biển công trình “Dân vận khéo” chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tết Dương lịch 2025 rơi vào thứ Tư nên công chức, viên chức, người lao động được nghỉ một ngày, hưởng nguyên lương theo quy định tại Bộ Luật Lao động.

Từ sáng 12/10 đến đêm 13/10, thành phố Hà Nội không mưa, sương mù nhẹ, se lạnh về đêm và sáng sớm, nắng hanh về trưa và chiều. Sau thời gian trên, không khí lạnh gia tăng về tần suất và cường độ.

70 năm qua, Đài Hà Nội đã lớn mạnh cùng với sự phát triển của Thủ đô qua các thời kỳ. Từ một Đài truyền thanh, lúc đầu chủ yếu làm nhiệm vụ thông tin và tuyên truyền chủ trương, chính sách, ngày nay Đài Hà Nội đã trở thành một cơ quan báo chí đa phương tiện lớn hàng đầu của Thủ đô và cả nước.

Qua một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 24 đã có gần 700 cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ ở hơn 1.000 đơn vị, phát hiện 33 tổ chức, 60 cá nhân có vi phạm, 55 cá nhân đã bị xử lí sau kiểm tra.

Chiều 11/10, Khối Thi đua số 3 - Cụm thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP. Hà Nội đã tổ chức Chương trình liên hoan văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Ngày 11/10, ngày làm việc cuối cùng trong chương trình Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Liên hợp quốc lần thứ 14.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, mới đây, quận Tây Hồ đã triển khai, phát động Tháng cao điểm gây Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024, nhằm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Chiều 11/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu".

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an Thành phố Hà Nội phối hợp với Công an quận Hoàng Mai vừa triệt phá một ổ nhóm đánh bạc trên không gian mạng qua mạng xã hội YouTube.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố cho biết, từ hơn 115 tỷ đồng ủng hộ, Quỹ “Vì người nghèo” đã hỗ trợ xây dựng 1.008 nhà cho hộ nghèo.

Câu chuyện về một chiến sĩ công an nhân dân vượt qua mọi khó khăn để giải mã các vụ án phức tạp sẽ khiến nhiều người dân xúc động, ngày càng tin tưởng vào lá chắn thép bảo vệ Thủ đô.

Sáng 11/10, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng về các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi vào nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo nói lời nói sau cùng.

Tối 11/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Viêng Chăn (Lào) diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11/10/2024, theo lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch ASEAN 2024 Sonexay Siphandone.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố Hà Nội. Như vậy, từ 1/11/2024, giá vé xe buýt sẽ tăng so với giá hiện hành.

Ngày 11/10, Công an huyện Mê Linh đã khởi tố vụ án hình sự, bắt khẩn cấp đối tượng cố ý hủy hoại hàng trăm cây đào cảnh của người dân.