Tiếng kẻng báo động ở Làng Nủ

Có lẽ, tôi sẽ chẳng bao giờ quên những tiếng kẻng dồn dập, những tiếng hò hét gấp gáp cảnh báo đất trên núi đang tiếp tục tràn xuống trong lúc nhiều người đang tìm kiếm những nạn nhân của trận lũ quét kinh hoàng tại Làng Nủ. Tại nơi tận cùng của nỗi đau này, chúng tôi chứng kiến sự xả thân của tổng lực các đơn vị tham gia tìm kiếm, cứu nạn. Tất cả thấm đẫm trong ba tiếng nghĩa đồng bào.

Làng Nủ - ngôi làng nhỏ ở xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, nằm yên bình dưới chân núi Con Voi, với dòng suối Vằng Cuồng (bắt nguồn từ đỉnh núi Con Voi) thường ngày hiền hòa, róc rách chảy qua. Bao quanh làng là những khu rừng xanh mướt, cùng những ngôi nhà của người Tày, người Dao sống đoàn kết, gắn bó. Ấy vậy mà do mưa lớn sau trận bão Yagi, vào khoảng 5h30 sáng ngày 10/9/2024, sau một tiếng nổ vang trời, con suối nhỏ cùng ngọn núi vốn bao bọc ngôi làng bao đời nay bỗng trở thành “hung thần”. Chỉ sau vài phút ngắn ngủi, cơn lũ dữ đã cuốn theo bùn, đá tràn xuống vùi lấp toàn bộ ngôi làng, biến nơi đây thành một bãi bùn mênh mông, hoang tàn.

Ngay trong tối 10/9, khi đang tác nghiệp tại thành phố Lào Cai, nhận được lệnh của Tổng Giám đốc Đài, nhóm phóng viên chúng tôi tìm mọi cách để có thể tiếp cận Làng Nủ một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, vì khu vực xảy ra trận lũ quét nằm cách xa trung tâm thành phố Lào Cai chừng 100 km, giao thông bị chia cắt, nhiều điểm bị sạt lở, quốc lộ 279 giao thông bị tê liệt, chúng tôi phải chọn cung đường khác là quốc lộ 70 để di chuyển. Thông tin liên lạc hoàn toàn bị mất nên việc tiếp cận hiện trường của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn.

Rạng sáng ngày 11/9/2024, lực lượng chức năng đã quyết định mở đường độc đạo để tiếp cận hiện trường, đưa bộ đội và phương tiện cứu hộ vào. Kịp thời theo chân các lực lượng, khoảng 10h sáng, chúng tôi là nhóm phóng viên tiếp cận được hiện trường sớm nhất.

Nhóm phóng viên Đài Hà Nội tác nghiệp tại thôn Làng Nủ.

Chưa bao giờ Lào Cai chứng kiến một trận lũ quét kinh hoàng đến như vậy. Với chúng tôi đây cũng là lần đầu tiên tận mắt chứng kiến sự tan hoang khi lũ dữ tràn qua. Thông tin chúng tôi cập nhật được ngay thời điểm tiếp cận hiện trường sáng 11/9, có 37 hộ bị lũ quét, với 158 nhân khẩu. Số người chết là 25 người, đang điều trị 17 người, đã an toàn 40 người, chưa xác định được số người mất tích, nhưng vào khoảng 70 người. Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã điều động 200 cán bộ, chiến sĩ cùng khoảng 80 chiến sĩ công an cơ động để hỗ trợ mở đường, tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và nhân dân tham gia tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân tại Làng Nủ

Đến khoảng 16h50 chiều ngày 11/9/2024, trong lúc các chiến sĩ Sư đoàn 316, Quân khu 2 cùng nhiều người tổ chức tìm kiếm nạn nhân thì tình huống bất ngờ đã xảy ra, khiến tất cả mọi người đều kinh hoàng: trên đỉnh núi Con Voi lại xuất hiện thêm một vài điểm sạt lở. Đất đá lại tiếp tục đổ xuống. Tiếng kẻng gấp gáp vang lên thông báo cho người dân và các cán bộ, chiến sĩ đang tìm kiếm cứu nạn tạm dừng, di chuyển ngay lên phía trên để tránh nguy hiểm.

Tiếng kẻng dồn dập lẫn những tiếng hét lạc giọng khiến chúng tôi không khỏi hoảng sợ, nhưng vẫn cố bám trụ để bấm ghi những khoảng khắc ngay tại hiện trường. Sau lúc đó, phóng viên Lê Thông còn chưa hết bàng hoàng nói “Anh ơi, giờ em vẫn còn tim đập chân run”.

Quân đội đánh kẻng cảnh báo lũ về.

Ngày 12/9, các lực lượng chức năng khẩn trương chạy đua cùng thời gian để tìm kiếm nạn nhân. Chúng tôi rất bất ngờ và cảm động bởi trong suốt quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện hết lòng không chỉ của lực lượng chức năng mà cả những người dân nơi đây.

Quần áo chúng tôi ướt sũng, cả ngày chỉ kịp ăn một vài miếng lương khô cùng chai nước. Nhưng khi chứng kiến những nỗi đau tận cùng của người dân Làng Nủ ngóng tìm người thân đã khiến chúng tôi càng thấy có trách nhiệm và quyết tâm tập trung tác nghiệp, cập nhật thông tin. Từ đây, những hình ảnh chân thật nhất về thiệt hại kinh hoàng của trận lũ và những nỗ lực không ngừng nghỉ của các lực lượng chức năng xuyên ngày đêm tìm kiếm nạn nhân, đã được đăng tải kịp thời trên các nền tảng của Đài Hà Nội.

Phóng viên Thành Công dẫn thông tin về công tác tìm kiếm cứu nạn tại Làng Nủ.

Khi dẫn những hình ảnh đầy xúc động mà chúng tôi ghi lại gửi về Đài từ Làng Nủ, MC Xuân Thúy đã rơi nước mắt ngay tại trường quay của Chương trình thời sự.

Rất nhiều khoảnh khắc và những câu chuyện vô cùng bi thương ở nơi này. Bà Lương Thị Hến ở thị trấn Phố Ràng, Lào Cai có con gái lấy chồng tại Làng Nủ. Khi nhận tin kinh hoàng, bà vội vàng đến tìm con. Bà tìm đến Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên mong ngóng xem, có con hay người thân nào của mình ở đây không, nhưng không thấy. Hết hy vọng, bà quay về làng. Người dân ở đây cho biết, quán tạp hoá nhỏ của con gái bà đã bị vùi sâu trong bùn đất. Mòn mỏi ngồi khóc chờ con nhưng rồi thật đau xót, bà chỉ thấy thi thể của con rể bà, lại chẳng còn nguyên vẹn…

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ nạn nhân tại hiện trường hôm 12/9.

Trong ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã vào hiện trường Làng Nủ, lội bùn trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân và thăm hỏi nhân dân, động viên các lực lượng tìm kiếm. Ngay tại đây, Thủ tướng đã giao các cấp chính quyền khảo sát một số địa điểm, cùng các cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ an toàn để nhanh chóng khôi phục, xây dựng lại Làng Nủ sớm nhất trong năm nay.

Phóng viên Lê Thông của Đài Hà Nội tại hiện trường.

Sau mấy ngày bám trụ tại Làng Nủ, chúng tôi trở về Hà Nội để thực hiện những công việc khác, thì tại nơi này, công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn tiếp tục. Cả nước hướng về những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bão lũ lịch sử này để động viên, chia sẻ.

Lũ đã qua nhưng nỗi đau còn đó. Và với những phóng viên chúng tôi, những ngày tác nghiệp ở Làng Nủ cũng sẽ là ký ức không bao giờ quên.

Phóng viên Thành Công

User
Ý KIẾN

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở thôn 7 (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) luôn sống trong tình trạng lo lắng bất an về việc có một nhóm người lạ mặt liên tục đến đe dọa, yêu cầu phải chuyển đi nơi khác, trong khi họ đã và đang sinh sống, canh tác trên mảnh đất có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất rõ ràng.

Để tăng tính răn đe cũng như nâng cao ý thức cho người điều khiển xe đạp thì tại dự thảo mới xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức xử phạt dành cho xe đạp cũng có một số điểm đáng chú ý.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ ngày 15/10 cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố 4 bị can về tội "Buôn bán hàng giả".

Ngày 15/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố 4 bị can về tội "Buôn bán hàng giả".

Đến thời điểm hiện tại, 100% hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân.

Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên công bố thương mại hóa 5G tại Việt Nam, phủ sóng tại 63 tỉnh thành, sau 6 tháng đấu giá thành công quyền sử dụng khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) với số tiền 7.533 tỷ đồng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chuẩn y nhân sự Đảng ủy Cục Thuế thành phố Hà Nội.

Hà Nội sẽ mở rộng diện tích cây vụ đông, đưa những giống ngắn ngày, năng suất chất lượng vào gieo trồng nhằm bù đắp những thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Đầu tháng 9, nước sông Hồng lên cao, nhiều diện tích trồng cúc họa mi ngoài bãi ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, bị mất trắng, nên thay vì cuối thu, người trồng hoa Hà Nội đang chăm hoa cho vụ đông.

Sáng 15/10, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, chính thức khai mạc với tinh thần: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”.

Đại sứ Argentina bày tỏ mong muốn Hà Nội dành cho Argentina một không gian công cộng để đặt tượng Đại tướng San Martin - Lãnh tụ, Anh hùng giải phóng Argentina, tại Hà Nội.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận Ba Đình phân loại, xác định thời điểm vi phạm, phối hợp xử lý, kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới tại vùng bãi sông Hồng.

Sáng 15/10, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức vòng chung khảo và trao giải hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024 kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Từ đầu năm học mới 2024-2025 đến nay, các lực lượng chức năng Hà Nội đã phát hiện và xử phạt chủ của 54 phương tiện đưa đón học sinh phạm luật, với tổng số tiền xử phạt hơn 165 triệu đồng.

Gần 4km cao tốc đoạn từ nút giao TP.HCM - Trung Lương đến quốc lộ 1 đã hoàn thành các hạng mục như trải nhựa đường, kẻ làn, gắn biển báo, hệ thống chiếu sáng để thông xe trong tháng 11.

Thông tin từ sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, tỷ lệ đất dành cho giao thông của thành phố mới đạt 12%, trong khi quy hoạch đặt ra là 16-20%, dẫn đến lưu lượng trên nhiều tuyến đường vượt quá ngưỡng thiết kế.

Trong hai ngày 14-15/10, UBND quận Thanh Xuân tiến hành cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân. Sau khi có mặt bằng sẽ tiến hành thi công, phấn đấu đến quý II/2025 hoàn thành dự án.

Theo Cục thống kê Hà Nội, 9 tháng đầu năm, lĩnh vực giao thông có 58 dự án, chiếm 19,5% kế hoạch giải ngân vốn. Tuy nhiên, có nhiều dự án giao thông trọng điểm có mức giải ngân thấp.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu UBND thành phố Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan, khẩn trương rà soát, lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3, đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024) và Liên hoan chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa lớn cục bộ, giông lốc sẽ xảy ra tại khu vực Thạch Thất, Phúc Thọ, Quốc Oai, Hoài Đức và sẽ tiếp tục mở rộng sang các quận trung tâm Hà Nội.

Sáng 15/10, tại Hưng Yên, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tỉnh ủy Hưng Yên phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước”.

Từ ngày 15/10, các nhà mạng bắt đầu ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều (bao gồm nghe và gọi) đối với các thuê bao còn sử dụng mạng 2G Only.

Tạp chí du lịch Mỹ - Condé Nast Traveller vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới năm 2024. Tại đây, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.

Sáng nay 15/10, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.

Kỷ niệm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024), cách đây 15 năm, Ban Dân vận Trung ương chính thức phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cả nước.

Sáng 15/10, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt - Xô đã tổ chức chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” cấp thành phố năm 2024.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về trò chơi nguy hiểm chết người của giới trẻ, đó là "bắt pen".

Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” (15/10/1949 - 15/10/2024), 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024), 25 năm “Ngày Dân vận của cả nước” (15/10/1999- 15/10/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sáng 15/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt báo chí thông tin chương trình Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong 9 tháng năm 2024, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành công nghiệp tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục tích cực, với nhiều điểm sáng, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của thành phố.

Từ ngày 1-14/10, Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý 3.099 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh.

Trong khí thế hào hùng chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 60 năm phong trào thanh niên “Ba Sẵn sàng”, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong hai ngày 14,15/10/2024 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, các xã ngoại thành của Hà Nội đã có nhiều giải pháp thiết thực vận động người dân thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm với công tác bảo vệ môi trường.

Từ ngày 1/7/2025, lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm, lao động nữ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 30 năm thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Chiều ngày 14/10, buổi đối thoại thường niên giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh với thanh niên thủ đô đã diễn ra tại Cung thiếu nhi Hà Nội. Tham dự có lãnh đạo Trung ương Đoàn; Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; cùng 400 thanh niên Thủ đô tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Trời mùa thu trong xanh, nắng vàng, không gian yên bình, thơ mộng cùng con người thân thiện, mến khách và những nét văn hóa truyền thống đặc sắc... là những nét vẽ làm nên tổng thể một bức tranh đầy quyến rũ: Mai Châu, Hòa Bình.

200 tỷ phú châu Âu sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long tham gia lễ hội Nghệ thuật vì khí hậu vào đầu năm 2025.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, do ảnh hưởng bởi 2 đợt không khí lạnh gây mưa dông, trong cả tuần này Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì tình trạng vào đêm và sáng sớm nhiệt độ giảm sâu.

Từ ngày 12/10 đến 14/10, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Cường đã thăm chính thức Việt Nam.

Sáng nay, các hộ dân nằm trong diện giải tỏa đã thực hiện phá dỡ để trả mặt bằng cho đơn vị thi công dự án cải tạo mở rộng đường Nguyễn Tuân thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đài Hà Nội, là niềm tin, là tiếng nói, hình ảnh được phát đi từ Thủ đô, là một phần yêu thương của tâm hồn Hà Nội, mang hơi thở, mạch đập, nhịp sống của mỗi người dân Thủ đô. Từ trong chiều sâu văn hiến, hòa cùng dòng chảy lịch sử phát triển, Đài Hà Nội - cơ quan báo chí chủ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô - tự hào đóng góp một phần nhỏ bé vào sức sống và sức mạnh của Thủ đô, lan tỏa tình yêu Hà Nội tới người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Sáng ngày 14/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 4 (huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai) nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ tám, Quốc hội khoá XV. Đây là buổi tiếp xúc cử tri thường kỳ đầu tiên của đồng chí Bùi Thị Minh Hoài sau khi được phân công giữ cương vị Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Sáng nay, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành (10/10/1954 - 10/10/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Ngày 14/10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế lần thứ 13, đánh giá kết quả công tác 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024.