Tìm nguyên nhân gây ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan chức năng chủ động phối hợp với trường iSchool Nha Trang, khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân khiến hàng trăm học sinh phải nhập viện với các dấu hiệu nghi ngộ độc thực phẩm.

 

Nhiều học sinh ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện với các trị chứng rối loạn tiêu hóa, nghi ngộ độc thực phẩm. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa, đến 9 giờ 30 phút ngày 18/11, số học sinh tại Trường iSchool Nha Trang có triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm phải nhập viện điều trị là 148 em tại Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện 22/12, Bệnh viện Tâm Trí và Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn-Nha Trang.

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã đến cơ sở cung cấp suất ăn cho Trường iSchool Nha Trang do hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam, số 25 Hai Bà Trưng, phường Xương Huân, thành phố Nha Trang làm chủ, lấy mẫu thức ăn còn lưu để đưa đi xét nghiệm, hiện đang chờ kết quả.

Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang cho biết ngày 17/11, tại Trường iSchool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa vào lúc 10 giờ 30 phút cho 930 học sinh, gồm các món ăn như cơm gà, xốt trứng, gỏi gà (gà, cà rốt, bắp sú), cánh gà chiên, canh, dưa leo.

Buổi chiều cùng ngày, các em được ăn bánh ngọt Paparoti và uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Sau khi ăn khoảng 5 giờ, một số em xuất hiện triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần… Ngay sau đó, các em được người nhà đưa tới các bệnh viện trong thành phố Nha Trang để khám và điều trị.

Sáng 18/11, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, Ban Giám hiệu Trường iSchool Nha Trang đã tới các phòng khám, bệnh viện ở Nha Trang thăm hỏi, theo dõi sức khỏe của học sinh đang điều trị tại đây.

Phía nhà trường đã liên hệ với phụ huynh để rà soát tình hình sức khỏe các học sinh đã được xuất viện về nhà theo dõi. Trưa cùng ngày, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân sự việc.

Lực lượng chức năng làm việc với lãnh đạo trường iSCHOOL Nha Trang.

Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, các cơ sở y tế chủ động phối hợp với Trường iSchool Nha Trang và đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân, tích cực điều trị phục hồi sức khỏe để học sinh sớm đến trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo đôn đốc, nhắc nhở các trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là trường có tổ chức bán trú tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm; không để cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm cung cấp suất ăn cho học sinh.

Cùng với đó là tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm nguy cơ ô nhiễm thực phẩm để cảnh báo và dự phòng; xây dựng kế hoạch, kịch bản, tổ chức ứng phó, xử lý, khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm lớn ở bếp ăn tập thể.

Đến nay, Đội điều tra ngộ độc thực phẩm TP Nha Trang ghi nhận có 148 trường hợp. Cụ thể, Trung tâm cấp cứu 115 - Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa 43 cháu; bệnh viện Vinmec 22 cháu; bệnh viện 22/12 là 32 cháu; bệnh viện Tâm Trí 25 cháu và bệnh viện đa khoa Sài Gòn – Nha Trang 26 cháu.

Trung tâm Y tế TP Nha Trang cho biết, các bệnh nhân nhìn chung trong tình trạng tỉnh táo, nói chuyện được, không nôn nhưng vẫn còn đau bụng, tiêu chảy, sốt nhẹ.

Đội điều tra ngộ độc thực phẩm TP Nha Trang đã tổ chức kết hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, chính quyền địa phương và Ban Giám hiệu trường iSHOOL kiểm tra tại cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho trường là hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (số 25 Hai Bà Trưng, phường Xương Huân, TP Nha Trang).

User
Ý KIẾN

Với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” - Hội thảo quốc tế do Tập đoàn Phenikaa tổ chức vào sáng 4/5 đã thu hút sự quan tâm và tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.

Ngày 4/5, phóng viên Đài Hà Nội đã có mặt để phản ánh không khí sôi động chào đón ngày đại lễ tại Điện Biên.

Với đặc thù là phương tiện vận chuyển giá rẻ, dễ di chuyển trên các tuyến đường giao thông nông thôn nên các loại xe thô sơ, xe ba bánh, xe tự chế luôn là sự lựa chọn của nhiều người dân. Tuy nhiên, do được chế tạo tự phát nên những chiếc xe này thường không bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn. Bên cạnh đó, người điều khiển xe hầu như không được đào tạo, không có giấy phép lái xe, điều này dẫn đên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tuyến đường giao thông liên xã, đi qua hai huyện Thanh Oai - Thường Tín có chiều dài hơn 2km đã xuống cấp, nhiều đoạn bê tông vỡ nát, mạch đứt vỡ kéo dài cả trăm mét. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là vào ban đêm.

Theo Bộ Công an, sau một tháng lực lượng chức năng gửi thông báo lần hai mà người vi phạm không đến đóng phạt và nhận phương tiện vi phạm, thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Ngày 4/5, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ban hành thông báo phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện qua nút giao Mai Dịch, sau khi đưa hai đơn nguyên cầu đô thị vào khai thác. Thời gian thực hiện từ ngày 6/5 cho đến khi có quyết định bàn giao chính thức.

Chiều 4/5, Liên danh Công ty cổ phần xây dựng, dịch vụ và thương mại 68 đã phối hợp cùng với Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng và kỹ thuật môi trường Trí Lâm hoàn tất việc dọn dẹp, xử lý toàn bộ lượng bùn thải bị tràn xuống đường nội bộ gần cầu cân của bãi rác Nam Sơn, sau xử lý nước rác được đổ tại ô chôn lấp số 1.

Bộ Nội vụ cùng các bộ, ngành liên quan đang hoàn thiện hồ sơ xin ý kiến Bộ Chính trị về các nội dung cơ bản của cải cách tiền lương để trình Bộ Chính trị. Thông tin được Bộ Nội vụ đưa ra tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 4/5.

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là sự hội tụ sức mạnh của toàn dân tộc, trong đó, có lực lượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Họ đã cống hiến tuổi thanh xuân, xương máu, phục vụ chiến đấu, bảo vệ tuyến giao thông huyết mạch lên chiến trường Điện Biên Phủ.

Trước năm 1954, quân đội Pháp đã xây dựng sân bay Mường Thanh, nay gọi là sân bay Điện Biên, nhằm tăng viện quân lương, vũ khí cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Sau Chiến thắng của quân ta năm 1954, sân bay Điện Biên được quân đội Việt Nam tiếp quản. Cho đến nay, đây vẫn là một công trình an ninh quốc phòng trọng điểm quốc gia, trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác tàu bay cỡ lớn.

Thực hiện Chương trình số 08 của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, những phiên giao dịch và tư vấn việc làm đã được tổ chức ở nhiều nơi để hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố.

Sáng 4/5, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình số 5 trong hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.

Thuốc lá điện tử và các dạng thuốc lá mới gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, đe dọa những thành quả của công cuộc phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam. Vì vậy, Bộ Y tế đang đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.

Nhu cầu sử dụng sữa bình quân đầu người của Việt Nam hiện vẫn thấp so với thế giới, chỉ đạt 26 - 28 lít/người/năm. Để góp phần giúp người dân có thêm các thông tin hữu ích, các kỹ năng sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa, Hiệp hội Sữa Việt Nam sẽ tổ chức “Triển lãm quốc tế ngành Sữa và sản phẩm Sữa lần thứ 4 tại Việt Nam” vào cuối tháng 5 này, quy tụ hơn 150 đơn vị trong nước và quốc tế tham gia.

Mặc dù ngành trồng hoa ở Việt Nam cũng được coi là thế mạnh và có tiềm năng phát triển, tuy nhiên lại chưa đóng góp lớn vào nền kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon, nhằm thực hiện chương trình Đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai làm 6 người chết và 5 người bị thương, hôm 03/05, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân, điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật (nếu có).

Chiều 3/5, Hội LHPN thành phố Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn, đã dâng hương đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại tượng đài Bắc Sơn; thăm gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất 33 độ.

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư Quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.

Liên tục xảy ra một số vụ ngộ độc, đặc biệt là vụ ngộ độc tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 30/4, với trên 450 người phải nhập viện điều trị.

Ngày 3/5, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.

Chiều 3/5, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cùng các đại biểu quốc hội đến thăm, tặng quà chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại quận Ba Đình.

Ngày 3/5, tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ" diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, đã thu hút đông đảo người quan tâm và công chúng thủ đô. Hoạt động do gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam và Bảo tàng phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội – khu đô thị hướng tới mục tiêu khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, đang được các bên liên quan gấp rút triển khai.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức đoàn đại biểu gồm gần 70 kiều bào từ 22 quốc gia trên thế giới trở về, đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.

Sáng 3/5, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tiếp xúc cử tri tại các huyện Thanh Trì, Thanh Oai, quận Hà Đông, theo hình thức trực tiếp tại trụ sở huyện Thanh Trì và trực tuyến tại điểm cầu quận Hà Đông, huyện Thanh Oai.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 2/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Đài PT-TH Hà Nội đã tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội”.

Bộ GTVT vừa ký ban hành Thông tư sửa đổi liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có quy định những tình huống tài xế bị thu bằng lái.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Với chiều dài hơn 78km, Công ty cổ phần cao tốc Cao Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến thu phí mức 130.000-497.000 đồng mỗi lượt tuỳ loại xe, trên toàn tuyến cao tốc chạy qua Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Sáng 3/5, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tháng 4 vừa qua đã trở thành tháng 4 nắng nóng nhất trong lịch sử tính từ năm 1980. Nhiều trạm quan trắc ghi nhận giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Từ ngày 1/7/2024, người lao động sẽ được tăng lương tối thiểu vùng từ 200.000 đồng – 280.000 đồng, tương ứng 6% so với quy định hiện hành.

​Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hà Nội hôm nay có mưa vừa, mưa to và dông. Nhiệt độ từ 23-29 độ.

Sáng 3/5, Chủ tịch MTTQ thành phố Nguyễn Lan Hương tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên tại thị xã Sơn Tây, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại huyện Đông Anh.

Sáng ngày 3/5, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, triển lãm ảnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại" đã diễn ra.

Kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 năm nay, ga Hà Nội đón gần 90.000 lượt khách đến và đi. Theo đánh giá của cả đơn vị vận hành, khai thác và khách hàng, đường sắt đang duy trì được sức hút và sự cạnh tranh trong các loại hình vận tải hành khách hiện hành.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định số 497 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030.

Sáng 2/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đã trao quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Xác định công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ và trách nhiệm hàng đầu của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Phú Xuyên, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền từ huyện, xuống đến các xã, thị trấn ở huyện Phú Xuyên trực tiếp tiếp công dân nhiều hơn so với trước, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.