Tình yêu với 'Hà Nội của chúng ta'
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung bắt đầu sự nghiệp tại Đài Hà Nội vào năm 1982, đã góp phần tạo nên chương trình “Hà Nội của chúng ta” - một chương trình chuyên biệt về văn hóa Hà Nội, trở thành “đặc sản” tinh thần của khán giả Thủ đô, mang thương hiệu của Đài Hà Nội.
Ngày đó rất nghèo, chúng tôi đi làm với tình yêu Hà Nội dâng trào, thấm đẫm. Tôi còn nhớ vào một chiều hè nắng cháy, anh Khiếu Quang Bảo và anh Hoàng Mạnh Cường chèo thuyền quay phim trên hồ Tây. Mỗi người đầu đội một chiếc lá sen héo rũ, gương mặt sạm đen mà nụ cười vẫn sáng lóa. Cảm xúc ngày đó thơ thới lắm, vì mình còn trẻ, yêu nghề, hy sinh bằng mọi giá.
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng ban Biên tập Văn hóa - Xã hội
Phóng viên: Sự nghiệp báo chí của bà gắn với một loạt chương trình về Hà Nội, về vẻ đẹp con người Hà Nội. Trong đó “Hà Nội của chúng ta” trong một thời gian dài được coi là “đặc sản” tinh thần của khán giả Thủ đô, mang thương hiệu của Đài Hà Nội. Nhà báo có thể chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của chương trình này?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Tôi vào Đài Hà Nội năm 1982 khá thuận lợi với tấm bằng tốt nghiệp thủ khoa, Khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Thời điểm đó, Đài Hà Nội mới mở chương trình truyền hình Hà Nội với thời lượng 30 phút mỗi tối thứ Ba hàng tuần, phát trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam. Năm 1984, nhà báo Nguyễn Văn Hòe lúc bấy giờ là Giám đốc Đài đặt ra yêu cầu phải có một chương trình chuyên biệt về văn hóa Hà Nội. Tôi cùng các phóng viên Khiếu Quang Bảo, Lê Lực, Lê Định, Hoàng Mạnh Cường cùng nhau thực hiện những phóng sự về danh lam, di tích, làng nghề phố nghề, danh nhân, nghệ nhân Hà Nội.
Năm 1986, chương trình được lấy tên “Hà Nội của chúng ta”. Giám đốc Đài đã giao cho tôi làm chủ nhiệm chương trình, phát sóng đều đặn sáng Chủ nhật hàng tuần. Thời điểm đó, thời lượng phát sóng của các đài truyền hình còn hạn chế. Đài Hà Nội là đài đi đầu khi xây dựng chương trình phát sóng vào sáng Chủ nhật. Tôi đã gắn bó với chương trình từ ấy cho đến tận khi nghỉ hưu, mặc dù từ năm 1992, tôi phải đảm đương song song chương trình Địa chỉ từ thiện.
Phóng viên: Thời điểm ban đầu sản xuất chương trình, hẳn là có rất nhiều khó khăn và có những kỷ niệm đáng nhớ?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Bây giờ ký ức đã xa mờ, nhưng tôi vẫn nhớ thời điểm đó tôi yêu Hà Nội lắm, yêu nghề lắm. Ngày ấy chương trình còn rất mộc mạc, máy móc cơ sở vật chất cũng còn rất đơn sơ. Chúng tôi quay phim nhựa 16 ly, khi đợi in tráng trên Đài truyền hình Việt Nam rất hồi hộp, vì chất lượng phim do Đức viện trợ để lâu đã rất xuống cấp. Mong manh lắm, có mẻ được có mẻ không. Hồi ấy dựng phim là cắt từng đoạn phim nhựa xong rồi dán nối lại với nhau bằng aceton. Khán giả truyền hình thời điểm đó thỉnh thoảng thấy chương trình đang phát sóng tự dưng màn hình đen xì, xong thấy giơ một cái bảng ghi là “Đứt phim” là vì thế đấy (cười). Đài Hà Nội dựng phim nhờ bên Đài Truyền hình Việt Nam, mỗi lần dựng chương trình là chúng tôi sang đó đó nhờ các chị kỹ thuật dựng phim cắt dán. Có lúc kỹ thuật viên đã bỏ đoạn phim đi rồi, mình lại lén nhặt lại, vì tiếc hình quay, tiếc công sức anh em đi làm vất vả quá.
Phóng viên: Tình yêu Hà Nội được thể hiện như thế nào qua những chương trình của Truyền hình Hà Nội, thưa nhà báo Tuyết Nhung?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Tôi nhớ vào khoảng năm 1990, Đài Hà Nội trang bị hai bộ máy mới để dựng phim. Các kỹ thuật viên Thanh Hương, Thu Hương, Minh Phương… tham gia vào dựng chương trình "Hà Nội của chúng ta". Năm 1992, tôi thực hiện phim chân dung một nhà hoạt động xã hội cưu mang trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Tôi nhớ tên phim là: “Trên đường em tới trường”. Quay phim Hoàng Luận đã say sưa bấm máy tạo nên những khuôn hình ấn tượng, thật giàu cảm xúc. Khi chúng tôi làm hậu kỳ cho tác phẩm, gần chục đồng nghiệp trong Đài đứng vòng quanh tôi và kỹ thuật viên Thanh Hương để theo dõi từng hình ảnh, âm thanh được ráp nối với nhau. Làm sao có thể quên được cái thời khắc bay bổng kỳ lạ ấy.
Năm 1995, Đài nhập hệ thống máy quay betacam. Hồi đó giám đốc Nguyễn Văn Hải là người có tầm nhìn rất xa khi chuyển sang trang bị hệ máy quay mới này, cũng có thể nói là nhanh nhạy nhất trong số các Đài Phát thanh - Truyền hình cả nước. Máy betacam cho hình ảnh rất đẹp so với các hệ máy thời bấy giờ như VHS, Umatic. Bởi thế tôi hào hứng đi quay ngày quay đêm. Đề tài nối tiếp miên man. Mong muốn lớn nhất là giữ lại cho Hà Nội những tư liệu quý giá. Như là những ruộng rau thơm Láng cuối cùng bên con đường Láng, như là hình ảnh những phiên chợ hồng xiêm Xuân Đỉnh ban mai sớm muộn sẽ chẳng còn…Và chính bởi yêu nghề, yêu Đài, yêu Hà Nội, mà tôi may mắn có được rất nhiều dấu ấn và kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời và sự nghiệp.
Dù tạt ngang từ nghề dạy học sang nghề làm báo, nhưng nghề báo đã cho tôi rất nhiều vinh quang. Nhiều tác phẩm được giải cao liên hoan truyền hình toàn quốc như “Nghi Tàm - Làng cảnh bên hồ”, “Nỗi nhớ mùa mưa Ngâu”, “Trần Quốc Vượng trong ký ức chưa xa”, “Thưởng mai”, “Bảo tồn những giống địa lan quý Hà Nội”, “Kỹ thuật trồng hoa trà”…
Nghĩ lại những người bạn đồng nghiệp đã cùng chung sức với mình để làm nên những tác phẩm “Hà Nội của chúng ta” đầu tiên, tôi thấy thật lưu luyến. Tôi đã có những cộng sự thân tín và những người dẫn chương trình thương hiệu một thời: Chí Trung, Hà Thành Thanh Vân, Thanh Thảo, Minh Trang, Bích Hường...; các biên tập viên Ánh Mai, Như Hoa và các quay phim Đức Quang, Nguyễn Lâm, Hoàng Luận, Hoàng Phương, Nguyễn Cường, Trung Hưng, Trọng Văn, Hồng Long, Quý Dương, Tuấn Anh…; những kỹ thuật viên dựng phim Thanh Hương, Minh Phương, Bích Nguyệt và rất nhiều cộng sự tâm huyết khác ở trong và ngoài Đài Hà Nội.
Phóng viên: Chương trình “Hà Nội của chúng ta” dường như vượt ra ngoài khuôn khổ của một chương trình truyền hình, giúp tìm lại, lưu giữ những nét đẹp Hà Nội đã có phần mai một?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Năm 2007, Đài truyền hình Việt Nam lấy toàn bộ chương trình “Hà Nội của chúng ta” để phát sóng trên VTV4. Như vậy, chương trình không chỉ phục vụ khán giả Thủ đô, khán giả cả nước, mà còn được đưa ra quốc tế phục vụ đồng bào Việt Nam sinh sống xa Tổ quốc. Hình ảnh những đường phố thân quen, những cảnh sắc Hà Nội lúc giao mùa, những món ăn gợi nhớ đã khiến nhiều khán giả xao xuyến, rung động và mong muốn được trở về Hà Nội, cống hiến cho Hà Nội, mảnh đất thiêng ngàn năm văn hiến.
Và từ việc tìm tòi để thực hiện chương trình về những nét tinh hoa tài khéo của nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ của Hà Nội, mà nhiều nét đẹp của Hà Nội xưa cũ đã được biết đến, được quan tâm và khôi phục. Tôi vẫn nhớ những tác phẩm về thú chơi hoa thủy tiên, thú chơi chim yến, phong lan mùa thu, gia tộc phở Cồ ở Hà Nội…được khán giả đón nhận cũng như đoạt nhiều giải qua các cuộc thi báo chí truyền hình trong nước và quốc tế. Đặc biệt, phim khoa giáo nhan đề: “Kỹ nghệ khảm đồng tam khí” với đề tài khôi phục nghề truyền thống quý báu của dân tộc sau một thời gian dài bị mai một cũng là một dấu ấn đáng nhớ trong quá trình làm báo của tôi. Phim đoạt giải Vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2004.
Tôi rất cảm ơn các vị lãnh đạo của Đài qua 30 năm luôn tạo điều kiện để tôi được tự do sáng tạo và cũng tạo điều kiện để chương trình được đổi mới cấu trúc, cách thức thể hiện tùy theo từng thời kỳ và bắt kịp thị hiếu của khán giả. Và những bài viết phát thanh, những lời bình phim thuở ấy đã được tôi gom góp, sửa sang in thành hai bộ sách về đề tài văn hóa Hà Nội cũng có chút tiếng vang trên văn đàn là “Hà Thành hương xưa vị cũ” và “Hà Nội mến thương”.
Chương trình cũng quy tụ rất nhiều trí thức Hà Nội, những người yêu Hà Nội như Nhà giáo ưu tú, nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc là cố vấn cho chương trình rất nhiều năm, nhà nghiên cứu văn hóa Giang Quân, nhà văn Băng Sơn, nhà văn Nguyễn Hà, nhà báo Nguyễn Thị Tịnh, nhà sử học Lê Văn Lan, các nghệ nhân Hà Nội….
Phóng viên: Cho đến thời điểm hiện tại, bà vẫn luôn theo dõi các chương trình của Đài, cũng như dõi theo sự phát triển của Đài?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Trong mấy năm gần đây, Đài có chuyển biến rất lớn về nội dung và hình thức thể hiện. Được như vậy tôi nghĩ là nhờ lãnh đạo nhiệt huyết có nhiều đổi mới, cũng như sự nỗ lực hết mình của từng cá nhân cán bộ, nhân viên của Đài. Tôi nghỉ hưu đã nhiều năm, nhưng ở nhà tôi luôn có một chiếc tivi bật cố định kênh sóng của Đài Hà Nội. Tôi nhận thấy các bản tin đã có sự mới mẻ, sôi động, hiện đại. Số hóa cũng đã kéo Đài gần gũi và thu hút với khán giả hơn.
Hà Nội đang có những điều rất mới, đan xen hòa quyện với những giá trị cũ. Và các chương trình của Đài đang song hành với hơi thở của Hà Nội. Tôi có thể tìm thấy một chút dáng dấp “Hà Nội của chúng ta” và “Hà Nội ngàn năm văn hiến” trong các chương trình đổi mới của Đài như “Nhịp sống Hà Nội”, “Người Hà Nội”, “Nghệ nhân Hà Nội”.
Từ những điểm khởi sắc ấy, tôi rất kỳ vọng vào thế hệ trẻ của Đài sẽ đưa Đài Hà Nội phát triển mạnh mẽ, sáng danh trở lại như thời kỳ hoàng kim thuở ban đầu, song với những vẻ đẹp mới, khí sắc mới, thần thái mới rạng ngời muôn phần hơn thế.
Hồng Hạnh thực hiện
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Hồ Gươm vào cuối thu mang một vẻ đẹp dịu dàng và lãng mạn, tiết trời se lạnh, làn gió nhẹ thoảng qua mặt hồ phẳng lặng, lác đác những chiếc lá vàng rơi.
Chụp ảnh đường phố Hà Nội là cách để những người vừa có đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh, vừa có tình cảm với mảnh đất Thủ đô ghi lại những khoảng khắc đời thường nhất của cuộc sống hàng ngày.
Cùng với áo dài và nón lá, guốc mộc từ thời xa xưa đã tạo nên một vẻ đẹp rất Việt. Theo thời gian, guốc mốc dần bị lãng quên. Thế nhưng nhà thiết kế Hoàng Huệ đã đưa guốc mộc từ ký ức trở về cuộc sống ngày nay, với những họa tiết hiện đại, có tính ứng dụng cao.
Không cần phải đợi đến Tết, món bánh chưng rán mâm mang hương vị tuổi thơ của nhiều người giờ đây có thể được thưởng thức mọi lúc, nhưng ngon nhất là trong thời tiết se lạnh của Hà Nội dịp này.
Khác biệt với những môn thể thao phải vận động mạnh, yoga nhìn nhẹ nhàng nhưng lại giúp cho người tập rèn luyện cả về "tâm-thân-trí". Điều này cũng đòi hỏi những huấn luyện viên yoga phải có kinh nghiệm nhất định.
Với mạng lưới phủ rộng khắp thành phố, xe buýt giờ đây là một phương tiện giao thông công cộng tiện lợi và an toàn, đặc biệt với những người lớn tuổi ở Hà Nội.
Hơn 40ha trồng đào ở Nhật Tân, làng đào nổi tiếng của Hà Nội, gần như bị cơn bão số 3 (Yagi) phá hủy hoàn toàn.
Nối huyện Đông Anh với quận Long Biên, cầu Đông Trù không chỉ nổi bật bởi vai trò giao thông quan trọng mà còn gây ấn tượng mạnh với thiết kế độc đáo.
Vùng đất bãi trồng hoa dưới chân cầu Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đang vào thời điểm đẹp nhất trong năm. Mỗi luống hoa ở đây không chỉ kể câu chuyện về sắc màu của thiên nhiên mà còn là câu chuyện về tình yêu và sự gắn bó của mỗi con người đang sống ở Hà Nội.
Phố sách 19/12 từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc với những người mê đọc sách. Con phố xinh xắn làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho những người sống, học tập và làm việc ở Hà Nội, nhất là vào các ngày cuối tuần.
Không chỉ là một món ăn quen thuộc, trong tâm thức của nhiều người Hà Nội, tào phớ còn là món ăn gợi nhớ về một miền kí ức. Trong tiết trời đầu đông se lạnh này, đối với không ít người, được thưởng thức một bát tào phớ đúng hương vị Hà Nội dường như là một cái thú không gì có thể tuyệt vời hơn.
Đến với làng Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, nơi được mệnh danh là thủ phủ của chăn, ga, gối, đệm, ai cũng dễ dàng cảm nhận nhịp sống hối hả và sôi động ở nơi đây khi thời tiết giao mùa.
Sự quyến rũ của Hồ Gươm trong từng khoảnh khắc đã trở thành cảm hứng cho biết bao nghệ sĩ. Trong số đó có nhà báo Hà Hồng, nguyên Trưởng ban Khoa Giáo của Báo Nhân dân, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo Nhân dân, một người con Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội.
Trong thời đại của công nghệ số, vẫn còn đó những con người yêu một thứ nghệ thuật hoài cổ. Họ là những người đam mê chụp ảnh phim, đặc biệt là những chiếc máy ảnh khổ lớn.
Với mục tiêu thay đổi diện mạo của Thủ đô, thời gian qua thành phố đã đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị và cải tạo cảnh quan môi trường, mang đến cho người dân một không gian sống chất lượng.
Dọc ngang những tên phố cùng nét đặc trưng riêng biệt đã tạo nên sức hấp dẫn của phố cổ Hà Nội. Hàng Cá là một trong những con phố đã góp phần tạo nên bức tranh nhộn nhịp và đa sắc đó.
Sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 vừa qua, hoa giấy ở làng nghề Phù Đổng, huyện Gia Lâm, đã khoe sắc trở lại. Thời điểm này, người trồng hoa đang tất bận chuẩn bị cho Lễ hội 'Sắc hoa trên miền di sản' được tổ chức thường niên vào tháng 11 hàng năm.
Cũng là quán ăn giống như những cửa hàng khác, thế nhưng quán ăn trong bệnh viện được kiểm soát chất lượng bởi khoa Dinh dưỡng nên việc ăn uống của những người ra vào viện an toàn hơn.
Mỗi khi chiều buông nắng, nếu có dịp đến ngã ba sông Hồng - sông Đuống, bạn sẽ được chứng kiến khung cảnh thiên nhiên thơ mộng.
Dù công việc khá vất vả, nhưng xưởng làm dao kéo của người thợ Hòe Thị (quận Nam Từ Liêm) vẫn luôn đỏ lửa lò mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội.
Hoa ngâu - loài hoa đặc biệt bởi chẳng có cánh mà hoa cứ tròn như hạt, như nụ. Bởi vậy mà các cụ cao niên thường gọi là nụ ngâu, chứ không gọi là hoa ngâu. Những bông hoa nhỏ xíu và chúm chím như nụ cười duyên của nàng thôn nữ.
Thời tiết Hà Nội những ngày này rất thích hợp để những ai có sở thích câu cá thoả mãn niềm đam mê của mình.
Nhật Tân từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng đào. Có nhiều di tích lịch sử cùng cảnh quan hấp dẫn, nơi đây đã được công nhân là khu du lịch cấp thành phố.
Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, làng Gạ (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) đã được phù sa của sông Hồng bồi đắp, bởi vậy, lúa nếp làng Gạ rất thơm, nấu xôi đặc biệt ngon. Nhắc đến xôi Phú Thượng là nhắc đến một chất xôi ngon, dẻo, hòa quyện với đỗ lạc và đến nay, làng nghề này vẫn giữ được nghề làm xôi truyền thống.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội, người ta vẫn có thể tìm thấy niềm vui trong không gian yên bình, giữa sự náo nhiệt của thành phố. Dù là người trẻ hay người già, dù bất kể lý do nào thì việc tìm đến với hội họa không chỉ giúp thỏa mãn niềm đam mê mà còn là cách để mỗi người tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống.
Trong làn gió thu se lạnh, hoa như một nét chấm phá đầy duyên dáng của Hà Nội, làm say lòng du khách và cả những người đã gắn bó của cuộc đời với Thủ đô.
Ẩn trong những bụi cây, mép nước bên bờ sông Hồng, hay trên những tán cây trong lòng thành phố…những loài chim tìm về sinh sống tạo ra những cảnh quan sinh động cho đô thị. Nhưng chính khi đó cũng thể hiện cách con người đô thị đang ứng xử với tự nhiên.
"Xuống phố 4" - triển lãm tiếp theo trong seri "Xuống phố" đã chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại của họa sĩ Phạm Bình Chương.
Sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng, bận rộn, mỗi người sẽ chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện và nâng cao sức khỏe hàng ngày. Và võ chính là môn thể thao được nhiều người trẻ ở Hà Nội yêu thích và tìm đến.
Nhiều vị khách phương xa mới đến Hà Nội đôi ba lần có lẽ sẽ khó để nhận ra giữa không gian ồn ào, tấp nập của Hà Nội hiện đại ngày nay vẫn còn tồn tại những thú vui tao nhã của người Hà Thành. Một trong số đó là nghệ thuật tỉa hoa đu đủ chẻ cánh truyền thống của người Hà Nội.
Tiếng rao "rươi..." bao năm qua đã trở thành âm thanh quen thuộc với những người dân phố cổ, báo hiệu một mùa rươi đã lại về với người Hà Nội.
Mặc dù còn tồn tại những vấn đề như không gian hạn chế hay an toàn vệ sinh thực phẩm, ẩm thực đường phố vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ, tạo nên dấu ấn độc đáo của Thủ đô.
Nếu như người Sài Gòn có thú vui bình dân là uống cafe bệt, thì người Hà Nội có trà đá vỉa hè. Không cầu kỳ trong cách pha chế, không kén chọn khách uống, trà đá vỉa hè thân thiện, bình dị mà giản đơn.
Con phố Gầm Cầu Hà Nội giờ đây có phần yên ắng hơn, nhưng cũng mang đến sự gần gũi và ấm áp trong một không gian đặc biệt giữa lòng Thủ đô sôi động và náo nhiệt.
Nằm giữa hai hồ nước lớn nổi tiếng là hồ Tây và hồ Trúc Bạch, đường Thanh Niên từ lâu được biết đến như một trong những con đường đẹp nhất Thủ đô.
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được xây dựng từ năm 1966, với diện tích gần 5000m2. Tòa nhà là một tác phẩm tổng hòa của kiến trúc cổ điển và hiện đại, kết hợp độc đáo giữa phong cách châu Âu với kiến trúc đình làng Việt Nam.
Thủ đô ngàn năm văn hiến luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của người dân Việt Nam, nhất là người dân Hà Nội. Mỗi người chọn cho mình một cách thể hiện khác nhau. Có những người họa sĩ đã dành cả đời mình để lan tỏa tình yêu Hà Nội.
Ăn phở xào phố Hàng Buồm là cách để nhiều người tận hưởng tiết trời lạnh của Thủ đô thêm phần trọn vẹn hơn.
Dự án nghệ thuật công cộng ga Long Biên hoàn thành sau 2 tháng triển khai, cảnh quan khu vực đã hoàn toàn đổi khác với cụm tác phẩm nghệ thuật công cộng đa dạng như tranh 3D, sắp đặt điêu khắc và ánh sáng.
Tiếp nối thành công của lễ hội năm 2023, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 diễn ra trong 3 ngày, ngày 29, 30/11 và 01/12, tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.
Những làn gió nhẹ từ đâu thoang thoảng, liu riu như hơi thở của ban mai, đang phả vào vạn vật một chút mong manh mùa mới, vừa đủ cái se sắt để cảm nhận rằng trời đã sang mùa.
Cứ 7 giờ tối mỗi ngày, tiếng trống học bài lại vang lên qua Đài truyền thanh xã Vật Lai, huyện Ba Vì, nhắc nhở các em nhỏ tự giác ngồi vào bàn học.
Giữa cái se lạnh buổi sớm của Hà Nội, ca khúc “Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang vang lên bỗng cho ta cảm giác như mùa đông đang tới gõ cửa từng nhà. Khi gió se sắt lùa trên những mái ngói phong rêu, ngồi ở quán quen nơi góc phố, ủ trong tay một thức quà ấm nóng, gợi ký ức mùa xưa... Dường như mùa đông đã về...
Những bãi cỏ lau ven đê và cánh đồng hoa cúc vàng nở rộ ngay dưới chân cầu Long Biên đang là những điểm check-in không thể bỏ qua vào những ngày cuối thu này.
Dưới bàn tay của những nghệ nhân "Vua dép lốp", đôi dép cao su Bác Hồ ngày nay đã có sức sống riêng, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Thương hiệu "Vua dép lốp" được biết đến bởi nghệ nhân Phạm Quang Xuân, người đã gắn bó với công việc tái tạo đôi dép Bác Hồ hơn 60 năm qua.
Thời tiết se lạnh dần chuyển mùa, không có gì tuyệt vời hơn khi được dạo quanh phố cổ Hà Nội, thưởng thức ẩm thực trong các con ngõ nhỏ với những quán hàng là địa chỉ quen thuộc của người sành ăn.
0