Tình yêu với 'Hà Nội của chúng ta'
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung bắt đầu sự nghiệp tại Đài Hà Nội vào năm 1982, đã góp phần tạo nên chương trình “Hà Nội của chúng ta” - một chương trình chuyên biệt về văn hóa Hà Nội, trở thành “đặc sản” tinh thần của khán giả Thủ đô, mang thương hiệu của Đài Hà Nội.
Ngày đó rất nghèo, chúng tôi đi làm với tình yêu Hà Nội dâng trào, thấm đẫm. Tôi còn nhớ vào một chiều hè nắng cháy, anh Khiếu Quang Bảo và anh Hoàng Mạnh Cường chèo thuyền quay phim trên hồ Tây. Mỗi người đầu đội một chiếc lá sen héo rũ, gương mặt sạm đen mà nụ cười vẫn sáng lóa. Cảm xúc ngày đó thơ thới lắm, vì mình còn trẻ, yêu nghề, hy sinh bằng mọi giá.
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng ban Biên tập Văn hóa - Xã hội
Phóng viên: Sự nghiệp báo chí của bà gắn với một loạt chương trình về Hà Nội, về vẻ đẹp con người Hà Nội. Trong đó “Hà Nội của chúng ta” trong một thời gian dài được coi là “đặc sản” tinh thần của khán giả Thủ đô, mang thương hiệu của Đài Hà Nội. Nhà báo có thể chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của chương trình này?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Tôi vào Đài Hà Nội năm 1982 khá thuận lợi với tấm bằng tốt nghiệp thủ khoa, Khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Thời điểm đó, Đài Hà Nội mới mở chương trình truyền hình Hà Nội với thời lượng 30 phút mỗi tối thứ Ba hàng tuần, phát trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam. Năm 1984, nhà báo Nguyễn Văn Hòe lúc bấy giờ là Giám đốc Đài đặt ra yêu cầu phải có một chương trình chuyên biệt về văn hóa Hà Nội. Tôi cùng các phóng viên Khiếu Quang Bảo, Lê Lực, Lê Định, Hoàng Mạnh Cường cùng nhau thực hiện những phóng sự về danh lam, di tích, làng nghề phố nghề, danh nhân, nghệ nhân Hà Nội.
Năm 1986, chương trình được lấy tên “Hà Nội của chúng ta”. Giám đốc Đài đã giao cho tôi làm chủ nhiệm chương trình, phát sóng đều đặn sáng Chủ nhật hàng tuần. Thời điểm đó, thời lượng phát sóng của các đài truyền hình còn hạn chế. Đài Hà Nội là đài đi đầu khi xây dựng chương trình phát sóng vào sáng Chủ nhật. Tôi đã gắn bó với chương trình từ ấy cho đến tận khi nghỉ hưu, mặc dù từ năm 1992, tôi phải đảm đương song song chương trình Địa chỉ từ thiện.
Phóng viên: Thời điểm ban đầu sản xuất chương trình, hẳn là có rất nhiều khó khăn và có những kỷ niệm đáng nhớ?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Bây giờ ký ức đã xa mờ, nhưng tôi vẫn nhớ thời điểm đó tôi yêu Hà Nội lắm, yêu nghề lắm. Ngày ấy chương trình còn rất mộc mạc, máy móc cơ sở vật chất cũng còn rất đơn sơ. Chúng tôi quay phim nhựa 16 ly, khi đợi in tráng trên Đài truyền hình Việt Nam rất hồi hộp, vì chất lượng phim do Đức viện trợ để lâu đã rất xuống cấp. Mong manh lắm, có mẻ được có mẻ không. Hồi ấy dựng phim là cắt từng đoạn phim nhựa xong rồi dán nối lại với nhau bằng aceton. Khán giả truyền hình thời điểm đó thỉnh thoảng thấy chương trình đang phát sóng tự dưng màn hình đen xì, xong thấy giơ một cái bảng ghi là “Đứt phim” là vì thế đấy (cười). Đài Hà Nội dựng phim nhờ bên Đài Truyền hình Việt Nam, mỗi lần dựng chương trình là chúng tôi sang đó đó nhờ các chị kỹ thuật dựng phim cắt dán. Có lúc kỹ thuật viên đã bỏ đoạn phim đi rồi, mình lại lén nhặt lại, vì tiếc hình quay, tiếc công sức anh em đi làm vất vả quá.
Phóng viên: Tình yêu Hà Nội được thể hiện như thế nào qua những chương trình của Truyền hình Hà Nội, thưa nhà báo Tuyết Nhung?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Tôi nhớ vào khoảng năm 1990, Đài Hà Nội trang bị hai bộ máy mới để dựng phim. Các kỹ thuật viên Thanh Hương, Thu Hương, Minh Phương… tham gia vào dựng chương trình "Hà Nội của chúng ta". Năm 1992, tôi thực hiện phim chân dung một nhà hoạt động xã hội cưu mang trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Tôi nhớ tên phim là: “Trên đường em tới trường”. Quay phim Hoàng Luận đã say sưa bấm máy tạo nên những khuôn hình ấn tượng, thật giàu cảm xúc. Khi chúng tôi làm hậu kỳ cho tác phẩm, gần chục đồng nghiệp trong Đài đứng vòng quanh tôi và kỹ thuật viên Thanh Hương để theo dõi từng hình ảnh, âm thanh được ráp nối với nhau. Làm sao có thể quên được cái thời khắc bay bổng kỳ lạ ấy.
Năm 1995, Đài nhập hệ thống máy quay betacam. Hồi đó giám đốc Nguyễn Văn Hải là người có tầm nhìn rất xa khi chuyển sang trang bị hệ máy quay mới này, cũng có thể nói là nhanh nhạy nhất trong số các Đài Phát thanh - Truyền hình cả nước. Máy betacam cho hình ảnh rất đẹp so với các hệ máy thời bấy giờ như VHS, Umatic. Bởi thế tôi hào hứng đi quay ngày quay đêm. Đề tài nối tiếp miên man. Mong muốn lớn nhất là giữ lại cho Hà Nội những tư liệu quý giá. Như là những ruộng rau thơm Láng cuối cùng bên con đường Láng, như là hình ảnh những phiên chợ hồng xiêm Xuân Đỉnh ban mai sớm muộn sẽ chẳng còn…Và chính bởi yêu nghề, yêu Đài, yêu Hà Nội, mà tôi may mắn có được rất nhiều dấu ấn và kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời và sự nghiệp.
Dù tạt ngang từ nghề dạy học sang nghề làm báo, nhưng nghề báo đã cho tôi rất nhiều vinh quang. Nhiều tác phẩm được giải cao liên hoan truyền hình toàn quốc như “Nghi Tàm - Làng cảnh bên hồ”, “Nỗi nhớ mùa mưa Ngâu”, “Trần Quốc Vượng trong ký ức chưa xa”, “Thưởng mai”, “Bảo tồn những giống địa lan quý Hà Nội”, “Kỹ thuật trồng hoa trà”…
Nghĩ lại những người bạn đồng nghiệp đã cùng chung sức với mình để làm nên những tác phẩm “Hà Nội của chúng ta” đầu tiên, tôi thấy thật lưu luyến. Tôi đã có những cộng sự thân tín và những người dẫn chương trình thương hiệu một thời: Chí Trung, Hà Thành Thanh Vân, Thanh Thảo, Minh Trang, Bích Hường...; các biên tập viên Ánh Mai, Như Hoa và các quay phim Đức Quang, Nguyễn Lâm, Hoàng Luận, Hoàng Phương, Nguyễn Cường, Trung Hưng, Trọng Văn, Hồng Long, Quý Dương, Tuấn Anh…; những kỹ thuật viên dựng phim Thanh Hương, Minh Phương, Bích Nguyệt và rất nhiều cộng sự tâm huyết khác ở trong và ngoài Đài Hà Nội.
Phóng viên: Chương trình “Hà Nội của chúng ta” dường như vượt ra ngoài khuôn khổ của một chương trình truyền hình, giúp tìm lại, lưu giữ những nét đẹp Hà Nội đã có phần mai một?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Năm 2007, Đài truyền hình Việt Nam lấy toàn bộ chương trình “Hà Nội của chúng ta” để phát sóng trên VTV4. Như vậy, chương trình không chỉ phục vụ khán giả Thủ đô, khán giả cả nước, mà còn được đưa ra quốc tế phục vụ đồng bào Việt Nam sinh sống xa Tổ quốc. Hình ảnh những đường phố thân quen, những cảnh sắc Hà Nội lúc giao mùa, những món ăn gợi nhớ đã khiến nhiều khán giả xao xuyến, rung động và mong muốn được trở về Hà Nội, cống hiến cho Hà Nội, mảnh đất thiêng ngàn năm văn hiến.
Và từ việc tìm tòi để thực hiện chương trình về những nét tinh hoa tài khéo của nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ của Hà Nội, mà nhiều nét đẹp của Hà Nội xưa cũ đã được biết đến, được quan tâm và khôi phục. Tôi vẫn nhớ những tác phẩm về thú chơi hoa thủy tiên, thú chơi chim yến, phong lan mùa thu, gia tộc phở Cồ ở Hà Nội…được khán giả đón nhận cũng như đoạt nhiều giải qua các cuộc thi báo chí truyền hình trong nước và quốc tế. Đặc biệt, phim khoa giáo nhan đề: “Kỹ nghệ khảm đồng tam khí” với đề tài khôi phục nghề truyền thống quý báu của dân tộc sau một thời gian dài bị mai một cũng là một dấu ấn đáng nhớ trong quá trình làm báo của tôi. Phim đoạt giải Vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2004.
Tôi rất cảm ơn các vị lãnh đạo của Đài qua 30 năm luôn tạo điều kiện để tôi được tự do sáng tạo và cũng tạo điều kiện để chương trình được đổi mới cấu trúc, cách thức thể hiện tùy theo từng thời kỳ và bắt kịp thị hiếu của khán giả. Và những bài viết phát thanh, những lời bình phim thuở ấy đã được tôi gom góp, sửa sang in thành hai bộ sách về đề tài văn hóa Hà Nội cũng có chút tiếng vang trên văn đàn là “Hà Thành hương xưa vị cũ” và “Hà Nội mến thương”.
Chương trình cũng quy tụ rất nhiều trí thức Hà Nội, những người yêu Hà Nội như Nhà giáo ưu tú, nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc là cố vấn cho chương trình rất nhiều năm, nhà nghiên cứu văn hóa Giang Quân, nhà văn Băng Sơn, nhà văn Nguyễn Hà, nhà báo Nguyễn Thị Tịnh, nhà sử học Lê Văn Lan, các nghệ nhân Hà Nội….
Phóng viên: Cho đến thời điểm hiện tại, bà vẫn luôn theo dõi các chương trình của Đài, cũng như dõi theo sự phát triển của Đài?
Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung: Trong mấy năm gần đây, Đài có chuyển biến rất lớn về nội dung và hình thức thể hiện. Được như vậy tôi nghĩ là nhờ lãnh đạo nhiệt huyết có nhiều đổi mới, cũng như sự nỗ lực hết mình của từng cá nhân cán bộ, nhân viên của Đài. Tôi nghỉ hưu đã nhiều năm, nhưng ở nhà tôi luôn có một chiếc tivi bật cố định kênh sóng của Đài Hà Nội. Tôi nhận thấy các bản tin đã có sự mới mẻ, sôi động, hiện đại. Số hóa cũng đã kéo Đài gần gũi và thu hút với khán giả hơn.
Hà Nội đang có những điều rất mới, đan xen hòa quyện với những giá trị cũ. Và các chương trình của Đài đang song hành với hơi thở của Hà Nội. Tôi có thể tìm thấy một chút dáng dấp “Hà Nội của chúng ta” và “Hà Nội ngàn năm văn hiến” trong các chương trình đổi mới của Đài như “Nhịp sống Hà Nội”, “Người Hà Nội”, “Nghệ nhân Hà Nội”.
Từ những điểm khởi sắc ấy, tôi rất kỳ vọng vào thế hệ trẻ của Đài sẽ đưa Đài Hà Nội phát triển mạnh mẽ, sáng danh trở lại như thời kỳ hoàng kim thuở ban đầu, song với những vẻ đẹp mới, khí sắc mới, thần thái mới rạng ngời muôn phần hơn thế.
Hồng Hạnh thực hiện
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Càng tới gần ngày Giáng sinh, phố phường của quận trung tâm Hoàn Kiếm được trang trí nhiều sắc màu lung linh, ngập tràn không khí lễ hội vui tươi.
Hà Nội trở lạnh trong những ngày cuối năm cũng là lúc người dân chuẩn bị cho lễ Giáng sinh và thời khắc chuyển giao giữa năm cũ - năm mới. Khắp đường phố, không khí Giáng sinh ngập tràn, đặc biệt là con phố Hàng Mã, nơi được mệnh danh là "thủ phủ" của đồ trang trí, đồ chơi lễ hội.
Bước ra từ cuộc chiến khốc liệt, hơn ai hết, những cựu chiến binh hiểu rõ giá trị của hòa bình cho Tổ quốc và giá trị của yên bình với mỗi người. Bình yên của người cựu chiến binh, chẳng cần to tát hay xa vời, chỉ là những buổi chiều đi bộ trên phố phường tấp nập, nhìn nắng nhạt xuyên qua những tán cây.
Nói đến nhiếp ảnh về Hà Nội thì không thể không nói tới nhà nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo. Ông đã tạo dựng được tên tuổi bằng một phong cách chụp riêng về Hà Nội mà thời gian càng trôi qua, người xem càng thấy giá trị của từng khung hình.
Giáng Sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt tại Nhà thờ Lớn Hà Nội, nơi đây đã được trang hoàng lộng lẫy, thu hút du người dân và du khách đến tham quan, thưởng thức không khí đặc biệt mùa lễ hội.
Với nhiều người, việc dạy và học ngoại ngữ là một cách để nhìn cuộc sống và thế giới rộng mở hơn. Bên cạnh đó, ngoại ngữ còn giúp mỗi người hiểu chính mình, hiểu mọi người một cách sâu sắc hơn.
Không phải vô cớ mà nhiều người lại mong ngóng Noel đến vậy. Có người nói, đó là bởi Giáng sinh có nhiều hoa và đèn rực rỡ, hay tại bởi không khí vui vẻ, sum vầy mà Giáng sinh đem lại…
Với múa rối nước, người nghệ sĩ phải hoạt động nghệ thuật trong môi trường đặc biệt, có yêu cầu khắt khe hơn so với những hình thức biểu diễn nghệ thuật khác. Để theo đuổi được bộ môn nghệ thuật này, NSƯT Bạch Quốc Khanh - Nhà hát Múa rối nước Thăng Long, không chỉ có hành trình dài học hỏi, trau dồi kiến thức mà còn là cả sự khổ luyện, cùng một tình yêu cháy bỏng với văn hóa truyền thống.
Bên bãi ven sông Hồng có một không gian công cộng kết hợp giữa vườn hoa và khu vui chơi mà những người lớn đã dựng lên từ bãi đất hoang lúc trước ở ven sông. 4 giờ chiều trước cổng trường Tiểu học Phúc Tân, lũ trẻ tan học ùa ra như đàn chim sẻ, từ trường chạy thẳng ra bãi đất sát mé sông ở cuối đường.
Chẳng phải sơn hào hải vị hay những món ăn với nguyên liệu quá cầu kỳ, thức quà bình dị với ngô, khoai, chuối trên các con phố mới là bữa xế quen thuộc của nhiều người ở Hà Nội mỗi khi đông về.
Nếu như trước đây, muốn được chiêm ngưỡng và chụp bức hình với cánh đồng hoa tam giác mạch, mọi người phải đi đến miền cao nguyên đá Hà Giang xa xôi. Thì nay, ngay giữa lòng Thủ đô, ai cũng có thể ngắm nhìn loài hoa hoang dã, độc đáo này.
Ẩm thực Hà Nội từ lâu đã làm say lòng nhiều thực khách không chỉ bởi sự đa dạng trong món ăn mà còn bởi sự tinh tế trong cách thưởng thức. Có những món ăn ở Hà Nội chỉ ngon khi ta thưởng thức vào mùa đông và một trong số đó là món bánh đúc nóng - thức quà thơm ngon, ấm lòng, đơn giản mà khó quên.
Đan Phượng, vùng quê yên bình nằm bên bờ sông Hồng, nơi nhịp sống gắn liền với những cánh đồng, vườn cây và tiếng ong bay rộn ràng mỗi sớm mai. Tháng 12 là thời điểm ong làm tổ để chuẩn bị cho mùa thu hoạch cuối năm.
Mùa đông Hà Nội, dù có cái se lạnh len lỏi qua từng góc phố nhưng vẫn không làm người ta chùn bước ra đường. Giữa tiết trời tưởng như lạnh lẽo, Hà Nội vẫn ấm áp theo cách rất riêng.
Thoát khỏi sự xô bồ, náo nhiệt của ban ngày, Hà Nội buổi tối đẹp theo cách rất riêng. Dưới ánh đèn đêm lung linh, huyền ảo, vẻ đẹp thuần khiết của Hà Nội càng khiến những ai đã gắn bó với thành phố này mãi chẳng thể nào quên. Hồ Gươm được ví như trái tim của Thủ đô Hà Nội, nếu ban ngày là một không gian xanh mướt thì khi màn đêm buông xuống, nơi đây lại trở nên lung linh, huyền ảo.
Bánh đa vừng Lương Quán, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội, là thức quà quê giản dị vẫn được người dân làm ra mỗi ngày.
Suối Yến trong những ngày đầu đông đang trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người dân và du khách. Hoa súng nở rộ trong khung cảnh thơ mộng khiến nơi đây như một bức tranh sống động.
Xuất phát từ tình yêu với những họa tiết cổ truyền và ký ức về những chiếc áo bông thời thơ ấu, nhà thiết kế Trịnh Bích Thuỷ đã đem câu chuyện của mình vào các thiết kế áo bông mang âm hưởng đương đại.
Có một cách để tuổi thanh xuân và những kỷ niệm luôn còn mãi, đó chính là gửi gắm chúng qua những bức ảnh chụp chân dung.
Một chiếc bánh mì truyền thống từ khi nào đã trở thành bữa sáng của nhiều người Hà Nội, đó không chỉ là món ăn tiện lợi với đầy đủ dinh dưỡng mà đôi khi còn là hương vị bình dị của tuổi thơ.
Khi Hà Nội vào mùa hoa cúc, các vườn hoa, ngõ phố, con đường trở nên rộn ràng, tấp nập khi du khách tìm đến để chụp hình check in cùng cúc họa mi.
Giữa Thủ đô nhộn nhịp, có một nhịp sống yên bình, nhịp sống với những thanh âm bình dị trên con phố Hàng Khoai ở Hà Nội.
Ngày 10/10/1954, Ủy ban Kháng chiến và đoàn quân từ chiến khu tiến về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Trong niềm hân hoan tột cùng của hơn 40 vạn người dân, Hà Nội rực rỡ cờ hoa, hồ Gươm lung linh ánh sáng tự do sau những năm dài bị thực dân Pháp chiếm đóng.
Trong bất cứ bức ảnh xưa cũ nào về Hà Nội, cũng thấp thoáng có bóng cây cột điện đinh tán màu đen. Trong ký ức của nhiều người Hà Nội, những cây cột điện như người bạn thân thuộc gắn bó suốt một thời thơ ấu, cũng là nơi không ít mối tình chớm nở chọn làm nơi hẹn hò.
Nếu bạn đã thấy hơi lạnh tràn về trên phố mỗi sớm mai, đã thấy cuốn lịch trên tường mỏng dần đi theo ngày tháng... thì cho dù có bận rộn để hoàn thành kế hoạch của năm, cho dù có đang mải miết chinh chiến vì áo vì cơm, cũng có đôi lần lòng chùng xuống. Vì ngoài kia, tháng 12 đã về, đã lấp ló đâu đó, trên vệt nắng vàng nhạt đầu ngày, trong cơn gió se se mỗi sáng, trong những đêm lành lạnh một mình.
Hà Nội về đêm có hai thứ ánh sáng rực rỡ nhất, một là ánh đèn, hai là ánh sáng tỏa ra từ sự nỗ lực của rất nhiều người trẻ.
Ngày xưa, khi cuộc sống còn khó khăn và thiếu thốn, có những món ăn giản dị nhưng lại chứa đựng bao nhiêu tình cảm và kỷ niệm. Một trong những món ăn đặc trưng của làng quê thời ấy chính là châu chấu rang. Không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận món ăn này ngay từ lần đầu, nhưng nếu đã một lần thử thì hương vị thơm lừng đậm đà từ châu chấu rang sẽ khiến lòng người khó quên.
Sáng 11/12, Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức buổi tọa đàm “Triển khai các giải pháp thực hiện tuyên truyền về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và xây dựng tiêu chí người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
Thưởng thức từng hạt xôi dẻo, từng viên kem ngọt thơm trên những con phố của Hà Nội, dù là mùa đông hay hè cũng đều đem lại cảm giác thật khó quên.
Sinh ra và lớn lên ở làng rối nước truyền thống hơn 300 năm - làng Đào Thục (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, đắm chìm trong không gian nghệ thuật này khiến nghệ nhân Nguyễn Văn Phi có duyên với những con rối. Hiện ông là người chế tác rối nước thủ công duy nhất của phường múa rối nước này.
Tiết chào cờ đầu tuần của buổi sáng thứ hai luôn được các nhà trường duy trì với nhiều hoạt động sôi nổi để khởi động một tuần học tập đầy hứng khởi.
Có bao giờ khi bước đi trên phố và ngắm nhìn những khung cửa sổ của những ngôi nhà bên đường bạn chợt nhận ra đó chính là nơi những công dân đô thị 'kết nối' với bầu trời. Nhưng tiếc thay, những ô cửa sổ ấy, đôi khi, lại chẳng thể mở ra khoảng trời đủ rộng thỏa mãn khát khao 'bay cao' của những con người sống trong những ngôi nhà có những ô cửa sổ ấy.
Với gần 130 gian hàng ẩm thực của Việt Nam và 40 quốc gia, Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 không chỉ là nơi người dân Hà Nội và bạn bè quốc tế được trải nghiệm những hương vị độc đáo làm nên nền ẩm thực nổi tiếng của nhiều quốc gia mà còn mở ra cơ hội giao lưu văn hóa, thúc đẩy quan hệ giữa các nước thông qua ngôn ngữ chung là ẩm thực.
Chỉ cần đơn giản là được ngồi sát bên nhau, hít hà hơi ấm của than hồng và hương thơm của những món nướng đặc trưng trong tiết trời se lạnh, ai ai cũng đều có thể cảm nhận được hương vị rất riêng của mùa đông Hà Nội.
Từ trung tâm thành phố đi qua cầu Chương Dương, nhiều người rất bất ngờ trước những vườn hoa đẹp. Nơi đây đang trở thành điểm đến yêu thích của người dân và du khách, nhất là vào dịp cuối tuần.
Như một lời ước hẹn, cứ vào độ chớm Đông, sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi lại ẩn hiện trên phố như những vầng mây dịu dàng, thanh thoát, làm Hà Nội lưu dấu trong tim nhiều người bởi mười hai mùa hoa trải dài qua tháng năm thương nhớ.
Nhạc cổ điển dù không còn là dòng chảy chính trong xã hội hiện đại nhưng vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng những người yêu nghệ thuật. Tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, các bạn trẻ đang từng ngày rèn luyện giọng hát thêm nội lực và cảm xúc.
Đô thị hoá, nhu cầu xã hội thay đổi, quy hoạch đô thị thay đổi, nhiều ngôi nhà, con phố mới được hình thành, kéo theo đó văn hoá và du lịch cũng phát triển đã tạo ra những mối quan hệ kinh doanh buôn bán mới. Và trước sự phát triển nhanh chóng của kinh tế thị trường, những người dân phố hàng cũng phải chuyển mình tăng tốc để theo kịp với tốc độ phát triển ấy.
Gìn giữ các loại hình nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch... trong đời sống đương đại là trăn trở chung của những người làm nghề. Đáng mừng là giờ đây, các loại hình nghệ thuật truyền thống đã có lớp nghệ sĩ mới tài năng, kiên định với sứ mệnh gìn giữ tinh hoa dân tộc, trong đó có NSƯT Lộc Huyền, Trưởng đoàn nghệ thuật thể nghiệm - Nhà hát Tuồng Việt Nam.
Hà Nội vào mỗi buổi sáng sớm, ở các không gian mở như các công viên, hồ Tây hay quanh hồ Hoàn Kiếm, đều có thể bắt gặp những nhóm tập thái cực quyền. Đây không chỉ đơn thuần là những động tác thể dục buổi sáng, mà đã trở thành một hình ảnh đặc trưng, một nét đẹp thể hiện nhịp sống thanh bình trong cuộc sống của người Hà Nội.
Đông năm nay về muộn, nắng vẫn đủ ấm áp để vuốt ve những cánh đồng hoa hồng ở Quốc Oai, khiến nơi đây trở thành một bức tranh thiên nhiên rực rỡ.
Những bức vẽ trên tường, những hình ảnh sắp đặt nơi ngã tư hay dọc các con đường trong phố đã làm cho nhiều không gian công cộng được khoác lên mình diện mạo mới, biến những không gian công cộng không chỉ là nơi thư giãn mà còn là biểu tượng văn hóa và nghệ thuật trong nhịp sống hiện đại.
Làng hoa Tây Tựu, thuộc quận Bắc Từ Liêm, bắt đầu vào mùa hoa tết. Các loại hoa cúc, hoa lys, hoa tứ quý... đua nhau khoe sắc giữa cái se lạnh đầu đông.
Sự kiện "Phở số Hà thành" - một sáng tạo độc đáo kết hợp giữa ẩm thực truyền thống và công nghệ, là một điểm nhấn nổi bật trong Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2024.
Diễn ra trong ba ngày cuối tuần qua, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội đã thu hút hàng ngàn du khách tham quan và trải nghiệm.
Thời bao cấp đi đã qua hơn 40 năm nhưng với nhiều người, những hình ảnh về dòng người chen chúc xếp hàng chờ mua thực phẩm với tờ tem phiếu trên tay thật khó quên. Trong những năm tháng ấy, cơm độn - một món ăn giản dị nhưng chứa đựng biết bao cảm xúc và kỷ niệm của người Hà Nội xưa - luôn khiến ta bồi hồi nhớ về những năm tháng khó khăn nhưng cũng đầy tình thương yêu.
0