Tò he, điểm nhấn văn hóa trên phố đi bộ hồ Gươm

Vào mỗi dịp cuối tuần, tại không gian phố đi bộ hồ Gươm, những sạp tò he của những nghệ nhân làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên lại trở thành một điểm nhấn văn hóa dân gian độc đáo, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân Hà Nội và du khách. Khi được trải nghiệm tự tay làm ra những con giống ngộ nghĩnh, bất kỳ ai, đặc biệt là các em nhỏ đều cảm thấy rất hào hứng, thích thú.

Theo những người cao niên trong làng Xuân La, nghề nặn tò he là một nghề truyền thống xuất hiện khoảng 400 - 500 năm trước.

Nhờ tài năng, trí tưởng tượng phong phú kết hợp đôi bàn tay khéo léo, những nghệ nhân làng nghề tò he Xuân La đã "biến” cục bột nặn vô tri vô giác thành những sản phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo, đa sắc màu mang đậm nét văn hóa Việt.

Tò he được làm từ bột gạo và sử dụng những màu sắc của tự nhiên như củ nghệ, gấc, hoa hòe…

Ban đầu, tò he là sản phẩm làm bằng bột gạo dùng để cúng lễ nên thường có hình thù các con vật như công, gà, trâu, bò... Ngày nay, các nghệ nhân làng nghề Xuân La đã sáng tạo, nặn nhiều hình thù phong phú…

Tò he trước đây được trộn màu có nguồn gốc từ thực vật như hoa hoè, củ nghệ, quả gấc, cây nhọ nồi... nên có thể ăn được. Hiện tại, để tiện lợi và phù hợp với thị yếu của khách hàng, các nghệ nhân đã có nhiều cải tiến với món đồ chơi dân gian này.

Ngày nay, các nghệ nhân làng nghề Xuân La đã sáng tạo, nặn nhiều hình thù phong phú

Từ khi không gian quanh hồ Gươm trở thành tuyến phố đi bộ vào những ngày cuối tuần, những sạp tò he của những nghệ nhân làng Xuân La đã trở thành nét văn hóa dân gian độc đáo trên phố đi bộ. Dãy tò he rực rỡ sắc màu luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của những bạn trẻ và du khách.

Những sạp tò he của những nghệ nhân làng Xuân La luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của du khách.

Đều đặn vào các ngày thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, những nghệ nhân làng Xuân La lại có mặt tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm để tham gia trình diễn, quảng bá văn hóa dân gian, phục vụ du khách trải nghiệm trò chơi dân gian nặn tò he.

Du khách nước ngoài thích thú trước những sản phẩm tò he.

Đồ nghề khá đơn giản: chỉ một con dao nhỏ, vài que tre, chút sáp ong, một cái lược và một thùng xốp để cắm tò he trưng bày, thế nhưng những gian hàng tò he luôn là nơi níu chân khách du lịch ghé qua.

Các em nhỏ trải nghiệm nặn tò he.

Không chỉ là một thứ đồ chơi dân gian mang đậm hồn dân tộc, tò he từ lâu đã được xem như những tác phẩm nghệ thuật và có sức hấp dẫn đặc biệt với mọi người. Với sự xuất hiện của không gian tò he ở phố đi bộ hồ Gươm vào mỗi dịp cuối tuần đã góp phần giữ gìn, quảng bá văn hóa dân gian Việt Nam.

User
Ý KIẾN

Các nhà phân phối lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS hay Viettel Store ghi nhận số lượng đặt mua khổng lồ, lên tới gần 200.000 đơn đặt hàng trước iPhone 16 series.

Sáng 28/9, thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa ba cơ quan báo Đảng gồm: Hànộimới, Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng, Báo Hànộimới tổ chức diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” tại Thủ đô Hà Nội.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air – Mã: VJC) vừa phê duyệt phương hành 20.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 2.000 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.

UBND TP Hà Nội vừa hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để sản xuất kinh doanh tại một thửa đất ở huyện Thanh Oai.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, cho ý kiến về phương án xử lý các nhịp cầu còn lại của cầu Phong Châu đang bị sụt lún, nghiêng có nguy cơ đổ sập.

Sáng 28/9, đại diện ngành đường sắt cho biết đã tập trung nhân lực, phương tiện, cơ bản khắc phục sự cố tàu chở hàng bị trật bánh khỏi đường ray khi đi qua địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thông tin chính thức về dự án xây dựng cầu Tứ Liên nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện còn rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu và chưa có kế hoạch khởi công công trình này.

Daniil Medvedev là 1 trong số ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ở giải quần vợt Trung Quốc mở rộng năm nay (China Open 2024). Đối thủ ở trận ra quân của tay vợt người Nga là lão tướng Gael Monfils.

Giải quần vợt Trung Quốc năm nay (China Open 2024) đã thu hút nhiều sự quan tâm bởi sự góp mặt của các tay vợt hàng đầu thế giới như Carlos Alcaraz hay Daniil Medvedev. Trong ngày ra quân tại vòng 1, Carlos Alcaraz chạm trán tay vợt Giovanni Mpetshi Perricard của Pháp.

Sáng nay, trận đấu sớm trong khuôn khổ vòng 5 giải vô địch quốc gia Đức giữa Borussia Dortmund với Bochum đã diễn ra. Sau thất bại 1-5 trước Stuttgart ở vòng đấu trước, thầy trò HLV Nuri Sahin rất cần một chiến thắng để lấy lại vị thế của mình.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và ngày Pickleball thế giới, sáng 28/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Giải Pickleball Cúp Quán Ngon Ba Miền năm 2024.

Các lực lượng diễn tập khắc phục hệ thống mạng máy tính, Internet bị đối tượng khủng bố tấn công; đánh bắt đối tượng khủng bố, giải cứu con tin; di chuyển đối tượng cảnh vệ, bảo vệ hội nghị quốc tế và giải quyết tình huống gây rối trật tự, bạo loạn.

Chiều nay (28/9), Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diến tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 đã tổ chức diễn tập thực binh trong khu vực phòng thủ thành phố. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Chỉ đạo dự buổi diễn tập.

Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” do Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi Đồng phối hợp với Công ty Bảo hiểm Cathay Việt Nam tổ chức đã trở thành sân chơi nghệ thuật hấp dẫn dành cho thiếu nhi trên toàn quốc.

Với trên 400 câu hỏi từ doanh nghiệp và người nộp thuế gửi đến Hội nghị đối thoại với người nộp thuế của 5 tỉnh thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ, Tổng cục Thuế sẽ phân công các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục trả lời và sẽ đăng tải công khai trên Website.

Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ và trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, quốc tế và khu vực, đồng thời nhất trí phát triển quan hệ song phương ổn định, lành mạnh và bền vững.

Sáng 27/9 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cuba, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến chào Đại tướng Raul Castro, Lãnh tụ cách mạng Cuba.

Sáng nay, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ tốt nghiệp đợt tháng 9/2024. Đây là đợt có số lượng sinh viên tốt nghiệp lớn nhất từ trước tới nay do hai khóa 64 và khóa 65 đồng thời tốt nghiệp.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”, với mong muốn chia sẻ những hình đẹp của Hà Nội qua những năm tháng mang đậm dấu ấn của thời gian.

Sáng 28/9, Trung ương Hội người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tập kích Iran nếu bị tấn công trước, khẳng định Tel Aviv đủ khả năng nhắm vào toàn bộ lãnh thổ đối phương.

Sáng 28/09, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình Trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận Cầu Giấy. Tới dự có Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà và Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông cùng đại diện các sở, ban, ngành thuộc thành phố.

Sáng nay, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024 đã khai mạc tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Trong ngày ra quân tại giải quần vợt Trung Quốc mở rộng 2024, cả Carlos Alcaraz và Daniil Medvedev đều có những chiến thắng dễ dàng để giành vé vào vòng 2.

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc thông qua việc giải mã DNA đã tiết lộ bí mật về các sản phẩm sữa lên men (pho mát) lâu đời nhất được biết đến trong hồ sơ khảo cổ học.

Syria đã thắng tới 10-1 trước U20 Guam leo lên dẫn đầu bảng A vòng loại U20 Châu Á

U20 Việt Nam đã có màn tiếp đón ấn tượng với U20 Bangladesh trên sân vận động Lạch Tray Hải Phòng tại bảng A vòng loại U20 châu Á khi giành chiến thắng chung cuộc 4-1.

Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh Thực Tiễn-19 là vệ tinh thử nghiệm có thể tái sử dụng và thu hồi. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phóng loại vệ tinh này vào không gian.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Washington không loại trừ khả năng Ukraine phải đổi lãnh thổ để đổi lấy hòa bình với Nga.

Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội và Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu phối hợp với Đại học Curtin (Australia), Trường Kinh doanh EMLV và Đại học Paris-Saclay (Cộng hoà Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ III về khởi nghiệp, tài chính và đổi mới sáng tạo Việt Nam VSEFI 2024.

Nằm ở trung tâm Hồ Hoàn Kiếm, từ lâu Tháp Rùa đã trở thành hình ảnh quen thuộc với người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), sáng 28/9, quận Hoàng Mai tổ chức Lễ khai mạc và thi đấu chung kết Giải chạy Báo Hà Nội mới – Vì hòa bình quận, lần thứ 19, năm 2024.

Dấu ấn Hàng Đào xưa và nay mới đây đã được tái hiện tại không gian trưng bày ảnh cùng tên do Đảng Ủy - UBND - Uỷ ban MTTQ phường Hàng Đào tổ chức, nhằm hướng đến lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô.

Phát biểu bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud thông báo, nước này đã thành lập một liên minh toàn cầu để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Hội đồng đánh giá, phân thứ hạng sản phẩm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức chấm các tác phẩm tham dự Hội thi sản phẩm làng nghề Thành phố Hà Nội năm 2024 vào sáng ngày 26/9.

Sáng 28/9, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội tổ chức diễn tập thực binh phòng thủ dân sự thành phố Hà Nội năm 2024.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - bà Sabrina Singh cho biết, Mỹ không tham gia và cũng không được cảnh báo trước về cuộc tấn công của Israel vào Thủ đô Beirut của Liban.

Sáng 28/9, quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đối với dự án xây dựng Trường Tiểu học Trần Phú và dự án xây dựng Trường Mầm non Trần Phú.

Từ ngày 7/10/2024, Hà Nội sẽ áp dụng các quy định mới về điều kiện tách, hợp thửa và diện tích tối thiểu cho từng loại đất. Điểm đáng chú ý trong quy định mới này là diện tích tối thiểu để tách thửa đất ở tại thành phố sẽ tăng lên 50 m², thay cho mức diện tích trước đây là 30 m².

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” đã khai mạc tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vào tối 27/9.

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa bắt giữ 16 đối tượng để điều tra về hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Sáng 28/9, đầu máy tàu chở hàng bị trật bánh khi đi đến đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là vụ tàu hỏa bị trật bánh thứ 5 liên tiếp khi qua địa phận này chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây.

Sáng nay (28/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.

Công an huyện Ứng Hòa phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện và Công an xã Quảng Phú Cầu tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật và tác hại của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường.

Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo động lực phát triển mới, không chỉ cho khu vực phía Trung mà còn góp phần bảo tồn, phát huy tốt hơn giá trị di sản văn hóa Cố đô Huế.