Toàn cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trước ngày thông xe

(HanoiTV) - Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng sẽ khai thác từ ngày 1/9, rút ngắn hành trình từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. (Ảnh: Vnexpress)

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài khoảng 80km, là chặng cuối của tuyến cao tốc liên tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh (CT.06) từ cầu Bạch Đằng đến TP Móng Cái, có chiều dài khoảng 175km.

Đến ngày 19/8, toàn tuyến đã hoàn thành 98% tiến độ, trong đó tuyến Vân Đồn - Tiên Yên đã hoàn thành. (Ảnh: Vnexpress)

Đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái gồm 2 dự án: Tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài hơn 16km sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Tuyến Tiên Yên - Móng Cái có chiều dài 63km được đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn là chủ đầu tư.

Phối cảnh tạm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trên bản đồ Google Map từ điểm đầu gần Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đến điểm cuối là đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái). (Ảnh: Dantri)

Công trình có điểm đầu gần sân bay quốc tế Vân Đồn và điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái), khi được đưa vào sử dụng sẽ kết nối với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất cả nước với gần 600 km.

Cầu Vân Tiên dài hơn 1,5 km, được đầu tư gần 800 tỷ đồng nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên. Đây là cầu dài nhất Quảng Ninh đến nay. (Ảnh: Vnexpress)
Toàn tuyến cao tốc có 32 cầu vượt biển, sông suối với tổng chiều dài gần 8 km, chiếm 10% tổng chiều dài tuyến. (Ảnh: dantri)

Cao tốc có 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 25,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 1 giờ 30 phút (đi theo quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ); đi từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).

Mặt cầu Vân Tiên đã trải nhựa, lắp đặt dải phân cách, hệ thống chiếu sáng. (Ảnh: Vnexpress)

Hoàn thiện toàn bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Trở thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế (KKT) gồm: KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT cửa khẩu Móng Cái.

Nút giao cuối tuyến (sau khi qua trạm thu phí) trước khi kết nối với đường dẫn lên cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái).

Đến ngày 19/8, toàn tuyến đã hoàn thành 98% tiến độ, trong đó tuyến Vân Đồn - Tiên Yên đã hoàn thành. Tuyến Tiên Yên - Móng Cái sẽ xong trước ngày 1/9 để thông xe. Từ đây đến ngày thông xe toàn tuyến, tuyến Tiên Yên - Móng Cái không cho xe lưu thông, trừ xe làm nhiệm vụ.

Trạm thu phí Tiên Yên cùng nhà điều hành cơ bản đã hoàn thiện, đây cũng là trạm thu phí lớn nhất trên toàn tuyến. (Ảnh: dantri)

Toàn tuyến bố trí 4 trạm thu phí, trong đó trạm đầu đặt ở Km112+900 và trạm cuối đặt ở Km146+500. Trên tuyến nhánh có trạm ở nút giao Đầm Hà và nút giao Hải Hà.

 Toàn bộ các trang thiết bị, camera giám sát... đã được lắp đặt hoàn thiện để sẵn sàng đưa vào khai thác. (Ảnh: Dantri)

Theo chủ đầu tư, cao tốc còn có hệ thống giao thông thông minh ITS được trang bị hiện đại với tổng cộng 66 camera CCTV có thể quan sát và nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách một km.

Tại nhà điều hành Tiên Yên, hệ thống giao thông thông minh ITS được trang bị hiện đại với 66 camera CCTV giám sát trên toàn bộ 63km của tuyến, ghi hình liên tục 24/24h trong mọi điều khiển thời tiết. (Ảnh: Dantri)
Nút giao Hải Hà sáng đèn trong đêm. (Ảnh: Vnexpress)

Với vị thế là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn); hệ thống cảng biển, logistics, các khu kinh tế cửa khẩu với cửa khẩu quốc tế Móng Cái..., tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng tuyến đường sẽ tạo ra các hành lang giao thông gắn với hành lang kinh tế, đô thị, mở ra không gian phát triển mới.