Tổng thống Putin tiếp đón các nhà lãnh đạo CIS

Hãng tin Tass đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) tại Điện Kremlin trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này dự kiến khai mạc vào tối nay (8/10, giờ địa phương).

Nga giữ chức chủ tịch luân phiên tại Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) năm nay.

Theo kế hoach, nhà lãnh đạo Nga sẽ tổ chức hai cuộc họp song phương - với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Nội dung các cuộc gặp sẽ tập trung vào việc bình thường hóa quan hệ giữa Baku và Yerevan trên cơ sở thỏa thuận ba bên năm 2020.

Sau các cuộc họp song phương, Tổng thống Putin sẽ tham dự các cuộc đàm phán CIS theo hình thức hạn chế và mở rộng. Cuộc họp này hạn chế số lượng người tham dự và được tổ chức theo hình thức thảo luận tự do, trong đó các nhà lãnh đạo sẽ có cơ hội nêu ra các vấn đề mà họ quan tâm nhất.

Tổng thống Nga Putin tiếp đón các nhà lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) tại Điện Kremlin. Nguồn: TASS

Trong Hội nghị Thượng đỉnh CIS, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các nhiệm vụ hợp tác chính của Khối thịnh vượng chung, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế; vạch ra các định hướng trong tương lai. Cũng tại hội nghị này, Nga ​sẽ chuyển giao quyền chủ tịch CIS từ Nga sang Tajikistan vào năm 2025. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng ​​sẽ ký một số văn bản quan trọng.

Theo trợ lý của Tổng thống Nga Yury Ushakov, các nhà lãnh đạo CIS sẽ tổng kết kết quả nhiệm kỳ chủ tịch của Nga tại Khối thịnh vượng chung và vạch ra kế hoạch cho năm 2025.

Năm nay, Moscow tập trung vào các nhiệm vụ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện trong khuôn khổ Khối thịnh vượng chung, tăng hiệu quả hoạt động của khối và củng cố vai trò cũng như sức nặng của CIS", ông Yury Ushakov cho biết.

Ông Ushakov cho biết thêm, các nhà lãnh đạo CIS dự kiến ​​sẽ hoàn tất kết quả hợp tác trong khuôn khổ Khối thịnh vượng chung trong năm nay và xác định các nhiệm vụ chính cho năm 2025. Ngoài ra, các vấn đề quốc tế và các giải pháp để tăng cường hoạt động của tổ chức, các cơ quan điều hành và các cơ quan chuyên ngành sẽ được thảo luận.

Các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ ký một số văn bản đa phương thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thực thi pháp luật, nhân đạo và quân sự, cũng như thông qua Diễn văn của các nguyên thủ quốc gia CIS gửi đến các quốc gia Khối thịnh vượng chung và cộng đồng thế giới nhân kỷ niệm 80 năm Chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Hội nghị Thượng đỉnh chính thức tiếp theo của CIS sẽ diễn ra vào ngày 10/10/2025, tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan.

User
Ý KIẾN

Một năm đã trôi qua kể từ khi vòng xung đột mới giữa Palestine và Israel bắt đầu nhưng cuộc xung đột vẫn chưa có dấu hiệu nào sẽ lắng xuống. Cuộc xung đột không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, làm hàng triệu người phải đi lánh nạn mà còn phá hủy hoàn toàn một loạt di tích lịch sử văn hóa của vùng đất này.

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cảnh báo Israel không được tấn công Iran, nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Iran sẽ phải đối mặt với đòn trả đũa mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc sẽ đạt được các kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội đã đề ra trong năm nay. Đây là khẳng định của các quan chức Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc trong buổi họp báo ngày 8/10.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, nước này cần đón ít nhất 10,5 triệu lượt du khách quốc tế trong Quý IV/2024 để đạt mục tiêu thu hút 36,7 triệu khách nước ngoài trong cả năm 2024.

Bộ Quốc Phòng Nga ngày 7/10 cho biết, quân đội Nga đã nhắm mục tiêu vào một doanh trại dã chiến của Lữ đoàn Cơ giới độc lập số 72 của Ukraine ở thành phố Pavlograd bằng tên lửa đạn đạo Iskander.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 7/10 tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ tăng tốc để trở thành siêu cường quân sự có vũ khí hạt nhân và không loại trừ khả năng sử dụng loại vũ khí này nếu bị tấn công.

Tại thủ đô Viêng Chăn vừa diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith chủ trì, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị liên quan.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm dự kiến công bố giải Nobel Vật lý lúc 16h45 ngày hôm nay (theo giờ Hà Nội).

Bộ Y tế Nga và Kazakhstan đang tăng cường các biện pháp giám sát và kiểm soát tình hình dịch bệnh sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo về đợt bùng phát virus Marburg, loại virus cùng họ với virus Ebola.

Theo Reuters, quân đội Ukraine tối ngày 7/10 (giờ địa phương) cho biết, quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô thành phố Toretsk, một thành phố thuộc vùng Donetsk phía đông Ukraine, chỉ cách thời điểm quân đội Ukraine thất thủ thị trấn quan trọng Vuhledar chưa đầy một tuần.

Theo thông tin chính thức từ Iran, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, tướng Esmail Qaani vẫn đang khỏe mạnh.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cảnh báo nguy cơ về các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh hậu quả khôn lường nếu điều này xảy ra.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) trong quý III đạt 7,4%; GDP 9 tháng tăng 6,82%.

Theo Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia Mỹ, chỉ 2 ngày sau khi hình thành ở vịnh Mexico, cơn bão Milton đã mạnh lên nhanh chóng, với sức gió lên tới 257 km/h, trở thành cơn bão cấp 5, mức cao nhất theo thang đo của Mỹ.

Chỉ trong vòng một giờ, khoảng 100 máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành không kích quy mô lớn vào hơn 120 địa điểm của phong trào Hezbollah ở miền Nam Liban.

Theo một báo cáo từ Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) vào ngày 7/10, các tổ chức tội phạm lớn tại Đông Nam Á đã và đang sử dụng ứng dụng nhắn tin Telegram để tiến hành các hoạt động bất hợp pháp quy mô lớn.

Dẫn lời một quan chức Israel, trang tin Walla cho biết thủ lĩnh phong trào Hamas, ông Yahya Sinwar, vẫn còn sống và đã thiết lập lại liên lạc với các nhà trung gian ở Qatar sau nhiều tuần im lặng.

Ngày 7/10, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ nổ tại một mỏ than ở bang Tây Bengal, miền Đông Ấn Độ.

Công ty truyền thông Nhà nước Nga VGTRK đã trở thành mục tiêu của một vụ tấn công mạng quy mô lớn trong ngày 7/10, cũng là ngày sinh lần thứ 72 của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 7/10, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã kêu gọi Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng vai trò chủ chốt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Các lực lượng vũ trang Iran đã xây dựng ít nhất 10 kế hoạch để đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra của Israe; đồng thời tuyên bố rằng các phương án này có thể được kích hoạt khi cần thiết.

Thống đốc bang Florida của Mỹ, ông Ron DeSantis đã mở rộng lệnh tình trạng khẩn cấp ra 51 quận của bang này, đồng thời khuyến cáo người dân chuẩn bị sẵn sàng cho việc sơ tán khi bão Milton đã mạnh lên cấp độ 2 trên thang bão 5 cấp.

Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương triển khai chiến dịch tìm kiếm cứu hộ, sau khi một trận lũ quét bất ngờ xảy ra tại khu vực Jablanica, cách thủ đô Sarajevo khoảng 70 km về phía Tây Nam, khiến nhiều người mất tích.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp, ông Jean-Noel Barrot ngày 7/10 đã gặp Thủ tướng Palestine Mohammad Mustafa tại Ramallah, Bờ Tây, trong một nỗ lực thúc đẩy nhằm đạt được lệnh ngừng bắn tại khu vực.

Sau những nỗ lực trong hơn một thập kỷ qua nhằm cải thiện hệ sinh thái tự nhiên, khu vực rừng rậm bao quanh dãy núi Tần Lĩnh, tỉnh Thiểm Tây, đã gia tăng quần thể một số loài động vật quý hiếm.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo Mỹ sẽ đối mặt với "những hậu quả nguy hiểm" nếu tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine thay vì ủng hộ giải pháp Nga đề xuất mà theo đó Moscow sẽ kiểm soát một số vùng lãnh thổ.

Nhân dịp đánh dấu tròn một năm nổ ra cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel, các nhà lãnh đạo thế giới khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực không mệt mỏi để đem lại hòa bình cho Trung Đông và xoa dịu những mất mát mà người dân nơi đây đã và đang phải gánh chịu.

Thủ tướng Ukraine, ông Denys Shmyhal hôm nay một lần nữa khẳng định, Ukraine không có ý định gia hạn đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024 khi hợp đồng cũ kết thúc.

Nga ngăn chặn nỗ lực tấn công của Ukraine và xóa sổ trạm kiểm soát UAV của Ukraine ở Kursk. Ukraine thừa nhận căn cứ trọng yếu trúng tên lửa siêu vượt âm của Nga.

Cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin. Đến nay, cuộc xung đột không có dấu hiệu lắng xuống, mà lại đang mở rộng ra ngoài biên giới Gaza vào Liban và nhiều mặt trận ở Trung Đông.

Ngày 7/10, tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển), Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska đã trao Giải Nobel Y Sinh 2024 cho hai nhà khoa học người Mỹ, là Victor Ambros (sinh năm 1953) và Gary Ruvkun (sinh năm 1952) với việc phát hiện ra RNA siêu nhỏ (microRNA hay microARN), qua đó khám phá ra nguyên lý cơ bản chi phối cách thức điều hòa hoạt động của gene.

Ngày 7/10, đúng dịp đánh dấu 1 năm nổ ra xung đột Gaza, Lực lượng Hamas đã bắn một loạt tên lửa về phía Tel Aviv, làm hai người bị thương.

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.

Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IDB) đưa tin, các đợt mưa lũ tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay đã gây ra thiệt hại 15 tỷ USD cho quốc gia Nam Mỹ này.

Nợ công của Anh đang trên đà tiến đến mốc 3.000 tỷ bảng (khoảng 3.939 tỷ USD) và hiện đã gần tương đương mức 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Ngày 7/10 (giờ địa phương), Tổ chức Khí tượng Thế giới đã công bố báo cáo "Hiện trạng tài nguyên nước toàn cầu". Báo cáo cho thấy năm 2023 là năm khô hạn nhất đối với các con sông trên toàn cầu trong hơn ba thập kỷ qua.

Theo kết quả thăm dò dư luận sau khi kết thúc cuộc bầu cử tổng thống Tunisia, đương kim Tổng thống Kais Saied được dự báo sẽ giành chiến thắng với hơn 89% số phiếu ủng hộ.

Sau khi xem biểu diễn tại triển lãm hàng không của không quân Ấn Độ trên bãi biển Marina, có ít nhất 5 người chết và khoảng 40 người đang phải điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau.

Hôm nay (7/10) là tròn một năm nổ ra xung đột Israel – Hamas. Nhân dịp này, hàng nghìn người dân tại các quốc gia Argentina, Chile, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan đã xuống đường biểu tình để bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine và kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Chỉ huy đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ông Esmail Qaani đã mất tích kể từ sau cuộc không kích của Israel vào Beirut, Liban, hồi tuần trước.

Lũ lụt tại thành phố du lịch nổi tiếng Chiang Mai của Thái Lan diễn ra trong thời gian vừa qua đã khiến hai người tử vong.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 88 quốc gia chủ yếu nói tiếng Pháp đã cùng nhau kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" tại Liban.

Tỷ phú Elon Musk đã kêu gọi sự ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, khi xuất hiện cùng ông tại sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania.