Tổng thư ký LHQ lên án hành động 'trừng phạt tập thể'

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 15/1 đã lên án hành động "trừng phạt tập thể" nhằm vào người Palestine, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một lệnh ngừng bắn nhân đạo tại vùng lãnh thổ này.

Phát biểu tại New York nhân 100 ngày nổ ra vòng xoáy xung đột mới nhất giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine, Tổng thư ký Antonio Guterres nêu rõ cần phải thiết lập các điều kiện cơ bản để tạo điều kiện cho việc cung cấp một cách an toàn và toàn diện hàng viện trợ tới người dân ở Dải Gaza. Ông Guterres cũng nhấn mạnh chỉ có một lệnh ngừng bắn nhân đạo mới ngăn chặn được cuộc khủng hoảng leo thang.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc trước mức độ thương vong chưa từng có đối với thường dân và các điều kiện nhân đạo thảm khốc tại dải đất này. Ông yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các con tin bị bắt giữ trong vụ tấn công của lực lượng Hamas nằm vào Israel ngày 7/10/2023 và kêu gọi mở một cuộc điều tra toàn diện. Bình luận về chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza, Tổng thư ký Antonio Guterres khẳng định không gì có thể biện minh cho hành động trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine và tình hình nhân đạo ở Gaza là không thể diễn tả bằng lời. Theo Cơ quan hỗ trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc, kể từ khi chiến sự bùng phát hơn ba tháng trước, khoảng 1,9 triệu người dân Gaza, chiếm 85% dân số, đã phải đi sơ tán, trên 23.700 người Palestine thiệt mạng và hơn 60.000 người khác bị thương.

User
Ý KIẾN

Ngày 8/7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Nga kéo dài hai ngày, cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt với Nga.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ đã mở rộng cảnh báo rất cao khi các thành phố như Ukiah, Livermore, Las Vegas và Phoenix báo cáo nền nhiệt cao đến mức nguy hiểm.

Theo kênh truyền hình CNN, gần hai triệu người, tương đương với toàn bộ dân số Gaza, đã buộc phải di dời do những tác động từ cuộc chiến kéo dài 9 tháng qua giữa Israel và lực lượng Hamas tại dải đất bị bao vây của người Palestine.

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian sẽ nhậm chức vào ngày 4 hoặc 5/8 tới, sau đó Tổng thống Iran sẽ có 15 ngày để trình danh sách các bộ trưởng để Quốc hội thông qua.

Sản lượng măng cụt tại nhiều địa phương giảm do mất mùa và giá tại vườn hạ một nửa so với cách đây 3 tháng, dao động 25.000-40.000 đồng một kg.

Cơ quan Giám sát Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho biết thế giới vừa trải qua tháng 6 nóng nhất từ trước đến nay.

Bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un, đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận gần đây của Hàn Quốc gần biên giới giữa hai nước.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP) đã bất ngờ giành chiến thắng tại vòng hai cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, dự kiến nhận được 180 - 210 ghế.

Chile vừa cho ra mắt tàu phá băng được sản xuất và chế tạo hoàn toàn trong nước. Con tàu hiện đã được bàn giao cho Hải quân Chile nhằm phục vụ các nghiên cứu khoa học ở khu vực Nam Cực.

Cơ quan dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết khoảng 130 triệu người đang bị đe dọa vào cuối tuần qua và cả tuần này do một đợt nắng nóng kéo dài.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng của Hà Lan đã có chuyến công du đầu tiên tới Ukraine, gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao khác của Ukraine.

Một trung tâm robot và trí tuệ nhân tạo của Anh đã hợp tác với Đại học Edinburgh để mua robot AI hình người mang tên Ameca từ Công ty Engineered Arts, nhằm giúp trẻ em có nhiều cơ hội tiếp xúc, tăng tương tác với mô hình robot đầy triển vọng này.

Hàng trăm người đã tuần hành tại quần đảo Canary để phản đối làn sóng người di cư đến quần đảo của Tây Ban Nha, trong bối cảnh địa điểm này ghi nhận trên 19.000 người di cư kể từ đầu năm đến nay.

Theo giải thích của Điện Kremlin, quyết định gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch hiện tại thêm 6 tháng nữa, cho đến ngày 31/12, nhằm duy trì sự ổn định trên thị trường nội địa.

Một nhà máy khử muối do các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) điều hành đặt tại Rafah, Ai Cập đang tiến hành cung cấp nước sạch cho Gaza.

Lo ngại này diễn ra khi đảng Dân chủ Mỹ chia rẽ sau màn thể hiện gây thất vọng của Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận với người tiền nhiệm Donald Trump hôm 27/6.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tuyên bố sẽ từ chức khi kết quả bầu cử vòng 2 quốc hội Pháp cho thấy đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) chỉ về thứ 3 và không có khối chính trị nào giành được ít nhất 289 ghế để tạo thành đa số tuyệt đối tại Quốc hội.

Tình hình thời tiết đang diễn biến khó lường tại Nepal, khi mưa lớn, lở đất, sét đánh khiến ít nhất 47 người thiệt mạng.

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và một số người bị mắc kẹt trong vụ sập tòa nhà năm tầng ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra trong khu Chinatown ở Thủ đô Bangkok, Thái Lan, thiêu rụi hàng chục ngôi nhà và khiến khoảng 30 người bị thương.

Cảnh sát bang New South Wales của Australia cho biết ít nhất ba trẻ em, trong đó có một bé gái 10 tháng tuổi và hai bé trai lần lượt hai và bốn tuổi, đã thiệt mạng trong một vụ cháy nhà ở thành phố Sydney.

Sau màn tranh luận bầu cử đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump, Phó Tổng thống Kamala Harris hiện là lựa chọn hàng đầu để thay thế ông Joe Biden nếu ông quyết định không tiếp tục chiến dịch tái tranh cử. Sự lựa chọn này cũng đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía người dân Mỹ.

Các cử tri tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 7/7 đã đi bỏ phiếu bầu Thống đốc với tâm điểm là khả năng tái đắc cử của Thống đốc đương nhiệm Yuriko Koike trước đối thủ hàng đầu là ứng viên Murata Renho.

Hàng nghìn nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để gia cố bờ kè nhằm ngăn lũ lụt, giảm thiệt hại do vụ vỡ đê ở hồ Động Đình - hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam.

Vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội sớm sẽ tiếp tục là cuộc đua nghẹt thở giữa đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia và liên minh Mặt trận nhân dân mới cùng phe ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Các nhà khảo cổ học người Bulgaria mới tình cờ phát hiện một bức tượng bằng đá cẩm thạch mô tả vị thần Hy Lạp Hermes trong trạng thái nguyên vẹn.

Đời sống của các sinh vật thủy sinh ở bờ biển phía bắc đảo Bali, Indonesia, đang bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nước biển tăng cao do biến đổi khí hậu, nặng nề nhất là các rạn san hô.

Cư dân Corpus Christie, Texas, Mỹ, đã tích trữ khí đốt, thực phẩm, nước uống và gia cố cửa sổ, chuẩn bị đối phó với cơn bão nhiệt đới Beryl sắp quét qua vịnh Mexico.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Nepal, ít nhất 47 người đã thiệt mạng trong các thảm họa lũ lụt, lở đất và sét đánh ở Nepal trong vòng chưa đầy một tháng kể từ khi bắt đầu mùa mưa.

Việc ký kết diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Liên minh các quốc gia Sahel (AES), báo hiệu sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các nước láng giềng ở miền trung Sahel đang bị quân nổi dậy tàn phá.

Một số cử tri cho biết họ lo ngại cho tương lai đất nước vì cuộc bầu cử có thể chứng kiến phe cực hữu giành đủ số ghế để thành lập chính phủ đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.

Một ngôi sao băng vừa bay qua bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ. Đoạn video về cảnh tượng tuyệt đẹp này do người xem ghi lại.

Hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ đã tập trung tại Tel Aviv, kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới, nhằm thay thế Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đứng đầu một trong những liên minh cánh hữu nhất trong lịch sử Israel.

Ngoại trưởng mới của Anh, ông David Lammy đang có chuyến thăm Đức, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau chiến thắng vang dội của Công đảng trong cuộc bầu cử ở Anh, kết thúc 14 năm cầm quyền của chính phủ Bảo thủ và đưa ông Keir Starmer lên làm thủ tướng.

Ngày 7/7, cử tri Pháp trên toàn quốc bước vào vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội sớm sau chưa đầy một tháng kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố giải tán quốc hội hôm 9/6.

4 người thiệt mạng và 3 người bị thương nặng sau vụ xả súng tại một tiệc sinh nhật ở bang Kentucky, Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát của Bộ Phúc lợi Nhật Bản, 59,6% số hộ gia đình nước này cảm thấy điều kiện sống khó khăn trong năm 2023, tăng 8,3 điểm phần trăm so với năm trước đó. Cơ quan này cho rằng kết quả này bắt nguồn từ việc giá cả tăng cao.

Đội tàu Hải quân Nga đã rời cảng La Guaira của Venezuela, kết thúc chuyến thăm hữu nghị quốc gia Nam Mỹ này. Lễ chia tay thủy thủ đoàn Nga do Đại sứ Nga tại Caracas chủ trì.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran, ông Mohammad-Reza Farzin cho biết Iran và Nga đã ký một thỏa thuận tiền tệ trong thương mại song phương, đảm bảo khả năng thanh toán bằng đồng nội tệ hai nước trong các giao dịch thương mại.

Một nhóm nghiên cứu ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, đang phát triển chó robot dẫn đường, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), giúp người khiếm thị di chuyển thuận tiện hơn.

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết, ông sẽ không tiếp tục xúc tiến kế hoạch hàng đầu của chính phủ tiền nhiệm nhằm trục xuất người di cư sang Rwanda.

Nước Anh thiếu nhà ở đã từ lâu. Lạm phát cao kỷ lục trong năm ngoái đã đẩy giá bất động sản lên mức không thể chạm tới với nhiều người.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Yoko Kamikawa đã có cuộc gặp và làm việc với Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại thủ đô Phnom Penh.

Ai Cập vừa tổ chức hội nghị quốc tế nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua ở Sudan. Theo Bộ Ngoại giao nước này, các đại diện của Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi, Liên đoàn Arab, Liên minh châu Âu và một số quốc gia chủ chốt liên quan đến vấn đề Sudan đã tham dự hội nghị.

Quân đội Israel vừa không kích vào một trường học tại Al-Nuseirat ở dải Gaza, khiến 16 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Khoảng 2.000 nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để gia cố bờ kè tại hồ Động Đình, hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này sau khi đê bị vỡ chiều 5/7.