Trách nhiệm xã hội của người nổi tiếng | 10/03/2024

Thời gian gần đây, một điều đáng buồn là có nhiều hành vi phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội lại đến từ người nổi tiếng, là thần tượng của giới trẻ. Và điều này ảnh hưởng lớn tới tâm sinh lý và sự phát triển nhận thức của họ. Vấn đề này sẽ được ông Nguyễn Văn Thanh – PGĐ Trung tâm kỹ năng văn hóa Việt chia sẻ trong chương trình hôm nay

User
Ý KIẾN

Hoa nhài, loài hoa hương sắc nhẹ nhàng mà ngan ngát, trong kho tàng ẩm thực của người Việt xưa, chè ướp hoa nhài là một hương vị nổi tiếng. Người Hà Nội còn đưa hương nhài vào cả những món ăn rất bình dị, dân dã.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, rác thải nhựa phát sinh từ hoạt động của ngành này cũng tăng theo cấp số nhân và đã trở thành vấn đề rất đáng quan tâm đối với môi trường và xã hội.

Tháng 5, những trái tim người Việt Nam hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh với lòng trân trọng, biết ơn và thành kính. Trong chương trình ngày hôm nay, TS Chu Đức Tính - Nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh kể những câu chuyện chứa đựng nhiều bài học quý báu về Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.

Cây bàng như một bộ phận cây đô thị, là một phần của đời sống văn hóa tinh thần của người Hà Nội. Thái độ ứng xử về hệ cây cối cũng thể hiện nét văn hóa. Đó cũng là cách nhìn phát triển, cách nhìn nhân văn. Và để giữ gìn những giá trị văn hóa của Hà Nội cần giữ gìn hệ cây cổ với những hệ cây bản địa của Việt Nam sẽ giúp cho Hà Nội có một sự hài hòa với tự nhiên.

Tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024 diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề xuất phạt nguội chủ xe máy vi phạm nhằm cải thiện hành vi, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Đề xuất này đã được nhiều người nhân quan tâm.

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, cố GS Trần Quốc Vượng đã cùng nhà khảo cổ Vũ Hữu Minh sơ đồ hóa vị thế quy hoạch của Thăng Long - Hà Nội cổ. Theo đó, Thăng Long - Hà Nội được bao bọc bởi một “tứ giác nước”. Tứ giác nước được hình thành bởi sông Hồng, sông Tô Lịch và sông Kim Ngưu.

Tình trạng thiếu sân chơi dành cho trẻ em ở Hà Nội đã tồn tại từ nhiều năm nay. Mỗi kỳ nghỉ hè, việc tìm không gian cho trẻ vui chơi an toàn là bài toán khó cho nhiều gia đình ở Hà Nội.

Việc triển khai đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ gắn với tái thiết đô thị trên địa bàn TP Hà Nội đến nay vẫn rất chậm trễ. Thực trạng này đòi hỏi cần phải có cơ chế chính sách đặc thù cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư các chung cư cũ. Vấn đề này sẽ được GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội chia sẻ trong chương trình hôm nay.

Thời gian gần đây, ‘chữa lành’ dần trở thành một khái niệm gắn liền với giới trẻ nhất là thế hệ Z. Trên các nền tảng mạng xã hội đặc biệt là Tik Tok, từ khóa ‘chữa lành’ thậm chí còn lọt top 100 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam. Nhiều người băn khoăn, việc ‘chữa lành’ này có thật sự tới từ nhu cầu thực tế hay chỉ là hiệu ứng đám đông.

Trong chương trình ngày hôm nay, TS. Nguyễn Đăng Mậu - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng nông nghiệp, Viện KH KTTV&BĐKH sẽ cung cấp và chia sẻ về những thông tin về thời tiết, đặc biệt là những phân tích xung quanh các hiện tượng thời tiết cực đoan đã và sẽ có thể xảy ra trong năm 2024.

Từ xưa đến nay, quà rong phố cổ đọng lại trong lòng thực khách gần xa không chỉ là bởi cái hương thơm, vị ngọt của sản vật muôn phương tụ về mà còn là bởi cái tình của người mua, người bán trong những món quà thay đổi theo bốn mùa của đất trời Hà Nội.

Với mật độ dân số nội đô tăng cao, lưu lượng giao thông phát triển nhanh, các điểm nút giao thông trong nội thành thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Người Hà Nội đã đưa vào ấm trà một hương thơm dịu nhẹ, man mát của các loài hoa để việc thưởng trà không chỉ là vị mà còn là hương hoa của đất trời Hà Nội. Xuân ướp trà bưởi, trà mộc; Hạ ướp sen, ướp nhài; Thu ướp ngâu… cứ thế lưu hương bốn mùa trong những ấm trà của người Hà Nội xưa. Đó là những chia sẻ của anh Nguyễn Anh Tuấn – thường được khách hàng gọi với cái tên Tuấn Chè. Từ những kinh nghiệm mà bố mẹ truyền lại, anh học hỏi thêm từ mọi người và tự bản thân chắt lọc lại để làm ra được những sản phẩm trà ướp hoa mà nhiều khách hàng yêu thích.

Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được định hướng là trung tâm văn hóa kinh tế của vùng Thủ đô, đặt nền móng cho hình hài của thành phố sông Hồng trong tương lai. Quy hoạch có điểm nhấn với ý tưởng phát triển bãi giữa, bãi bồi sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch. Định hướng này được nhiều người dân Hà Nội quan tâm.

Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi vào lịch sử dân tộc ta như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ 20 và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi, đột phá thành trì nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc. Thiếu tướng Lê Như Đức – Chủ tịch Hội cựu chiến binh TP Hà Nội, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về thắng lợi vĩ đại này.

Đại tá, nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng là một người lính đã đi qua cuộc chiến tranh Biên giới phía Bắc. Sau 15 năm hoàn thành nhiệm vụ người lính, ông chuyển sang làm phóng viên chiến trường, làm báo và công tác xuất bản trong lực lượng Công an nhân dân. Từ nhiệm vụ này, ông đã bén duyên với việc sưu tập và đi tìm lại những hình ảnh, kỷ vật, di vật của những người lính đã đi qua 3 cuộc kháng chiến.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GT-VT đã đề nghị phạt nguội với người điều khiển xe máy nhằm cải thiện hành vi, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Vấn đề này sẽ được TS Khương Kim Tạo – Nguyên Phó chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cùng bàn luận trong chương trình hôm nay.

Dù còn hơn bốn tháng nữa mới bắt đầu năm học mới 2024-2025, nhưng nhiều gia đình đã vội vã tìm lớp tiền tiểu học cho con mình, bởi nhiều người tin việc học những lớp này sẽ khiến trẻ tự tin, giảm tải khó khăn khi bước vào cấp học mới. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc học trước sẽ có tác dụng ngược.

Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì đường sắt đô thị có nhiều ưu điểm như giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian… TP Hà Nội mong muốn tập trung thảo luận, góp ý về đường sắt đô thị và những giải pháp để đạt mục tiêu đến năm 2026 sẽ hoàn thành 100km đường sắt đô thị.

Học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước đang phải chạy đua với thời gian khi kỳ thi vào lớp 10 sắp diễn ra. Con cái áp lực, bố mẹ cũng đau đầu vì muôn nỗi lo. Những băn khoăn được đặt ra: Chọn trường top theo mong muốn của cha mẹ hay trường bình thường phù hợp năng lực của con?

Thành phố Hà Nội đã triển khai chỉ đạo thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lí, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn. Chủ trương này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Hà Nội.

Tại nhà riêng ở khu tập thể trên phố Trần Hưng Đạo, vị giáo sư đã bước sang tuổi 80, mái tóc bạc trắng như cước, gương mặt hiền hậu và đôi mắt sáng ngời, đã chia sẻ câu chuyện hơn 40 năm trước, ông và những người thầy tiền nhiệm của mình đã lựa chọn Thủ đô Hà Nội để xây dựng nên bảo tàng đầu tiên về 54 dân tộc anh em. Ông là Giáo sư Nguyễn Văn Huy - Giám đốc đầu tiên của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã công bố 3 phiên đấu thầu vàng, tuy nhiên có tới 2 phiên bị hủy. 'Vì sao các phiên đấu thầu vàng chưa hiệu quả?' là chủ đề mà chương trình hôm nay bàn luận, với khách mời là Phó Giáo sư Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia tài chính kinh tế.

Trong 60 phút của chương trình, mời quý thính giả đến với những nội dung nổi bật sau: Những thông tin văn hóa xã hội mới nhất diễn ra trên địa bàn Thủ đô; Tìm hiểu về những cuốn sách ảnh về ‘Mùa xuân đại thắng’; Triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’; Những xúc cảm về căn bếp ấm êm của tuổi thơ

Trưa ngày 30/4/1975, lá cờ đỏ sao vàng của quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự toàn thắng của cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Kể từ đây, đất nước ta hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối, đánh dấu một kỷ nguyên mới của đất nước Việt Nam độc lập, hòa bình và phát triển. Trong chương trình hôm nay, GS.TS. NGND Đỗ Thanh Bình, nguyên Chủ nhiệm khoa Lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ cùng bàn luận xoay quanh chủ đề "Nhân lên sức mạnh dân tộc từ Ngày chiến thắng 30/4".

Cung Thiếu nhi Hà Nội - nơi được xem là ngôi nhà chung của hàng nghìn thiếu nhi Thủ đô, đây cũng là nơi lưu dấu tuổi thơ của nhiều thế hệ với biết bao kỉ niệm đẹp. Từ đây, nhiều thế hệ đội viên, thiếu niên đã được chắp cánh bay cao, bay xa tới khắp mọi miền tổ quốc, trở thành những công dân tiêu biểu của Thủ đô.

Ngày 25/10/2019, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch về triển khai phòng chống rác thải nhựa và túi nilon đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Hà Nội quyết tâm không sử dụng túi nilon từ năm 2025. Tuy nhiên, đến nay đã là đầu quý II/2024, các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra vẫn khó có thể đạt được.

Nhắc đến Hà Nội, chúng ta không thể không nhắc đến hệ thống cây xanh và không gian xanh đô thị. Hệ thống này có vai trò quan trọng giúp cải tạo khí hậu môi trường sống đô thị và là một bộ phận không thể thiếu trong hệ sinh thái tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều người sẽ không biết các loại cây đang được trồng là cây gì, được chăm sóc bảo vệ ra sao? Vấn đề này sẽ được kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Thành phố Hà Nội cùng bàn luận trong chương trình hôm nay.

Các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều vụ việc tiêu cực liên quan đến các hành vi ứng xử 'xấu xí' nơi học đường như hành vi thiếu văn hóa trong giao tiếp, lệch chuẩn trong cử chỉ, lời nói, ứng xử với bạn bè, thầy cô.

Sau một năm triển khai gói vay 125.000 tỷ đồng cho nhà xã hội, kết quả giải ngân gói tín dụng này vẫn rất thấp. Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Nhà nước cho biết, gói 125.000 tỷ mới giải ngân được 415 tỷ đồng, tức là chưa tới 1% với 6 dự án. Số tiền các ngân hàng thương mại đã giải ngân cho người mua nhà cũng chỉ hơn 540 triệu đồng tại hai dự án. Vấn đề này sẽ được TS Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cùng bàn luận trong chương trình hôm nay.

Đối với mỗi người con Hà Nội dù đang sinh sống ở thủ đô hay đang xa Hà Nội, thì mảnh đất này vẫn luôn là tự hào, niềm yêu thương và nỗi nhớ. Từ những con đường rợp bóng cây đến những mái nhà lô xô nơi phố hàng, từ những phố xá nhộn nhịp cho tới những khoảng tĩnh lặng trong con ngõ nhỏ… tất cả những điều bình dị đó đều thành đặc biệt trong tâm hồn mỗi người Hà Nội. Còn với những người không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng lại chọn nơi đây để làm việc, học tập và mưu sinh thì sẽ có những cảm nhận như thế nào về mảnh đất này?

Nhiều năm qua, việc nuôi chó mèo ở chung cư đã gây ra 'cuộc chiến' chưa có hồi kết. Tại nhiều chung cư, nhằm tránh gây mất trật tự cũng như đảm bảo an toàn, vệ sinh chung, Ban quản lý đã đề ra quy định cấm nuôi chó mèo. Tuy nhiên, tất cả chủ yếu trông chờ vào ý thức của người nuôi thú cưng, họ cần có trách nhiệm không chỉ với vật nuôi mà còn là trách nhiệm với cộng đồng.

Việc triển khai thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt được nhiều người dân ủng hộ. Tuy nhiên cũng có những băn khoăn về việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt được thực hiện như thế nào và minh bạch ra sao? Vấn đề này sẽ được ông Nguyễn Đức Vinh – PGĐ Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội giải thích trong chương trình hôm nay.

Trong 60 phút của chương trình, mời quý thính giả đến với những nội dung nổi bật sau: Những thông tin văn hóa xã hội mới nhất diễn ra trên địa bàn Thủ đô; Trưng bày ‘Tiếng vọng’ tại Bảo tàng Hà Nội; Những ký ức về tiếng rao đêm trong thành phố; Phố cổ Hà Nội

Hoa làm đẹp cho đời, ngắm hoa ai cũng thấy nhẹ nhàng, an nhiên. Nhưng nghề trồng hoa và bán hoa lại rất vất vả, phải thực sự yêu hoa, yêu nghề thì mới có thể bám trụ với nghề, đêm hôm sớm tối vất vả cùng hoa. Và đó là câu chuyện của bà Phạm Thị Hiền năm nay đã ngoài 60 tuổi, quê gốc ở Hưng Yên, đang bán hàng ở chợ hoa Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội.

Từ đầu năm tới nay, nhiều dự án nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đang gặp phải tình trạng bị môi giới đẩy giá lên quá cao so với mức giá sàn mà chủ đầu tư mở bán khiến người mua không dễ tiếp cận sản phẩm.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử là sự gia tăng không ngừng của rác thải nhựa sinh hoạt. Đây thực sự là thách thức trong giai đoạn hiện nay. Vấn đề này sẽ được ông Trần Văn Trọng – Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam bàn luận trong chương trình hôm nay.

Từ những năm đầu thế kỷ trước đến tận bây giờ, xích lô giữ vị trí quan trọng trong đời sống của người dân Hà Nội, từ những việc như đi chợ, đến công sở cho đến những việc quan trọng của đời người như ăn hỏi, rước dâu…

Nhiều điểm chờ xe buýt tại Hà Nội đang trong tình trạng xuống cấp, nhếch nhác, sau nhiều năm hoạt động, khiến người dân ái ngại khi sử dụng dịch vụ này.

Thực trạng tấn công mạng đang ngày càng trở nên phức tạp với những diễn biến khó lường, nên việc quản trị rủi ro và có biện pháp ứng phó sự cố là điều tối quan trọng trong thời đại công nghệ. Vấn đề này sẽ được chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc kỹ thuật Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam,Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia chia sẻ trong chương trình hôm nay.

Sau nhiều năm không được chăm sóc, sửa chữa, nhiều công viên, vườn hoa trên địa bàn Thủ đô hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan... Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch cải tạo, chỉnh trang và đầu tư xây dựng mới các công viên, vườn hoa, qua đó nâng tầm cảnh quan, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Nội dung nổi bật: Những thông tin văn hóa xã hội mới nhất diễn ra tại Thủ đô; Tìm hiểu về các không gian văn hóa tại phố đi bộ Hồ Gươm; Những ký ức về món tào phớ ở Hà Nội; Phố Tràng Tiền – một trong những con phố đặc biệt của Hà Nội.

Hát xẩm là một thể loại âm nhạc cổ truyền, với những hình thức biểu diễn rất độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh giá trị nghệ thuật, hát xẩm còn là loại hình âm nhạc dân gian mang đậm tính nhân văn, thẩm mỹ và giáo dục về đạo đức, lối sống của mọi tầng lớp trong xã hội.

Nhà sử học Dương Trung Quốc sinh ra và lớn lên tại ngôi nhà ở phố Hàng Đường, Hà Nội. Từ nhỏ, ông đã gắn bó với phố cổ, nơi chỉ cáchHồ Gươm một đoạn đường rất ngắn Phải chăng vì thế, ông không chỉ yêu Hồ Gươm bằng tình yêu của một người Hà Nội mà còn bởi sự gần gũi, thân quen của nơi này.

Các loại vật liệu xây dựng như: cát xây dựng, đá xây dựng, đất san lấp hiện nay đang thiếu hụt trầm trọng do nguồn cung phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp. Mặt khác, đây cũng là loại vật liệu chủ yếu phục vụ cho các công trình, dự án trọng điểm quốc gia. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng đang là trở ngại khiến nhiều công trình bị ngưng trệ, có khả năng không đạt tiến độ đề ra. Vấn đề này sẽ được ông Phạm Văn Bắc – Phó Chủ tịch Hiệp hội vật liệu xây dựng Việt Nam, Nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Bộ Xây dựng cùng bàn luận trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nghìn xưa là mảnh đất của núi Nùng, sông Nhị, hồ Gươm, sông Tô Lịch... Hà Nội nghìn xưa đã để lại cho đời sau biết bao di tích, công trình văn hóa đáng tự hào. Một trong số đó là Thăng Long Tứ Quán.