Trải nghiệm tàu trên cao Nhổn - ga Hà Nội

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến tàu trên cao Nhổn - ga Hà Nội sắp chính thức được vận hành thương mại đoạn trên cao. Đây là bước tiến lớn trong hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Trước đây, để di chuyển từ khu vực Nhổn về trung tâm thành phố, như đến Cầu Giấy, sẽ phải mất khoảng 40 phút, thậm chí cả tiếng nếu gặp phải tình trạng tắc đường.

Nhưng giờ đây, tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đi vào vận hành đoạn trên cao giúp rút ngắn thời gian di chuyển, mang đến nhiều sự thuận tiện và thoải mái cho hành khách.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km. Trong đó đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy dài 8,5 km. Đoạn đi ngầm từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội dài 4 km. Tuyến có 12 nhà ga, gồm 8 ga trên cao (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy) và 4 ga ngầm (Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, Ga Hà Nội).

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km.

Tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng bởi Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và được Công ty Systra của Pháp tư vấn thiết kế, bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2010.

Qua 14 năm với nhiều lần lỡ hẹn, đến nay, đoạn trên cao đã hoàn thành và sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 8/8. Trước đó để chuẩn bị cho việc vận hành, 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng.

Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Màu đỏ tượng trưng cho quả thanh long, màu xanh tượng trưng cho cây lúa. Thiết kế này đã đoạt giải thưởng thiết kế ngoại thất tại Pháp.

Thiết kế này đã đoạt giải thưởng thiết kế ngoại thất tại Pháp.

Tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị và hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Chạy hướng tâm, đi qua khu vực đông dân cư với nhiều trường đại học lớn, tuyến đường sắt khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô.

Ngày mai, 8/8, sau gần 14 năm lận đận và qua nhiều khó khăn, dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao. Chắc hẳn nhiều người dân đang rất mong chờ để được trải nghiệm hệ thống đường sắt đô thị mới này.

Bên trong khoang tàu, không gian rộng rãi, sạch sẽ, màu sắc hiện đại, trẻ trung.

Cách đây gần ba năm, khi tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, người dân rất mong chờ, háo hức lên tàu. Lúc ấy trên các trang mạng xã hội nhiều người chia sẻ những bức ảnh checkin với đoàn tàu, với các trạm depot. Mỗi điểm tàu đi qua đều được các bạn trẻ nhanh chóng biến thành góc sống ảo.

Nhìn qua hình ảnh của đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội, bên trong khoang tàu không gian rộng rãi, sạch sẽ, màu sắc hiện đại, trẻ trung. Chắc hẳn tàu cũng sẽ đem đến cho người dân cảm giác thoải mái khi đi tàu, và trong tương lai sẽ có một làn sóng checkin với tuyến metro này.

Máy bán vé tự động tiện lợi.

Chuyến tàu này sẽ đi qua 8 nhà ga. Mỗi nhà ga đều có những đặc điểm và tiện ích riêng biệt, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho hành khách.

Sau 15 ngày chạy miễn phí, Hanoi Metro sẽ chính thức bán vé. Giá vé đi cả tuyến từ Nhổn đến Cầu Giấy dự kiến là 12.000 đồng; giá vé ngày là 24.000 đồng. Mức giá này thấp hơn tuyến Cát Linh - Hà Đông do chiều dài tuyến ngắn hơn (8,5 km so với 13 km). Giá vé sẽ thay đổi sau khi dự án thông nốt 4 km đi ngầm.

Đối với vé tháng, mức giá sẽ ngang bằng tuyến Cát Linh - Hà Đông là 200.000 đồng/tháng với hành khách thường và 100.000 đồng/tháng với hành khách là học sinh/sinh viên. Các chính sách miễn phí, giảm giá, bảo hiểm cho từng nhóm khách hàng sẽ được duy trì tương tự tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Sinh viên háo hức ngóng chờ tuyến Nhổn - ga Hà Nội vận hành 

Quận Cầu Giấy là khu vực tập trung các trường đại học lớn của Thủ đô. Nhiều trường đông sinh viên, phương tiện công cộng thì có hạn, vậy nên, việc di chuyển của nhiều bạn trẻ luôn gặp khó khăn.

Sinh viên Trần Minh Thư (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Tôi phải di chuyển bằng xe máy, mất hơn một tiếng đồng hồ, do đó tôi cảm thấy việc di chuyển là rất khó khăn”.

Phương tiện công cộng có hạn nên nhiều sinh viên rất vất vả trong việc đi lại.

Cũng như Minh Thư, mỗi ngày, Kiều Quốc Nghĩa đều phải chờ tuyến xe buýt số 49 đi từ Trần Khánh Dư đến Nhổn. Cả hai chiều đi về mất tới gần hai tiếng đồng hồ. Do đó, Nghĩa rất mong tuyến đường sắt trên cao sớm vận hành để giảm áp lực trong việc di chuyển.

Sinh viên Kiều Quốc Nghĩa (thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ) cho hay: “Tuyến đường trên cao Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động, tôi rất muốn đi trải nghiệm vì tôi được biết tuyến đường này sẽ giảm thời gian đi xe buýt của tôi rất nhiều”.

Từ ngày 8/8, tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử nghiệm miễn phí. Khi đi vào vận hành chính thức sẽ là lời giải cho bài toán giảm ùn tắc giao thông hàng chục năm nay tại khu vực phía Tây Thủ đô.

Hạ tầng phục vụ vận hành

10 đoàn tàu đã được vận hành thử từ tháng 5/2024, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm bốn toa. Mỗi toa chở được 236 hành khách. Một chuyến chở được từ 944 - 1.124 hành khách, vận tốc tối đa đạt 80 km/h. Vận tốc khai thác trung bình là 35 km/h.

Tàu sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu. Vỏ tàu được làm bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

10 đoàn tàu đã được vận hành thử từ tháng 5/2024, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Mỗi toa tàu ở cả hai tuyến đều có chiều dài trung bình 20 m, chiều cao và chiều rộng lần lượt là 3,69 m và 2,7 m. Có 8 cửa, trong đó bốn cửa ra vào ở mỗi bên thân toa, độ rộng cửa hơn 1,4 m.

Theo các chuyên gia, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có khả năng thu hút khách ngang bằng, thậm chí còn cao hơn tuyến Cát Linh - Hà Đông. Để phục vụ cho công tác vận hành, 353 lái tàu và toàn bộ nhân sự trực tiếp điều hành tuyến đã được đào tạo dưới sự hỗ trợ của nhà thầu và tư vấn.

Có 8 cửa, trong đó bốn cửa ra vào ở mỗi bên thân toa, độ rộng cửa hơn 1,4 m

Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện. Dọc trục đường sắt đô thị có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Để thuận tiện cho người dân đến trải nghiệm miễn phí trong 15 ngày đầu, UBND thành phố đã yêu cầu các đơn vị trông giữ xe quanh khu vực các ga từ S1- S8 bố trí các điểm trông giữ xe phù hợp.

Đặc biệt, hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội được kết nối với nhau bởi 9 tuyến buýt, đủ khả năng đáp ứng khoảng 15 - 30% tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến. Sự bổ trợ giữa hai tuyến metro được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân Thủ đô.

Rộng mở cơ hội phát triển Metro Nhổn - ga Hà Nội

Cùng với vận hành 8,5 đoạn tuyến trên cao, chủ đầu tư và nhà thầu cũng bắt đầu thi công 4 km đoạn đi ngầm từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội. Việc sử dụng công nghệ máy đào hầm TBM hàng đầu thế giới được kỳ vọng sẽ giúp tiến độ dự án được đẩy nhanh.

Hơn một tuần từ thời điểm bắt đầu thi công,  hai máy TBM mang biệt danh "Thần tốc" và "Táo bạo" đã đào được hơn 15 m xuyên lòng đất từ ga S9 đến ga S12.

Sau khi hoàn thành 240 m đầu tiên, máy sẽ tăng tốc để đến ga S10 trong tháng 1/2025, và cuối cùng đến ga S12 - Trần Hưng Đạo vào tháng 10/2025.

Công nghệ máy đào hầm TBM.

Định kỳ 4 - 5 ngày, máy sẽ được bảo dưỡng một lần kết hợp với khảo sát địa chất quanh khu vực. Việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp tại Hà Nội.

Trong quá trình khoan hầm, các cảm biến được lắp đặt trên mặt đất sẽ cảnh báo khi xảy ra các hiện tượng lún, nứt nền địa chất nơi đường hầm đi qua để đơn vị thi công có biện pháp xử lý.

Ông Sergei Papin, chuyên gia TBM Tunnnelling, chia sẻ: “Hiện tại việc khoan 200 m đầu gặp khá nhiều khó khăn khi phải vừa khoan vừa đánh giá địa chất, ngoài ra thì tôi không thấy bất kỳ khó khăn nào.Các kỹ sư của Việt Nam rất tuyệt, chỉ vài ngày họ đã nắm được thao tác khoan lắp vỏ hầm. Chúng tôi cùng các đồng nghiệp đang giám sát chặt chẽ các hạng mục của dự án”.

Các chuyên gia và kỹ sư giám sát chặt chẽ việc khoan hầm.

Robot TBM đào hầm đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đặt cuốn chiếu tới đó. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 5 - 10 m đường hầm tùy từng đoạn. Việc đào 4 km hầm này dự kiến sẽ mất hai năm.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội là hai mảnh ghép đầu tiên trong mạng lưới 14 tuyến metro theo quy hoạch của Thủ đô Hà Nội. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km. Đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km dự kiến hoàn thành năm 2027.

Có thể nói tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội có vai trò cực kỳ quan trọng trong kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả.

User
Ý KIẾN

Nằm trong khuôn viên tòa biệt thự Pháp cổ ở góc phố Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, cây si khổng lồ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, từ lâu đã được coi là một trong những di sản văn hóa, kiến trúc độc đáo của Thủ đô. Tuy nhiên trong cơn bão số 3 vừa qua, cây si lâu niên này đã bị bật gốc. Nhằm bảo tồn nguyên vẹn quần thể công trình có giá trị này, các cơ quan chức năng đã nỗ lực hồi sinh cây si cổ thụ hiếm có này.

Sáng 19/9, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Hướng tới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tổ hợp Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ được khánh thành vào thứ 7 ngày 21/9.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Hiện nay, một số tuyến đê không thể chống tràn do mực lũ quá lớn, cần được đầu tư nâng cấp, tu bổ để đáp ứng được những diễn biến bất thường của thời tiết.

Tính đến ngày 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hai đợt phân bổ cho 12 tỉnh, thành phố với tổng số tiền 81,5 tỷ đồng.

Hà Nội sẽ trích từ Quỹ Cứu trợ Thành phố số tiền 30 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân 12 tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Dự án Cung Thiếu nhi mới của Hà Nội đã và đang hoàn thiện sau gần 3 năm thi công, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Khi đi vào hoạt động, nơi đây sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho việc học tập, vui chơi của thanh thiếu niên Thủ đô là môi trường phát triển cho các tài năng tương lai của Thành phố.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Giờ cao điểm sáng 19/9 đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng trên đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ Hòa Lạc về trung tâm, tại km 6+200 đoạn trước khu đô thị Vinsmart City. Nguyên nhân là do thi công sửa chữa đường ống nước sông Đà.

Qua kiểm tra, các tổ công tác đã ghi nhận nhiều cơ sở trường học trên địa bàn huyện Thanh Oai vẫn tồn tại các vi phạm, gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Các tổ công tác đã yêu cầu các trường nhanh chóng khắc phục, đảm bảo an toàn PCCC.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất Thành phố đầu tư 392 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh, trong đó có việc lắp đặt 600 camera giám sát phương tiện giao thông tại khu vực nội đô.

Khu vực đường quanh hồ Tây luôn thu hút nhiều người dân và du khách đến dạo chơi, tuy nhiên, tình trạng ô tô cá nhân dừng đỗ tùy tiện trên vỉa hè diễn ra ngày càng phổ biến.

Báo Telegraph của Anh vừa đưa Hà Nội vào danh sách những điểm đến tốt nhất thế giới, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người đi du lịch, đặc biệt là những du khách độc hành.

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.

Do khối lượng cây gãy đổ trên địa bàn thành phố Hà Nội cần được giải tỏa nhiều, trong suốt 10 ngày qua, các đơn vị duy trì cây xanh đã huy động nhân lực làm việc ngày đêm.

Chiều 18/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã tiếp đoàn doanh nghiệp Anh do ông Michael Mainelli, Thị trưởng Trung tâm tài chính London dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) Bùi Văn Triều khẳng định, không có chuyện lái đò chùa Hương đi cứu trợ bão lũ bị cắt suất, không cho phục vụ khách.

Sáng 18/9, UBND quận Hà Đông đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 33 hộ gia đình, cá nhân có nhà ở trong phạm vi hành lang kênh La Khê thuộc các phường Quang Trung, Hà Cầu (quận Hà Đông).

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội cho biết, do lũ sông xuống chậm, hiện trên địa bàn Hà Nội vẫn còn khoảng 23.000 người đang phải sơ tán vì ngập lụt, chủ yếu tại các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Ứng Hòa.

UBND thành phố vừa ban hành quy định tạm thời yêu cầu tất cả các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố phải duy trì thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt.

50 tác phẩm đặc sắc bằng chất liệu màu nước từ những hình ảnh đời thường quen thuộc, phong cảnh thiên nhiên đến con người Thủ đô đang được trưng bày tại Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cũ, 49 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công kênh La Khê dẫn nước vào trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, chính quyền quận Hà Đông đang chuẩn bị thực hiện cưỡng chế đợt 3 đối với 33 hộ dân sinh sống trên hành lang kênh La Khê.

Trước thềm Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, ngày 17/9, tại Viêng Chăn - Thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội đã tới chào xã giao Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Sáng 17/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ hai, với sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Ngày 17/9, Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội do Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã đến Thủ đô Viêng Chăn (Lào) tham dự Hội nghị thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN.

Sau một tuần từ khi bão số 3 đi qua, góc phố Nghi Tàm, quận Tây Hồ vẫn rực rỡ bởi khung cảnh đẹp mắt của các giàn hoa giấy.

Sau đợt vận động toàn dân tham gia tổng vệ sinh sau bão số 3, tất cả các cây xanh bị gãy, đổ tại các tuyến phố đã cơ bản được dọn dẹp. Các quận huyện, đặc biệt là 12 quận nội thành đã hoàn tất việc bố trí điểm tập kết tạm cũng như hoàn tất việc dọn cây gãy đổ về các điểm này.

Sau bão số 3, Hà Nội ghi nhận hơn 36.000 ha lúa bị gãy, đổ và bị ngập, hơn 11.700 ha rau màu và hơn 8.800 ha cây ăn quả bị ảnh hưởng.

Sau khi cơn bão số 3 đi qua, một số khu nhà tái định cư càng lộ rõ nguy cơ mất an toàn, gây lo lắng cho cư dân, đặc biệt là tại khu nhà tái định cư A6 Nam Trung Yên.

Trên phố Hàng Mã vào dịp Trung thu, tình trạng tự ý chiếm dụng vỉa hè, lòng đường tổ chức trông xe tự phát đã gây ảnh hưởng tới trật tự giao thông.

Tháng cao điểm học sinh đến trường, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội tăng cường biện pháp xử lý học sinh vi phạm luật giao thông.

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.

Từ đầu năm đến nay, huyện Phú Xuyên tập trung quyết liệt khắc phục những tồn tại, triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện.

Thời điểm này, khi các tỉnh miền Bắc đang nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề sau bão lũ, nhiều trường học ở Hà Nội đã dừng tổ chức các chương trình vui Tết Trung thu để dành nguồn lực ủng hộ đồng bào tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ.

Nhân dịp Tết Trung thu, TP. Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em trên địa bàn, đặc biệt là những trẻ em bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tại Trường Tiểu Học Chương Dương, chiều 16/9, Sở LĐTB&XH phối hợp với quận Hoàn Kiếm tổ chức trao tặng quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Sau 2 ngày triển khai tổng vệ sinh môi trường toàn thành phố, nhiều đường phố ở khu vực trung tâm, các tuyến đường chính thoáng đãng, sạch sẽ và an toàn hơn.

Khi nước ngập đã rút dần, thầy cô trường Yên Mỹ khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh lớp học để đón học sinh tới lớp sớm nhất có thể.

Chiều ngày 16/9, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội tổ chức chương trình "Vầng trăng cổ tích, dẫn lối yêu thương", dành tặng 150 suất quà Trung thu cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các trường chuyên biệt trên địa bàn thành phố.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh và ảnh ra đa thời tiết cho thấy, vùng mây đối lưu đang tồn tại và phát triển gây mưa rào và dông cho khu vực tỉnh Bắc Ninh.

Sáng nay 16/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã tới thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân và học sinh các xã trên địa bàn huyện Mỹ Đức bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Ngay sau khi nước rút, Hội người cao tuổi huyện Sóc Sơn, Hà Nội, phối hợp với 8 doanh nghiệp trên địa bàn thăm hỏi, trao quà hỗ trợ các gia đình khó khăn.

Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 là hoạt động trọng điểm của ngành Dân vận Thủ đô, thiết thực chào mừng các ngày kỷ niệm của ngành Dân vận và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Công tác chuẩn bị cho vòng chung khảo hội thi đang được các địa phương, đơn vị tích cực chuẩn bị.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Hà Nội cho biết, đến cuối ngày 14/9, các quận, huyện thị xã đã tổ chức di dời hơn 75.000 người đến nơi an toàn. Trong đó, có khoảng 44.000 người đã quay trở về nơi ở cũ, tập trung tại các địa bàn các quận: Tây Hồ, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm.

Do bị ngập sâu, nước rút rất chậm nên nhiều gia đình trên địa bàn xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ phải sơ tán đến nơi an toàn. Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống là việc làm cần thiết ngay trong lúc này.