Triển lãm tranh của các danh họa tại Bảo tàng Mỹ thuật

Tranh của Bùi Xuân Phái, Trần Đình Thọ, Nguyễn Văn Tỵ và nhiều danh hoạ khác được giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật trong Triển lãm chuyên đề “Hà Nội - Sức sống và niềm tin” khai mạc sáng 8/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm trưng bày 70 tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về chủ đề Hà Nội, mang phong cách, dấu ấn riêng cùng tình cảm chân thành của người nghệ sĩ dành cho mảnh đất "nơi lắng hồn núi sông ngàn năm".

Sau 9 năm kháng chiến, hình ảnh Hà Nội được diễn tả trong không khí rực rỡ cờ hoa, đón chào đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô.

Đặc biệt, cùng với trưng bày tác phẩm theo hình thức truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ứng dụng công nghệ trình chiếu số và tổ chức hoạt động in tranh khắc gỗ để đem lại trải nghiệm mới mẻ cho khán giá.

Triển lãm "Hà Nội - Sức sống và niềm tin" diễn ra đến hết ngày 22/10 tới.

User
Ý KIẾN

Từ những ngày tháng khó khăn gian khổ, Hà Nội đã vươn lên mạnh mẽ, từng bước trở thành thành phố văn minh, hiện đại mang tầm vóc khu vực và quốc tế.

Không chỉ nổi tiếng là một lực lương tinh nhuệ, Đại đoàn 308 còn được biết đến là một trong những đội quân có nhiều chiến sĩ - văn nghệ sĩ là người con của Thủ đô Hà Nội. Với niềm tin son sắt, nhiều bài thơ, ca khúc về ngày chiến thắng đã được các chiến sĩ Đại đoàn 308 viết lên như dự cảm về một sự kiện lịch sử tất yếu.

Thủ đô nước Việt từng nhiều lần bị ngoại bang chiếm đóng, từng nhiều lần khói lửa ngút trời, gạch tan ngói vỡ... Sau mỗi đận binh lửa, lại “cởi súng lau mồ hôi trán, ta lại xây Hà Nội của ta”…

Hà Nội, những khoảnh khắc tháng 10 thật đặc biệt. Từ Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 trên quảng trường Ba Đình, đến những ngày tháng lịch sử 10/10/1954, khi Thủ đô rực rỡ cờ hoa với niềm hân hoan tột cùng đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Sự kiện đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử nghìn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Chiều 9/10, tại vườn hoa Đại học Công đoàn, Ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội đã phối hợp cùng Quận ủy Đống Đa tổ chức lễ gắn biển công trình “Dân vận khéo” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Tham dự sự kiện có, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đinh Văn Khóa Hà Nội Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ.

Sau hơn 13 năm được thành lập và đi vào hoạt động, qua mỗi năm với những chiến công trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng 141 đã trở thành "quả đấm thép" của Công an Hà Nội và là nỗi khiếp sợ của các loại tội phạm đường phố.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình thông tin, các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã phối hợp bắt giữ một đối tượng vận chuyển trái phép hơn 550kg pháo hoa qua biên giới.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, hàng tháng, các ngân hàng phải gửi về Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật; đồng thời đưa ra các hiển thị cảnh báo cho khách hàng ngay khi thực hiện giao dịch.

Ngày 9/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Hữu Tuấn (29 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai), Trần Ngọc Anh (29 tuổi, ở tỉnh Bình Dương) và Nguyễn Văn Tuấn (26 tuổi, ở tỉnh Thanh Hóa) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông dịp lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, các tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội được tăng cường làm nhiệm vụ tại những tuyến đường, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh, qua đó chủ động, kịp thời phòng, chống hiệu quả với các loại tội phạm.

Sáng nay, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam phối hợp với Viện Friedrich-Ebert-Stiftung cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức sự kiện “Sự tham gia của thanh niên trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam”. Đây là phiên thảo luận thứ 3 trong khuôn khổ “Tọa đàm Khí hậu Hà Nội”, một chuỗi các sự kiện nhằm trao đổi về các chủ đề khác nhau liên quan đến biến đổi khí hậu.

Công an TP. Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với Công an huyện Thanh Trì vừa bắt giữ đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng nhiều cây cầu đẹp và hiện đại, không chỉ phát triển các đô thị nằm hai bên dòng sông Hồng, mà còn kết nối giao thương với các tỉnh, thành trong khu vực.

Hà Nội sẽ đồng hành để dự án “Thành phố thông minh” tại Đông Anh được triển khai thuận lợi. Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh trong buổi tiếp ông Shingo Ueno, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản diễn ra sáng 9/10.

Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. So với dự thảo trước, tại dự thảo lần này đã có sự điều chỉnh các mức trừ điểm bằng lái xe do vi phạm nồng độ cồn.

Ngày 9/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã đến tham quan Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” tại Bảo tàng Hà Nội. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.

Công tác cấp, đổi giấy phép lái xe tại các huyện trên địa bàn Hà Nội đã đem lại những hiệu quả tích cực; nhiều người dân đi làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe được dễ dàng, thuận lợi hơn.

Trong tham gia giao thông hàng ngày, nhiều tài xế chỉ vì mục đích cá nhân của mình mà có hành vi vi phạm luật giao thông, gây cản trở đến trật tự lưu thông của các phương tiện khác trên đường.

Cao tốc là tuyến giao thông đặc thù mà các phương tiện cần tuân thủ nghiêm ngặt luật giao thông. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp lái xe xem nhẹ quy định, gây ảnh hưởng tới việc lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới va chạm, tai nạn giao thông.

Các xe chở hàng cứu trợ lũ lụt sẽ không được áp dụng miễn phí khi qua trạm thu phí kể từ ngày 13/10 tới theo yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam.

Mỗi sân dạy lái xe ô tô phải đáp ứng yêu cầu cho 1.000 học viên, đây là nội dung đề xuất trong Dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì soạn thảo.

Sau hơn một năm triển khai thí điểm cho thuê xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, đơn vị thực hiện là Tập đoàn Trí Nam cho biết đã có tổng cộng gần 340.000 lượt thuê xe, trung bình mỗi ngày có hơn 1.100 chuyến xe đạp cho thuê vận hành.

Tranh của Bùi Xuân Phái, Trần Đình Thọ, Nguyễn Văn Tỵ và nhiều danh hoạ khác được giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật trong Triển lãm chuyên đề “Hà Nội - Sức sống và niềm tin” khai mạc sáng 8/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Trường Mầm non Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vừa có quyết định tạm dừng công tác đối với giáo viên quản lý lớp học mầm non 5 tuổi để xảy ra việc 1 trẻ đánh 6 bạn gây thương tích (bầm tím) nhiều mức độ trên cơ thể.

Công đoàn ngành dệt may Hà Nội vừa phối hợp với Công đoàn cơ sở Công ty dệt 10/10 tổ chức Ngày hội thể thao văn hóa trong công nhân lao động.

Sở Y tế Hà Nội vừa phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức biểu dương 100 trẻ em gái trong các gia đình tiêu biểu, thực hiện tốt chính sách dân số, nhân Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10) với chủ đề “Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái”.

Phong trào “Thi đua quyết thắng” của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (TWQĐ) đã trở thành động lực to lớn thúc đẩy toàn đơn vị thi đua đổi mới - sáng tạo, vươn tầm quốc tế, hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của bệnh viện.

Sáng 9/10, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị liên quan đã chính thức khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia của Lào, với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Timor-Leste cùng nhiều đại diện đối tác, tổ chức quốc tế và khu vực.

Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội là cơ quan ngôn luận của thành phố, phải phấn đấu phát triển xứng tầm với Thủ đô theo định hướng mà Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho Thủ đô Hà Nội.

Sáng 9/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình Bệnh viện Nhi Hà Nội chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Trường THCS Trưng Vương (Hà Nôi) vừa phối hợp với Dự án Sách Nhà Mình và nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình Sử Việt từ những cuộc đời, với mục đích phát huy giá trị lịch sử trong môi trường giáo dục đào tạo.

Những năm qua, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã trở thành một nét đẹp văn hóa được các trường học, phụ huynh, học sinh hưởng ứng.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng thường niên do Báo Thể Thao và Văn hóa, Thông tấn xã Việt Nam tổ chức, năm nay trở nên đặc biệt hơn khi diễn ra trong những ngày thu đáng nhớ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 9/10, Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố do Ủỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến làm trưởng đoàn, đã đến đặt vòng hoa, dâng hương kính viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch.

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án cấp điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng điện năng cho các điểm phục vụ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Sáng 9/10, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã đến dâng hoa, dâng hương tại tượng đài "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" và phù điêu “Hà Nội - mùa đông 1946”.

Sáng 9/10, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Tính chung 9 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so cùng kỳ năm ngoái và vượt 12,6 triệu lượt khách của cả năm 2023.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, đoàn viên, người lao động đã đề xuất bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, để kéo dài dịp nghỉ đến hết ngày 5/9.

Chiều 8/10, tại thủ đô Vientiane, Lào, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào.

Đường Thái Văn Lung thuộc Quận 1, TP.HCM sẽ được sắp xếp điểm kinh doanh buôn bán, bố trí các công trình phụ trợ, công trình tiện ích, cải tạo không gian cho người đi bộ, không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân và du khách.

Quận Hà Đông huy động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng 84 hộ cận nghèo và 40 trẻ em kinh phí học tập. Tặng vật gồm tủ lạnh, máy tính, xe đạp…

Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội và Quận ủy Ba Đình vừa tổ chức gắn biển công trình “Dân vận khéo” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố số 8 phường Liễu Giai.

Với nhiều người nước ngoài, từ lâu Hà Nội đã là nơi đáng sống, nơi gặp gỡ, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai.

Cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” là cuộc thi viết cấp huyện đầu tiên trên địa bàn thành phố. Từ 1.156 tác phẩm, ban giám khảo đã chọn ra 42 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Khai trương vào ngày 4/10, triển lãm "Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển" tại Bảo tàng Hà Nội thu hút rất đông người dân và du khách tới tham quan.