Trung Quốc chiếm 17/20 mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới

Bức tranh thị trường xe điện toàn cầu trong năm 2025 cho thấy một sự dịch chuyển rất rõ ràng: các hãng xe Trung Quốc đang thống trị gần như tuyệt đối về số lượng mẫu xe bán chạy, trong khi vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về một cái tên quen thuộc - Tesla.

Theo số liệu tổng hợp từ CleanTechnica, trong 20 mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới tính đến hết tháng 10/2025, có tới 17 mẫu đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, vị trí số một vẫn thuộc về Tesla Model Y, với 841.293 xe bán ra, bỏ xa mẫu đứng thứ hai là BYD Song/Seal U đạt 499.364 xe.

Thành công của Tesla đến từ chiến lược tập trung cực đoan: hãng chỉ xoay quanh hai mẫu xe chủ lực là Model 3 và Model Y, bán trên phạm vi toàn cầu. Nhờ quy mô sản xuất lớn và chi phí được tối ưu, Model Y trở thành mẫu xe điện “mặc định” của tầng lớp trung lưu tại nhiều thị trường, từ Mỹ, châu Âu cho tới châu Á.

Ngược lại, các hãng Trung Quốc - đặc biệt là BYD - lựa chọn chiến lược “biển sản phẩm”, phủ kín mọi phân khúc giá và nhu cầu sử dụng. BYD một mình chiếm gần một nửa số vị trí trong Top 20, phản ánh lợi thế vượt trội về quy mô, chuỗi cung ứng và khả năng cạnh tranh giá.

Đáng chú ý, Volkswagen là thương hiệu châu Âu duy nhất góp mặt trong Top 20 với mẫu Volkswagen ID.4. Điều này cho thấy cánh cửa vào nhóm dẫn đầu đang ngày càng hẹp với các hãng xe ngoài Trung Quốc và Tesla, nếu không thể mở rộng quy mô sản xuất đủ lớn.

Về xu hướng công nghệ, xe thuần điện tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, chiếm khoảng 70% tổng doanh số xe điện và PHEV toàn cầu. Trung Quốc - thị trường chiếm hơn 60% nhu cầu xe điện thế giới có cơ cấu nghiêng mạnh về xe thuần điện, củng cố vị thế dài hạn của công nghệ này trong cuộc đua điện hóa toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết