Trùng tu di tích và những câu chuyện gây tranh cãi

Trước sự bào mòn của thời gian, việc trùng tu, bảo tồn các di tích lịch sử là việc làm cấp thiết. Song, tại nhiều địa phương, hàng loạt công trình sau trùng tu, diện mạo mới của các di tích đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Phản ứng của dư luận về diện mạo mới của Chùa Cầu sau tu bổ

Với 20 tỷ đồng và hơn 1 năm để trùng tu, di tích Chùa Cầu - một biểu tượng hơn 400 năm tuổi của Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang gây tranh cãi vì diện mạo quá mới. Hiện đang có hai luồng ý kiến tranh luận trong dư luận.

Trong đó, một bên tỏ ra gay gắt, phản đối và cho rằng “diện mạo” của chùa Cầu sau khi trùng tu quá mới, “quá trẻ” so với trước đây: một số chi tiết được thay thế, phục dựng trong quá trình trùng tu như hoa văn trên đỉnh mái, màu hoa văn, màu vôi, tường, ngói… quá mới, tạo cảm giác “khập khiễng”, không ăn khớp với phần giữ nguyên cũ; phần đỉnh mái được thay thế bằng vật liệu mới, độ bền cao nhưng cũng được cho là quá hiện đại.

“Cái này gọi là phá chứ trùng tu cái gì. Y như đập đi xây lại. Người ta cần nét cổ kính rêu phong chứ đâu cần vẻ mới mẻ như vậy..."; “Từ chùa cổ 400 năm tuổi, giờ thành chùa 1 tuổi..."; “Mất đi vẻ tự nhiên của chùa rồi. Di tích gì mà nhìn hiện đại quá!"… đó là một vài trong số rất nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình của cư dân mạng về diện mạo mới của Chùa Cầu.

Trong khi đó, một luồng ý kiến khác lại đánh giá cao sự nỗ lực của thành phố Hội An và các chuyên gia trong việc bảo tồn di tích đặc biệt này và cho rằng trước và sau trùng tu không có gì quá khác biệt về mặt kết cấu.

Việc phải thay thế các cấu kiện, chi tiết quá hư hại, không thể sử dụng được nữa trong quá trình tháo dỡ để trùng tu là điều không thể tránh khỏi: “Trùng tu như vậy cũng được chứ sao. Vài năm nó lại rêu phong ngay”;  “Mới thì từ từ sẽ cũ, qua thời gian, tác động của khí hậu, nắng, mưa sẽ dần dần cũ và hòa hợp với không gian của phố cổ, di tích. Muốn chùa Cầu “cũ” thì chờ thời gian sẽ cũ, sẽ đẹp như trước thôi”...

Diện mạo chùa Cầu (Hội An) sau trùng tu.

Lãnh đạo địa phương và chuyên gia lên tiếng

Những phản ứng của người dân về diện mạo mới của Chùa Cầu cũng là điều dễ hiểu, bởi trước đây chúng ta đã quen thuộc với hình ảnh chùa Cầu cổ kính rêu phong, nên khi thấy một diện mạo mới, khác với hình dung quen thuộc của mọi người cũng là điều không lạ.

Chùa Cầu là Di tích quốc gia đặc biệt, là biểu tượng của quan hệ giao lưu Việt Nam - Nhật Bản. Sau hơn 400 năm tồn tại, di tích này đã qua 7 lần trùng tu.

Trong đó, lần trùng tu gần nhất là vào năm 1986, nhưng lúc bấy giờ trong điều kiện ngân sách còn khó khăn nên việc trùng tu chưa đảm bảo yếu tố vững bền, vì vậy, gần đây, di tích đã xuống cấp nghiêm trọng: toàn bộ hệ thống cấu kiện, dầm, sàn bên dưới mục, ruỗng, móng lún nứt; các cấu kiện giữa chùa với cầu không liên kết nhau dẫn đến nguy cơ cao sụp đổ di tích. Vì vậy, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An quyết tâm trùng tu di tích này.

Di tích Chùa Cầu là biểu tượng của phố cổ Hội An. Ảnh: PLVN

Trước những ý kiến trái chiều từ dư luận, lãnh đạo địa phương đã ra thông cáo, khẳng định quan điểm và giải pháp tu bổ xuyên suốt dự án là giữ gìn sự nguyên vẹn của tổng thể hình thức kiến trúc và kết cấu, từng bộ phận, cấu kiện, hiện vật nguyên gốc, có giá trị lịch sử được trân quý, gìn giữ ở mức tối đa có thể.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: “Từ hồ sơ tới thi công thực tế Chùa Cầu luôn đảm bảo các nguyên tắc công khai minh bạch, giữ tối đa các yếu tố gốc, đảm bảo công năng và tính bền vững”.

"Loại vật liệu dùng để thay lớp áo di tích Chùa Cầu sau khi tu bổ là vôi tôi. Vôi này khi mới quét xong nhìn có vẻ mới, nhưng gặp mưa gió và thời tiết ẩm ướt thì rêu mốc sẽ xuất hiện. Chùa Cầu sẽ sớm trở lại như xưa", ông Sơn khẳng định.

Ông Phạm Phú Ngọc, Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An cho biết: "Việc tu bổ Chùa Cầu được thực hiện như một cuộc 'giải phẫu - chữa bệnh', đòi hỏi sự cẩn trọng và tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị dự án đến các giải pháp kỹ thuật. Chúng tôi đã giữ nguyên màu sắc của các cấu kiện gỗ, không sơn vẽ thêm gì để giữ lại tính nguyên bản của di tích".

GS.TS Trần Văn Biền, người có 66 năm nghiên cứu di sản văn hóa với nhiều công trình nghiên cứu như: Phật giáo và văn hóa dân tộc, Chùa Việt, Đình làng Việt Nam cho rằng: “Chùa Cầu đã trải qua tác động của thời gian và sự khắc nghiệt của điều kiện tự nhiên như nắng, mưa, gió và các cơn lũ, di tích vẫn không tránh khỏi những hư hại, vậy nên việc tu bổ cần tìm hiểu về di tích một cách sâu sắc ở cả lĩnh vực vật thể và phi vật thể”.

Toàn cảnh di tích Chùa Cầu (Hội An) sau trùng tu.

Những câu chuyện trùng tu di tích gây tranh cãi

Ẩn chứa sau mỗi di tích là văn hóa, lịch sử. Di tích không dễ hình thành, lại rất dễ bị mai một và luôn tiềm ẩn nguy cơ biến mất. Chính vì vậy, bảo tồn và phát huy di tích vừa là nhiệm vụ cấp thiết, vừa mang tính lâu dài. Thời gian tới tại nhiều địa phương với sự đầu tư tổng lực, việc tu bổ, tôn tạo, di tích sẽ là khối công việc đồ sộ, trách nhiệm nặng nề, khó, đòi hỏi tính khoa học, thận trọng của cả hệ thống chính quyền, các sở, ngành liên quan.

Trên thực tế, việc "giải cứu" các di tích xuống cấp vẫn là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp bởi kinh phí để trùng tu, tôn tạo rất lớn, bên cạnh đó là thách thức của công tác trùng tu gắn với yêu cầu bảo vệ tuyệt đối tính độc bản, nguyên gốc.

Không chỉ riêng công trình tu bổ Chùa Cầu (Hội An) vấp phải sự phản ứng trong dư luận mà thực tế đã có rất nhiều công trình di tích vấp phải những ý kiến trái chiều, thậm chí là bị lên án gay gắt sau quá trình trùng tu, tôn tạo.

Vào cuối tháng 3/2024, Dinh thự Hoàng A Tưởng (thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) sau tu bổ cũng trở thành chủ đề gây tranh cãi khi tường cầu thang lên sảnh chính được sơn màu vàng nhạt, trắng và đỏ hồng. Nhiều người nhận xét màu sơn không tương thích với các mảng màu còn lại của tòa nhà, làm mất vẻ cổ kính của di tích.

“Màu áo mới” được sơn phủ lên mảng tường phía trước dinh thự Hoàng A Tưởng đã nhận không ít bàn luận trái chiều cho rằng màu sơn mới không phù hợp, không giữ được nét cổ kính hay màu nguyên bản của công trình. Ảnh: Lao động

Hay như trường hợp đình Trùng Thượng và đình Trùng Hạ (xã Gia Tân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) được địa phương tôn tạo lại với hai màu sơn: đỏ và vàng gây nhiều tranh cãi. Đây là di tích lịch sử, văn hóa quốc gia hàng trăm năm tuổi, được xây dựng thời Hậu Lê.

Cố đô Huế là điểm "nóng" của việc trùng tu di tích, bởi quần thể di tích đã được xếp hạng “đặc biệt của quốc gia” và là “di sản thế giới”. Đây là nơi được tập trung cao nhất kinh phí và nhân lực trùng tu của cả nước. Năm 2003, dư luận cũng từng lên tiếng khi nhiều công trình sau trùng tu di tích ở vào tình trạng “mới, trẻ”.

Hay tại Hà Nội, việc sơn lại bề mặt Nhà hát Lớn Hà Nội tưởng như đơn giản, hóa ra lại gây nhiều tranh cãi khi dư luận lên tiếng về việc sơn lại màu cho Nhà hát Lớn không phù hợp.

Gần đây nhất, sau một năm thực hiện công tác trùng tu, ngôi biệt thự có kiến trúc kiểu Pháp ở góc đường Trần Hưng Đạo - Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã hoàn thành cũng vấp phải sự phản ứng của dư luận. Mức độ phản ứng khác nhau tùy vào độ hiểu biết về chuyên môn cũng như dự án này, người gay gắt, người ôn hòa hơn, nhưng đa số đều không thiện cảm màu vôi của công trình đang được hoàn thiện.

Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo từng gây tranh cãi lớn về màu vôi sau trùng tu.

Trùng tu di tích: Sự trăn trở của người làm nghề

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân của việc phản ứng đến từ dư luận trước các công trình di tích được trùng tu có một phần xuất phát từ việc do chúng ta chưa có sự công khai khi tiến hành trùng tu di tích.

Khoảng cách giữa người dân và những người làm trùng tu quá lớn, chưa có sự hiểu biết, cảm thông và chia sẻ lẫn nhau, bởi qua sự công khai đó mới có sự chia sẻ, đóng góp ý kiến của công chúng. Ở nhiều nước, mỗi công trình được trùng tu đều được công khai chi tiết phương án để trưng cầu dân ý; nhưng ở Việt Nam, chúng ta chưa làm được điều này.

Trải qua hàng trăm năm xây dựng, nhiều di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật trên khắp cả nước bị xuống cấp, hư hỏng nặng nề, cần được tu bổ, sửa chữa. Việc tu bổ, tôn tạo di tích tiếp tục được quan tâm trong dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người giai đoạn 2025-2030. Theo đó đến năm 2030 sẽ có 95% di tích quốc gia đặc biệt và khoảng 70% di tích quốc gia được tu bổ, tôn tạo.

Tuy nhiên, thời gian qua, sau nhiều trường hợp di tích bị biến dạng, thậm chí bị hủy hoại vì trùng tu, tôn tạo, nhiều người cảm thấy dần mất niềm tin, dẫn đến tâm lý có phần cực đoan khi cho rằng: “trùng tu là phải giữ nguyên trạng”; là “không được phép có bất cứ sự thay đổi nào”.

GS.TS.KTS. Doãnh Minh Khôi, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị - Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, cho rằng một trong những vấn đề cốt lõi trong việc bảo tồn là bảo vệ các yếu tố gốc của di tích. Nguyên tắc của trùng tu là phải giữ được tính nguyên bản, tính chân xác của di sản. Muốn vậy, phải nắm bắt rõ lý lịch của di sản cùng sự biến đổi của nó theo thời gian; đồng thời phải xác định được nhiệm vụ của trùng tu làm sao vừa phải đảm bảo được yếu tố kỹ thuật, vừa đảm bảo yếu tố nghệ thuật.

Cũng theo Giáo sư, tiến sĩ, KTS. Doãn Minh Khôi, sở dĩ nhiều người dân phản ứng trước sự thay đổi của các di tích lịch sử sau trùng tu là do họ chưa được thông tin một cách kịp thời, đầy đủ về phương án tôn tạo di tích. Văn hóa là nguồn lực, động lực cho sự phát triển; muốn phát triển thì phải dựa vào cộng đồng và di tích chính là ký ức của cộng đồng.

GS.TS.KTS. Doãnh Minh Khôi, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị - Trường ĐH Xây dựng Hà Nội.

Các KTS cho rằng, trước những phản ứng từ dư luận, các bên liên quan cần tổ chức những cuộc báo cáo, trưng bày kết quả công khai dự án bảo tồn để mọi người hiểu mới có thể ủng hộ hay phản đối đúng.

Đơn cử như công trình trùng tu biệt thự 49 Trần Hưng Đạo (46 phố Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chính thức mở cửa cho khách tham quan từ tháng 1/2024, quá trình trùng tu biệt thự 49 Trần Hưng Đạo từng gây tranh cãi lớn về màu vôi của biệt thự, nhưng khi hoàn thiện, nó được gọi là “phượng hoàng cất cánh từ đống đổ nát”. Việc trùng tu ngôi biệt thự gặp nhiều khó khăn do đây là biệt thự tư nhân nên không có tài liệu lưu trữ, ngoài một bức ảnh duy nhất chụp gia đình chủ nhà đứng trước ngôi biệt thự.

Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu trùng tu biệt thự đã cố gắng nghiên cứu, phân tích và quyết định thực hiện theo đúng nguyên tắc bảo tồn di sản, gìn giữ tối đa yếu tố gốc của công trình. Và sau khi được thông tin một cách rõ ràng, người dân đã ủng hộ và hiểu hơn về cách mà các chuyên gia đang làm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản từ việc tôn tạo trùng tu di tích

Kinh nghiệm bảo tồn, trùng tu từ các nước

Tại một số nước trên thế giới, mọi quyết định về phục hồi cần phải có những căn cứ xác thực, tuyệt đối không được thực hiện trên các giả thiết. Đó là một số những nguyên tắc bảo tồn, trùng tu di sản quan trọng được nhiều thành phố và quốc gia tuân thủ nghiêm ngặt.

Được coi là một trong những công trình tiếp đón nhiều du khách nhất ở châu Âu Nhà thờ Đức Bà Paris, di sản của UNESCO khiến thế giới bàng hoàng khi ngọn lửa thiêu rụi một phần mái của Nhà thờ vào năm 2019. Và sau 5 năm trùng tu, nhà thờ dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào đầu tháng 12 năm nay.

Để nhà thờ Đức Bà trở lại hình dáng ban đầu, Tổng thống Emmanuel Macron đã gửi đi lời kêu gọi trợ giúp trùng tu và 846 triệu euro được quyên góp từ khắp nơi trên thế giới. Việc trùng tu được bắt đầu từ năm 2021, với sự tham gia của 250 doanh nghiệp và hàng trăm nghệ nhân, kiến trúc sư, thợ mộc…

Nhiều khó khăn về kỹ thuật đã được giải quyết, ví dụ như phục chế theo nguyên bản phần khung của mái ở gian giữa và nơi dành cho ca đoàn, với những cây gỗ có tuổi đời trăm tuổi tại các khu rừng ở Pháp.

Việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris được bắt đầu từ năm 2021, với sự tham gia của 250 doanh nghiệp và hàng trăm nghệ nhân, kiến trúc sư, thợ mộc…

Ngoài nhà thờ Đức Bà, Thủ đô Paris Pháp còn là chủ sở hữu của một di sản rất đa dạng. Sự hao mòn của thời gian, ô nhiễm, hỏa hoạn do tai nạn hoặc cố ý làm hư hỏng là một vấn đề đặt ra đối với công tác bảo tồn. Kể từ năm 1981, thành phố đã ra quy định về kiểm kê giúp xác định số lượng di sản cần bảo vệ. Nó cũng giúp Paris có thể lập được tình trạng sức khỏe của công trình, một bước thiết yếu trước khi lập kế hoạch khôi phục nguyên trạng các di sản.

Thành phố Venice cổ kính hơn 1500 năm tuổi của Italia cũng có một gia tài di sản kiến trúc đồ sộ với khoảng 120 nhà thờ, hơn 60 tu viện, hơn 100 tháp chuông và 40 cung điện được xây dựng trải dài nhiều thế kỷ. Venice được nguyên vẹn như ngày nay là nhờ những nỗ lực to lớn của Chính phủ Italia với những chính sách quản lý xây dựng hiệu quả.

Đơn cử, mỗi ngôi nhà là một di sản, không có nhà nhiều tầng và cao tầng, biển quảng cáo cũng không hề xuất hiện và cũng không có kiến trúc mới đan xen. Những ngôi nhà cổ được duy trì với bề ngoài cũ kỹ, sứt sẹo hầu như không thay đổi qua thời gian nhưng bên trong được tu sửa vớinội thất tiện nghi, đáp ứng yêu cầu cuộc sống hiện đại.

Thành phố Venice cổ kính của Italia.

Cũng nổi tiếng trong việc bảo tồn di sản, Vương quốc Anh đã đưa ra chính sách quốc gia về bảo tồn di sản. Theo đó hai đơn vị là Quỹ Di sản Xổ số Quốc gia và Quỹ Di sản Lưu niệm quốc gia là hai cơ quan lớn nhất hỗ trợ các dự án liên quan đến di sản ở cấp độ quốc gia và địa phương từ tài trợ từ Chính phủ.

Phạm vi công việc của các quỹ này là hỗ trợ tất cả những tổ chức làm việc liên quan đến di sản, bao gồm các khu di tích lịch sử, công nghiệp và hàng hải, bảo tàng, thư viện và kho lưu trữ, công viên và vườn, cảnh quan và thiên nhiên.

Giá trị của các tổ chức này là tập trung vào việc bảo vệ các di sản mà có thể đóng góp vào cuộc sống của người dân. Trong bốn thập kỷ qua, Quỹ Di sản Lưu niệm Quốc gia đã lưu giữ hơn 1.200 vật thể và địa điểm mang tính biểu tượng nhất của Vương quốc Anh.

Tại châu Á nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ cũng đã ban hành nhiều chính sách nhằm bảo tồn di sản.

Trung Quốc là đất nước đứng hàng đầu thế giới về số lượng di sản thế giới với 56 di sản thiên nhiên, di sản văn hóa và di sản hỗn hợp được UNESCO công nhận. Từ lâu, quốc gia này đã chú trọng đầu tư cho công tác bảo tồn di sản, di tích, đồng thời đề ra quy hoạch phù hợp với từng di sản. Nước này cũng từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan và tăng cường quản lý để đảm bảo quy hoạch được thực hiện nghiêm.

Nhờ vậy mà các kinh đô cổ như Bắc Kinh, Lạc Dương, Tây An hay di sản văn hóa thế giới như Tử Cấm Thành vẫn giữ được gần như nguyên vẹn. Các khu phố cổ được giữ gìn, tôn tạo như cách đây hàng trăm năm. Cảnh quan không bị phá vỡ do có quy định trong bán kính nhất định không được xây dựng kiến trúc cao tầng.

Trung Quốc chủ trương kết hợp bảo vệ di sản với phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh, mang lại lợi ích cho người dân thông qua nhượng quyền, chia sẻ lợi ích, và các hình thức khác tùy vào đặc điểm của địa phương. Để đảm bảo giữ gìn di sản mà không làm xáo trộn cuộc sống người dân, nhiều địa phương đã chọn mô hình giữ nguyên vẹn khu di tích và cải tạo để người dân chung sống.

Các cổ trấn mang đậm nét đặc trưng về lịch sử văn hóa truyền thống đã trở thành những điểm đến hàng đầu trong các tour du  lịch. Còn các hộ dân tại cổ trấn thì được hưởng lợi từ việc được ưu tiên thuê chỗ buôn bán, hay bán hàng ngay tại nhà mình cho khách du lịch.

Từ lâu, Trung Quốc đã chú trọng đầu tư cho công tác bảo tồn di sản, di tích, đồng thời đề ra quy hoạch phù hợp với từng di sản.

Nhật Bản có những quy định nghiêm ngặt về các lĩnh vực cần bảo tồn, được chia thành: di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, di sản văn hóa dân gian, tài sản văn hóa, di tích lịch sử, danh thắng và danh thắng tự nhiên, di sản văn hóa là quần thể kiến trúc.

Hoạt động bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của đất nước này đã bắt đầu từ rất sớm. Ví dụ như Nhật Bản thành lập Cục Điều tra và Bảo tồn Bảo vật quốc gia lâm thời vào năm 1888, tiến hành điều tra bảo vật quốc gia trên cả nước vào năm 1897.

Chính phủ Nhật Bản ban hành Luật Bảo  tồn di tích lịch sử và danh thắng thiên nhiên năm 1911. Và ban hành bộ luật bảo tồn di sản hoàn chỉnh vào năm 1950. Những năm gần đây, chính phủ tiếp tục sửa đổi các đạo luật bảo vệ di sản; Ban hành Luật Phát triển các điểm đến du lịch; Gia tăng ngân sách dành cho phát triển văn hóa và du lịch.

User
Ý KIẾN

Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, các di tích thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quản lý sẽ mở cửa đón khách tham quan.

Là cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội, nhà máy đèn Bờ Hồ gắn liền với sự nghiệp hình thành, phát triển của ngành điện. Ngày 6/12/1892, nhà máy đèn Bờ Hồ ra đời theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Điện khí Đông Dương và Đốc lý Hà Nội. Khởi công vào năm 1894, nhà máy chính thức đi vào hoạt động đầu năm 1895, là nhà máy điện thứ hai trong cả nước sau Hải Phòng và là nhà máy điện đầu tiên được xây dựng ở Hà Nội. Đến ngày 10/10/1954, nhà máy đèn Bờ Hồ được tiếp quản và trở thành một trong những cái nôi của ngành Điện lực Việt Nam.

Nhà máy đèn Bờ Hồ ra đời vào ngày 6/12/1892, là cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội. Cuối thế kỷ XIX, Hà Nội bắt đầu có điện do nhà máy đèn Bờ Hồ sản xuất. Ban đầu dòng điện có công suất khoảng 500 KW, đủ thắp cho 523 bóng đèn chiếu sáng trên phố, cùng một số cơ quan, dinh thự xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Chiều 10/12, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thu phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Lần đầu tiên công chúng được vào tham quan hai công trình lịch sử nổi bật của Hà Nội là Bắc Bộ Phủ và tòa nhà Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Nhân kỷ niệm 20 năm phố cổ Hà Nội được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia, nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật đặc sắc đang được tổ chức, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 16) đối với 6 di tích, trong đó có Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên nằm bắc ngang qua sông Hồng, nối hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, cầu Long Biên còn được xem là một chứng tích lịch sử quan trọng đã chứng kiến những thăng trầm của Hà Nội qua cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào ngày 4/12/1999. Sau 25 năm được vinh danh, chính quyền và người dân Hội An không chỉ giữ được một bảo tàng sống của kiến trúc và lối sống đô thị biểu tượng cho sự giao thoa văn hóa Đông - Tây độc đáo, mà còn phát huy tốt những giá trị ấy vì mục tiêu bảo tồn và phát triển bền vững di sản này.

Đúng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, chiều nay, 23/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Đây được xem là dấu mốc quan trọng, mở ra cơ chế mới để bảo tồn và phát huy giá trị di sản bền vững, đồng thời khuyến khích sự đồng hành của toàn xã hội trong việc gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa dân tộc.

Đình Tự Nhiên ở huyện Thường Tín được xây dựng từ năm 1702. Đây là di tích lịch sử nổi tiếng được nhà nước xếp hạng bởi kiến trúc độc đáo gắn liền với truyền thuyết Tiên Dung, Chử Đồng Tử.

Làng cổ Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, vẫn còn lưu giữ được những truyền thống và nét dấu xưa đặc trưng của người Hà Nội.

Chùa Vạn Niên, ngôi chùa cổ hơn 1.000 năm tuổi nằm yên bình bên bờ hồ Tây đang là một điểm đến hấp dẫn tại Hà Nội.

Triển lãm “Hình đồng đất Việt - Ký ức Đông Sơn” đang diễn ra tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội - 50 Đào Duy Từ, nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11.

Hồ Gươm không chỉ là một danh thắng nổi tiếng của Hà Nội, mà còn là di sản văn hóa, gắn liền với lịch sử ngàn năm văn hiến của mảnh đất Hà thành.

Tối 16/11, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đối với công trình tượng đài kỷ niệm "Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954".

Đình làng Mui tại xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội, là di tích lịch sử có từ lâu đời, thờ 4 vị thành hoàng - những anh hùng từng sát cánh cùng Hai Bà Trưng trong cuộc chiến chống quân xâm lược Hán.

Đã từ lâu, đối với người dân Việt Nam khi nói đến hồ Gươm là lại nhớ đến tháp Rùa, cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn. Đây không chỉ là những điểm đến hấp dẫn gắn liền với văn hóa và lịch sử của người Hà Nội mà còn là nơi tham quan và thư giãn lý tưởng.

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhân dân quận Ba Đình đã gìn giữ di tích đền Cống Yên và những giá trị văn hoá tinh thần của cha ông để lại.

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 40km về phía Tây, đền Hát Môn, huyện Phúc Thọ, là một trong 3 ngôi đền thờ Hai Bà Trưng lớn và lâu đời nhất cả nước.

Tại đình Nhật Tân, quận Tây Hồ - di tích cổ kính nằm ven đê sông Hồng, có một cây sanh cổ thụ hàng ngày tỏa bóng mát. Cây di sản này đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân nơi đây.

Thành cổ Sơn Tây là biểu tượng của vùng đất xứ Đoài. Với những bức tường đá ong đỏ sậm, rêu phong, công trình giao hòa giữa cảnh sắc thiên nhiên và kiến trúc cổ kính, mang đậm dấu ấn văn hóa - lịch sử.

Chùa Trấn Quốc là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Hà Nội và Việt Nam, nằm trên một bán đảo phía nam của hồ Tây, ở gần cuối đường Thanh Niên.

Chùa Đậu ở huyện Thường Tín, Hà Nội vẫn giữ nguyên nét trầm mặc, cổ kính. Không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo, nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, tâm linh sâu sắc, là điểm đến quen thuộc của Phật tử, du khách khắp miền.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có văn bản đề xuất giải pháp bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, di vật tại chùa Xuân Lũng (huyện Lâm Thao, Phú Thọ).

Chỉ còn một tuần nữa là Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ chính thức quay trở lại. Những thiết kế sáng tạo gắn với chuyển đổi số, kinh tế số ngày càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Bên cạnh đó, chủ trương di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp cũ ra khỏi Thủ đô cũng đã mở ra cơ hội để những cơ sở công nghiệp một thời chuyển đổi công năng.

Lăng đá Quận Vân ở thôn Nỏ Bạn được xây dựng từ năm 1733. Công trình là nơi an nghỉ của Quận công Đại giang Đỗ Bá Phẩm, từng làm trấn thủ Nam Sơn thời chúa Trịnh Giang.

Làng cổ Đường Lâm đã in hình bản đồ số Đường Lâm, với những địa điểm chủ chốt và có cả mã quét QR. Khi cầm trên tay tấm bản đồ, du khách sẽ biết làng cổ có những gì, nên tham quan những gì.

Không chỉ có bề dày truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, hòa bình và hữu nghị, Hà Nội còn là địa phương giàu có nhất cả nước về di sản văn hóa. Việc cải tạo, tu bổ và biến các di sản, di tích tại các khu phố cổ trở thành điểm du lịch đang là một trong những mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.

Thông qua lăng kính nghệ thuật, đặc biệt là hội họa, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được thổi hồn và tái hiện sống động, với những góc nhìn mới mẻ, đầy màu sắc.

Sống ở Thủ đô, gần như ai cũng đã từng đi qua và biết đến Bưu điện Hà Nội, hay còn gọi là Bưu điện Bờ Hồ và chiếc đồng hồ khổng lồ trên nóc tòa nhà ấy. Ngay từ khi chính thức đổ tiếng chuông đầu tiên, nó đã trở thành một phần trong cuộc sống, mang lại nhiều kỷ niệm, ký ức đẹp đẽ cho nhiều thế hệ người Hà Nội.

Lần đầu tiên có một công trường khai quật rộng với hơn 6.000 m² tại một ngôi làng cổ có niên đại khoảng 3.500 năm và cũng là lần đầu tiên phát hiện ra khu mộ tiền Đông Sơn.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phygital Labs và Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng triển khai giải pháp du lịch trải nghiệm đa tương tác tại Hải Vân Quan.

Đền Bạch Mã xưa thuộc phường Hà Khẩu, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, là cửa sông Tô Lịch thông với sông Hồng, còn nay là số nhà 76 - 78 phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Những tài liệu, hình ảnh quý về thành Cổ Loa đang được trưng bày tại Khu di tích Cổ Loa - huyện Đông Anh đã mang đến cho khách tham quan cái nhìn khái quát về giá trị lịch sử, văn hóa của thành Cổ Loa xưa. Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa tổ chức.

Cột cờ Hà Nội còn có tên khác là Kỳ đài Hà Nội, nằm trong khuôn viên của Bảo tàng Quân sự Việt Nam, trên đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Đại diện Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của núi Bà Đen (Tây Ninh) trong chuyến khảo sát các điểm tham quan dành cho phật tử trong Đại lễ Vesak 2025.

Ngoài Ô Quan Chưởng hiện còn khá vẹn nguyên, các cửa ô còn lại chỉ còn tên gọi, thay vào đó là những tuyến phố sôi động bán mua, tấp nập người xe. Thủ đô phát triển, ngày một hiện đại, không gian kiến trúc cửa ô rộng mở, vượt lên không gian 36 phố phường. Nhưng 5 cửa ô một thời sẽ mãi sâu đậm trong ký ức người Hà Nội.

Sáng 6/10, huyện Phúc Thọ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1985 năm Ngày Hai Bà Trưng hội quân, lập đàn thề, tế cờ khởi nghĩa và công bố điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn.

Chỉ cần chậm lại một chút, sẽ cảm nhận được ẩn sâu dưới vẻ sôi động là một Hà Nội khác – một Hà Nội với chiều sâu văn hóa và di sản phong phú.

Trải qua những năm tháng lịch sử, Hà Nội ngày nay đang trở thành một thành phố hiện đại đầy năng động. Tuy nhiên, có những dấu ấn của Hà Nội xưa vẫn còn được lưu giữ cho tới nay trong ngôi nhà cổ số 87 Mã Mây.

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác truyền thống giữa Thành phố Hà Nội và Vùng Ile-de-France từ năm 2007, sáng 1/10, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Đô thị cổ Provins ký kết thỏa thuận hợp tác lần thứ hai.

Nằm ở trung tâm Hồ Hoàn Kiếm, từ lâu Tháp Rùa đã trở thành hình ảnh quen thuộc với người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Gần đây, bất cứ ai đi qua đường Hùng Vương, quận Ba Đình cũng đều bị thu hút và ấn tượng bởi cảnh quan, màu sắc rất mới của tòa nhà Phủ Chủ tịch. Đây là hiệu ứng ánh sáng được phát huy từ việc kết hợp màu sơn và đường nét kiến trúc đặc trưng của tòa nhà đã tạo ra cảnh quan vô cùng đẹp mắt.

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội không chỉ đơn thuần là một hành trình du lịch, mà còn là một hành trình về nguồn cội, nơi kết nối những giá trị văn hóa và lịch sử của vùng đất Hà Nội. Mỗi điểm dừng chân không chỉ mang vẻ đẹp riêng mà còn chứa đựng những câu chuyện lịch sử, phong tục tập quán và tâm tư của người dân địa phương.

Nét kiến trúc độc đáo xưa cũ mang chất hoài niệm của khu phố cổ Hà Nội, chỉ còn bắt gặp khi chúng ta nhìn lên tầng hai của căn nhà. Thế nhưng những không gian lưng chừng còn sót lại ấy cũng đang dần biến mất bởi sự xâm chiếm, cơi nới của người dân.