Trường học dưới lòng đất tại Ukraine

Thành phố Kharkov cách biên giới với Nga chỉ hơn 32 km và luôn hứng chịu pháo kích mỗi ngày. Vì vậy, chính quyền thành phố đã quyết tâm chuyển các lớp học cấp tiểu học và trung học cơ sở xuống lòng đất.

Nằm ở độ sâu 6m dưới lòng đất, trường học ngầm được kỳ vọng sẽ tạo môi trường an toàn cho học sinh khỏi tác động từ chiến sự sau thời gian dài vùng Kharov áp dụng hình thức học trực tuyến.

Khoảng 1.500 trẻ em đã tham gia các lớp học được xây dựng bên trong các ga tàu điện ngầm. Tuy nhiên, không gian chật hẹp tại các ga tàu chưa thể đáp ứng nhu cầu cho hàng chục nghìn trẻ em ở độ tuổi đi học ở Kharkov.

Chính quyền thành phố Kharkov cho hay thành phố bắt đầu thử nghiệm trường học dưới lòng đất từ tuần này, trước khi tiếp tục mở rộng mô hình để tiếp nhận được nhiều học sinh hơn.

Trường học dưới lòng đất tại Ukraine

Ông Ihor Terekhov, Thị trưởng thành phố Kharkov, Ukiraine, cho biết: "Trường này được thiết kế với sức chứa tới 900 học sinh. Chúng tôi sẽ bắt đầu với khoảng 300 - 350 học sinh và dần dần tăng số lượng lên từ nay cho tới tháng 9. Tôi hy vọng sẽ có ít nhất 3 trường học như thế này được xây dựng trong thành phố".

Với việc tình hình chiến sự vẫn diễn ra rất phức tạp, đây được coi là một giải pháp lâu dài thực tế cho các bậc phụ huynh muốn duy trì việc học hành cho con em tại Kharkov.

User
Ý KIẾN

Những ngày qua, nhiều quan chức cấp cao Nga liên tục cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO về một “cuộc chiến tranh trực tiếp” nếu liên minh quân sự này cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã hé lộ một số thông tin về cuộc điện đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây 2 tháng, trong đó, ông Trump cho biết sẽ làm mọi thứ trong khả năng để hỗ trợ Ukraine nếu tái đắc cử.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/9 cho biết nước này và Ukraine đã tiến hành đợt trao đổi 103 tù binh mới theo một thỏa thuận do Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) làm trung gian.

Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm nay 14/9 cho biết, các lực lượng vũ trang Nga đã tiêu diệt hơn 13.100 quân nhân Ukraine và 110 xe tăng trong các hoạt động quân sự ở khu vực biên giới của Vùng Kursk.

Hơn một tháng sau khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk, miền Tây nước Nga, Nga đã bắt đầu phản công. Theo giới quan sát, nếu đây thực sự là khởi đầu của một cuộc phản công lớn của Moscow, thì Kiev có thể gặp rắc rối.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa xác nhận Ukraine đã đón 49 tù nhân người Ukraine trở về từ Nga trong cuộc trao đổi tù nhân mới nhất với Moscow.

Lực lượng không quân và pháo binh của Nga đã tấn công sân bay và các cơ sở năng lượng được sử dụng để hỗ trợ hoạt động của quân đội Ukraine.

Ukraine được cho là đang huy động thêm lực lượng dự bị cho chiến dịch tấn công ở vùng biên giới Kursk của Nga, trong bối cảnh quân đội Nga bắt đầu các đợt phản công nhằm đẩy lùi quân Ukraine khỏi đây.

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin Bộ Ngoại giao nước này đã triệu đại sứ Anh, Pháp, Đức và Hà Lan tại thủ đô Tehran sau khi các nước này thông báo các biện pháp trừng phạt mới liên quan đến cáo buộc Iran chuyển giao tên lửa cho Nga.

Theo Tổng thống Nga, các cuộc tấn công tầm xa vào nước này sẽ có nghĩa là tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine. Nga sẽ đáp trả thích đáng những hành động đó.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa tuyên bố quân đội nước này đang từng bước đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi tỉnh Kursk và chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ này.

Cuộc phản công tổng lực của Nga đẩy Ukraine vào tình thế nguy hiểm phải đối phó với áp lực lớn của Nga trên cả hai mặt trận gồm Kursk và miền Đông khi quân đội Nga cũng đang tiến nhanh về thành trì chiến lược Pokrovsk.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong hai ngày qua, quân đội Nga đã giải phóng 10 khu định cư ở vùng Kursk, đồng thời đẩy lùi 4 nỗ lực vượt biên giới của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tuần trước từng phát biểu với hãng tin Sky News rằng Ukraine sẽ giữ vùng lãnh thổ Kursk như một phần quan trọng trong kế hoạch chiến thắng của ông nhằm chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, mục tiêu này khó có thể trở thành hiện thực khi Nga đang phản công mạnh ở đây. Trong khi đó, liệu việc phương Tây dự định dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga có thể thay đổi cục diện xung đột?

Thượng nghị sĩ Nga, ông Aleksey Pushkov, ngày 11/9 cho biết Mỹ và London có thể đã quyết định cho phép Kiev sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Tại một cuộc họp của chính phủ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Moskva nên cân nhắc hạn chế xuất khẩu uranium, titan và niken để đáp trả phương Tây.

Quân đội Nga đã bắt đầu một cuộc phản công lớn nhằm đánh bật các lực lượng Ukraine ra khỏi tỉnh Kursk. Chiến dịch này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và giúp Nga giành lại một số vùng lãnh thổ, đồng thời làm suy yếu lực lượng Ukraine ở một số vị trí.

Quân đội Nga đã bắt đầu một cuộc phản công đáng kể nhằm đánh bật các lực lượng Ukraine ra khỏi tỉnh Kursk. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này đã giải phóng 10 khu định cư ở Kursk, trong khi lực lượng vũ trang Ukraine mất hơn 350 quân nhân và 13 thiết bị quân sự tại đây trong 24 giờ qua.

Ngày 10/9, Nga đã báo cáo những bước tiến mới ở miền Đông Ukraine, cho biết cuộc xâm nhập của Kiev vào lãnh thổ Nga không thể đánh lạc hướng Moscow khỏi cuộc tấn công ở khu vực Donbas.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống phòng không đã phá hủy và đánh chặn 144 máy bay không người lái của Ukraine trong đêm tại 9 khu vực của Nga, bao gồm cả Khu vực Moscow.

Đêm 9/9 và sáng sớm 10/9, Ukraine đã ồ ạt tập kích miền Tây nước Nga và vùng Thủ đô Moscow. Đây là một trong những cuộc tập kích UAV lớn nhất do Ukraine thực hiện, khiến ít nhất một phụ nữ thiệt mạng, 3 người bị thương, hàng chục ngôi nhà bị hư hại và Thủ đô Moscow buộc phải đóng cửa ba sân bay lớn.

Hệ thống phòng không của Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái UAV của Ukraine nhằm vào Moscow trong đêm 9/9 rạng sáng 10/9, theo thông tin từ Thị trưởng thành phố Moscow Sergey Sobyanin.

Hãng tin Reuters ngày 9/9 dẫn lời chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Chuẩn tướng Fazlollah Nozari bác bỏ thông tin của phương Tây về việc nước này chuyển giao tên lửa cho Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/9 cho biết, các lực lượng Nga đã kiểm soát làng Memryk ở khu vực Donetsk miền Đông Ukraine. Trước đó, quân đội Nga đã kiểm soát được thị trấn Novohrodivka ở tỉnh Donetsk, chỉ cách thành phố chiến lược Pokrovsk 20km về phía Đông Ukraine. Đây là bước tiến mới nhất trong chiến dịch tấn công mùa Hè của Moskva nhằm kiểm soát khu vực Donbass.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này đã quản lý khu định cư Novohrodivka, nằm cách Pokrovsk khoảng 20 km.

Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ, ông Ajit Doval sẽ đến Moscow vào tuần tới để thảo luận với đại diện Chính phủ Nga về cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Theo Thủ tướng Đức Olaf Scholz, đã đến lúc thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine càng sớm càng tốt.

Quân đội Nga cho biết đã đạt được những bước tiến mới ở khu vực Donbass trong khi ổn định tình hình ở tỉnh Kursk, nơi chiến dịch xâm nhập của Ukraine phần lớn đã bị đình trệ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu các nước phương Tây hỗ trợ tăng gấp đôi sức ép lên Nga và buộc Moskva phải đồng ý với các điều khoản hoà bình mà Kiev đưa ra vào mùa thu này.

Trong khi quân đội Ukraine đang tiến hành các cuộc phản công nhằm làm chậm và đẩy lùi lực lượng Nga tại Pokrovsk, Nga đã bất ngờ chuyển trọng tâm sang các hướng khác tại Donbass và đạt được một số kết quả.

Ngày 6/9, tham dự cuộc họp tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí, đồng thời dỡ bỏ hạn chế Kiev sử dụng vũ khí tầm xa.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 6/9, quân đội Nga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine vào Matveyevka và Olgovka, đồng thời ngăn chặn các nỗ lực tấn công của Ukraine vào ba khu định cư.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer bày tỏ mong muốn hỗ trợ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk nhằm làm chậm đà tiến quân của các lực lượng Nga tại khu vực Donbass đã thất bại và Ukraine đã bị suy yếu lực lượng tại các mặt trận còn lại.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong ngày 5/9, các lực lượng vũ trang Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Zavetnoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và bắn hạ ba tên lửa ATACMS của Ukraine. Lực lượng phòng không Nga cũng đã phá hủy năm quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất, một tên lửa Olkha và 27 máy bay không người lái.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Nga có thể lập vùng đệm “kéo dài tới Ba Lan” nếu Ukraine được cung cấp vũ khí tầm xa để đối phó Moscow.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm một căn cứ quân sự ở miền Bắc. Tại đây ông tuyên bố Đức sẽ không cắt giảm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ít nhất 5 bộ trưởng Ukraine đã nộp đơn xin từ chức, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba. Đây là sự thay đổi nội các quy mô lớn khi cuộc xung đột đang có những thay đổi đáng chú ý trên thực địa.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết, đã thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về vấn đề an toàn của nhà máy điện hạt nhân Kursk trong chuyến thăm Ukraine ngày 3/9.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã đệ đơn từ chức vào thời điểm tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiến hành đợt cải tổ nội các lớn nhất nhằm ứng phó với chiến sự kéo dài.

Đài RT (Nga) đưa tin, Ukraine đã đình chỉ chức vụ của ông Roman Gladky - tham mưu trưởng lực lượng máy bay không người lái sau khi có thông tin gia đình ông này đang sống ở Nga.

Hội đồng giám sát của Ukrenergo, đơn vị vận hành hệ thống truyền tải điện do nhà nước sở hữu của Ukraine, đã sa thải giám đốc Volodymyr Kudrytsky, bỏ phiếu với tỷ lệ 4-2 để phế truất và thay thế ông bằng Phó Chủ tịch Hội đồng Giám sát Oleksiy Brekht. Theo Poltico, việc sa thải giám đốc điều hành lưới điện quốc gia Ukraine đã gây ra một cuộc nổi loạn ở cấp cao nhất của công ty, trong đó hai thành viên hội đồng giám sát tuyên bố từ chức để phản đối quyết định này.

Tổng thống Nga Putin cho biết các lực lượng Nga đang tiến công ở miền Đông Ukraine nhanh hơn so với những gì họ đã làm được trong một thời gian dài.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã giành được thêm một khu định cư ở khu vực Donetsk ngày 2/9, trong khi phía Ukraine cùng ngày thông báo rằng hoạt động của họ ở khu vực Kursk, phía Tây nước Nga vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Ukraine vừa phát động các đợt tấn công UAV với quy mô lớn chưa từng có, nhằm vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Liệu sự thay đổi chiến thuật này của Ukraine có tạo ra bước ngoặt mới trong cuộc xung đột căng thẳng giữa hai quốc gia?