Tự chủ đại học - cuộc cách mạng đổi mới giáo dục

Được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cách mạng toàn diện cho giáo dục đại học, đến nay, tự chủ đại học đã đạt một số kết quả đáng khích lệ, tạo bước chuyển biến tích cực cả về nhận thức lẫn công tác tổ chức thực hiện.

User
Ý KIẾN

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình 2006. Bảo đảm không để bất kỳ học sinh nào "phải ở lại phía sau" là trách nhiệm, đồng thời cũng là nghĩa vụ của mỗi nhà trường tại Thủ đô. Nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 là yêu cầu mà các cơ sở giáo dục phải thực hiện bằng được.

Thời điểm này, học sinh lớp 9 đang khẩn trương ôn tập cho kỳ thi quan trọng vào lớp 10 trung học phổ thông sắp tới. Đối với học sinh lớp 12, cùng với việc ôn tập, các em được hỗ trợ lựa chọn ngôi trường và ngành học phù hợp.

Với vị thế là thủ đô, có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều giải pháp ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học.

Năm học 2024 - 2025, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tiếp tục được triển khai với khối lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Cùng với những chuẩn bị về chất lượng đội ngũ và điều kiện cơ sở vật chất thì lựa chọn sách giáo khoa cũng là phần việc được ngành giáo dục đào tạo Hà Nội và các nhà trường quan tâm.

Sáng kiến kinh nghiệm trong ngành giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học tại các nhà trường. Với nhiều giáo viên, sáng kiến kinh nghiệm không chỉ là những sáng tạo trong quá trình dạy học mà còn là những đúc kết quý báu từ chính kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn để đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm phát triển năng lực cho học sinh.

Thực hiện chương trình số 06 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2021 - 2025, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức trò chơi dân gian trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đến năm 2025 nhằm tiếp tục duy trì, đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các nhà trường.

Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục góp phần thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bởi vậy, bên cạnh việc nâng cao các hoạt động chuyên môn, thời gian qua, các nhà trường luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, tạo nên những không gian xanh, an toàn, thân thiện, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy trong nhà trường.

Những năm gần đây, giáo dục STEM được khuyến khích đưa vào trường học. Hoạt động này là cơ hội khuyến khích khả năng sáng tạo, vận dụng tổng hợp kiến thức, tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hà Nội hiện có hơn 2.800 trường học, với hơn 155.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần theo hướng thiết thực, hiệu quả là một trong những nét nổi bật của Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội, nhất là vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và Tết Nguyên đán hàng năm.

Theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nội dung môn Âm nhạc được phân chia theo hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản, từ lớp 1 đến lớp 9, Âm nhạc là môn học bắt buộc. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, từ lớp 10 đến lớp 12, Âm nhạc là môn học lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp. Là năm thứ hai môn Âm nhạc được triển khai ở cấp THPT song với nhiều nhà trường thì đây vẫn còn là thách thức.

Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học, việc quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh là một trong những nội dung được các trường trên địa bàn Hà Nội đẩy mạnh thực hiện trong nhiều năm học vừa qua. Trong xu thế hội nhập thì việc chú trọng tới công tác giáo dục lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc không chỉ giúp các em nâng cao được kiến thức, mà còn góp phần hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trường học là nơi học sinh dành nhiều thời gian hàng ngày và cũng là môi trường có ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát triển của các em. Tuy nhiên, học sinh trong các trường học hiện nay đã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, đa dạng, ảnh hưởng lớn tới việc học tập và sức khỏe tâm thần. Chính vì vậy, công tác tư vấn tâm lý học sinh càng có vai trò quan trọng. Quan tâm và hỗ trợ sớm các vấn đề tâm lý của học sinh - bởi vậy, có ý nghĩa quyết định. Và không chờ đến khi sự việc xảy, chủ động phòng ngừa là cách làm đang được nhiều trường học triển khai.

Định hướng về việc chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực người học đã được ngành Giáo dục Thủ đô cụ thể hoá bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc gắn học với hành, gắn lý luận với thực tiễn thông qua các hoạt động thực hành, nghiên cứu khoa học.

Trước xu thế đổi mới toàn diện giáo dục, đào tạo thì tâm huyết gắn với sáng tạo là những giá trị cốt lõi của người giáo viên, là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công yêu cầu xây dựng một nền giáo dục nhân văn, phát triển bền vững. Điều này đang được khẳng định qua ngày càng nhiều tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo được công nhận.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh thì rất cần các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Bởi, thông qua hoạt động này, học sinh nắm bắt các vấn đề một cách chủ động và bản chất, tự tin thể hiện bản thân mình và hình thành năng lực, phẩm chất cần thiết. Để triển khai các hình thức hoạt động trải nghiệm hiệu quả, tránh lãng phí rất cần sự tổ chức bài bản, khoa học từ các nhà trường, cùng sự đồng hành của hội cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội.

Hiện nay, để bảo đảm chương trình học, hầu hết các trường đều phải tổ chức học bán trú, do đó việc tổ chức bếp ăn trường học là điều hết sức cần thiết. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với các bếp ăn trường học, hai yếu tố tiên quyết cần đặc biệt quan tâm, đó là nguồn gốc thực phẩm và quy trình chế biến. Bên cạnh việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín, bảo đảm lương thực, thực phẩm có xuất xứ rõ ràng thì các trường cần phải đặc biệt quan tâm, giám sát quy trình chế biến thức ăn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Đây là thông tin được các nhà trường, học sinh và phụ huynh mong đợi trong suốt thời gian qua, khi 2025 là năm đầu tiên các học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ tốt nghiệp bậc trung học phổ thông.

Xác định công tác giáo dục - đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quận Cầu Giấy đã chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể, sát thực; chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học...

Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII đã xác định: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý xã hội, quản trị kinh tế, nhân lực ngành văn hóa, du lịch...Xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế” là một trong ba khâu đột phá cần thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đề ra trong xây dựng, phát triển Thủ đô giai đoạn tới.

Học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện mô hình trường học có tên gọi “Trường học hạnh phúc”, đó là những việc làm mà thầy và trò trường THPT Vân Tảo đang nỗ lực thực hiện trong thời gian qua nhằm xây dựng một môi trường học tập thân thiện, lành mạnh, có văn hóa, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ ba. Trong đó, học sinh Thủ đô tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với 12 học sinh đạt giải quốc tế và 141 học sinh đạt giải quốc gia. Trong mỗi thành tích đáng tự hào trên đều có sự đóng góp, nỗ lực, không ngừng nghỉ của những người thầy, cô giáo chuẩn mực về đạo đức và phong cách, yêu nghề, giỏi chuyên môn, luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội triển khai giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo", nhằm tôn vinh những thầy cô giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến trao lại quyền chọn sách giáo khoa cho các nhà trường từ năm học 2024-2025 nhằm góp phần giảm tiêu cực, hoài nghi từng xảy ra trong quá trình chọn sách giáo khoa. Đồng thời, việc giao quyền tự chủ thực sự cho nhà trường trong việc lựa chọn, quyết định sách giáo khoa để dạy sẽ giúp học sinh được tiếp cận với cuốn sách phù hợp với năng lực, điều kiện dạy học thực tế của nhà trường, từ đó chất lượng dạy và học cũng được nâng lên.

Với vị thế là Thủ đô, có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, các trường học tại Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, quyết tâm tiên phong về chuyển đổi số. Trong đó, có 5 trường học đã nhận được chứng nhận "Trường học điển hình Microsoft" trong việc thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao kết quả học tập và giảng dạy, từ đó kiến tạo nền giáo dục tiên tiến.

Phong trào thi đua xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” tại Hà Nội đã lan tỏa rộng rãi và mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần tạo dựng môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường.

Việc nâng cao chất lượng đào tạo để trang bị kiến thức, kĩ năng, thái độ làm việc chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động đóng vai trò quyết định. Do vậy, nhiều trường học kết hợp với doanh nghiệp tạo nên mô hình ''đào tạo kép'' để giúp doanh nghiệp được tham gia vào quá trình đào tạo, thuận lợi tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng, nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường và tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên có việc làm ngay khi ra trường.

Quán triệt nhiệm vụ năm học, chấn chỉnh các sai phạm về vấn đề thu chi, dạy liên kết, văn hoá ứng xử tại các trường học là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023 - 2024 của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội nhằm xây dựng một môi trường học tập an toàn, thân thiện.

Sau phần tin ngành giáo dục Thủ đô tuần qua, mời quý khán giả cùng tìm hiểu kết quả đầu tư cho giáo dục của huyện Gia Lâm, địa phương chuẩn bị lên quận của Thủ đô.

Sau phần tin của ngành giáo dục Thủ đô tuần qua, mời quý khán giả cùng theo dõi việc nâng cao chất lượng dạy và học tại trường dân tộc nội trú của Hà Nội.

Sau phần tin về hoạt động của ngành giáo dục Thủ đô tuần qua, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về vai trò của công đoàn trong trường học hiện nay.

Sau phần tin về hoạt động của ngành giáo dục Thủ đô tuần qua, mời quý khán giá theo dõi không khí chào đón năm học mới 2023-2024.

Sau phần tin của ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô, mời quý khán giả theo dõi công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn Thủ đô.

Sau phần tin về hoạt động của ngành giáo dục Thủ đô tuần qua, mời quý khán giả cùng nhìn lại những dấu ấn của giáo dục Thủ đô năm học 2022-2023.

Sau phần tin về hoạt động của ngành giáo dục Thủ đô tuần qua, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về những dấu ấn của ngành giáo dục Thủ đô trong năm học 2022-2023.

Sau phần tin của ngành GD&ĐT Thủ đô, mời quý khán giả theo dõi công tác đảm bảo nguồn giáo viên chuẩn bị cho năm học mới.

Sau phần thông tin hoạt động của ngành GD&ĐT Thủ đô, mời quý khán giả tìm hiểu về công tác chuyển đổi số trong GD&ĐT của huyện Ba Vì.

Sau phần tin về hoạt động của ngành giáo dục Thủ đô tuần qua, mời quý khán giả cùng nhìn lại đôi nét về những kết quả đạt được của ngành giáo dục Thủ đô sau 15 năm hợp nhất.

Sau phần tin về những hoạt động của ngành GD-ĐT Thủ đô, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về công tác phòng chống đuối nước cho học sinh trên địa bàn Thủ đô.

Sau phần tin điểm lại những hoạt động của ngành giáo dục Thủ đô tuần qua, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về những cơ hội học tập cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập.

Sau những thông tin về hoạt động của ngành GD-ĐT Thủ đô tuần qua, mời quý khán giả nhìn lại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa qua của Hà Nội.

Sau phần thông tin về hoạt động của ngành GD-ĐT Thủ đô tuần qua, mời quý khán giả theo dõi về công tác kiểm tra, giám sát, chống gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sắp diễn ra.

Sau phần tin về hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, mời quý khán giả cùng tìm hiểu về các bước triển khai giáo dục STEM cấp tiểu học.

Bên cạnh những thông tin về hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, mời quý khán giả gặp gỡ những nhà giáo tâm huyết và luôn sáng tạo trong phong trào thi đua của ngành.

Sau phần tin về hoạt động của ngành Giáo dục Thủ đô, mời quý khán giả theo dõi về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh THPT trên địa bàn Hà Nội.

Sau phần tin của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, mời quý khán giả theo dõi phóng về những dấu ấn của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô trong năm học qua.

Sau phần tin của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, mời quý khán giả theo dõi kết quả áp dụng chương trình giáo dục phổ thông cho cấp học THPT với mục tiêu chủ yếu là vận dung kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống, có định hướng nghề nghiệp phù hợp.