Từ nhà máy đèn Bờ Hồ năm xưa

Nhà máy đèn Bờ Hồ là nơi đầu tiên trong cả nước có nhà máy phát điện phục vụ đô thị vào cuối thế kỷ 19. Hành trình 130 năm từ Nhà máy đèn Bờ Hồ đến Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) không chỉ là câu chuyện về việc tiếp quản nhà xưởng, quản lý cơ sở công nghiệp do chế độ thực dân cũ để lại sau giải phóng, mà còn là truyền thống đấu tranh cách mạng, sự phát triển về tay nghề, trình độ quản lý qua từng giai đoạn của những người thợ điện thủ đô và việc ứng dụng công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển đổi số của ngành điện hôm nay.

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Giải quyết việc làm luôn là vấn đề quan trọng để đảm bảo an sinh, đảm bảo đời sống cho người dân. Cũng như công tác giảm nghèo, thời gian vừa qua, vấn đề giải quyết việc làm luôn được quan tâm và chú trọng thực hiện quyết liệt và mang tính lâu dài và bền vững cho người dân. Điều này cũng đã phần nào được thể hiện ở con số giải quyết việc làm do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội công bố mới đây. Cụ thể là con số giải quyết việc làm đã vượt mục tiêu so với kế hoạch đề ra và tăng 2,5 % so với cùng kì năm 2022 – Một con số đáng ghi nhận cho sự nỗ lực của thị trường lao động.

Ngày 22/12/1944 đã ghi dấu trang sử vàng của dân tộc, khi đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân thành lập với 34 chiến sĩ cách mạng đầu tiên. Từ 34 người con ưu tú ấy, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã hình thành và phát triển. 79 năm qua, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã trở thành người lính Cụ Hồ, những chiến sĩ quyết tử để tổ quốc quyết sinh, quyết chiến và quyết thắng.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) định hình rất rõ chính sách phát triển đô thị và nhà ở tại Thủ đô, tập trung sửa đổi các quy định về quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Chương trình toạ đàm 'Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết và phát triển đô thị, gắn với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa Thủ đô' của Đài Hà Nội nhằm tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân để hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có sự tham gia của PGS.TS Đặng Đình Bài - Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia; TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam; và ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt Đô thị Hà Nội.

Với việc quy định nhiều cơ chế, chính sách đặc thù trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ không chỉ Thủ đô mà còn vùng Thủ đô, việc xây dựng và hoàn thiện Dự án Luật được đánh giá là cơ hội rất lớn, tạo lợi thế để Hà Nội phát triển, vươn lên tầm vóc mới, vị thế mới không chỉ của cả nước mà còn trong khu vực và thế giới. Tọa đàm "Huy động nguồn lực phát triển thủ đô nhanh, bền vững, văn hiến, văn minh, hiện đại" trực tiếp trên các nền tảng số của Đài Hà Nội vào 9h30 ngày 09/11/2023

Từ năm 2022, Hà Nội đã thực hiện thí điểm tập trung kiểm soát an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học tại 5 quận và 5 huyện với 215 trường trọng tâm truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Cùng với đó, thành phố cũng quan tâm kiểm soát an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể khu, điểm công nghiệp trên địa bàn. Để tiếp tục kiểm soát tốt công tác này, năm 2023, thành phố vẫn tập trung cho công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học và bếp ăn công nghiệp.

Trong quan niệm của mỗi người dân Việt từ ngàn xưa đến nay, sau công ơn sinh thành, là công ơn dưỡng dục, và người thầy giáo góp một vai trò lớn lao trong đó, không chỉ dạy dạy kiến thức, mà còn dạy cách làm người. Chính vì thế, tháng 11 hàng năm, tháng có Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 luôn là ngày hội lớn của tình thày trò, tình bạn học, để bày tỏ lòng tri ân các thầy cô và gắn kết nhau, cùng tôn vinh những giá trị tốt đẹp uống nước nhớ nguồn của của dân tộc.

Trong dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chương trình Những bông hoa đẹp Thủ đô xin giới thiệu về những người phụ nữ Hà Nội. Với vẻ đẹp trung hậu, đảm đang, giàu lòng nhân ái và khát vọng vươn lên trong cuộc sống, chị em ngày càng khẳng định vai trò to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm cho tháng 10 Hà Nội đẹp hơn, thân yêu hơn.

Hộ nghèo và cận nghèo giờ đây không chỉ xác định ở mức thu nhập mà còn ở khả năng tiếp cận các dịch vụ việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, thông tin. Với quyết tâm nâng cao mức sống, đời sống cho người dân, nhiều địa phương của Hà Nội đã trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo với cách làm hay, sáng tạo và quyết liệt.

Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi định hình rất rõ về chính sách phát triển đô thị và nhà ở tại Thủ đô, tập trung sửa đổi các quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị... Luật Thủ đô sửa đổi đã và đang nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân, tri thức, các nhà khoa học, nhà quản lý...để ngày một hoàn thiện.

Kể từ năm 2010, kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Đông Đô- Hà Nội, một danh hiệu cao quý đã ra đời và chính thức trao cho những người con ưu tú nhất của Thủ đô Hà Nội - danh hiệu 'Công dân Thủ đô ưu tú'. Chương trình hôm nay sẽ giới thiệu với quý khán giả một số gương mặt sẽ được vinh danh trong lễ trao tặng danh hiệu 'Công dân Thủ đô ưu tú 2023' vào tối 09/10 tới đây.

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 49 KH/UBND ngày 28/02/2020 của UBND Thành phố hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2025. Trong những năm qua sở KH&CN Hà Nội đã triển khai một số nội dung thiết thực, hiệu quả. Trong năm 2023 Sở KH&CN Hà Nội đã và đang tiếp tục thực hiện hỗ trợ, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các Doanh nghiệp KH&CN.

Trong những năm qua, vấn đề giảm nghèo bền vững luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm và chú trọng thực hiện. Đồng nghĩa với đó là hàng loạt các chính sách, chương trình giúp người dân giảm nghèo đã được triển khai. Và tất nhiên là không ít những khó khăn, thách thức đã được đặt ra cho Hà Nội và các địa phương trong công tác giảm nghèo.

Sau hơn 10 năm đi vào cuộc sống, việc thực thi những cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô 2012 đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác quản lý của Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc, đòi hỏi phải sớm sửa đổi Luật Thủ đô cho phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô. Trong đó, đặc biệt cần phân cấp, phân quyền và tăng chính sách đặc thù, để Thủ đô có thể phát triển bứt phá.

Bạo lực trên cơ sở giới chưa thuyên giảm tại Việt Nam. Nạn nhân chủ yếu là nữ giới và đối tượng gây ra bạo lực là chồng, người thân và thậm chí là người ngoài. Hình thức bạo lực khá đa dạng, từ bạo lực thể xác, tinh thần, tình dục...Một vấn đề góp phần khiến tình trạng bạo lực giới gia tăng là rất nhiều nạn nhân đã chọn sự im lặng và chịu đựng, không tố cáo hay yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền can thiệp.

Đuối nước đã và đang trở thành vấn đề nóng bỏng được dư luận quan tâm. Vì vậy, các gia đình cần nâng cao ý thức trong việc tìm hiểu và áp dụng những biện pháp phòng tránh đuối nước cho trẻ nhỏ.

Ngoài việc xử lý nghiêm các vụ xâm hại trẻ em, việc giáo dục kỹ năng sống cũng là vấn đề đáng quan tâm trong công tác phòng chống xâm hại trẻ em.

Chương trình hôm nay sẽ là cuộc gặp gỡ với một số con người tiêu biểu trong phong trào lan tỏa những việc tốt - người tốt trong suốt nhiều năm qua. Qua những câu chuyện về những con người hết sức bình dị, biết bao tấm gương khác, việc tốt khác đã được nhân lên để xã hội ngày càng tốt đẹp.

Năm 2023 là một năm khó khăn với thị trường lao động cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, dù có trong giai đoạn nào thì Hà Nội vẫn luôn có những chính sách hỗ trợ và quan tâm đặc biệt dành cho công tác giải quyết việc làm.

76 năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn...luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân ta quan tâm bằng nhiều chính sách và hành động thiết thực, hiệu quả. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh 'Thương binh tàn nhưng không phế', nhiều thương bệnh binh đã và đang trở thành công dân kiểu mẫu, đi đầu trong công tác xã hội của địa phương, trong phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho xã hội.

Các vụ việc xâm hại trẻ em bằng nhiều hình thức thời gian qua đã và đang gây phẫn nộ trong dư luận xã hội. Làm gì để văn chặn vấn nạn này sẽ được đề cập tới trong chương trình tọa đàm hôm nay.

Năm 2022, bằng nhiều giải pháp, Hà Nội đã ổn định được thị trường lao động, việc làm. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, với những khó khăn, thách thức, đặc biệt là giá nhiên liệu, nguyên liệu tăng cao, thị trường bị thu hẹp, các công ty đóng cửa, sa thải công nhân ngày càng nhiều, lại đặt ra bài toán việc làm mới. Vậy đâu là giải pháp cho vấn đề việc làm hiện nay?

Những làng quê của Thủ đô đang ngày càng đẹp hơn nhờ những con người tâm huyết. Không chỉ đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp... mà những gương điển hình trong mọi lĩnh vực từ văn hóa nghệ thuật, đến phát triển sản xuất, kinh doanh đang mang lại chiếc áo mới cho làng quê Hà Nội.

Không chỉ đơn thuần là dạy nghề, mà các trường nghề hiện nay còn gắn với nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp để đào tạo đúng và trúng, đảm bảo việc làm cho học viên khi ra trường, cũng như cung cấp cho thị trường lao động tay nghề có chất lượng.

Kỷ niệm 133 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, chương trình 'Những bông hoa đẹp Thủ đô' với chủ đề "Ta bên Người, Người tỏa sáng trong ta" xin được cùng trò chuyện với những gương tiêu biểu làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kỷ niệm 137 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5, chương trình "Những bông hoa đẹp Thủ đô" sẽ dành để nói về những người lao động trong tổ chức Công đoàn thành phố Hà Nội, những gương 'Người tốt, việc tốt' bình dị trong nhịp sống lao động sản xuất hôm nay.

Sự mất ổn định của thị trường lao động trên phạm vi cả nước ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, việc làm của người lao động. Nguyên nhân nhiều doanh nghiệp không tuyển dụng hoặc sa thải người lao động thì có nhiều, trong đó phải kể tới tình hình kinh doanh, sản xuất không ổn định. Không nằm ngoài khó khăn này, thị trường lao động Hà Nội cũng có những khó khăn riêng và đâu là giải pháp đã và đang được thực hiện để đảm bảo việc làm cho người lao động Hà Nội sẽ là chủ đề của chương trình tọa đàm hôm nay.

Tháng Ba, tháng của thanh niên, tháng của tuổi trẻ. 92 năm xây dựng và phát triển, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với lớp lớp thế hệ thanh niên đã cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước. Hôm nay, thế hệ tuổi trẻ Việt Nam tiếp nối truyền thống cha anh đi trước, cống hiến trí tuệ và sức trẻ vào công cuộc phát triển đất nước.

Ngày Thày thuốc Việt Nam 27/2 là dịp để toàn xã hội tri ân những chiến sĩ áo blu trắng, những người đã không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy để cứu sống người bệnh, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình. Đây cũng là dịp để mỗi người làm ngành Y tự hào hơn về sự nghiệp mà mình đã chọn.

Những chuyện chưa kể của 5 trong số 24 chiến sĩ, sĩ quan tinh nhuệ nhất được Bộ Công an lựa chọn tham gia sứ mệnh nhân đạo: hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Họ là 5 chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ - PC07 Công an Thành phố Hà Nội, vừa trở về sau 9 ngày “Tìm cái Còn trong cái Mất”.

Vượt qua đại dịch COVID-19, Hà Nội đã trở lại yên bình và phát triển cùng những thành tựu KT-XH đầy ấn tượng và tự hào. "Sắc xuân Hà Nội 2023" cũng vì thế mà tươi mới hơn, rạng rỡ hơn. Trong chương trình "Sắc xuân Hà Nội 2023", mời quý khán giả cùng gặp gỡ những điển hình tiên tiến ' Người tốt, việc tốt' của Thủ đô.

Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày nay. Tuy nhiên tại Việt Nam việc chuyển đổi số mới chỉ đang ở giai đoạn đầu với nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Việc chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn đòi hỏi phải có những người đi tiên phong mở lối. Chương trình toạ đàm phát sóng 3/1/2023, phần nào giúp quý vị hiểu hơn về vấn đề này.

Năm 2022 hẳn sẽ đi vào lịch sử của Du lịch Việt Nam nói chung, Du lịch Hà Nội nói riêng với những dấu ấn đặc biệt. Nếu đầu năm 2022, chúng ta còn chưa định hình được con đường cho du lịch trong bối cảnh du lịch bị đóng băng do đại dịch thì đến ngày 15/3, khi Chính phủ quyết định mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu trên cả nước trong việc đánh thức và phục hồi du lịch.

Được Hiệp hội du lịch Golf Việt Nam, Sở VH-TT và Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, Tuần lễ văn hóa du lịch Golf Hà Nội 2022 trở thành điểm đến của các Golf thủ trong và ngoài nước. Hà Nội đang hướng tới trở thành điểm đến hấp dẫn của môn thể thao đẳng cấp, cũng như góp phần phát triển ngành du lịch Thủ đô.

Chương trình Tọa đàm với chủ đề: "Sáng mãi tinh thần Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không" nhân dịp ngày Quốc phòng toàn dân 22/12 và 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không là những tâm sự, tiếp nối của những người lính từ 50 năm trước và hiện tại.

Nhà máy đèn Bờ Hồ là nơi đầu tiên trong cả nước có nhà máy phát điện phục vụ đô thị vào cuối thế kỷ 19. Hành trình 130 năm từ Nhà máy đèn Bờ Hồ đến Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) không chỉ là câu chuyện về việc tiếp quản nhà xưởng, quản lý cơ sở công nghiệp do chế độ thực dân cũ để lại sau giải phóng, mà còn là truyền thống đấu tranh cách mạng, sự phát triển về tay nghề, trình độ quản lý qua từng giai đoạn của những người thợ điện thủ đô và việc ứng dụng công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển đổi số của ngành điện hôm nay.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước mới chỉ đạt 5,2% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng kinh tế và kéo theo nhiều hệ lụy. Hà Nội là một trong những địa phương tập trung các dự án trọng điểm, cũng nằm trong tình trạng này. Đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ các nút thắt là yêu cầu cấp bách mà Chính phủ cũng như của Hà Nội đặt ra. Vấn đề này sẽ được đề cập tới trong cuộc tọa đàm hôm nay.

Năm 2022, BHXH, BHYT - chính sách an sinh trụ cột của Nhà nước đã có những tác động mạnh mẽ tới đời sống kinh tế - xã hội, tạo được nhiều dấu ấn. Trong đó, Bảo hiểm xã hội Hà Nội là đơn vị tiên phong trong thực hiện các chương trình công tác của ngành, cũng như các chính sách an sinh.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 khép lại sau gần 3 ngày diễn ra (từ ngày 2 đến 4/12) đã mang đến một không gian văn hóa, du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách những ngày cuối tuần. Lễ hội thu hút hơn 30.000 người dân và du khách, cho thấy sức hấp dẫn của sự kiện, đồng thời giúp ngành Du lịch Thủ đô định vị thêm sản phẩm du lịch mới.

Ngày 11/11 vừa qua Hà Nội được World Travel Awards (WTA), Giải thưởng du lịch hàng đầu thế giới vinh danh danh hiệu "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022". Đây là hạng mục giải thưởng quan trọng trong hệ thống giải thưởng uy tín của WTA. Với Hà Nội thì đây là lần thứ 2 được tôn vinh sau Giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á năm 2022" vào tháng 9 vừa qua.

Thúc đẩy hoạt động du lịch đêm tại Hà Nội