Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Bộ Chính trị chỉ đạo các cấp tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91 về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
Tại kết luận này, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện đầy đủ, sâu sắc quan điểm coi giáo dục và đào tạo là "quốc sách hàng đầu", sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước.
Đồng thời, cần thu hút sự tham gia tích cực của xã hội trong phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
"Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo gỡ những điểm nghẽn. Trong đó, cần sớm xây dựng luật về nhà giáo, luật về học tập suốt đời, chiến lược phát triển giáo dục và các quy định về đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, quản trị nhà trường theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn ở nước ta".
Bộ Chính trị cũng yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên. Tập trung đầu tư hiện đại hoá giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi trong giáo dục và đào tạo. Phát triển, nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục cho các vùng khó khăn.
"Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách Nhà Nước như Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đề ra. Đồng thời, kịp thời điều chỉnh tăng mức chi ngân sách Nhà Nước cho giáo dục và đào tạo phù hợp với tăng trưởng của nền kinh tế".
Kết luận cũng nêu rằng: "Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học."
Bộ Chính trị chỉ đạo khuyến khích các cơ sở giáo dục và đào tạo trong nước liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo tiên tiến trên thế giới. Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trong nước.
Bên cạnh đó, cần khuyến khích, thu hút học sinh, sinh viên nước ngoài đến học tập tại Việt Nam. Ngoài ra, việc thu hút các cơ sở giáo dục đại học uy tín trên thế giới mở phân hiệu tại Việt Nam cũng là điểm đáng lưu ý. Tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà Nước, nhất là đào tạo giảng viên trình độ tiến sĩ và chuyên gia các ngành kỹ thuật, công nghệ mũi nhọn; tăng cường đưa tiếng Việt và văn hoá Việt Nam ra nước ngoài.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội vừa tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi "Bệ phóng khởi nghiệp lần thứ II", năm 2024. Cuộc thi quy tụ gần 50 dự án xuất sắc, đoạt giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp, từ 17 trường đại học, cao đẳng tại thành phố.
Thông tư 23 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đã có điều chỉnh về quy mô các nhóm lớp với cấp học mầm non.
Ngày 24/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT về quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025, để có hành lang pháp lý cho việc tổ chức kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy và học diện rộng trong cả nước, cũng như phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Để giúp doanh nghiệp tìm kiếm, đào tạo nhân tài từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trường Công nghệ - Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Ngày hội Kết nối doanh nghiệp - sinh viên trường Công nghệ 2024, tạo cơ hội cho sinh viên vừa học vừa làm để tích lũy kinh nghiệm.
Thông tin về Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, cả nước có 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024.
Hội khuyến học Hà Nội vừa tổng kết công tác khuyến học và phong trào thi đua khen thưởng năm 2024.
Tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ Quốc tế (IJSO) năm 2024, cả 6 học sinh Hà Nội đều xuất sắc đoạt huy chương.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2024-2025 được tổ chức từ ngày 24-26/12, với 6.482 thí sinh dự thi đến từ 63 tỉnh, thành và 7 trường THPT thuộc đại học.
Hiện có khoảng hơn 60 trường đại học trên cả nước đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Nhiều cuộc thi hướng tới mục tiêu khuyến khích sự sáng tạo và tư duy kinh doanh số của sinh viên, tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện khả năng xây dựng kế hoạch và triển khai thực chiến các hoạt động kinh doanh số ngày càng được chú trọng.
100% học sinh phổ thông phải đạt trình độ ngoại ngữ theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông là một trong nhiều nội dung đáng chú ý được nêu trong Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030.
Sáng 22/12, Ban Dân tộc thành phố phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm học 2023 - 2024.
Sáng ngày 21/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội tổ chức diễn đàn giáo dục Hà Nội năm 2024 với chủ đề: Nhà trường, nhà giáo Hà Nội phát huy truyền thống "hai tốt" tiếp tục đổi mới, sáng tạo để giáo dục đào tạo Thủ đô là trung tâm giáo dục lớn tiêu biểu của cả nước.
Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn tham gia giao thông an toàn cho học sinh các cấp. Mỗi lứa tuổi, mỗi cấp học là một giáo án, bài giảng phù hợp để tăng tính hấp dẫn đối với các em.
Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.
Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.
Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.
Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.
Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.
Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.
Để giáo dục học sinh phát huy tinh thần sáng tạo, đồng thời tổ chức một sân chơi nghệ thuật dành cho các em dịp lễ Noel, đêm nhạc hội “Phenikaa Concert 2024” vừa diễn ra với các màn trình diễn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.
Nhằm tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Sở GD-ĐT Hà Nội vừa đề nghị các đơn vị, nhà trường quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức kỹ năng phòng, tránh tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Hoạt động bảo vệ môi trường trong trường học là một phần quan trọng nhằm giáo dục học sinh về ý thức và trách nhiệm đối với thiên nhiên. Những hoạt động này không chỉ giúp xây dựng ý thức cá nhân mà còn tạo ra một cộng đồng học đường gắn kết, nơi mọi người cùng chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.
Trong dịp nghỉ Tết Âm lịch Ất Tỵ 2025, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ kéo dài 9 ngày; còn đối với học sinh, lịch nghỉ Tết của từng địa phương lại khác nhau.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 363 về “Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sáng 13/12, trường Đại học Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống, 10 năm ngày thành lập trường. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà tham dự.
Sáng nay, 13/12, đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế - IJSO - năm 2024 đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, cùng các nhà trường đã tổ chức lễ đón và khen thưởng các thành viên của đoàn.
Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để giảm thiểu và ngăn chặn, nhưng thực tế, bạo lực học đường vẫn luôn tồn tại dưới nhiều hình thức, từ bạo lực thể chất đến bạo lực tinh thần và không ngừng để lại những vết thương sâu sắc trong tâm lý của học sinh.
Sáng nay 13/12, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm truyền thống, 10 năm thành lập trường và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.
Tối 11/12, tại Rumani diễn ra lễ bế mạc, trao thưởng kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024. Cả 6 học sinh Hà Nội, đại diện học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi này đều xuất sắc đoạt huy chương, trong đó có 5 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tổ chức Kenan Foundation Asia (Kenan), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội trại Sáng tạo STEM 2024 với chủ đề "Mẹ thiên nhiên".
Tại kỳ họp thứ 20, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức tiền thưởng đối với học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi trong nước, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải cấp quốc gia, khu vực, quốc tế và giải Nhất cấp thành phố.
Trong kỳ xếp hạng lần này của Tổ chức xếp hạng QS, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có sự thăng tiến mạnh về vị trí khi được xếp hạng 325 thế giới.
Sáng 10/12, tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội), cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2025 với chủ đề “50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước qua con tem bưu chính” đã được phát động trong thiếu nhi cả nước.
Đào tạo gắn liền với thực tiễn, nhu cầu xã hội, hỗ trợ các trường nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường… đó là những lợi ích trong liên kết đào tạo giữa các trường đại học, học viện với các doanh nghiệp hiện nay.
Nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền Luật giao thông để phù hợp với lứa tuổi học sinh, Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với Nhà hát Cải lương Hà Nội tổ chức các buổi tuyên truyền cho học sinh tiểu học bằng hình thức sân khấu hóa.
Sáng 8/12, tại trường THPT Dương Xá, huyện Gia Lâm, hơn 400 thanh thiếu niên đã được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vinh danh tại Ngày hội “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” cấp thành phố năm 2024.
Chiều 7/12, Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn) và Tổ chức cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (SCI) - một trong những tổ chức lớn nhất hoạt động vì trẻ em trên thế giới, vừa ra mắt ứng dụng giáo dục sáng tạo dành cho thanh, thiếu nhi mang tên Generation Hope.
Sáng 7/12, Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề "Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập".
Trong 3 năm gần đây, nhóm các học viện, trường đại học Công an nhân dân tổ chức kỳ thi đánh giá để tuyển sinh trình độ đại học. Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên các học sinh tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên Bộ Công an sẽ có những điều chỉnh về dạng thức đề thi.
Tại quận Hà Đông, hiện nay, nhiều ngôi trường mới đang được đầu tư khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập ngày càng cao của giáo viên và học sinh trên địa bàn.
Phong trào “Xây dựng trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2021-2025 đã phát huy được nhiều kết quả tích cực, đó là giáo dục và hướng dẫn cụ thể cho học sinh bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, đồng thời lan toả đến cộng đồng.
Đây là nội dung được nhấn mạnh trong Công văn số 3997 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Hội đồng Nhân dân về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại Hà Nội.
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025 và nghỉ học kỳ I của học sinh cả nước là thông tin được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm.
Dạy học không phải là đổ đầy một cái bình mà là thắp sáng một ngọn đuốc. Không chỉ nỗ lực để dạy chữ, trao kiến thức, nhiều thầy cô còn nhận đỡ đầu, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí trở thành người mẹ thứ hai để giúp các em viết tiếp ước mơ được đến trường và có cuộc sống tốt đẹp hơn.
0