UAV và tên lửa Storm Shadow của Ukraine bị Nga đánh chặn

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Hãng Sputnik của Nga dẫn thông cáo cho biết chi tiết về việc bắn hạ vũ khí Ukraine: "Hệ thống phòng không đã phá hủy 12 tên lửa Vilkha, 12 máy bay không người lái trên vùng Belgorod, 8 máy bay không người lái trên vùng Kursk, 4 tên lửa hành trình Storm Shadow phóng từ trên không và 7 máy bay không người lái trên bán đảo Crimea. Trong khi đó, 4 máy bay không người lái khác bị chặn tại tỉnh Lipetsk".

Lực lượng Nga đã đánh chặn nhiều UAV và tên lửa của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng phía Nga đã ngăn chặn được những nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm tấn công vào lãnh thổ Liên bang Nga bằng UAV cánh cố định, hệ thống tên lửa phóng loạt Olkha và tên lửa dẫn đường Storm Shadow.

User
Ý KIẾN

Ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, trong ngày qua, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 250 quân nhân và 6 người đầu hàng làm tù binh chiến tranh (POW) tại Vùng Kursk. Tổng cộng, Ukraine đã thiệt hại hơn 23.850 quân nhân kể từ khi bắt đầu mở cuộc đột kích vào khu vực này.

Mỹ thông báo, oanh tạc cơ tàng hình B-2 đã tập kích mục tiêu tại Yemen, đánh dấu lần đầu loại máy bay này tham gia chiến dịch chống Houthi.

Triều Tiên có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, chính vì vậy bán đảo này đã trở thành một phần quan trọng trong chính sách của các nước lớn và hiện đang bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài. Người dân hai miền Triều Tiên khao khát hòa bình để có thể phát triển kinh tế và đóng góp cho khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy: mơ ước chính đáng đó đang ngày một xa vời. Phóng viên Đài Hà Nội đã có cuộc bình luận với Tiến sĩ Phan Cao Nhật Anh, đến từ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam về vấn đề này.

Nga đã lên tiếng bác bỏ “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho rằng kế hoạch này chỉ gây bất hạnh cho Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày “Kế hoạch chiến thắng” trước Quốc hội nước này.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng Nga đã kiểm soát hai khu định cư ở khu vực Donbass trong ngày qua trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng Vũ trang Nga đã chọc thủng phòng tuyến, vây ép và đẩy lùi các lực lượng Ukraine tại một số khu vực ở trận địa Kursk.

Bất chấp việc phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề từ các chiến dịch tấn công bằng cả không quân, pháo binh và bộ binh của Israel, phong trào Hezbollah ở Liban khẳng định, nhóm này vẫn có đủ khả năng giáng trả lực lượng đối địch, nhấn mạnh rằng ngừng bắn là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột hiện nay.

Truyền thông nhà nước Liban đưa tin, máy bay phản lực của Israel đã tấn công vùng ngoại ô phía Nam của Beirut, lần đầu tiên nhắm vào khu vực này sau gần 1 tuần.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (16/10) đưa tin 1,4 triệu thanh niên nước này, bao gồm sinh viên và cán bộ đoàn thanh niên, đã nộp đơn xin gia nhập hoặc quay trở lại quân đội trong tuần này.

Đề xuất được đưa ra vào thời điểm quân đội Israel những ngày qua đã nhiều lần nổ súng tấn công vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Liban, khiến một số binh sỹ bị thương.

Quân đội Israel được cho là đang chuẩn bị mở thêm mặt trận tấn công bộ binh mới vào Liban, xuất phát từ hướng Đông, gần biên giới Syria, đúng nửa tháng sau khi đưa bộ binh tiến vào quốc gia láng giềng từ phía Nam.

Các nguồn tin an ninh và các nhà phân tích cho rằng đang có dấu hiệu cho thấy Israel có thể mở rộng các hoạt động trên bộ về phía Đông chống lại Hezbollah, trong khi củng cố khả năng phòng thủ của chính mình.

Ngày 15/10, Thủ tướng Liban Najib Mikati cho biết nước này đã sẵn sàng tăng cường sự hiện diện của quân đội ở miền Nam sau bất kỳ lệnh ngừng bắn nào đạt được.

Theo New York Times, quân đội Nga đã giành lại một số ngôi làng và lãnh thổ mà Ukraine chiếm được trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk.

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo, các đơn vị thuộc nhóm quân phía Đông đã giành quyền kiểm soát làng Levadnoye thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

THAAD là một trong những vũ khí chống tên lửa mạnh nhất của quân đội Mỹ, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở tầm xa từ 150 đến 200 km và có tỷ lệ thành công gần như hoàn hảo trong thử nghiệm.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 14/10 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc khi nhiều căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình tại Liban (UNIFIL) bị tấn công trong bối cảnh xung đột giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah không ngừng leo thang.

Người đứng đầu Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Liban ngày 14/10 tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục đóng quân và không rời bỏ các vị trí ở Nam Liban theo yêu cầu của Israel.

Theo Sputnik, ngày 14/10, NATO đã bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn mang tên Steadfast Noon ở Bắc Âu, với sự tham gia của 2.000 binh sỹ và 60 máy bay quân sự từ 13 quốc gia liên minh.

Quân đội Israel đã dẫn các phóng viên đến một trục đường hầm của Hezbollah tại miền Nam Liban, chỉ cách một căn cứ của Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) khoảng 200m. Đây được cho là một hành động vi phạm Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Sau khi tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào căn cứ quân sự ở miền Trung Israel, phong trào Hezbollah ở Liban tiếp tục cảnh báo sẽ tấn công Israel nhiều hơn nếu nước này tiếp tục chiến dịch ở Liban.

Ukraine cố gắng giữ phòng tuyến ở Kursk trước các cuộc phản công của Nga. Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky thừa nhận tình hình ở miền Đông cực kỳ khó khăn.

Máy bay chiến đấu của Israel tấn công một khu chợ ở thành phố Nabatiyeh ở miền Nam Liban và một nhà thờ gần biên giới Liban-Israel.

Giành quyền kiểm soát thêm một số làng ở Donetsk, tiêu diệt nhóm trinh sát Ukraine, Nga tiến vào giai đoạn 2 của đợt phản công ở Kursk... là những diễn biến chính của chiến sự Nga - Ukraine ngày 13/10.

Quân đội Israel hôm 12/10 tiếp tục tấn công bộ binh và không kích tại khu vực phía Bắc Gaza, đặc biệt là tại trại tị nạn Jabalia.

Quân đội Israel cho biết, lực lượng Hezbollah ở Liban đã bắn tổng cộng gần 400 quả tên lửa tấn công Israel, đánh dấu một trong những đợt tập kích tên lửa ác liệt nhất kể từ đầu chiến sự.

Nga tiếp tục bao vây các vị trí đóng quân của Ukraine ở Kursk sau khi có nguồn tin từ kênh Telegram “Mash” cho biết Moscow đã bắt đầu giai đoạn 2 của cuộc phản công tại đây.

Ngày 12/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này đã đẩy lùi 5 nỗ lực tấn công, làm tổn thất hơn 400 quân và 18 thiết bị của Ukraine trong vòng 24 giờ trước đó.

Theo nguồn tin từ RT, bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp tại Brussels (Bỉ) vào tuần tới để bắt đầu xem xét lại chiến lược quan hệ với Nga.

Ngày 12/10, tại một cuộc họp báo ở thủ đô Beirut của Liban, Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Mohammad Baqer Qalibaf đã tái khẳng định cam kết của Iran hỗ trợ Liban trong thời gian xung đột căng thẳng với Israel gần đây.

Lực lượng Hezbollah ở Liban ngày 12/10 thông báo đã phóng nhiều tên lửa vào một căn cứ quân sự của Israel ở thành phố ven biển Haifa.

Hơn 130 máy bay của các quốc gia thành viên NATO đã phô diễn sức mạnh trên bầu trời châu Âu trong khuôn khổ cuộc tập trận Ramstein Flag.

Quân đội Israel tuyên bố đã loại bỏ một chỉ huy cấp cao của nhóm Jihad Hồi giáo Palestine tại trại tị nạn Nur Shams ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Quan chức Nga cho biết, các nguồn lực quân sự của Ukraine đã cạn kiệt, 70% xe chiến đấu của Kiev đã bị phá hủy ở Vùng Kursk. Trong khi đó, tại Lugansk, quân đội Nga đã bắt đầu khai hỏa "chính xác hơn" vào các đơn vị Ukraine đóng quân tại khu vực cộng đồng Lozovaya.

Các lực lượng quân đội Israel đã tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào trung tâm thủ đô Beirut ở Liban khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương; trong khi tại Gaza, lực lượng Israel tấn công vào một trường học khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) ngày 10/10 ra thông cáo cho biết, đài quan sát tại trụ sở của họ trúng đạn từ xe tăng Merkava của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), khiến hai binh sĩ bị thương và phải nằm viện, song không nghiêm trọng.

Giới chức Liban cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của quân đội Israel vào trung tâm thủ đô Beirut tối 10/10, đánh dấu đòn tập kích đẫm máu nhất của Israel vào thủ đô của quốc gia láng giềng kể từ đầu chiến sự.

Một quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah được cho là vẫn sống sót sau vụ không kích lớn nhất từ ​​trước đến nay vào trung tâm Beirut đêm 10/10.

Một quan chức Israel vừa nói với CNN rằng nội các an ninh của nước này sẽ họp để bỏ phiếu về cách đáp trả cuộc tập kích bằng tên lửa đạn đạo của Iran hồi đầu tháng.

Nga tuyên bố đã bắn hạ 92 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine được phóng vào ngày 10/10; Ukraine báo cáo giao tranh dữ dội ở Toretsk; Bộ Quốc phòng Pháp có kế hoạch gửi lô tiêm kích đa năng Mirage 2000 đầu tiên tới Ukraine vào nửa đầu năm 2025... là những diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine trong ngày 10/10

Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Phóng xạ, Hóa học và Sinh học của quân đội Nga tiết lộ Ukraine đã bí mật dùng vũ khí hóa học, ngụy trang dưới dạng đạn khói ở tỉnh Kursk vào tháng 8.

Theo một nguồn tin của Tass, một cuộc họp khác của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (nhóm Ramstein) có thể sẽ được tổ chức bên lề cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại trụ sở của khối vào ngày 17/10 tới.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giành lại hai làng ở tỉnh biên giới Kursk, nơi lực lượng Ukraine mở chiến dịch tấn công bất ngờ hồi đầu tháng 8.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah, khu vực phía Nam thủ đô Beirut của Liban hôm nay tiếp tục hứng chịu các cuộc không kích dữ dội từ quân đội Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố lực lượng Hezbollah ở Liban đã tan rã vì cái chết của thủ lĩnh Nasrallah và các trận không kích liên tục thời gian gần đây.