Ukraine mất thêm tới 4 tiêm kích F-16?

4 máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine mới được các đối tác phương Tây chuyển giao được cho đã bị phá huỷ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga vào sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky.

Tin do truyền thông Nga đưa ra ngày 26/9 từ một số nguồn tin chưa được xác thực.  Kênh Telegram Russian Weapon ngày 26/9 cho biết, một cuộc không kích quy mô lớn của Nga nhằm vào sân bay Starokonstantinov của Ukraine đã khiến 4 máy bay chiến đấu F-16 bị phá hủy. Hai trong 4 máy bay này đã bị tấn công khi đang trên đường băng, trong khi 2 chiếc khác được đặt trong kho chứa.

Blogger người Ukraine Anatoly Shariy cùng ngày cũng đã đưa tin về việc 4 máy bay chiến đấu F-16 ở Ukraine bị phá hủy. Viết trên kênh Telegram của mình, blogger Shariy cho biết: “Họ báo cáo rằng do một cuộc tấn công bất ngờ, số lượng F-16 bị thiếu hụt khoảng 4 chiếc”.

Máy bay chiến đấu F-16

Trang news.ru của Nga dẫn lời các sĩ quan quân đội nước này cho biết Lực lượng vũ trang Nga đã tấn công sân bay Zhulyany ở thủ đô Kiev và sân bay quân sự Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky, nơi đặt các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

“Khoảng một giờ trước, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khác vào sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky - lần này họ đã bắn vào đó không dưới bốn tên lửa đạn đạo Kinzhal. Cơ sở này là một trong những nơi đồn trú chính của các chiến đấu cơ F-16 của Mỹ được chuyển giao cho Ukraine. Điều này chủ yếu là do căn cứ có các công trình bê tông cốt thép từ thời Liên Xô, giúp mang lại khả năng tàng hình và an ninh tốt hơn cho máy bay,” kênh Rybar - một nhóm nhà phân tích quân sự ủng hộ Nga - viết.

Theo các tác giả của kênh, mặc dù có báo cáo khác nhau về việc một số máy bay F-16 bị phá hủy tại Starokonstantinov, nhưng hiệu quả của cuộc đột kích có thể được đánh giá sau khi xuất hiện các hình ảnh vệ tinh và các bằng chứng khác.

“Một cuộc tấn công mới vào sân bay cho thấy sự nhất quán trong việc phá hủy cơ sở hạ tầng làm căn cứ cho máy bay chiến đấu của Mỹ. Số lượng công trình bê tông cốt thép của Liên Xô tại các sân bay Ukraine vẫn còn hạn chế và khi chúng bị phá hủy, việc giấu F-16 sẽ khó khăn hơn nhiều”, Rybar cho biết thêm.

Phóng viên quân sự Alexander Kots viết: Các trang công khai của Ukraine đã đưa tin về những đợt đổ bộ mạnh mẽ vào sân bay ở Starokonstantinov sau khi cảnh báo tên lửa được công bố.

“Các cơ quan giám sát đã báo cáo về việc tiêm kích MiG-31 của Nga cất cánh, điều đó có nghĩa là khả năng cao cuộc tấn công được thực hiện bởi các tên lửa Kinzhal. Các máy bay Su-24 của Ukraine theo truyền thống được đặt tại sân bay này để phóng các tên lửa Storm Shadows và Scalps mà phương Tây cung cấp. Nhà chứa máy bay bằng bê tông dùng để cất giữ máy bay đã được trang bị ở đây từ thời Liên Xô. Có thể chính vì điều này mà sân bay được chọn làm địa điểm đồn trú của F-16. Một số nguồn tin Ukraine đưa tin có tới 4 chiến đấu cơ của Mỹ bị phá huỷ trong cuộc tấn công”.

Còn theo kênh Telegram Military Affairs, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã bắn trúng 2 máy bay F-16 của Ukraine khi đang cất cánh từ sân bay. Cuộc tấn công được cho là do bốn chiếc MiG-31K với tổ hợp siêu thanh Kinzhal thực hiện.

Win/Win cũng đưa tin, tại sân bay Starokonstantinov, hai máy bay chiến đấu F-16 do Hà Lan tài trợ cho Ukraine đã bị hư hại khi đang chuẩn bị cất cánh. Ngoài ra, một chiếc Su-24, được nâng cấp để phóng tên lửa Storm Shadow, cũng bị phá hủy.

“Tại sân bay Starokonstantinov, một chiếc Su-24 được nâng cấp để phóng tên lửa Storm Shadow, cũng đã bị phá hủy. Một kho chứa 12 tên lửa Storm Shadow cũng có thể đã bị phá hủy. Hiện vẫn chưa xác định được mức độ thiệt hại của chiếc F16 đó, nhưng vỏ và phần thân máy bay đã bị hư hại trong quá trình cất cánh. Chúng không thể cất cánh, nhưng hạ cánh bình thường. Chiếc Su-24 bị cháy”, nguồn tin cho biết thêm.

Trong khi đó, blogger nổi tiếng người Ukraine Anatoly Shariy cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất 4 chiếc F-16 cùng một lúc trong một cuộc tấn công bất ngờ của Nga.

“Từ một cuộc phục kích trên không, 4 chiếc MiG-31K của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tổ hợp siêu thanh Kinzhal vào sân bay của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở Starokonstantinov. Trước đó, trong cuộc tấn công bất ngờ, 3 máy bay F-16 đã bị bắn trúng. Đúng một giờ sau, có cuộc tấn công thứ hai bằng ba tên lửa. Lần này, có một cuộc tấn công vào cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của sân bay”, INSIDER-T đưa tin.

Hiện, phía Ukraine vẫn chưa bình luận về các thông tin trên. Trước đó, cùng ngày, truyền thông Ukraine đưa tin về các vụ nổ ở các vùng Kiev, Ivano-Frankivsk và Khmelnitsky.

Tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31K của Nga

Tên lửa Kinzhal – mối đe doạ đối với các sân bay và chiến đấu cơ Ukraine

Báo cáo về việc F-16 bị phá hủy được đưa ra sau khi Nga thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal nhằm vào sân bay Starokonstantinov trong đêm ngày 25, rạng sáng 26/9. Những tên lửa này được đánh giá có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng không hiện đại, khiến chúng trở thành công cụ mạnh mẽ để tấn công các mục tiêu quan trọng của đối phương.

Tên lửa Kinzhal được lắp đặt trên tiêm kích MiG-31 của Nga. Ảnh: ITN

Căn cứ không quân Starokonstantinov là một trong những địa điểm chiến lược quan trọng đối với Không quân Ukraine, đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động tấn công đường không. Đáng chú ý, sân bay này được cho là nơi đồn trú các máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp cho Ukraine. Ngoài ra, Starokonstantinov cũng là nơi cất cánh của máy bay Su-24 được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow và SCALP.

F-16 là loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa năng thế hệ thứ tư do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất, được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bố trí ở tuyến đầu và không quân nhiều nước trên thế giới lựa chọn trong 50 năm qua.

F-16 được thiết kế để thực hiện cả vai trò chiến đấu không đối không và không đối đất trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Máy bay được trang bị một động cơ phản lực Pratt & Whitney F100-PW-200, lực đẩy tối đa 106 kN có đốt sau. Động cơ này giúp F-16 đạt tốc độ tối đa Mach 2 (tương đương 2.400 km/h), tầm bay khoảng 4.200 km.

Kinzhal là tên lửa siêu thanh được thiết kế để phóng từ trên không và có thể đạt tốc độ Mach 10 (gấp 10 lần tốc độ âm thanh). Truyền thông Nga cho biết, tên lửa cực kỳ khó bị đánh chặn bởi bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có nào trên thế giới ở thời điểm hiện tại. Việc Nga sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal trong chiến dịch này có thể cho thấy ý định của Moscow là thực hiện một cuộc tấn công nhanh chóng và hiệu quả.

Bí ẩn xung quanh vụ rơi máy bay F-16 đầu tiên của Ukraine

Ukraine đã nhận được những chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên vào đầu tháng 8, một năm sau khi các đồng minh của nước này thành lập liên minh máy bay chiến đấu để cung cấp máy bay và đào tạo phi công cho Ukraine.

Theo các cam kết, Ukraine sẽ nhận được ít nhất 79 chiến đấu cơ F-16 từ Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ. Theo báo The Economist của Anh, đến nay Ukraine đã nhận được 10 chiếc trong số đó.

Tuy nhiên, Ukraine đã mất chiếc F-16 đầu tiên vào ngày 26/8, tức chỉ vài tuần sau khi những chiến đấu cơ này được chuyển giao cho Kiev, khi chiếc F-16 do phi công Oleksiy Mes, bí danh Moonfish, điều khiển được triển khai cùng với các đơn vị tên lửa phòng không để chống lại cuộc tấn công của hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái Nga.

Vụ việc khiến tiêm kích F-16 bị rơi còn Moonfish thiệt mạng. Viên phi công hàng đầu này đã vận động hành lang mạnh mẽ để Ukraine có thể sở hữu F-16. Đến nay, nguyên nhân vụ việc vẫn là điều bí ẩn.

Phi công F-16 người Ukraine Oleksiy Mes - được biết đến với bí danh "Moonfish" thiệt mạng trong vụ rơi máy bay F-16 tại Ukraine hôm 26/8

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sa thải người đứng đầu Không quân nước này và cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ việc, bao gồm cả khả năng mà một quan chức phương Tây đã nêu ra hôm 30/8, là F-16 bị bắn rơi do “hỏa lực thân thiện” từ một tổ hợp tên lửa Patriot.

Tuy nhiên, theo hai quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, hỏa lực thân thiện có thể không phải là nguyên nhân khiến máy bay F-16 bị rơi. Các nhà điều tra của Mỹ cũng như Ukraine đang xem xét nhiều khả năng khác nhau, trong đó bao gồm cả hỏng hóc cơ học và lỗi của phi công.

Các nhà phân tích quân sự Ukraine cho biết vẫn còn quá sớm để suy đoán về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng các hệ thống phòng không phương Tây và máy bay chiến đấu F-16 chưa bao giờ hoạt động cùng nhau trong những điều kiện phức tạp như hoàn cảnh ở Ukraine hôm 26/8. Cùng lúc Đại tá Mes đang truy đuổi tên lửa của Nga, các đội điều khiển 3 hệ thống phòng không khác nhau, bao gồm Patriot, các nhóm cơ động với tên lửa Stinger và tên lửa Starstreak của Anh, đều đang nỗ lực đánh chặn 127 tên lửa và 109 UAV của đối phương.

“Nhiều thứ có thể dẫn đến việc mất chiếc F-16, bao gồm tình trạng kỹ thuật của máy bay, lỗi của phi công hay các yếu tố bên ngoài”, ông Khrapchynskyi, cựu quan chức Không quân Ukraine cho biết. Theo ông, cũng có khả năng các mảnh vỡ của một tên lửa bị đánh chặn đã văng trúng một bộ phận quan trọng của máy bay.

F-16 không phải "viên đạn bạc"

Ukraine đã phải chờ đợi rất lâu để có được máy bay chiến đấu F-16 mặc dù Tổng thống nước này Zelensky đã yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu ngay từ khi xung đột với Nga nổ ra.

Nhưng cũng giống như các thiết bị khác, các nước phương Tây đã do dự trước khi cuối cùng đồng ý cung cấp F-16 cho Kiev. Vào đầu mùa hè năm 2023, Hà Lan và Đan Mạch đã cam kết sẽ cung cấp những chiến đấu cơ này cho Ukraine, nhưng phải vài tuần sau đó Mỹ mới bật đèn xanh cho việc chuyển giao.

Khi những chiếc F-16 đầu tiên đến Ukraine vào đầu mùa hè này, Tổng thống Zelensky cho biết ông và chính phủ của mình đã tổ chức “hàng trăm cuộc họp và đàm phán” để đảm bảo Kiev nhận được loại chiến đấu cơ này.

Ngày 4/8/2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo về sự xuất hiện của lô máy bay phản lực chiến đấu F-16 đầu tiên của Ukraine. Các báo cáo cho biết lô F-16 đầu tiên mà Kiev dự kiến ​​sẽ nhận được, là những chiếc F-16 cũ của Hà Lan.

Trước đó, một nhóm phi công Ukraine đã bắt đầu khóa đào tạo điều khiển F-16 tại Mỹ vào mùa thu năm ngoái. Trong khi phải mất nhiều năm để được đào tạo đầy đủ để lái máy bay, các phi công của Ukraine đã phải làm điều đó chỉ trong 6 tháng.

Ukraine hy vọng F-16 sẽ mang lại cho họ động lực cần thiết trong cuộc xung đột. Các máy bay phản lực này có nhiều chức năng: chúng có thể cung cấp sự yểm trợ trên không cho quân đội, tấn công các mục tiêu trên mặt đất, tấn công máy bay đối phương và đánh chặn tên lửa. Với vũ khí phù hợp, F-16 có thể ngăn chặn các máy bay ném bom chiến đấu của Nga tiếp cận chiến trường.

Tuy nhiên, F-16 không phải là giải pháp hoàn hảo. Ukraine có thể sử dụng chúng để ngăn chặn Nga kiểm soát bầu trời. Nhưng các chuyên gia cho biết khả năng của chúng kém hơn so với các máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga như Su-35S và Su-30SM2, và trong trường hợp xảy ra không chiến, các máy bay thế hệ 4+ của Nga có ưu thế giành chiến thắng.

User
Ý KIẾN

Helene, cơn bão mạnh cấp 4/5, với sức gió 225 km/h, đổ bộ bờ biển phía Tây của bang Florida lúc 23h30 ngày 26/9 (10h30 ngày 27/9 giờ Hà Nội). Mưa như trút cùng những cơn gió với sức tàn phá lớn đang càn quét khu vực này.

Theo kết quả bầu cử chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) được công bố chiều 27/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và là cựu Tổng thư ký LDP, ông Shigheru Ishiba đã giành chiến thắng và trở thành Chủ tịch mới của LDP, nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

4 máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine mới được các đối tác phương Tây chuyển giao được cho đã bị phá huỷ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga vào sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky.

Với tốc độ siêu thanh, tính cơ động cao và khả năng tấn công chính xác, tên lửa Kinzhal đang nổi lên như một loại vũ khí chiến lược, thể hiện uy lực vượt trội và khả năng răn đe mạnh mẽ của quân đội Nga. Liệu sức mạnh này có đủ để định hình tương lai của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và đảm bảo vị thế của Nga trong các cuộc xung đột quy mô lớn?

Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó bao gồm bom lượn AGM-154 JSOW để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16, đạn dành cho pháo phản lực HIMARS và các loại tên lửa chống tăng cùng nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực giữa phong trào Hezbollah ở Liban và Israel, song ông cho rằng vẫn còn cơ hội cho giải pháp ngoại giao.

Ít nhất bốn máy bay chiến đấu F-16 được cho là đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của quân đội Nga nhằm vào tỉnh Khmelnytsky - nơi đang tập trung các chiến đấu cơ hiện đại mà Ukraine mới tiếp nhận. Đây là thông tin chưa được kiểm chứng, đang lan truyền trên các trang mạng của Nga và Ukraine cũng như các diễn đàn phân tích quân sự.

Quân đội Israel cho biết đã tiến hành những cuộc không kích mới vào các cơ sở của Hezbollah ở miền Nam Liban tối 26/9, sau khi các quan chức cấp cao của Israel bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn trong 21 ngày được Mỹ ủng hộ.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 26/9 tại New York (Mỹ), Tổng thống Abbas cho biết Israel gần như phá hủy hoàn toàn Gaza và nơi đây không còn phù hợp để sống.

Tổng thống Nga Putin đưa ra lời lời đe dọa hạt nhân dành cho phương Tây và Ukraine, trong bối cảnh “kế hoạch chiến thắng” của Kiev đang trên đường đến Nhà Trắng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận tên lửa đã bị tiêu diệt trên không trung, với một số mảnh vỡ rơi xuống đất nhưng không gây thiệt hại lớn.

Siêu bão Helene được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển Big Bend thuộc bang Florida trong khoảng một giờ tới, có thể mạnh lên cấp 4 trong thang bão 5 cấp, mức cực kỳ nguy hiểm.

Điện Kremlin cho biết đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cập nhật học thuyết hạt nhân của Nga sẽ ngăn cản phương Tây ủng hộ hành động chống lại Moskva.

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati phủ nhận các thông tin cho biết ông đã ký một thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này và Israel.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm hai ngôi làng ở miền Đông Ukraine và đang tấn công vào thị trấn Ugledar - một pháo đài phòng thủ quan trọng của Kiev.

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Liban Bassam Mawlawi thông báo hiện có 70.100 người phải đi sơ tán và đã đăng ký tạm trú tại 533 nơi trú ẩn trên khắp cả nước.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.

Ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ mới với các nước phương Tây. Ông cho biết, bất kỳ cuộc tấn công thông thường nào của một quốc gia vào Nga với sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân sẽ được coi là một cuộc tấn công liên minh vào Liên bang Nga. Đây được coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ trước nay của Điện Kremlin trước các cuộc thảo luận ở Mỹ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine dùng tên lửa của phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga hay không.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đây được coi là lần thử thách lớn đầu tiên đối với chính phủ thiểu số của đảng Tự do, hiện đang mất dần sự ủng hộ sau 9 năm cầm quyền của ông.

Tờ Thời báo New York của Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết, đề xuất của Mỹ và các đối tác về lệnh ngừng bắn ở biên giới giữa Israel và Liban có thể được thông qua trong những giờ tới.

Trong thời gian nông nhàn, những người nông dân yêu thích cảm giác mạnh tại Thái Lan lại cùng nhau tham gia một cuộc thi đặc biệt, đua máy kéo trên cánh đồng.

Tọa lạc tại quận Phố Đông của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trong nhà L*SNOW đã được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là khu nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới.

Các quan chức thành phố Kiev xác nhận, ngày 26/9 Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô Kiev của Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng.

Dự án nghệ thuật sắp đặt công cộng với 8.000 quân domino khổng lồ đã ra mắt tại thành phố Toronto - Canada. Tác phẩm điêu khắc nhằm mục đích kết nối những người sống trong cùng một khu phố khi khuyến khích họ tham gia sắp đặt một đường domino khổng lồ dài 2,5 km.

Các cuộc không kích trả đũa lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đang dần biến Liban thành một Gaza thứ hai và có nguy cơ kéo theo nhiều bên tham gia. Liệu Iran, với tư cách là bên hỗ trợ Hezbollah, có sẵn sàng tham gia cuộc chiến?

Khoảng 250 binh sĩ Anh và Croatia đã tham gia một cuộc tập trận quân sự tại Gasnici ngày 25/9, trong đó bao gồm các hoạt động bắn pháo và chiếm giữ vị trí.

Tổng thống Brazil đã bày tỏ lạc quan về triển vọng ký kết hiệp định thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mercosur).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi ngày 25/9 đã cùng kêu gọi các bên liên quan đối thoại để tìm lối thoát cho các cuộc xung đột đang diễn ra tại khu vực Trung Đông.

Tàu tiếp vận USNS Big Horn bị sự cố vào sáng sớm 24/9 (giờ địa phương), đang được kéo vào cảng để kiểm tra và sửa chữa.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói hỗ trợ bao gồm đạn cho tổ hợp HIMARS, đạn pháo 105 và 155 mm, tên lửa chống tăng Javelin, AT-4 và TOW, thiết giáp kháng mìn và nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã công bố đề xuất chung của Pháp và Mỹ về lệnh ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày giữa Israel và Hezbollah “để tạo điều kiện tiến hành đàm phán”.

Tư lệnh quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi cho biết chiến dịch không kích dữ dội vào Liban nhằm làm suy yếu Hezbollah và để ngỏ khả năng tiến quân vào nước này.

Theo CNN, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nhãn khoa của Anh vào ngày 24/9 cho thấy hơn 1/3 số trẻ em trên toàn thế giới bị cận thị vào năm 2023 và tỷ lệ này sẽ tăng lên gần 40% vào năm 2050.

USNS Big Horn, tàu tiếp dầu duy nhất của Hải quân Mỹ phục vụ Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã bị hư hỏng khi hoạt động trên biển vào đêm 23 tháng 9. Tàu này được triển khai ở Trung Đông để hỗ trợ Israel trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Hamas và căng thẳng gia tăng giữa nhà nước Do Thái với các nhóm vũ trang khác ở khu vực.

Theo dự báo của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ, bão nhiệt đới Helene có thể gây ra lở đất và lũ lụt ở Cuba trước khi đạt cường độ cấp 4 thảm khốc khi đổ bộ vào Florida, Mỹ, trong ngày 26/9.

Ngày 25/9, phát biểu tại cuộc họp Hội đồng An ninh Liên bang Nga về răn đe hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chính sách nhà nước của Nga về răn đe hạt nhân cần phải điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Bão Helene đã hình thành trên vùng biển Caribe và dự kiến sẽ mạnh lên khi tiến vào vịnh Mexico, có thể đạt cường độ cấp 3 hoặc thậm chí cấp 4, với khả năng đổ bộ vào Florida trong ngày hôm nay.

Tình hình xung đột biên giới leo thang giữa Israel và phong trào Hezbollah đã khiến hàng nghìn người dân Liban tại khu vực biên giới phải sơ tán về thủ đô Beirut để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Trong một phát biểu ngày 25/9, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết Iran có thể đứng đằng sau những nỗ lực ám sát ông gần đây.

Một nhóm chuyên gia y tế của tổ chức Eyes of Hope đã lập một phòng khám mắt di động và cung cấp dịch vụ chăm sóc miễn phí cho những người vô gia cư Australia gặp các vấn đề về thị giác.

So với đồng Euro, đồng USD đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm. Còn so với đồng bảng Anh, đồng USD đang ở mức thấp nhất trong hai năm rưỡi.

Phát biểu khi tham dự cuộc họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) về tình hình Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi tất cả các bên cam kết thúc đẩy đàm phán hòa bình cho vấn đề Ukraine.