Ukraine: Vũ khí trong kho dự trữ dần cạn kiệt

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra cách đây gần một năm, các nước NATO đã dành cho Kiev những khoản viện trợ chưa từng có, với tổng trị giá lên tới 120 tỷ USD, bao gồm cả viện trợ quân sự, nhân đạo và tài chính. Nhờ có sự hỗ trợ quan trọng đó, mà Kiev vẫn có thể trụ vững sau gần một năm chiến tranh không cân sức với Nga. Tuy nhiên, Mỹ và châu Âu đang dần cạn kiệt kho vũ khí và sẽ không thể cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí mạnh nhất trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine bước vào giai đoạn quan trọng.

User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có giá trị lên tới 6 tỷ USD. Gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu chiến HMS Diamond của Hải quân nước này đã bắn hạ một tên lửa của lực lượng Houthi nhằm vào một tàu thương mại ở Vịnh Aden trên Biển Đỏ.

Một số thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo Hamas vừa bắn tín hiệu rằng họ có thể từ bỏ cuộc đấu tranh bằng vũ lực chống lại Israel nếu người Palestine có được một nhà nước độc lập ở các lãnh thổ do Israel nắm giữ trong cuộc chiến năm 1967.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai tại Belarus, theo thỏa thuận được lãnh đạo hai nước công bố vào năm ngoái.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ đều vô nghĩa.

Bộ trưởng Quốc phòng Thu Điển Pal Jonson cho biết Stockholm không loại trừ khả năng cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, nước này ưu tiên đóng góp tài chính để có thể cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không bổ sung.

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố hôm thứ Ba (23/4) cho thấy lều trại đã được mở rộng gần Khan Younis và Rafah, ở Dải Gaza. Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 7 tháng 4, các khu vực này đang trống, ngày 23 tháng 4 có thể nhìn thấy nhiều lều trắng. Đó được xem là dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị tấn công lớn vào Rafah. Lực lượng Phòng vệ Israel nói với AP rằng họ không xây dựng các khu lều trại này.

Quân đội Nga hôm 22/4 thông báo đã giành được làng Novomykhaidivka, cách thành phố Donetsk khoảng 40 km.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phần lớn là dành cho Ukraine. Điều này được giới phân tích nhận định sẽ khiến xung đột giữa Nga và Ukraine thêm trầm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu định cư Bogdanovka ở khu vực Donetsk.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ đáp trả lại các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với bất kỳ đơn vị quân đội nào của nước này.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội - Thiếu tướng Aharon Haliva từ chức.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, việc Mỹ, Anh và Pháp hỗ trợ Ukraine đang gây ra những rủi ro chiến lược nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Mới đây Ukraine đã tuyên bố đánh trúng tàu hải quân lâu đời nhất của Nga khi con tàu này đang neo đậu ở Crimea. Trong khi đó, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra quyết liệt tại Donetsk, với ưu thế tiếp tục thuộc về các lực lượng Moscow.

Ngày 19/4, Ukraine tuyên bố đã bắn hạ máy bay ném bom tầm xa siêu thanh Tupolev Tu-22M3 của Nga. Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết: “Lần đầu tiên, đơn vị tên lửa phòng không của lực lượng Không quân đã hợp tác với tình báo quân đội Ukraine để phá hủy máy bay ném bom tầm xa chiến lược Tu-22M3, phi cơ mang tên lửa hành trình Kh-22". Lâu nay, những chiếc Tu-22M3 vẫn được coi là ‘sát thủ’ diệt tàu sân bay, một vũ khí đáng gờm của của quân đội Nga.

Nga vừa giáng một đòn mạnh vào một khách sạn nằm gần sân bay quân sự ở Dnepropetrovsk nơi một đơn vị của Ukraine đang đồn trú khiến nhiều binh lính của Kiev thiệt mạng.

Nguy cơ thất bại của Ukraine đang ngày một lớn hơn, khi quân đội Nga có thể phát động một cuộc tấn công tổng lực vào mùa hè này nhờ sắp đánh sập phòng tuyến phía Đông của đối phương.

Theo hãng tin Reuters, Ukraine đã phóng hàng chục UAV tấn công lãnh thổ Nga, gây ra nhiều vụ nổ, trong khi Nga cũng bắn nhiều tên lửa đạn đạo hành trình tập kích đối phương.

Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, quân đội Nga đã phá hủy các máy bay chiến đấu MiG-29 và máy bay vận tải quân sự An-26 của Ukraine tại một sân bay Ukraine.

Quân đội Hàn Quốc cho biết lực lượng không quân nước này đã tiến hành tập trận chung với không quân Mỹ, nhằm tăng cường khả năng phối hợp giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này đang đẩy mạnh sản xuất xe tăng và hệ thống súng phun lửa hạng nặng, nhưng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tăng cường sản xuất thiết bị bảo vệ xe tăng.

Trong một thông báo mới đây, Bộ Y tế dải Gaza do Hamas kiểm soát cho biết các cuộc tấn công của Israel vào vùng đất này bắt đầu từ ngày 7 tháng 10 năm ngoái đã khiến gần 34.000 người Palestine thiệt mạng và khoảng 76.770 người khác bị thương. Cơ quan này kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp thêm các bệnh viện dã chiến và đội ngũ y tế vào Gaza nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương.

Quân đội Nga đang giành thắng lợi ở một loạt thành phố quan trọng như Avdiivka và Chasov Yar. Trong khi đó, Ukraine và Mỹ đang gặp bất đồng trong quan điểm về việc tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga.

Israel tuyên bố sẽ buộc Iran phải trả giá xứng đáng cho các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái do Tehran tiến hành nhằm vào Israel. Nội các chiến tranh của Israel đã họp nhiều lần để tranh luận về một phương án hành động nhằm bổ sung cho nỗ lực ngoại giao chống lại Iran kể từ các cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có nhằm vào Israel. Phương án trả đũa đã được quyết định. Sáng nay Israel đã không kích vào lãnh thổ Iran. Tổng thống Iran cảnh báo rằng ngay cả cuộc tấn công dù “nhỏ nhất” vào lãnh thổ của nước này cũng sẽ nhận lại một cuộc tấn công đáp trả “quy mô lớn và khắc nghiệt”. Vậy Iran có thể tự vệ hiệu quả đến mức nào nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra?

Tối 17/4, Ukraine đã sử dụng khoảng 12 tên lửa chiến thuật ATACMS tập kích một sân bay Nga ở Dzhankoy, trên bán đảo Crimea. Ngay lập tức, Nga đáp trả bằng cách tấn công tên lửa vào một khách sạn nơi quân đội Ukraine đóng quân khiến hơn 50 binh lính thương vong.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải, đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Phó Thông đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và thực hiện đầy đủ nghị quyết 2728

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bên lề hội nghị Ngoại trưởng G7 ở Capri, Italia. Tại đây, ông Antony Blinken đã kêu gọi các đồng minh duy trì ủng hộ Ukraine.

Quân đội Israel đã công bố số hình ảnh về cuộc tấn công quân sự nhằm vào cơ sở hạ tầng của lực lượng Hezbollah ở miền Nam Liban.

Theo The Washington Post, Nga đang thúc đẩy các thoả thuận để cung cấp cho Iran mẫu máy chiến đấu Su-35 cùng hệ thống phòng không S-400 tân tiến của nước này. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel trong thời gian gần đây, The Washington Post chỉ ra rằng việc Tehran sở hữu máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S-400 của Nga có thể tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Iran.

Quân đội Nga tiếp tục đánh bại quân Ukraine ở mọi mặt trận. Giao tranh khốc liệt nhất hiện đang diễn ra ở khu vực Chasov Yar - nơi được cho là sắp bị chia thành hai phần. Ông Zelensky lo lắng và yêu cầu phương Tây giúp đỡ, thế nhưng lời yêu cầu của Tổng thống Ukraine dường như bị phớt lờ.

Australia cho biết nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 50,3 tỷ AUD (32 tỷ USD) trong thập kỷ tới, đồng thời cải tổ các chương trình vũ khí tập trung vào tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và tàu chiến.

Quân đội Israel thông báo hạ các chỉ huy của lực lượng Hezbollah, đã tổ chức hoặc lên kế hoạch tập kích rocket, tên lửa nhằm vào nước này.

Bộ Y tế Palestine ở Dải Gaza do Hamas kiểm soát cho biết số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel đang diễn ra ở Dải Gaza đã tăng lên 33.797 người.

Quân đội Nga đã đánh bật lực lượng Ukraine để giành quyền kiểm soát làng Semyonovka ở phía Tây Avdiivka và tiếp tục phát huy thành công ở phía Bắc thành phố.

Truyền thông địa phương đưa tin Iran đã sử dụng máy bay không người lái cảm tử và một số loại tên lửa đạn đạo tầm xa để tiến hành một loạt cuộc tấn công vào Israel cuối tuần qua.

Qua nhiều video, hầu hết tên lửa và máy bay không người lái của Iran đều tới được mục tiêu. Điều này được cho là nhờ tổ chức tấn công quy mô lớn đúng cách, khiến hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel có thể bị quá tải.

Quân đội Nga vừa thông báo thành lập thêm cánh quân Bắc tham chiến trên hướng Belgorod.

Quân đội Israel cho biết, nước này sẽ sớm điều động hai sư đoàn dự bị đến để tham gia các chiến dịch ở phía Nam Gaza.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian khẳng định, Iran không có ý định tiếp tục hoạt động quân sự chống lại Israel.

Tờ New York Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thuyết phục Thủ tướng Benjamin Netanyahu không tấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau khi nước này phóng khoảng 300 máy bay không người lái và tên lửa tấn công vào Israel đêm 13/4.

Tối 13/4, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israsel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, xác nhận rằng hàng chục máy bay không người lái đã được phóng từ Iran đang hướng tới Israel.

Rạng sáng 14/4 (giờ Việt Nam), Iran đã phóng hàng chục máy bay không người lái, sau đó là tên lửa đạn đạo tấn công Israel.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đang dần chấp nhận thực tế rằng Nga đang chiếm ưu thế trên chiến trường trong cuộc xung đột với Ukraine bằng sức mạnh của tên lửa “Zircon”. NATO bắt đầu lo sợ và đưa ra tối hậu thư yêu cầu Nga loại bỏ tên lửa này khỏi kho vũ khí.

Đài CNN dẫn thông tin tình báo Mỹ cho biết Iran đang di chuyển các trang thiết bị quân sự, trong đó có máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình. Liệu đây có phải là dấu hiệu chuẩn bị cho một cuộc tấn công trả đũa các mục tiêu của Israel?

Truyền thông Israel ngày 12/4 đưa tin, quân đội và tình báo nước này đã phê duyệt kế hoạch tấn công vào sâu trong lãnh thổ Iran trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công trả đũa từ Iran vào Israel.

Theo RT, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đã được thực hiện từ khu vực Astrakhan.