Ứng Hòa phát triển mô hình tạo đột phá | Nông nghiệp Nông thôn | 25/05/2023

Là vùng chiêm trũng được quy hoạch là vành đai xanh của Thủ đô, huyện Ứng Hòa đã rất chú trọng khai thác thế mạnh của địa phương để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, nâng cao hiệu quả canh tác cho người dân. Ngành nông nghiệp của huyện đang phát triển theo hướng sản xuất tập trung quy mô lớn và dần hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, sản xuất theo hướng công nghệ cao.

User
Ý KIẾN

Đặt mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyệnThường Tín đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí. Tính đến cuối đợt chấm điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu năm 2023 của thành phố Hà Nội, Thường Tín đã có 10 xã nâng cao và ba xã kiểu mẫu. Mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đang ở rất gần.

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, tại nhiều địa phương, người nông dân đã mạnh dạn đưa những vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, trong đó có mô hình nuôi dê thương phẩm. Nhờ các ưu điểm như ăn tạp, dễ nuôi, thời gian sinh sản nhanh, sức đề kháng cao, vốn đầu tư ban đầu ít, đầu ra ổn định, nên mô hình nuôi dê theo chuỗi liên kết đang được nhiều hộ nông dân trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai và nhân rộng.

Từ những lợi thế và tiềm năng sẵn có, huyện Ba Vì đã và đang khai thác thế mạnh địa phương, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển nhiều mô hình kinh tế tập thể, giúp nhau làm giàu. Việc quản lý và phân bổ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân hiệu quả cũng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhiều năm qua, do biến đổi khí hậu, lượng mưa ít đi khiến mực nước các con sông lớn xuống rất thấp. Do đó, sản xuất vụ Xuân luôn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về nguồn nước, từ làm đất, đổ ải đến gieo cấy và chăm sóc tưới dưỡng…. Vụ Xuân năm 2024, nhờ sự chủ động của các công ty thủy lợi, sự quan tâm chỉ đạo của Thành phố, ngành nông nghiệp, sự cần cù chịu khó của bà con nông dân nên đã đảm bảo đủ nước cho toàn bộ diện tích gieo cấy.

Trong bối cảnh đất đai sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp, nhân lực sản xuất cũng chuyển đổi sang các ngành nghề khác, đã thôi thúc ngành nông nghiệp đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng. Vụ đông xuân năm 2024, tại nhiều huyện ngoại thành, khoa học kỹ thuật đã có tác động mạnh mẽ đến năng suất chất lượng nông sản và thu hút nhiều nông dân cũng như hợp tác xã tham gia ứng dụng.

Suốt chặng đường hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Hà Nội luôn lấy dân làm gốc rễ căn bản, để triển khai mọi chủ trương chính sách. Với số xã lớn nhất cả nước, các chỉ tiêu đều cao hơn mặt bằng chung toàn quốc, nhưng Hà Nội luôn về đích trước hạn và luôn giữ vị trí lá cờ đầu trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thành quả đó có được là nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo bài bản xuyên suốt từ cấp ủy chính quyền, tới sự vào cuộc mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân vì thắng lợi chung của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Năm 2023 chương trình xây dựng nông thôn mới của Hà Nội gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Đó là sự bứt phá cả về số lượng và chất lượng trong đánh giá chấm điểm nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đây chính là những dấu ấn đậm nét mà chương trình số 04 về 'Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 – 2025', có được trong năm 2023.

Những ngày Tết Nguyên đán đang cận kề, sắc Xuân của những chậu bưởi, cành đào, cây quất... đang bao phủ khắp phố phường Thủ đô Hà Nội. Mỗi dịp tết đến, nhu cầu về hoa, cây cảnh chơi tết luôn tăng đột biến. Bên cạnh những vùng hoa truyền thống như Đào Nhật Tân, Quất Quảng Bá, hiện nay Hà Nội có rất nhiều vùng trồng những sản phẩm hoa đặc trưng cho ngày tết để cung cấp ra thị trường, sẵn sàng để phục vụ cho người dân Thủ Đô. Những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu luôn đông đúc người mua, bán khiến làng quê thêm phần sôi động.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng hoa giúp bà con mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, trồng hoa theo vùng tập trung, quy mô lớn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao, trở thành các làng nghề hoa cho thu nhập càng cao hơn, mội số mô hình có thu nhập vượt trội, giúp thay đổi bộ mặt nông thôn tại các huyện ngoại thành. Tuy nhiên, việc mở rộng các vùng trồng hoa không hề dễ dàng trước áp lực đô thị hóa và đòi hỏi kỹ thuật, nguồn vốn đầu tư cao cần có các giải pháp hỗ trợ để phát triển bền vững, lâu dài.

Mỗi dịp Tết đến, nhu cầu các mặt hàng nông sản truyền thống sẽ tăng một cách đột biến, là một trong những huyện có nhiều sản phẩm nông nghiệp phục vụ tết, huyện Quốc Oai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất để đưa các sản phẩm nông sản cung cấp cho thị trường Thủ Đô và các tỉnh. Trong đó đặc biệt chú trọng các sản phẩm OCOP, các sản phẩm phục vụ cho dịp tết truyền thống. Để đảm bảo nguồn cung và giúp người dân có thể tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản truyền thống, các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, huyện Quốc Oai đã lên phương án và kế hoạch sản xuất để các mặt hang này có thể cung cấp ra thị trường đảm bảo số lượng và chất lượng

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 - mùa cao điểm mua sắm trong năm đang đến rất gần. Thời điểm này, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã có phương án dự trữ hàng hóa, chuẩn bị sẵn nguồn hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tại huyện Ứng Hòa, nông dân, hợp tác xã, cơ sở sản xuất cũng đã sẵn sàng mọi phương án nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu nông sản, thực phẩm của người dân trong dịp Tết.

Tết Nguyên Đán đến gần là dịp mà nhu cầu về các mặt hàng nông sản tăng cao, là một trong những huyện có nhiều sản phẩm nông nghiệp, huyện Đan Phượng đang tập trung đẩy mạnh sản xuất để đưa các sản phẩm nông sản cung cấp cho thị trường Thủ Đô và các tỉnh. Trong đó đặc biệt chú trọng các sản phẩm ocop, các sản phẩm phục vụ cho dịp tết truyền thống. Để đảm bảo nguồn cung và giúp người dân có thể tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản truyền thống, các sản phẩm làng nghề, sản phẩm Ocop, huyện Đan Phượng đã lên phương án và kế hoạch sản xuất để các mặt hang này có thể cung cấp ra thị trường đảm bảo số lượng và chất lượng

Sau hơn 10 năm triển khai, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được đánh giá là có những tác động tích cực đến mọi mặt đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của vùng nông thôn, ngoại thành. Chương trình đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Thông qua đó, vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội ngày càng trù phú, trở thành những miền quê đáng sống, phát triển tiệm cận với định hướng đô thị trong tương lai, nhờ những cách làm hiệu quả.

Năm 2023 mặc dù gặp nhiều khó khăn tuy nhiên trên địa bàn Hà Nội đã hình thành nhiều vùng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn hiệu quả đưa nông nghiệp Thủ Đô dẫn đầu cả nước về chuỗi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Nhiều mô hình nông nghiệp hiện đại, tiêu biểu đạt giá trị kinh tế cao giúp người nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đặc biệt các hợp tác xã, tổ hợp tác các mô hình kinh tế tập thể, chi tổ hội nghề nghiệp phát huy được giá trị trong giai đoạn hiện nay. Có được thành quả này đòi hỏi nhiểu giải pháp đồng bộ từ chính quyền và hội nông dân các cấp thành phố.

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, vùng ngoại thành Hà Nội ngày càng đổi khác và đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đều được quan tâm đầu tư phát triển và phục vụ tốt nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người dân. Những miền quê đáng sống lần lượt được hình thành, người dân càng thêm tin tưởng vào chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, sẵn lòng góp công sức, tiền bạc để xây dựng quê hương.

Những năm gần đây, chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa công nghệ cao nhằm tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho nhân dân đã được huyện Đông Anh quan tâm chú trọng. Phát triển các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi sản xuất giá trị là hướng đi tại các xã của huyện Đông Anh. Trên lộ trình trở thành quận, Đông Anh phấn đấu xây dựng các chuỗi sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng vùng nông nghiệp sinh thái có giá trị kinh tế cao.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai đã mang lại diện mạo hoàn toàn khởi sắc cho nhiều vùng quê ngoại thành Hà Nội.

Từ một huyện phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi xây dựng nông thôn mới vì là "rốn lũ", là điểm bức xúc dân sinh về ô nhiễm môi trường, nhưng bằng quyết tâm chính trị mạnh mẽ của đảng bộ chính quyền và nhân dân, huyện Thanh Trì đã bứt phá, trở thành đơn vị có nhiều thành tích cao trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Trong giai đoạn phát triển nông nghiệp hiện nay, việc sản xuất phù hợp với thị trường và kết nối tiêu thụ là rất quan trọng. Chính vì vậy để giúp hội viên phát triển đúng hướng, Hội Nông dân các cấp đã chủ động phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; nhân rộng mô hình tổ hợp tác, liên hiệp hợp tác xã hoạt động hiệu quả; trao đổi kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số đến các hợp tác xã trong giai đoạn hiện nay.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện thành phố có 732 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, trong đó có 7 cơ sở công nghiệp, 58 cơ sở bán công nghiệp, còn lại là các cơ sở giết mổ thủ công. Hiện nay, thành phố mới kiểm soát được hơn 60% lượng sản phẩm gia súc, gia cầm tiêu thụ trên địa bàn.

Ba Vì là địa phương vùng xa với xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, có hai dân tộc chính là Kinh và Mường, ngoài ra có số ít dân tộc khác cùng sinh sống trên địa bàn. Nghề nghiệp của người dân xã Tản Lĩnh (Ba Vì) chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên đến nay, từ phong trào xây dựng nông thôn mới, miền sơn cước Tản Lĩnh đã “thay da, đổi thịt”, cuộc sống người dân tại xã Tản Lĩnh huyện Ba Vì, Hà Nội đã đổi thay nhiều .

Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu, nhưng đồng thời nông nghiệp cũng lại chính là ngành gây phát thải khí nhà kính khổng lồ, làm gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Trong đó canh tác lúa có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất. Thực tế này đòi hỏi cần có những mô hình giảm phát thải và phát triển bền vững.

Phụ nữ Việt Nam vốn hay lam hay làm nên trong bất kỳ hoàn cảnh ra sao, các bà, các chị vẫn luôn nỗ lực vươn lên tìm con đường sáng để phát triển bản thân, gia đình và xã hội. Chương trình này là những phương pháp hay, những cách làm hiệu quả được chị em phụ nữ thủ đô áp dụng để phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh trong nông dân, nông thôn, thúc đẩy mạnh mẽ các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp tuần hoàn.

Cùng với sự phát triển chung của làng nghề cả nước, các làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ, phù hợp với xu thế hội nhập của nền kinh tế.

Song song với quá trình phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống ở các vùng nông thôn, Hà Nội đang từng ngày từng giờ tạo dựng những vùng quê xanh, sạch, đẹp tại cả nơi sinh sống của người dân lẫn ngoài đồng ruộng.

Thành phố Hà Nội triển khai các dự án vay vốn quỹ hỗ trợ nông dân, nhằm tạo điều kiện để nông dân phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.

Các trang trại chăn nuôi đang bước vào vụ cuối năm. Hầu hết các đàn lợn đang chuẩn bị đến giai đoạn xuất chuồng và nếu mức giá vẫn giữ như hiện nay thì người chăn nuôi sẽ có một vụ thắng lợi.

Để có thể có được những sản phẩm nông sản đạt chất lượng để tung ra thị trường, các cấp hội nông dân huyện Ba Vì không chỉ thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả, mà còn phát động các phong trào thi đua, đẩy mạnh năng suất, chất lượng.

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế nông nghiệp trong năm 2023 đạt từ 2,5-3%, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nhằm phát huy hiệu quả thế mạnh của từng vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Hiện thành phố đã chuyển đổi hơn 40.227Ha đất lúa sang các mô hình sản xuất khác hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số là "chìa khoá" mở "cánh cửa" cho nông nghiệp hiện đại, là điều kiện bắt buộc để nông nghiệp Việt Nam có thể tham gia vào thị trường thế giới...

Nhanh nhạy ứng dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống, phù hợp với xu thế của thị trường, các nghệ nhân của các làng nghề truyền thống đã góp phần kiến tạo nên những miền quê sung túc, giàu có, đáng sống của Thủ đô.

Hoài Đức tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản thế mạnh. Nhờ đó, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Quỹ Hỗ trợ nông dân đã góp phần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Hội Nông dân Thành phố theo hướng thiết thực, hiệu quả. Nhờ đó, ngành nông nghiệp thành phố đã hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, góp phần tạo ra một số sản phẩm chủ lực có chất lượng, giá trị kinh tế cao.

Sau 15 năm mở rộng địa giới hành giới hành chính, sản xuất nông nghiệp của Hà Nội đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng quy mô lớn, chuyên canh, tập trung, hiện đại, năng suất chất lượng cao, thân thiện với môi trường. Ngành nông nghiệp đã áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào nhiều công đoạn làm gia tăng năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị cho nhiều loại nông sản của Thủ đô.

Với định hướng xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái trải nghiệm, thu hút du khách, huyện Đan Phượng hiện có 8 mô hình nông nghiệp công nghệ cao và 3 vùng sản xuất chuyên canh tập trung và nhiều mô hình chăn nuôi khác. Các mô hình đã góp phần tăng năng suất, tăng giá trị sản phẩm và từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, Hà Nội đã xây dựng mạng lưới tiêu thụ nông sản, chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, thành phố đẩy mạnh liên kết với các địa phương trên cả nước để tạo thuận lợi cho nông dân, HTX, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, gia tăng tiêu thụ nông sản trong mùa vụ. Đồng thời, hỗ trợ các HTX ký kết hợp đồng với doanh nghiệp phân phối nông sản trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Trước đây, việc người dân tại các làng nghề không mặn mà với sản xuất nông nghiệp không hiếm, tuy nhiên, sau khi các địa phương thực hiện dồn ô đổi thửa cùng với chính sách hỗ trợ đưa máy móc vào đồng ruộng, thì chẳng còn thấy ai bỏ ruộng, điển hình là làng nghề Chuyên Mỹ tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Nhận định năm 2023 sẽ còn nhiều khó khăn, do đó ngành Nông nghiệp cả nước đã thực hiện chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, chuyển từ tăng trưởng đơn giá trị sang tăng trưởng đa giá trị, góp phần giúp ngành Nông nghiệp tăng trưởng, phát triển bền vững hơn.

Với định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp chất lượng cao, những năm qua, huyện Thanh Oai đã đẩy mạnh các mô hình sản xuất theo chuỗi khép kín, giá trị kinh tế cao. Các chuỗi sản xuất nông nghiệp đã và đang giúp Thanh Oai trở thành vùng kinh tế nông nghiệp của thành phố.

Sau 15 năm triển khai, Nghị quyết số 26 đã tạo làn gió mới, động viên, khích lệ nông dân đổi mới tư duy, tiên phong sản xuất, tạo tiền đề cho nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn ngày càng được nâng cao.

Phát triển nông nghiệp sạch gắn với ứng dụng công nghệ cao, mở rộng thị trường, liên kết để tiêu thụ đầu ra… đang là mục tiêu được huyện Đan Phượng (Hà Nội) hướng tới, qua đó tạo hiệu ứng tích cực giúp nông dân tăng thu nhập, nhân rộng những mô hình sản xuất chất lượng cao, giá trị lớn.

Trong năm 2023, ngành Nông nghiệp triển khai chiến lược khoa học công nghệ, tập trung đưa khoa học công nghệ phục vụ nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ; sử dụng các chế phẩm sinh học hữu cơ, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp… đó là những cơ sở nền tảng để tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp bền vững.

Là vùng chiêm trũng được quy hoạch là vành đai xanh của Thủ đô, huyện Ứng Hòa đã rất chú trọng khai thác thế mạnh của địa phương để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, nâng cao hiệu quả canh tác cho người dân. Ngành nông nghiệp của huyện đang phát triển theo hướng sản xuất tập trung quy mô lớn và dần hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, sản xuất theo hướng công nghệ cao.

Để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước biết tới, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được Hà Nội triển khai như: Hà Nội OCOP, Festival nông sản, chuỗi sự kiện kết nối các sản phẩm vùng miền. Những hoạt động này đã tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa chủ thể và các nhà phân phối, từ đó điều chỉnh sản xuất phù hợp theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Là một trong những huyện có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo hướng khai thác lợi thế của vùng trên cơ sở quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tập trung phát triển các sản phẩm nông sản chủ lực nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm.