Vải thiều Thanh Hà chính thức lên sàn thương mại điện tử

(HanoiTV) - Sáng 18/5, lễ Khởi động “Chương trình đưa vải thiều và nông sản Hải Dương lên Sàn Thương mại điện tử” đã diễn ra tại Hải Dương.

Vải thiều Thanh Hà có mặt tại các thị trường “khó tính”

Đây là chương trình nằm trong Hội nghị kết nối, xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021 được tổ chức trực tuyến do Hải Dương và Bộ Công Thương phối hợp thực hiện.

Hội nghị trực tuyến giữa các điểm cầu trong nước với sự tham dự của đại biểu các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp sản xuất, thu mua, kênh phân phối. Các điểm cầu nước ngoài có sự tham dự của các Thương vụ, đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt là tại các thị trường tiêu thụ nông sản quan trọng của Việt Nam như Singapore, Trung Quốc,…. Ngoài ra còn có nhiều nhà nhập khẩu, một số sàn thương mại điện tử lớn có quy mô hoạt động toàn cầu của nước ngoài, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, các cơ quan đại diện quốc tế, đại sứ quán nước ngoài, tổng lãnh sự quán nước ngoài tại Việt Nam,..

Hội nghị trực tuyến kết nối, xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021

 Hội nghị nhằm mục đích đẩy mạnh liên kết, hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hải Dương tiếp xúc, trao đổi, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương và mở rộng liên doanh, liên kết trong tiêu thụ vải và các mặt hàng nông sản của tỉnh với doanh nghiệp trong nước và quốc tế; đặc biệt là đối với vải thiều Thanh Hà, một đặc sản nổi tiếng của Hải Dương nói riêng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh của dịch bệnh COVID -19, năm 2020, sản lượng vải thiều cả nước vẫn đạt 200 ngàn tấn; giá cả ổn định. Tổng lượng quả vải xuất khẩu mùa vụ 2020 là 98 ngàn tấn; trong đó riêng Hải Dương: 25 ngàn tấn. Thị trường xuất khẩu cũng mở rộng, nhiều thị trường “khó tính” như Hoa kỳ, Úc, Hà Lan, Anh, Pháp, Vương quốc Ả rập… Đặc biệt, năm 2020, 2 thị trường Singapore và Nhật Bản cũng đã mở cửa với vải thiều Thanh Hà. Đây là tín hiệu mừng đối với Hải Dương, và cũng là cơ hội để tiếp tục được các nông sản khác của tỉnh sang các thị trường này.

Cũng theo ông Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương luôn coi trọng công tác hỗ trợ địa phương và tiêu thụ hàng hóa. Bộ đã thực hiện nhiều chương trình, phối hợp với nhiều bộ ngàn, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương và khai thác ác Hiệp định, hỗ trợ DN đưa hàng nông sản ra thị trường quốc tế. Bộ cũng đã phối hợp với Hải Dương, đưa nông sản, vải Thanh Hà lên các sản TMĐT Lazada, Sendo. …

Tại hội nghị, đại diện các sàn thương mại điện tử lớn như Alibaba, Lazada, hệ thống siêu thị của Vincommerce, các doanh nghiệp đầu mối thu mua xuất khẩu, cơ sở sản xuất, chế biến vải và nông sản Hải Dương cũng đã chia sẻ những cơ hội và triển vọng hợp tác, chung tay đưa quả vải thiều và nông sản Hải Dương đi xa tới nhiều phân khúc thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ameii, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường lớn của phát biểu: Với kinh nghiệm xuất khẩu nhiều năm, đơn vị này nhận thấy có nhiều loại nông sản Việt Nam có thế mạnh cạnh tranh về chất lượng hàng hóa, lịch sử hình thành, tập quán canh tác. Vải thiều Thanh Hải với câu chuyện về cây vải tổ, nhưng đặc trưng khác, trở thành thế mạnh của Hải Dương. Năm 2020, Công ty cũng đã đưa trái vải tươi của Việt Nam vào Nhật Bản, đánh dấu bước tiến quan trọng để vào các thị trường khó tính khác

“Có được điều này, do sự quyết liệt kịp thời của các cấp chính quyền rong chỉ đạo, góp phần củng cố niềm tin của DN xuất khẩu. Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, sự ủng hộ của bà con, Công ty đã xuất khẩu được nhiều như cà rốt, bắp cải, chuối,…Với công nghệ chế biến nông sản tiên tiến, sự chuyên nghiệp bài bản của DN, sự quyết tâm của địa phương, sự đồng long của bà con, quả vải thiều Thanh Hà sẽ còn vươn xa hơn nữa” – ông Tiến nhấn mạnh.

Lên sàn online

Theo UBND tỉnh Hải Dương, năm 2021, diện tích vải toàn tỉnh Hải Dương là 9.186 ha, đặc biệt, cơ bản các diện tích vải Thanh Hà và Chí Linh đã sản xuất theo hướng VietGAP. Trong đó, 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP. Đáng lưu ý, có 520 ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP với 50 ha được cấp chứng nhận.

 Riêng huyện Thanh Hà - “thủ phủ” vải thiều của tỉnh Hải Dương, năm 2021 có 3.328 ha vải, trong đó có khoảng 1.600 ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ. Tổng sản lượng vải quả toàn tỉnh ước đạt 50-55.000 tấn (trong đó, vải sớm khoảng 30-35.000 tấn; 20-25.000 tấn vải chính vụ), tăng khoảng 10.000 tấn so với cùng kỳ năm trước. Huyện đang duy trì 17 vùng, diện tích 155,2 ha đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đến các nước: Hoa Kỳ, Australia, EU, Nhật Bản,..

Tại sự kiện này cũng đã diễn ra Lễ Khởi động “Chương trình đưa vải thiều và nông sản Hải Dương lên Sàn Thương mại điện tử” thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại; lễ ký kết hợp tác hỗ trợ vải thiều và sản phẩm nông sản Hải Dương lên sàn thương mại điện tử giữa Cục Xúc tiến thương mại, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương, Sở Công Thương Hải Dương, cùng 02 sàn thương mại điện tử Lazada và Sendo. Lazada dự kiến sẽ phân phối vải thiều Thanh Hà với hình thức giao hàng nhanh trong 4 giờ đến tận tay người tiêu dùng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để đảm bảo tối đa sự tươi ngon và hương vị đặc trưng của loại đặc sản này. 

Trong khuôn khổ hội nghị, từ ngày 18-20/5/2021, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức chương trình kết nối trực tuyến giữa doanh nghiệp cung ứng vải và nông sản Hải Dương với nhiều đầu mối nhập khẩu tiềm năng trên thế giới, bao gồm cả những đầu mối ở các thị trường xuất khẩu vải truyền thống của Hải Dương và những thị trường tiềm năng mới.