Vấn đề kinh tế ngày 8/2/2022

Ngay từ những ngày đầu năm, cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội đã sớm khởi động đi vào sản xuất kinh doanh với mong muốn có một năm hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển và đời sống người lao động được nâng cao.

User
Ý KIẾN

Trong phiên giao dịch hôm 21/3, dù giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 2.200 USD/ounce, đắt nhất từ trước đến nay, nhưng giá vàng trong nước vẫn chưa vượt ngưỡng 82 triệu đồng /lượng của hôm 12/3. Phải chăng thị trường vàng trong nước đã phần nào bình ổn sau chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng?

Thu ngân sách trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang có những tín hiệu khả quan khi tổng thu 2 tháng đầu năm tăng 3,4% so với cùng kỳ và đạt gần 28% dự toán của cả năm. Trong đó thu nội địa do ngành thuế quản lý tăng 3,8%. Bên cạnh sự hồi phục của doanh nghiệp và nền kinh tế, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cũng là nhóm giải pháp hữu hiệu mà Cục thuế Thủ đô đang tích cực triển khai.

Để đáp ứng được nhu cầu của thế hệ hiện tại, mục tiêu thực hiện 'tăng trưởng xanh' tại các doanh nghiệp đang được cụ thể hóa bằng các hành động như: xây dựng doanh nghiệp xanh, giảm phát thải... Tuy nhiên, quá trình này hiện gặp không ít khó khăn đến từ nội tại của doanh nghiệp. Do đó, Cục phát triển doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng và triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khắc phục khó khăn để thực hiện mục tiêu đầy ý nghĩa này.

Để đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần chú ý đến ba mục tiêu là bảo toàn vốn, tỷ lệ sinh lời phù hợp và có tính thanh khoản. Nhà đầu tư nên chia số tiền đang có thành ba phần, 1/3 gửi vào ngân hàng, 2/3 còn lại chia ra đầu tư vào vàng, chứng khoán và bất động sản. Dù đây là tư vấn của chuyên gia kinh tế uy tín, nhưng hiện nay, các nhà đầu tư là người dân vẫn phải đưa lên bàn cân cả bốn kênh đầu tư quen thuộc là vàng, chứng khoán, bất động sản và gửi tiết kiệm. Khi đã 'cân' thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề giằng co trong tâm trí nhà đầu tư. Vậy đâu mới là con đường đầu tư phù hợp trong từng bối cảnh?

Những năm qua, dù giá vàng liên tục tăng cao, người dân vẫn lựa chọn tích trữ vàng để vừa là phương tiện đầu cơ, vừa là phương tiện trú ẩn vốn, điều này dẫn tới một khối lượng lớn vàng, khoảng 400 tấn, 'nằm chết trong dân'. Đê giải quyết bất cập này, nhiều chuyên gia mong muốn thay đổi tư duy về cách quản lý thị trường vàng. Cơ quan điều hành cần nghiên cứu, xây dựng chiến lược với thị trường vàng như là bộ phận hữu cơ của thị trường tài chính, mang tính hội nhập và liên thông với thế giới.

Một mùa xuân mới lại đến, một năm đầy gian nan đối với doanh nghiệp Thủ đô đã qua đi. Nhiều doanh nghiệp vui mừng với những thành quả sản xuất năm qua, một năm mà dòng vốn cho sản xuất kinh doanh còn khó khăn khi lãi suất hạ chưa như kỳ vọng. Nỗ lực đó có sự chung tay góp sức của nhiều ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hà Nội thông qua nhiều chương trình, gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.

Thay vì sản xuất các chi tiết phụ kiện bằng kim loại cho sản xuất khóa, một số xưởng sản xuất hiện nay chuyên sản xuất các loại phụ kiện theo đơn đặt hàng của các nhà sản xuất cửa nhôm. Ngoài các sản phẩm truyền thống là sản xuất các loại khóa cửa truyền thống và gia công linh kiện theo đơn đặt hàng, nhiều doanh nghiệp đã chính thức tham gia công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí với các loại phụ kiện cửa nhôm hòn chỉnh, cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất cửa nhôm tại Việt Nam.

Du lịch Hà Nội chuẩn bị đón xuân Giáp Thìn 2024 với một tâm thế mới, những khó khăn cam go nhất đã đã vượt qua, chỉ dấu về một giai đoạn phục hồi sau đại dịch đã kết thúc. Những nền tảng cho giai đoạn tăng tốc và tăng trưởng mới đã thành hình. Cờ thi đua mà Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng Sở Du lịch Hà Nội trước thềm mùa xuân là minh chứng cho vai trò và thành quả quan trọng mà Hà Nội đã đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam.

Nếu như đầu năm 2023, các phân xưởng của nhà máy này đều ở trong tình trạng sản xuất cầm chừng, người lao động phải luân phiên nghỉ việc thì càng về cuối năm, mức độ vận hành máy móc ngày càng cao, người lao động thậm chí phải tăng ca, thêm giờ. Sự thay đổi theo chiều hướng tích cực này có được là do doanh nghiệp nhận được thêm khá nhiều đơn đặt hàng các loại máy biến thế đến từ cả thị trường nội địa và Quốc tế. Để đáp ứng các đơn hàng, ngoài việc tăng ca thêm giờ, doanh nghiệp còn phải tuyển thêm lao động mới kịp tiến độ giao hàng cho các đối tác, thậm chí phải từ chối bớt đơn hàng vì không thể cung ứng kịp yêu cầu.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất năm 2023 đã giảm khoảng 2% so với một năm trước đó. Mặt bằng lãi suất đã giảm về thấp hơn mức trước thời điểm dịch bùng phát. Lãi suất cho vay đang thấp nhất 20 năm. Cơ quan điều hành là Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái quan trọng và tích cực trong suốt một năm qua. Chính phủ đã đặt ra một trong những nhiệm vụ tại Nghị quyết 01 năm 2024 là yêu cầu ngành ngân hàng có các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh ý chí và năng lực vay vẫn suy giảm.

Lần đầu tiên thu ngân sách của Hà Nội vượt 400.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa do ngành thuế quản lý đạt trên 376.500 tỷ đồng, bằng 116,3% dự toán pháp lệnh, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là kết quả của rất nhiều giải pháp, trong đó việc tập trung triển khai các chính sách ưu đãi về thuế, phí, tiền thuê đất được đánh giá là trợ lực quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp. Với ý nghĩa 'một miếng khi đói bằng một gói khi no', sự hỗ trợ kịp thời này đã giúp nhiều đơn vị từng bước đi qua khó khăn, duy trì và hồi phục, từ đó thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách.

Giá vàng liên tục đi lên và gần như mỗi ngày lại lập một đỉnh mới, sau đó lại giảm gần 5 triệu đồng/lượng sau công điện ngày 27/12 của Thủ tướng Chính Phủ về giải pháp quản lý thị trường vàng. Dưới con mắt của các chuyên gia kinh tế, hiện tượng giá vàng phá kỷ lục mọi thời đại sau đó lại giảm sâu có những lý do rất đặc biệt. Và hơn thế, những cảnh báo trước những câu hỏi nên mua hay không vào lúc này đã trở nên rất khó khăn ngay cả với chuyên gia kinh tế.

Cùng với làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài đang tiếp tục đổ vào Việt Nam trong năm 2022-2023, các nhà đầu tư đang rất cần lao động có kỹ năng làm việc thực tế, nhất là trong các ngành sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo. Tỷ lệ người lao động mất việc cao tập trung ở nhóm lao động phổ thông và lao động có trình độ đại học nhưng thiếu kỹ năng thực tế đang phản ánh xu hướng này.

Từ tháng 12, các giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước. Đây là quyết định 11/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...Tuy nhiên, ngay sau khi quyết định ban hành, do nhiều người chưa tường minh vấn đề nên đã có những lo ngại về giao dịch tiền mặt cũng như về đối tượng chịu tác động của quyết định này.

Đầu ra cho sản phẩm là khó khăn chung mà nhiều doanh nghiệp phải đối diện trong năm 2023. Kinh tế suy thoái, sức cầu giảm mạnh ở cả thị trường trong và ngoài nước khiến không ít doanh nghiệp lao đao. Góp phần tháo gỡ khó khăn, nhiều tổ chức Hội, Hiệp hội đã tăng cường hoạt động kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng, khuyến khích hội viên sử dụng sản phẩm trong nội khối, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đầu ra cho sản phẩm là khó khăn chung mà nhiều doanh nghiệp phải đối diện trong năm 2023. Kinh tế suy thoái, sức cầu giảm mạnh ở cả thị trường trong và ngoài nước khiến không ít doanh nghiệp lao đao. Góp phần tháo gỡ khó khăn, nhiều tổ chức Hội, Hiệp hội đã tăng cường hoạt động kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng, khuyến khích hội viên sử dụng sản phẩm trong nội khối, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thị trường vay tiêu dùng đang bị méo mó, bởi tình trạng tín dụng đen núp bóng cho vay tiêu dùng, thậm chí mạo danh ngân hàng, công ty tài chính, khiến người vay không phân biệt được đâu là công ty tài chính được cấp phép chính thống và đâu là tín dụng đen. Làm thế nào để gỡ khó cho vay tiêu dùng và đẩy lùi tín dụng đen, đồng thời tìm giải pháp hỗ trợ thị trường tín dụng tiêu dùng phát triển lành mạnh đang là vấn đề được các cơ quan chức năng quan tâm bàn thảo.

Năm nay tiếp tục chứng kiến "thời của đồng đô la mạnh" và sự mất giá kỷ lục đồng tiền các nước lớn. Biến động của thị trường tiền tệ cũng ảnh hưởng lớn đến kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đến hoạt động xuất nhập khẩu có độ mở lớn như nước ta.

Cục thuế Hà Nội hiện quản lý địa bàn có số doanh nghiệp và hộ kinh doanh lớn thứ hai cả nước. Số lượng giao dịch đăng ký kê khai nộp thuế, hoàn thuế, sử dụng hoá đơn của một quận thậm chí bằng cả một tỉnh. Trong các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế, hoàn thành chỉ tiêu thu, thì đẩy mạnh chuyển đổi số được xem là giải pháp quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó, thu ngân sách đang phải đối diện với nhiều thách thức.

Trong thời gian gần đây, nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là chương trình hỗ trợ lãi suất đã được triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn về vốn. Chủ tịch UBND thành phố đã đánh giá cao sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh thành phố Hà Nội và các ngân hàng thương mại đối với cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội trong giai đoạn khó khăn hiện nay, qua đó, góp phần vào kết quả chung của thành phố trong giữ vững và phát triển KT-XH Thủ đô.

Bước sang năm 2023, những di chứng của dịch Covid-19 bộc lộ rõ trong viêc làm thị trường suy giảm trên phạm vi toàn cầu, khiến cho công việc kinh doanh của các doanh nghiệp giảm sút. Trước những thách thức, khó khăn đang phải đối mặt, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía nhà nước trong việc tạo điều kiện kinh doanh và tiếp cận nguồn vay vốn.

Lừa đảo trực tuyến đang là nỗi ám ảnh đối với nhiều chủ tài khoản, tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, các doanh nghiệp bán hàng và các tổ chức tài chính. Để bảo vệ an toàn tài khoản khách hàng, củng cố niềm tin cũng như danh tiếng của ngân hàng, nhiều giải pháp đã được đưa ra. Trong đó, việc tính đến hạn mức chuyển khoản trên 10 triệu đồng có thể buộc phải xác thực sinh trắc học.

Suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tại nhiều quốc gia trên thế giới dẫn đến kim ngạch xuất nhập khẩu từ đầu năm đến nay giảm mạnh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu ngân sách của ngành hải quan.

Công nhân của ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Mỹ là General Motors, Ford Motor và Stellantis cùng lúc đình công sau khi không đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán tăng lương....

Dòng tiền đổ vào ngân hàng sẽ đi đâu khi mà số doanh nghiệp vay vốn ngân hàng kể từ đầu năm đã giảm hơn 1000 đơn vị, mặt khác tăng trưởng tín dụng tính đến tháng 8 năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái....

Hiện nay, giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Hà Nội chiếm khoảng 40% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, mang lại giá trị gia tăng cao và đáp ứng nhu cầu nông sản an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, do có giá thành, chi phí sản xuất cao, vốn đầu tư lớn, nên mới chỉ đáp ứng được chưa tới 10% nhu cầu thị trường và chỉ dành cho số ít khách hàng.

Bộ Tài chính đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội vào vận hành được kỳ vọng giúp cơ quan quản lý, người dân giám sát tính công khai, minh bạch của thị trường, góp phần bảo vệ lợi ích cho nhà đầu tư.

Công nghiệp hỗ trợ rất cần những cơ chế, chính sách đủ mạnh để thúc đẩy phát triển.

Đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội là chính sách kinh tế nhân văn, mang cả ý nghĩa kinh tế và an sinh xã hội. Tuy nhiên xung quanh đề án này hiện có nhiều vấn đề mà người thu nhập thấp quan tâm, đó là tiếp cận vốn vay, điều kiện để mua nhà ở xã hội, điều kiện để doanh nghiệp tham gia xây nhà xã hội được vay lãi suất thấp. Giải quyết những vấn đề này ra sao để Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội sớm đi vào hiện thực là nội dung của chương trình Vấn đề Kinh tế.

Mức lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng đã “hạ nhiệt”, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong tiếp cận nguồn vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn phải dè dặt khi vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, bởi vì doanh nghiệp vẫn đang tìm kiếm đơn hàng để duy trì sản xuất.

Sau 15 năm Hà Nội chính thức mở rộng địa giới hành chính, quy mô nền kinh tế, số lượng doanh nghiệp của Hà Nội tăng mạnh. Để vận hành có hiệu quả, cải cách được xem là yếu tố then chốt. Những cải cách mạnh mẽ trong lĩnh vực thuế, hải quan thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực cho tăng trưởng.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi khách hàng cắt giảm đơn hàng và phải giữ chân những kỹ thuật và công nhân có tay nghề cao. Hà Nội đã và đang đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó như kích cầu trong nước và tăng sức tiêu thụ hàng hóa, giúp các doanh nghiệp có vốn quay vòng sản xuất, cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh giữ đà tăng trưởng những tháng cuối năm nay.

Gần đây không ít trường hợp người dân lỡ chuyển tiền nhầm vào tài khoản của người khác. Vấn đề này được nhìn nhận dưới góc độ pháp lý như thế nào? Trong trường hợp này, việc không trả lại số tiền chuyển nhầm, rút tiền để sử dụng có bị coi là chiếm giữ tài sản của người khác và có bị xử lý theo quy định của pháp luật?

Thanh toán không dùng tiền mặt được xem là xu thế tất yếu. Ở một mặt khác xu thế này cũng đem đến một số những rủi ro trong thanh toán và trở thành nỗi lo của người tiêu dùng. Vậy làm thế nào hóa giải những nỗi lo này?

Thuế tối thiểu toàn cầu là một loại thuế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khởi xướng. Việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu dự kiến từ đầu năm 2024 tới sẽ kéo theo nhiều tác động, đòi hỏi Việt Nam phải có những giải pháp ứng phó nếu không sẽ giảm sức hấp dẫn trong thu hút FDI.

Nhằm đẩy mạnh đầu ra cho các sản phẩm nông sản, nhiều mô hình liên kết của các HTX, tổ hợp tác thông qua các hoạt động kết nối đã ký kết được hợp đồng liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm với hệ thống phân phối, chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân.

Sản xuất cầm chừng, do nhu cầu giảm sút, nhiều doanh nghiệp thực hiện tiết giảm chi phí không cần thiết giảm giá thành đến mức thấp nhất, quan tâm và thực hiện tốt dịch vụ sau bán hàng để giữ thị trường, giữ khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong muốn cơ quan chức năng cần có những giải pháp trúng, đúng, thực chất và kịp thời để gỡ khó cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Phần lớn các chính sách được ban hành thời gian qua tháo gỡ cho lĩnh vực ngân hàng và bất động sản. Vậy điều này có khiến dòng vốn tập trung quá nhiều vào bất động sản, trong khi nhiều chuyên gia cho rằng, nên lái dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất nhiều hơn?

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp tăng cao trong khi cầu nối thị trường trái phiếu doanh nghiệp lại phát sinh khoảng trống kéo dài. Tuy nhiên về lâu dài, khung pháp lý cho phát hành trái phiếu doanh nghiệp hiện còn những lỗ hổng cần sửa đổi và thay thế. Vấn đề trước mắt là cần bình ổn lại thị trường, có biện pháp khuyến khích và bảo vệ doanh nghiệp đủ điều kiện phát hành trái phiếu cũng như hàn gắn thị trường trái phiếu doanh nghiệp khi rủi ro phát sinh khiến niềm tin của nhà đầu tư giảm sút.

Tài chính tiêu dùng là kênh dẫn vốn hiệu quả với người yếu thế, góp phần đẩy lùi tín dụng đen, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội. Tuy nhiên trên thực tế, tỷ trọng tín dụng tiêu dùng quá nhỏ trong khi cộng đồng những người yếu thế tại vùng sâu, vùng xa ngoại thành Hà Nội còn nhiều. Vậy làm thế nào để hoạt động tài chính tiêu dùng đạt hiệu quả cao trong thời gian tới?

Với việc kéo dài thời gian vay và trả nợ ngân hàng, Thông tư 02 sẽ giúp giảm áp lực trả nợ cho khách hàng, góp phần trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đã kế thừa phát huy truyền thống của làng nghề, đồng thời chủ động, sáng tạo nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Theo các chuyên gia kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ giúp hạ nhiệt lãi suất nhưng không có nghĩa thời kỳ tiền rẻ sẽ quay lại.

Thông qua các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam ngày càng được mở rộng. Có được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp của các Đại sứ Việt Nam tại các nước thông qua việc kết nối giao thương với các đối tác nước ngoài, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu và gia tăng cơ hội hợp tác đầu tư.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội đợt 1 tại Dự án nhà ở xã hội tại Nam Từ Liêm với giá bán hơn 19,5 triệu đồng/m2. Nhiều ý kiến cho rằng đây là mức giá bán mà người thu nhập thấp khó tiếp cận.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt với khó khăn về nguồn vốn. Khó khăn này chỉ có thể được tháo gỡ một phần khi các cơ quan quản lý có giải pháp cải cách trình tự, thủ tục thuế, chế độ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ, vừa theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi.