Văn hoá nhường đường của lái xe Việt còn hạn chế
Hạ tầng, đường xá giao thông ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế nhưng góp phần lớn vào bức tranh giao thông ùn tắc và hỗn loạn vào các khung giờ cao điểm, đặc biệt là những ngày mưa như hôm nay thì phải nhắc đến ý thức và văn hóa giao thông chưa tốt của một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện giao thông.
Nhiều ngả đường của Hà Nội ùn tắc do mưa lớn
Cơn mưa kéo dài từ đêm đến sáng ngày 10/1 đã khiến nhiều tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội tắc cứng vào giờ cao điểm sáng nay. Đặc biệt là các tuyến đường nội đô thuộc khu vực các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình, các phương tiện nhích từng mét trên đường.
Diễn biến giao thông này vẫn thường xảy ra ở Hà Nội vào những ngày mưa. Càng đến thời điểm gần tết nguyên đán thì không kể ngày mưa, những ngày thời tiết nắng ráo hiện tượng tắc đường vẫn diễn ra hết sức căng thẳng.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở khu vực Đông Bắc Bắc Bộ. Sáng ngày 10/1, trời mưa lớn và chuyển rét khiến các tuyến đường ở khắp các cửa ngõ Hà Nội đông đúc, ùn tắc. Người tham gia giao thông gặp khó khăn trong tình trạng sương mù, đường trơn, tầm nhìn hạn chế. Nhiều tuyến đường trên thủ đô như Vũ Phạm Hàm tắc cứng do mưa lớn, gây khó khăn cho người dân. Hay trên đoạn đường Tôn Thất Tùng, hầm chui Kim Liên, đoạn đường Dương Văn Bé, Trung Kính - Vũ Phạm Hàm, đường gom Đại lộ Thăng Long cũng không tránh được cảnh ùn tắc kéo dài. Đoạn đường lên cầu Chương Dương các phương tiện di chuyển khó khăn. Do áp lực giao thông tăng cao, nên dọc đường Lê Văn Lương, các phương tiện đã phải di chuyển sang làn đường BRT nhưng vẫn di chuyển rất chậm.
Văn hoá nhường đường của lái xe Việt còn hạn chế
Nói về những ứng xử không tốt của nhiều người điều khiển phương tiện giao thông, ngoài chen lấn trên đường, còn là những hành động có thể gây nguy hiểm khác như: không nhường đường cho người đi bộ, và bấm còi vô tội vạ.
Nhằm hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho người đi bộ, sở giao thông vận tải Hà Nội đã lắp đặt một số nút ấn điều khiển dành cho người đi bộ qua đường để họ ra tín hiệu xin đường. Theo luật, các phương tiện phải nhường đường cho người đi bộ khi có tín hiệu này. Nhưng thực tế, chẳng mấy ai quan tâm. Với những người đã gần 80 tuổi như cụ ông này, cứ mỗi lần sang đường lại là một lần thót tim.
Hay mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh một xe khách đi vào làn khẩn cấp trên đường vành đai 3. Tài xế lái xe còn liên tục bấm còi bắt phương tiện đi đúng phía trước phải nhường đường.
Còi vốn được coi là một thiết bị hỗ trợ lái xe xin đường, nhưng nhiều người lại sử dụng để đòi đường, cướp đường và dọa nạt. Liệu có phải đường đông mới phải bấm còi nhiều như vậy?
Bấm còi vô lối, thậm chí theo kiểu hung hãn đã gián tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Một người phụ nữ ở Lào Cai đã thiệt mạng vì ngã xe sau khi bị giật mình bởi tiếng còi của một chiếc xe tải lớn. Đáng tiếc, đây không phải trường hợp hy hữu.
Có người nói đùa rằng, khách Tây khi đến Việt Nam phải... học võ trước khi ra đường. Câu nói đó xuất phát từ nỗi sợ hãi của người ngoại quốc khi đi ra đường với khung cảnh và những tình huống rất lộn xộn, không theo pháp luật hay một logic nào khác.
Nhiều người cho rằng, hiện trạng này là do hạ tầng giao thông của nước ta còn nhiều hạn chế, không đồng bộ như các nước. Liệu điều này có đúng không?
Nhìn từ văn hóa giao thông các nước, có thể khắc phục, cải thiện được tình trạng ách tắc, hỗn loạn của bức tranh giao thông Hà Nội trong điều kiện hạ tầng như hiện nay bằng cách thay đổi ý thức, hành vi, ứng xử khi tham gia giao thông. Đường đông người dân cũng không cần vội, có thể đi sớm hơn một chút, để bình tĩnh một chút sẽ tốt hơn rất nhiều với việc vội vàng, và bức xúc trên đường.
Điển hình, vào thập niên 1970, Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ tử vong vì tai nạn giao thông rất cao. Giờ đây, quốc gia này tự hào khi trở thành một trong những nước có giao thông an toàn nhất thế giới. Ngoài việc phát triển hệ thống đường xá an toàn hơn, phát triển các phương tiện công cộng thì ý thức của người dân trong việc tuân thủ luật giao thông cũng đã góp phần đem lại hình ảnh đẹp về đất nước Nhật Bản
Khác với Việt Nam, người lái xe luôn đi bên phải thì tại Nhật Bản, mọi phương tiện đều di chuyển bên trái. Và ô tô của Nhật, ghế ngồi của tài xế được thiết kế bên phải để phù hợp. Người Nhật tuân thủ chặt chẽ các tín hiệu giao thông, do đó hầu như trên đường phố không có một bóng cảnh sát giao thông.
Ở Nhật, sẽ không thấy nhiều cảnh kẹt xe bởi vì người Nhật không bao giờ chạy nhanh vượt ẩu; không lạn lách chen lấn "điền vào chỗ trống". Còi xe tại Nhật cũng hầu như không có, chỉ trường hợp nguy hiểm có va chạm với xe khác họ mới bấm còi.
Đối với người đi bộ có lối đi riêng và luôn được ưu tiên nhiều nhất. Người đi bộ thường đi bên phải đường, nếu có vỉa hè thì phải đi trên vỉa hè. Các lái xe thường nhường lối và đảm bảo rằng mọi người đều lên lề an toàn thì mới tiếp tục di chuyển.
Xe đạp chỉ được sử dụng cho một người và di chuyển trong làn đường quy định, thường bên phải đường. Ban đêm hầu như không được phép đi xe đạp mà nếu bạn có đi thì phải bật đèn pha và đảm bảo an toàn.
Luôn phải tuân thủ theo các tín hiệu đèn báo khi tham gia giao thông ngay cả trong những trường hợp bạn đang rất vội vàng. Ở những nơi có vỉa hè thì người đi bộ luôn luôn phải đi trên vỉa hè. Đối với những nơi không có vỉa hè dành cho người đi bộ thì có thể di chuyển dưới lòng đường. Không được di chuyển qua đường từ giữa những chiếc xe đang dừng hoặc đậu lại. Tất cả phương tiện giao thông đều phải nhường đường cho người đi bộ và đặc biệt là mọi người đều đảm bảo rằng người đi bộ sẽ an toàn đi trên vỉa hè thì họ mới được tiếp tục di chuyển.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Ngày 22/11, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng khen thưởng 3 nhân viên quán bia trên phố Ngô Thì Nhậm nhanh trí dập tắt ngọn lửa cháy tại nhà dân trong đêm 21/11.
Các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa cho biết sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa để phục vụ người dân trong cao điểm dịp Tết Ất Tỵ.
Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.
Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.
Sau nhiều năm chậm tiến độ, tuyến đường Vũ Quỳnh, quận Nam Từ Liêm, dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng và hoàn thành thi công trong năm 2025.
Bị trừ hết điểm bằng lái, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện trong thời gian 6 tháng. Đây là quy định tại Thông tư 65 năm 2024 của Bộ Công an quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Hội nghị công bố Nghị quyết số 1255/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023 - 2025 diễn ra vào ngày 22/11.
Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho hai phi công vụ rơi máy bay YAK-130 ở Bình Định.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã phải bổ sung ngân sách khoảng 830 tỷ đồng do tiền đền bù, giải phóng mặt bằng tăng theo khung giá đất vừa được ban hành, nhưng TP.HCM vẫn quyết tâm để dự án sớm về đích, nhanh chóng đưa vào sử dụng, chống lãng phí.
Sáng 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thi hành Luật Thư viện.
Sáng 22/11, Hội LHPN thành phố đã phát động “Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, diễn đàn phụ nữ và nam giới cùng chia sẻ".
Cục Viễn thông,Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến hạn chót là ngày 15/10/2024, các nhà mạng còn 225.000 thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G. Đến ngày 16/10/2024, những thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G đã bị khóa hai chiều.
Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia".
Hiện nay người dân có thể ngồi ở nhà để đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.
Sáng 22/10, Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM phối hợp với Hội Tin học Thành phố (HCA) tổ chức Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số TP. HCM năm 2024 với chủ đề “Công nghệ số - Động lực tăng trưởng mới của TP. HCM”.
Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ quản lý thuế, trong đó có ứng dụng hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân tự động.
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất, hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống của ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Trung tâm Thông tin - Truyền thông Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức Chương trình Giao lưu gương điển hình tiên tiến với chủ đề “Mỗi tấm gương một khát vọng cống hiến”.
Sáng nay, 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Sáng 22/11, Công an thành phố Hà Nội thông tin, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 21/11, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân tại tổ 12 phường Thạch Bàn (quận Long Biên).
Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng và khai mạc triển lãm thành tựu và giải pháp công nghệ năm 2024.
Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này sẽ bắt đầu chạy thương mại.
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nỗ lực huy động nhân lực và xuồng máy tìm kiếm trên đoạn sông ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác va vào lan can cầu treo và rơi xuống sông, làm 2 người trên xe mất tích vào sáng 21/11.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.
Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.
Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.
Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Giá vé tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được UBND TP.HCM chính thức ban hành. Với thanh toán bằng tiền mặt, giá vé dao động từ 7.000 - 20.000 đồng, tùy theo chặng.
UBND thành phố Hà Nội vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức lễ ra mắt Tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật và công bố Chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển.
Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng, nhằm tạo cơ chế khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng.
Tây Hồ là địa bàn đông dân cư và có nhiều địa điểm vui chơi giải trí thu hút đông đảo du khách gần xa tìm đến tham quan trải nghiệm, do vậy công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn là nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện.
Sáng 21/11, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo quốc tế “Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong giai đoạn mới”.
Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
Đến đầu giờ chiều 21/11, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn nỗ lực huy động nhân lực và phương tiện xuồng máy, triển khai nhiều điểm tìm kiếm trên đoạn sông gần hiện trường vụ xe chở rác rơi xuống sông.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) sẽ tiếp tục xem xét, rà soát và đánh giá mức sống tối thiểu của người lao động tương quan với mức lương thị trường, chỉ số giá tiêu dùng để đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp.
0