Văn hoá và Sự kiện (ngày 25/3/2023)

Là tác giả luôn dành tình cảm đặc biệt cho thơ ca, những vần thơ của tác giả Nguyễn Bảo luôn chân thành, dung dị, mộc mạc chất chứa nhiều cảm xúc. Trong chương trình "Văn hoá và Sự kiện" hôm nay, mời quý vị cùng gặp gỡ nhà thơ Nguyễn Bảo qua mục "Nhân vật và sự kiện" để cùng trò chuyện về tình yêu mà tác giả dành cho thi ca, những chia sẻ về tâm tình, gửi gắm qua tập thơ "Đôi bờ thương nhớ" mà tác giả vừa cho ra mắt bạn đọc.

User
Ý KIẾN

Giải Cống hiến lần thứ 18 năm 2024 do Báo Thể thao và văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức đã tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc trong năm vừa qua. Đặc biệt, trong lĩnh vực âm nhạc, Giải thưởng năm nay xướng tên những gương mặt nghệ sĩ trẻ thuộc lứa cuối 8X và phần nhiều là lứa 9X điều này đã phảm ánh toàn cảnh đời sống cũng như xu thế thưởng thức âm nhạc hiện nay của công chúng đồng thời cho thấy Hội đồng bầu chọn đã quan sát, lắng nghe, hòa vào dòng chảy văn hóa nghệ thuật đương thời.

Múa rối là một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc, hiện nay cả nước hiện có khoảng 20 phường rối nước dân gian, chủ yếu ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong đó Hà Nội tự hào vì có 5 địa danh còn lưu giữ, duy trì và bảo tồn loại hình văn hóa phi vật thể đặc sắc này. Gần đây nhất, Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa rối nước Đào Thục, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, vừa được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hát xẩm là một loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian độc đáo. Bên cạnh giá trị nghệ thuật, hát xẩm còn là loại hình âm nhạc dân gian mang đậm tính nhân văn, thẩm mỹ và có tính giáo dục về đạo đức, lối sống của mọi tầng lớp trong xã hội. Trải qua bao biến thiên thăng trầm của thời gian, nghệ thuật hát xẩm đã bị mai một khá nhiều. Hà Nội đã làm gì để gìn giữ phát huy giá trị nghệ thuật hát xẩm, làm hồi sinh, lan tỏa và đưa xẩm đến gần hơn với công chúng Thủ đô và cả nước?

Nhận thức vai trò, tầm quan trọng của thiết chế văn hóa cơ sở như trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn Thủ đô đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, qua đó tạo điều kiện để phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống văn hóa, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống xã hội.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là nơi hội tụ và tôn vinh các tác phẩm tiêu biểu của nền mỹ thuật Việt Nam, trong đó có 9 bảo vật quốc gia. Chính bởi vậy song song với công tác trưng bày, phục vụ khách thăm quan trong và ngoài nước, công tác phục chế, bảo quản, gìn giữ các tác phẩm quý đó vẫn đang là một trong những nhiệm vụ được Bảo tàng hết sức chú trọng và thường ví von hóm hỉnh là “chữa bệnh cho tranh”.

Nghệ nhân là một trong những nhân vật quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Với vai trò của mình, nghệ nhân không chỉ tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt mà còn góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển những giá trị văn hóa của dân tộc.

Cả nước hiện có gần 9000 lễ hội, trong đó riêng Hà Nội có khoảng 1500 lễ hội. Việc tổ chức các lễ hội văn hóa đầu năm phù hợp với thuần phong mỹ tục, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân đồng thời bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa luôn là yêu cầu được đặt ra.

Trong kho tàng văn hóa nghệ thuật dân gian Hà Nội ngàn năm văn hiến, chèo Tàu là một hình thức diễn xướng độc nhất vô nhị, chỉ có ở Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội. Không gian, hình thức và nội dung diễn xướng của chèo Tàu là những giá trị văn hóa, nghệ thuật vô cùng đặc sắc. Những lời ca, điệu múa đất Thăng Long – Hà Nội vừa có cái hay, cái đẹp của tinh hoa bốn phương vừa thấm đượm bản sắc riêng, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể vùng đất xứ Đoài nức tiếng danh hương.

Từ lâu, hình tượng rồng đã gắn liền với đời sống văn hoá, tâm linh của người Việt. Đặc biệt, trong lĩnh vực mỹ thuật hình tượng rồng đóng một vai trò vô cùng quan trọng và được thể hiện rất phong phú với nhiều góc độ khác nhau, tất cả đều làm nổi bật lên ý chí, khát vọng vươn lên của dân tộc...

Từ lâu, âm nhạc được coi là một ngôn ngữ toàn cầu, không biên giới. Âm nhạc không chỉ kết nối trái tim, gắn kết những tâm hồn đồng điệu, âm nhạc còn có một sức hút mạnh mẽ để các quốc gia, dân tộc được xích lại gần nhau hơn, trên tinh thần đoàn kết, giao lưu và lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp. “The Great Wave” - Chương trình giao lưu âm nhạc giữa Dàn nhạc giao hưởng trẻ của Việt Nam và Nhật Bản vừa được diễn ra trong đầu năm mới 2024 chính là nhịp cầu âm nhạc ý nghĩa.

Trong thời đại 4.0, công nghệ thông tin, giải trí phát triển, văn hoá nghe - nhìn lấn át văn hoá đọc, nhiều người trẻ xa dần với thói quen đọc sách. Tuy nhiên nếu nhìn nhận ở khía cạnh tích cực, rõ ràng sự phát triển của công nghệ số đã mở ra những cơ hội cho người đọc trong việc tiếp cận với nguồn tri thức phong phú vô tận trên kho tài nguyên internet.

Trải qua bao thế kỷ, cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã gắn bó, đoàn kết đấu tranh giành độc lập tự do và xây dựng đất nước. Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng, tạo nên sự thống nhất và đa dạng của văn hóa Việt Nam. Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam chính là minh họa sinh động về việc giữ gìn, tôn vinh và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Các chương trình hài kịch, đặc biệt là "Đời cười" đã trở thành thương hiệu riêng gắn với thế hệ diễn viên vàng của Nhà hát Tuổi trẻ. Các chương trình hài kịch là món ăn tinh thần hấp dẫn với khán giả hơn 20 năm qua và mang dấu ấn đặc biệt xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn và nhu cầu, thị hiếu của khán giả mong muốn được thụ hưởng các giá trị chân - thiện - mỹ thông qua nghệ thuật.

Múa rối là một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc, hiện nay cả nước hiện có khoảng 20 phường rối nước dân gian, chủ yếu ở khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ. Trong đó, Hà Nội tự hào vì có 5 địa danh còn lưu giữ, duy trì và bảo tồn loại hình văn hóa phi vật thể đặc sắc này. Gần đây nhất, Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa rối nước Đào Thục, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh vừa được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trải qua 7 năm tổ chức, Cello Fudamento - chuỗi hoà nhạc quốc tế được sáng lập bởi Tiến sĩ - Nghệ sĩ Cello Đinh Hoài Xuân đã ghi được dấu ấn nhất định trong lòng công chúng, đặc biệt là giới chuyên môn trong và ngoài nước. Sự thành công của mỗi chương trình không chỉ được khẳng định bởi giá trị nghệ thuật đỉnh cao khi có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia, mà điều quan trọng hơn cả, đó minh chứng cho khát vọng đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng.

Với đặc trưng vừa mang tính khái quát, thẩm mỹ và trực quan qua lối biểu đạt nội dung dễ hiểu, rõ ràng, thuyết phục, tranh cổ động đã trở thành một trong nhiều thế mạnh của nghệ thuật tạo hình Việt Nam, trở thành một phương tiện nghệ thuật hiệu quả góp phần chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân. Ngày nay, tranh cổ động vẫn luôn giữ giá trị và vai trò trong đời sống nghệ thuật nói riêng và đời sống người Việt nói chung.

Di sản 'Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt' được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hà Nội cũng đã xây dựng kế hoạch về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thành phố Hà Nội đến năm 2025, trong đó có thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt Nam.

Tình trạng vi phạm bản quyền nghệ thuật nói chung, vi phạm bản quyền âm nhạc nói riêng trên môi trường số đang không ngừng gia tăng đã ảnh hưởng tới uy tín, quyền lợi của nhiều nghệ sĩ, gây bức xúc trong dư luận. Bảo vệ quyền lợi cho đứa con tinh thần của mình, bảo vệ sự sáng tạo, lao động nghệ thuật chân chính đang là vấn đề được nhiều nghệ sĩ và dư luận xã hội quan tâm.

Là một loại hình nghệ thuật sân khấu có tính cổ điển, bác học bậc nhất của Việt Nam, tuồng là một trong những loại hình nghệ thuật kén người xem và không phải ai cũng hiểu được những giá trị độc đáo của nghệ thuật này. Có lẽ chính vì thế, trong các bộ môn nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật tuồng gặp khá nhiều khó khăn khi tiếp cận công chúng, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay. Do đó, các nhà hát, những người quản lý cũng đang nỗ lực tìm cho nghệ thuật tuồng một hướng đi mới, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị trong đời sống đương đại.

Năm 2019, Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố sáng tạo ở lĩnh vực 'Thiết kế sáng tạo'. Đây là cơ hội lớn để Thủ đô định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, xây dựng đô thị thông minh, sáng tạo, lấy nền tảng di sản làm điểm tựa. Bên cạnh đó, tương lai phát triển thành phố sáng tạo của Hà Nội đang dần được thực hiện hoá bởi những nhà sáng tạo quy tụ và được truyền cảm hứng bởi Lễ Hội Thiết kế sáng tạo 2023.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến là một trong số ít những người nghiên cứu về văn hóa Hà Nội công phu, nghiêm túc với niềm đam mê bất tận. Hơn 30 năm sống với từng nhịp thở của mảnh đất Hà Nội, cũng là 30 năm rong ruổi với chữ nghĩa, Nguyễn Ngọc Tiến đã để lại một khối lượng tác phẩm với những chuyện kể thú vị, hấp dẫn về Hà Nội.

Việc trao tặng danh hiệu NSND, NSUT là sự ghi nhận, cổ vũ, động viên và là vinh dự cao quý của Nhà nước đối với những cống hiến đóng góp của các văn nghệ sĩ. Tuy nhiên việc trao tặng các danh hiệu cao quí này làm sao để phát huy được ý nghĩa thật sự luôn là vấn đề quan tâm của công chúng và dư luận xã hội.

Vượt qua gần 600 thí sinh đến từ khắp mọi miền, 12 giọng ca xuất sắc đã cùng nhau thăng hoa trên sân khấu, mang đến cho khán giả nhiều phần thi bất ngờ và hấp dẫn. Không chỉ đã và đang theo học tại nhiều cái nôi đào tạo uy tín trong cả nước như: Học viện Âm nhạc Quốc gia, Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật TW, ba trong số 12 gương mặt tài năng của vòng Chung kết đều trưởng thành từ môi trường nghệ thuật quân đội.

Triển lãm 'MetaReverse - Tái sinh' đã ghi dấu ấn hành trình đổi thay và đến với hội họa của họa sĩ CAT - Đào Anh Thơ. Với những bức vẽ lộng lẫy, ẩn chứa nhiều thông điệp và năng lượng sáng tạo, lưu giữ những câu chuyện và khoảnh khắc có tính dấu ấn trong cuộc đời của CAT, triển lãm đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với khách đến tham quan.

Vòng bán kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2023 đã diễn ra từ ngày 15 đến 18/10/2023. Để tiến tới vòng bán kết, các thí sinh đã được luyện tập, tổng duyệt và dự thi với những ca khúc tự chọn theo dòng nhạc thính phòng, nhạc nhẹ, dân gian và một ca khúc về Hà Nội. Sau bốn đêm thi, vòng bán kết cuộc thi Tiếng đã khép lại với chất lượng nghệ thuật cao và để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng cho Ban giám khảo và khán giả.

Từ ngày 15/10, vòng bán kết Cuộc thi Tiếng hát Hà Nội năm 2023 sẽ chính thức diễn ra với nhiều màn tranh tài đặc sắc. Chặng đường từ lúc khởi động cuộc thi đến nay đã ghi dấu ấn những nỗ lực bứt phá, tự khẳng định tài năng âm nhạc của các bạn trẻ đam mê, yêu ca hát, hướng đến con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp.

Chiều 05/10, tại Hà Nội, báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16 năm 2023. Buổi lễ đã vinh danh những tác giả, tác phẩm, ý tưởng cũng như việc làm có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, thắm đượm tình yêu với các mặt đời sống của Thủ đô Hà Nội.

Chương trình “Những ngôi sao Hà Nội” đã thực sự đưa khán giả trở về với những ký ức khởi đầu cuộc thi Tiếng hát Truyền hình Hà Nội cách đây gần 30 năm. Bằng việc làm mới những bài ca đi cùng năm tháng, chương trình đã mang lại nhiều cảm xúc khó quên cho khán giả và chính các nghệ sĩ tham gia.

Tiếp nối thành công của 'Tiếng hát Hà Nội' trước đây, năm 2023 Đài Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc thi với tên gọi 'Tiếng hát Hà Nội'. Với fomat mới và sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng mang dấu ấn đặc biệt, cuộc thi là sân chơi nghệ thuật tạo điều kiện phát triển tài năng âm nhạc trẻ, tìm kiếm những gương mặt, giọng ca mới giàu triển vọng. Mời quý vị cùng theo dõi chương trình để biết thêm về sự kiện này.

30 bức sơn mài của 10 họa sĩ sơn mài miền Bắc trong triển lãm ‘Dạo bước qua vùng đất của sơn mài’ đã cho người xem được thấy một dòng chảy sơn mài thú vị từ kỹ thuật tới đề tài. Những hình ảnh ấn tượng sẽ gửi tới quý vị trong chương trình "Văn hoá và sự kiện" phát sóng ngày hôm nay.

Hành trình 3 cuộc thi: Tài năng múa rối toàn quốc - 2022, Tài năng múa toàn quốc - 2023 và Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc - 2023 đã khai mạc đồng thời tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi vào cuối chương trình "Văn hoá sự kiện" phát sóng ngày hôm nay.

“Đàn chim Việt” như một lời tri ân nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao, tôn vinh những cống hiến lớn lao của ông đối với nền âm nhạc Việt Nam nói riêng và nền văn hóa nghệ thuật đất nước nói chung. Đây cũng là chủ đề chính trong chương trình "Văn hoá và sự kiện" phát sóng ngày hôm nay.

“Linh thú thời nay” là tên của triển lãm gốm nghệ thuật của nghệ nhân ưu tú Trần Nam Tước, được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào trung tuần tháng 8 vừa qua. Triển lãm mang đến cho người xem một dòng chảy sáng tạo của hơn 30 năm làm nghề của nghệ nhân. Mời quý vị và các bạn cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm nghệ thuật đặc sắc trong chương trình "Văn hoá sự kiện" phát sóng ngày hôm nay.

Tiếp nối sáng tạo của các thế hệ của các hoạ sỹ đi trước, Nguyễn Thị Minh Thu - Công ty Mỹ nghệ Đông Phương đã không ngừng thể hiện những câu chuyện của sơn mài bằng tìm tòi và thử nghiệm mới mẻ đến với công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước. Mời quý vị khán giả cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm của hoạ sỹ Minh Thu phát sóng trong chương trình "Văn hoá và sự kiện" hôm nay.

Ca khúc "Hà Nội mến yêu của tôi' với giai điệu tình cảm, sâu lắng đã được đông đảo công chúng đón nhận và yêu mến. Mời quý vị khán giả cùng lắng nghe ca khúc được phát sóng trong chương trình "Văn hoá và sự kiện" hôm nay.

Đã thành thông lệ hàng năm vào dịp mùa thu, Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức các hoạt động nhằm tưởng nhớ, tri ân cặp vợ chồng nghệ sỹ tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và trình diễn phục vụ khán giả một số vở diễn đặc sắc được chọn lọc của Nhà hát Tuổi trẻ trong sự kiện mang tên “Mùa kịch Lưu Quang Vũ”.

Xưa nay đã có rất nhiều cuốn nhật ký của cha viết cho con và cũng có không ít cuốn hồi ký của những người con dành viết về những người cha kính yêu của mình. Song với cuốn sách mà chúng tôi muốn nói đến trong chương trình ngày hôm nay lại mang một tinh thần khác, vượt ra khỏi giá trị là cuốn tự truyện. Tác phẩm "Chuyện tôi" của nhà báo Nguyễn Huy Thắng không chỉ là hồi ức của anh về người cha Nguyễn Huy Tưởng, một nhà văn lớn của nền văn học cách mạng nước nhà. Mời quý vị cùng đón nghe câu chuyện xoay quanh cuốn sách sẽ được chúng tôi đề cập trong chương trình "Văn hoá và sự kiện" phát sóng ngày hôm nay.

Cuốn sách “Giọt vàng trong nắng” là cuốn tiểu thuyết mang đến cho bạn đọc sự trải nghiệm chân thật về không gian Hà Nội với chất đặc trưng về thời kỳ chống thực dân Pháp. Thông qua hình ảnh những chàng trai trẻ đã anh dũng, hy sinh thân mình để góp phần xây dựng tổ quốc quyết sinh. Mời quý vị và các bạn cùng thưởng thức cuốn sách này qua chương trình “Văn hoá sự kiện” phát sóng ngày hôm nay.

Hà Nội có nhiều tuyến phố có những bức tranh bích hoạ sinh động, đẹp mắt và thay đổi diện mạo của nhiều khu phố. Ngay dưới triền đê ở chân cầu Long Biên thuộc phường Ngọc Lâm, quận Long Biên cũng được khoác lên mình màu sắc mới bởi những tranh bích hoạ về Hà Nội rất ấn tượng. Mời quý vị cùng chiêm ngưỡng bức tranh ấy trong phần cuối chương trình "Văn hoá sự kiện" phát sóng ngày hôm nay.

Với chiều dài gần 70 năm song hành cùng Thủ đô, Thư viện Hà Nội là một địa chỉ văn hoá, học tập của bao thế hệ người dân. Những năm gần đây tiệm cận với hình thức phục vụ của các thư viện hiện đại trên thế giới, thư viện Hà Nội đã thay đổi hoàn toàn diện mạo, phong cách phục vụ, trở thành một không gian văn hoá đọc hiện đại thu hút nhiều đối tượng độc giả. Mời quý vị và các bạn cùng trải nghiệm đến địa chỉ không gian văn hoá đọc trong phần cuối chương trình "Văn hoá và Sự kiện" hôm nay.

Tranh sơn mài là dòng tranh truyền thống, kết nối những sáng tạo của các thế hệ hoạ sỹ đi trước, các hoạ sĩ đương đại của Việt Nam đã thể hiện "tiếng nói" sơn mài của mình bằng những câu chuyện, những tìm tòi và thể hiện mới. Những hình ảnh của cuộc triển lãm tranh sơn mài mang tên 'Tam giác mạch' là chủ đề chính trong chương trình 'Văn hoá sự kiện' hôm nay.

Cuốn hồi ký "40 năm đi, yêu và viết" dày tới 500 trang của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, là cuốn sách đầy tính thực tiễn và phong phú về nghề báo. Đây có thể coi như là cuốn giáo trình hấp dẫn với những người cầm bút, nhất là những nhà báo trẻ và ngay khi vừa được gửi tới tay bạn đọc, cuốn hồi ký đã nhận được sự đón nhận, được xem là một món quà ý nghĩa và thiết thực mà nhà báo Huỳnh Dũng Nhân muốn dành tặng, tri ân tất cả những đồng nghiệp, cũng là để đánh dấu những hành trình cầm bút 40 năm của mình. Câu chuyện về nhà báo Huỳnh Dũng Nhân có trong chương trình "Văn hoá và sự kiện" phát sóng ngày hôm nay.

Phạm Anh Xuân là cây bút mới viết cho thiếu nhi trong mấy năm trở lại đây. Tuy bén duyên cùng với những vần thơ cho trẻ em khá muộn, nhưng những tác phẩm của anh lại được nhiều thiếu nhi đón nhận và giới văn thơ đánh giá cao. Chúng ta sẽ cùng gặp gỡ tác giả và đến với những vần thơ, truyện của anh trong phần cuối của chương trình "Văn hoá và sự kiện" hôm nay.

Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6/2023, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã ra mắt vở "Tấm Cám - Bống bống bang bang'" do NSND Tống Toàn Thắng viết kịch bản và dàn dựng. 24 xuất diễn tại sân khấu tròn rạp xiếc Trung ương liên tục kín khán giả, thu hút hàng ngàn khán giả nhí đến xem vở diễn, đã cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt của chương trình này.

Sau 4 năm gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, Liên hoan âm nhạc quốc tế Hong Kong tại Việt Nam đã khởi động mùa 3 với nhiều dấu ấn. Vượt qua các vòng sơ loại cả theo hình thức online và trực tiếp tại Hà Nội, 153 thí sinh đã cùng tranh tài với nhiều tiết mục xuất sắc. Vậy ai sẽ được lựa chọn tham gia Festival diễn ra vào trung tuần tháng 8 tới tại Trung Quốc. Nội dung sẽ có trong những phút cuối của chương trình "Văn hoá - Sự kiện" hôm nay.

Vở nhạc kịch "Huyền diệu biển" vừa được Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam công diễn vào ngày 19/5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, đã thành công và được đánh giá là sản phẩm nghệ thuật, hoành tráng đúng với tầm vóc của một tác phẩm lớn, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Tác phẩm là sự tổng hoà giữa văn học, âm nhạc, kịch mang đậm chất sử thi hào hùng và sự lãng mạn đậm chất thi ca. Vở kịch này được giới thiệu ở phần cuối chương trình "Văn hoá và sự kiện" phát sóng ngày hôm nay.