Văn hóa Việt với thế hệ trẻ tại nước ngoài

Làm sao để những thế hệ trẻ gốc Việt sống nơi xứ người vẫn luôn hiểu và giữ gìn về văn hóa cội nguồn là trăn trở của nhiều người Việt xa xứ. Ít ai biết, giữa đất nước Mỹ xa xôi, 1 lớp học tiếng Việt vẫn luôn được duy trì trong nhiều năm qua tại đại học Massachusetts (Mỹ) để kết nối và giữ gìn văn hóa Việt với sinh viên quốc tế gốc Việt.

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Hội sinh viên, thanh niên Việt Nam tại Nhật Bản đã tạo dựng một ngôi nhà chung đầm ấm, trở thành điểm tựa vững chắc cho các bạn trẻ Việt Nam đang sống và học tập tại xứ sở hoa anh đào.

Có những khu vực mà hình ảnh người Việt ít được nhắc tới, cho dù chỉ là đi qua. Nhưng, vì tương lai của những vùng đất khó khăn chồng chất như Angola, thì những người Việt trẻ đã và đang thực hiện những công việc cụ thể mang lại hạnh phúc, nụ cười và cả niềm tin cho người dân bản xứ, sẽ giúp họ thấy rõ hơn hình ảnh và con người Việt Nam.

Trần Phương Ly đam mê hội họa từ nhỏ, nhưng phải đến khi theo học tại Moscow, hội hoạt mới thực sự sống trong chị và cùng từ đó hình ảnh quê hương Việt Nam lan tỏa theo từng nét vẽ. Những tác phẩm của Phương Ly mang đến cho bạn bè năm châu những góc nhìn đa dạng về quê hương, đất nước và con người Việt Nam.

Chelsea Flower Show, triển lãm hoa thường niên danh giá nhất thế giới, được ví như world cup cho những người làm vườn và yêu thích cắm hoa. Rose Cao, một cô gái Việt đầu tiên đã được nhận giải thưởng cao quý nhất của triển lãm này.

Với Nguyễn Phan Bảo Thụy, nước Pháp rất gắn bó với con đường sự nghiệp của anh. Và với mong muốn phát huy văn hóa Việt Nam, cũng như gắn kết cộng đồng sinh viên, thanh niên Việt Nam tại Pháp, Nguyễn Phan Bảo Thụy không ngừng nỗ lực xây dựng Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp ngày một lớn mạnh.

Đối với người Việt Nam, món ăn Nhật Bản giống như một tác phẩm nghệ thuật tinh tế, được chú trọng tới từng chi tiết, không chỉ trong chế biến, mà còn cả trong khâu trình bày và thưởng thức. Không phải ai cũng có thể dễ dàng trở thành đầu bếp truyền thống Nhật Bản, kể cả người Nhật. Vậy mà với niềm đam mê âm thực và chế biến, một chàng trai Việt đã chinh phục các kỹ năng làm đầu bếp Nhật Bản.

Nguyễn Thị Mỹ Nhân, cô gái Việt Nam bé nhỏ sinh ra ở miền đất lửa Quảng Trị, không chỉ là một sinh viên xuất sắc người Việt đạt học bổng cao quý của Nhật Bản, mà còn là đại sứ văn hóa, đưa những nét đẹp Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Chương trình 'tìm kiếm tài năng sinh viên Việt Nam' đã trở lại sau 6 năm tại Anh, thu hút hàng trăm sinh viên đang học tập tại Vương quốc Anh đăng ký tham gia. Đây là một sân chơi không chỉ để thế hệ trẻ Việt Nam thể hiện bản lĩnh, tài năng của mình, mà còn lan tỏa những giá trị văn hóa Việt.

Song hành cùng đội tuyển nữ Việt Nam khi tham gia VCK bóng đá thế giới World Cup 2023 tại New Zealand, không chỉ có những cổ động viên tại Việt Nam, mà còn có những người bạn trẻ đang sống, lao động và học tập tại New Zealand và Australia. Tiếng trống, màu cờ đỏ sao vàng vang lên trên sân cỏ không chỉ mang đến tinh thần Việt Nam, mà còn cho thấy hình ảnh Việt Nam luôn có mặt ở 5 châu, bốn biển.

Đam mê các hoạt động cộng đồng, Lê Minh Anh - cô học trò của trường Amsterdam (Hà Nội), không ngừng nỗ lực cố gắng để theo đuổi giấc mơ của mình, đó là giành các suất học bổng đi du học Mỹ. Với sự năng động và ham học hỏi, Lê Minh Anh không chỉ phát triển bản thân mỗi ngày, mà còn trở thành sinh viên xuất sắc của trường đại học.

Năm 2019, trong số các công dân nước ngoài được chọn, lần đầu tiên có một người Việt Nam được chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc, bầu làm 'Công dân danh dự'. Thuộc thế hệ 8x, sinh trưởng tại Đà Nẵng, chị được báo chí Hàn Quốc đặt cho biệt danh 'Super Woman', đó là Lê Nguyễn Minh Phương.

Đi khắp 5 châu, bốn bể, mỗi người con đất Việt đều tự hào về tinh hoa văn hóa của dân tộc. Tại mỗi quốc gia, bản sắc ấy vẫn luôn được bảo tồn, gìn giữ và lan tỏa tới bạn bè quốc tế, những giá trị văn hóa Phật giáo và văn hóa dân tộc Việt.

Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong Lực lượng gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc đang ngày càng được lan tỏa thông qua những hành động thiết thực. Phụ nữ Việt Nam đã và đang để lại những dấu án tốt đẹp đối với người dân quốc gia sở tại nói riêng và trên thế giới nói chung.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, sau hơn 12 năm phấn đấu học tập và nghiên cứu khoa học, trở thành nhà khoa học được vinh danh tại Vương quốc Anh, Tiến sĩ Ngô Quốc Hiển được biết tới là một nhà khoa học tiên phong nghiên cứu công nghệ 6 G, được chính phủ Anh tài trợ tới 1,6 triệu USD trong suốt 4 năm qua.

Từ bao đời nay, chùa là nơi con người tìm đến để có được sự bình an, thanh thản trong cuộc sống, để mầm thiện được nảy nở và đơm hoa. Dù ở quê hương hay nơi đất khách quê người, chùa vẫn luôn giữ nguyên giá trị với cộng đồng và là nơi lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần Việt.

Tiến sĩ trẻ Đinh Hùng Cường là tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ Việt Nam, dám nghĩ, dám làm. Đam mê khoa học từ khi ngồi trên ghế trường phổ thông, Đinh Hùng Cường đã giành được học bổng tại Hàn Quốc và anh đã có nhiều công trình nghiên cứu đi vào thực tiễn cuộc sống, được mời làm việc tại một công ty đa quốc gia của Nhật Bản. Không dừng lại ở việc nghiên cứu, Đinh Hùng Cường còn tiến thêm một bước mới là đưa ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, và anh mong muốn những nghiên cứu của mình sẽ làm thay đổi một phần nào đó nền kinh tế Việt Nam.

Nằm ở khu vực Bắc Âu, Na Uy có nguồn hải sản dồi dào, là một trong những điều kiện tốt để người Việt sinh sống tại quốc gia này làm ra những giọt nước mắm đậm chất Việt Nam tại xứ sở lạnh giá này.

Xa quê hương từ khi còn nhỏ và tiếp tục gây dựng sự nghiệp tại Cộng hòa Séc, chị Nguyễn Thị Diệu Linh được giới trẻ Việt Nam tại Séc mến mộ không chỉ bởi tinh thần tự lập, mà còn nhiệt huyết hoạt động trong Hội Liên hiệp thanh niên sinh viên Việt Nam tại Séc do chị làm Chủ tịch. Không chỉ xây dựng khối đoàn kết trong thanh niên Việt Nam tại Séc, mà còn trên toàn châu Âu, cùng nhau lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Cái nóng tới 40 độ C, thỉnh thoảng kèm theo những cơn lốc cát bụi mù và khi mùa mưa tới, cuộc sống mưu sinh diễn ra trên những vũng bùn nước...đó là những gì đang diễn ra tại mảnh đất châu Phi Abyei (Sudan). Dưới cái nóng thiêu đốt, những đứa trẻ mầm non học dưới tán cây hay trong những túp lều rách nát. Cần phải làm gì đó để góp phần cải thiện điều kiện sống, cũng như những đứa trẻ kia có được một lớp học theo đúng nghĩa của nó và đội Công binh số 1 Việt Nam tại Abyei đã làm những điều thật ý nghĩa.

Sự tham gia của Việt Nam vào nhiều sứ mệnh quốc tế, không chỉ thể hiện đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam, mà còn khẳng định Việt Nam luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Lời nói đi đôi với hành động, sự hiện diện của lực lượng cứu hộ cứu nạn Việt Nam tại hiện trường vụ động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 2/2023, đã thể hiện điều đó.

Từ cuộc gặp gỡ vô tình rồi trở thành đôi bạn tri kỷ, với chung niềm đam mê ngôn ngữ Việt - Séc, kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến và nhà ngôn ngữ học nổi tiếng của Cộng hòa Séc Ivo Vasiljev đã cùng nhau xây dựng một "đại công trình" văn hóa, đó là biên soạn bộ "Đại từ điển Séc - Việt", mang ý nghĩa văn hóa và nhân văn sâu sắc, làm thắm đượm thêm mối quan hệ hữu nghị Séc - Việt Nam, cũng như góp phần lan tỏa giá trị văn hóa của hai dân tộc.

Trụ sở của Hội sinh viên, thanh niên Việt Nam tại New York, Hoa Kỳ, đã và đang trở thành mái nhà chung của những người muốn trở thành NewYorker, với tâm huyết kết bạn, giao lưu, chia sẻ với nhau về mọi mặt của cuộc sống, trong đó nét văn hóa Việt Nam và con người Việt Nam luôn được thể hiện rõ nét.

Đối mặt với đại dịch Covid-19, thế giới cũng phải đối mặt với lượng rác thải y tế nguy hại khổng lồ. Trước thực trạng này, một nhóm các nhà khoa học trẻ tại trường đại học Connecticut, Hoa Kỳ, do một thanh niên người Việt Nam dẫn đầu, đã đi tiên phong trong việc nghiên cứu, sáng chế ra loại khẩu trang sinh học tự phân hủy, giải quyết bài toán môi trường.

Tại Australia, các gia đình người Việt thường nói tiếng Việt với các con. Bên cạnh đó, Chính phủ Australia có nhiều chính sách giúp cộng đồng người Việt gìn giữ ngôn ngữ mẹ đẻ, trong đó có việc xây dựng hệ thống dạy tiếng Việt trong cộng đồng, với thời gian mỗi tuần một buổi. Việc gìn giữ và phát huy giá trị của tiếng Việt trong cộng đồng góp phần to lớn trong việc tạo dựng sự gắn bó tình cảm gia đình và nuôi dưỡng tình yêu với quê hương Việt Nam.

Với truyền thống thắm tình hữu nghị, quan hệ Việt - Lào được vun đắp mỗi ngày bằng hành động thiết thực, cụ thể của mỗi chiến sĩ bộ đội Biên phòng Việt Nam với nhân dân vùng biên giới Lào - Việt. Không chỉ tạo sinh kế, không chỉ là món quà tình nghĩa, mà cán bộ chiến sĩ biên phòng Việt Nam còn cùng nhau hỗ trợ, mở ra tương lai cho hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp tục học tập.

Thủ đô Paris, nước Pháp đang là điểm đến của khoảng 500 chiếc áo dài từ Việt Nam, Mỹ, Pháp, Đức, Hà Lan, Australia... trong khuôn khổ dự án "2life Áo Dài".

Dù sống giữa nước Áo hàng chục năm, viết nhiều bài báo về quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế xã hội và văn hóa giữa hai đất nước Áo và Việt Nam, song trong mỗi bài viết của Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến luôn chứa đựng hai tiếng 'Quê hương'.

Làm sao để những thế hệ trẻ gốc Việt sống nơi xứ người vẫn luôn hiểu và giữ gìn về văn hóa cội nguồn là trăn trở của nhiều người Việt xa xứ. Ít ai biết, giữa đất nước Mỹ xa xôi, 1 lớp học tiếng Việt vẫn luôn được duy trì trong nhiều năm qua tại đại học Massachusetts (Mỹ) để kết nối và giữ gìn văn hóa Việt với sinh viên quốc tế gốc Việt.

Sau 10 ngày xuất quân tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về nước trong ngày 19/2.

Trước thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Việt Nam đã cử 24 cán bộ chiến sĩ của Bộ Công an và 76 cán bộ chiến sĩ QĐND Việt Nam tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả. Ngay sau khi đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn công tác cứu nạn quốc tế của Bộ Công an đã tích cực triển khai nhiệm vụ cứu người tại thành phố Adiyaman.

Thế hệ người Việt Nam thứ 2, thứ 3 sinh ra và lớn lên tại nước ngoài thì khái niệm về quê hương chưa được định hình rõ nét. Nhưng những chuyến trở về cội nguồn đã níu chân họ. Để rồi rất nhiều bạn trẻ đã quyết định ở lại Việt Nam lập nghiệp hoặc nỗ lực kết nối Việt Nam với nước sở tại, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Việt Nam đang trở thành nơi những kiều bào trẻ khát khao cống hiến, khát khao vươn lên.

Chương trình "Xuân Quê hương" năm nay dự kiến được tổ chức vào ngày 14/1/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sự tham gia của khoảng 3.000 đại biểu, trong đó có 1.000 đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài. Thông tin được đưa ra tại buổi Họp báo được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức sáng 28/12.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp và nói chuyện với bà con cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại New Zealand.

Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài đã khảo sát tiến độ xây dựng Khu phố Việt Nam (Vietnam Town) đầu tiên của người Việt tại Thái Lan.

Nhà văn Kiều Bích Hương cùng các cộng sự đặt tên cho dự án của Kênh Việt Happiness Station, có nghĩa là “Trạm hạnh phúc”. 2 năm qua, kênh phát thanh tiếng Việt có trụ sở tại Bỉ đã truyền đi những niềm vui, thông điệp về giá trị của sự tử tế, cảm hứng sống đẹp cũng như tinh thần cống hiến của người Việt Nam ở nước ngoài.

Chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc đã trao giải thưởng Daesang danh giá cho chị Nguyễn Thị Tâm Tình để ghi nhận sự cống hiến trong các hoạt động thiện nguyện năm 2022.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, chiều 1/12, tại thủ đô Canberra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và hơn 70 đại diện cộng đồng người Việt tại thủ đô Canberra, bang New South Wales, bang South Australia và đại diện trí thức, lưu học sinh tại Australia.

Hội giao lưu Kochi-Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Kochi (Nhật Bản) sẽ là cầu nối thúc đẩy giao lưu tăng cường hiểu biết lẫn nhau, góp phần thúc đẩy hợp quan hệ tác giữa tỉnh Kochi và Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam vừa phối hợp với Đảng ủy tại Cộng hòa Séc tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với kiều bào, nhân sỹ, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài."

Đại đoàn kết đối với người Việt ở nước ngoài là nhiệm vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, hạt nhân lãnh đạo là các tổ chức đảng, được thực hiện bằng nhiều biện pháp, hình thức.

Sổ tay cung cấp cho lao động đi làm việc ở Nhật Bản, Hàn Quốc hướng dẫn các thông tin về sử dụng bảo hiểm y tế, xử lý khi ốm đau, chi phí khám sức khỏe... và các số điện thoại tư vấn, khẩn cấp.

Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài thành phố Gwangju cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ kịp thời cho người lao động Việt Nam gặp khó khăn, vướng mắc trong thời gian sinh sống làm việc tại Hàn Quốc.

Hội thảo “Việt Nam – Điểm đến tráng lệ" do Viettravel tổ chức đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách mời và cơ quan báo chí tại Ấn Độ, kỳ vọng thúc đẩy hợp tác du lịch song phương giữa hai nước.

Mới đây, tại thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam (Tây Nam Trung Quốc), Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh Nguyễn Trung Hiếu đã thay mặt Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh và Hội Việt kiều tại Vân Nam trao tặng tượng Bác Hồ và 41 hiện vật cho đồng chí Lưu Gia Chấn, Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng thành phố Côn Minh, dưới sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh.

Ngày 24/11 tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Paris, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã thân mật tiếp đoàn Ban Thường vụ Hội Hữu nghị Pháp - Việt Nam (AAFV) khóa 17 gồm 12/13 ủy viên đến từ nhiều Chi hội AAFV địa phương.

Từ ngày 6-10/11, đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài do ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban - dẫn đầu đã thăm Australia, làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam tại đây và có các cuộc tọa đàm, gặp gỡ với đại diện nhiều hội đoàn người Việt tại Australia.