Văn nghệ thiếu nhi (ngày 25/03/2023)

Quý vị và các em thân mến. Cung Thiếu nhi Hà Nội là nơi sinh hoạt văn hóa nghệ thuật của thiếu nhi Thủ đô. Nhưng không phải ai cũng biết, nơi đây còn là địa chỉ lịch sử, khi vào năm 1946, Bác Hồ đã ký Hiệp định sơ bộ Việt - Pháp. Kỷ niệm 77 năm sự kiện lịch sử này, mời quý vị và các em cùng đến thăm nơi đã ghi lại dấu ấn vàng son trong lịch sử dân tộc.

User
Ý KIẾN

Thiếu sân chơi cho trẻ, đặc biệt trong dịp hè, là tình trạng nhức nhối ở các thành phố lớn. Để giải quyết bài toán này, nhiều quận huyện ở Hà Nội đã chung tay tổ chức nhiều hoạt động hè bổ ích tại các khu dân cư cho trẻ em. Nhờ sự đa dạng về cả lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, đã thu hút sự tham gia đông đảo của thiếu nhi trên địa bàn.

Bữa cơm đạm bạc ngày xưa của gia đình chỉ có canh rau muống, cà dầm tương dân dã mà khiến ai đó luôn đau đáu nhớ thương. Nghe những lời tâm sự này mà tác giả Hoàng Phi rưng rưng nhớ về mái nhà thân thương với cây khế sau nhà. Mời các em cùng nghe câu truyện này trong chương trình ‘Văn nghệ thiếu nhi’ ngày hôm nay.

Sau lần thả hồn rong chơi nơi phố cổ Hội An đã gợi nhớ lại tuổi thơ êm đẹp của tác giả Mai Phương với những con tò he đáng yêu. Mời các em cùng nghe về câu truyện đó trong chương trình ‘Văn nghệ thiếu nhi’ ngày hôm nay.

Nếu như ở lĩnh vực điện ảnh, phần lớn phim chiếu rạp cho thiếu nhi đều là hàng nhập khẩu, thì lĩnh vực sân khấu tự hào với những tác phẩm do chính những nghệ sĩ Việt sáng tạo và thể hiện. Vì vậy, mùa diễn hè cho thiếu nhi luôn được các đơn vị nghệ thuật chú trọng và đầu tư sáng tạo nhằm thu hút các em đến với sân khấu và có nhiều niềm vui, sân chơi bổ ích.

Thay vì trưng bày hiện vật lịch sử để các em học sinh tới thăm quan, chiêm ngưỡng những giá trị lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa đã thay đổi việc trưng bày truyền thống bằng việc tái hiện ‘Truyền thuyết nỏ thần của An Dương Vương” bằng trường bắn để du khách nhỏ tuổi có thể trải nghiệm trò chơi bắn nỏ. Điều này khiến cho cộng đồng, đặc biệt là các em học sinh tới đây thăm quan rất thích thú.

Nhằm giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ tác phẩm văn học trong chương trình giáo dục phổ thông theo đề án của UBND TP. Hà Nội, các đơn vị nghệ thuật, sân khấu thủ đô đã và đang sôi nổi dàn dựng tác phẩm để sẵn sàng đưa đến trường học trong năm học tới.

Hơn 60 năm qua, nhạc sỹ Hoàng Giai đã sáng tác hàng trăm ca khúc thiếu nhi, cũng như sưu tầm, biên soạn 3 cuốn sách có giá trị về âm nhạc dành cho thiếu nhi như: "Em mơ gặp Bác Hồ", "100 ca khúc đặc sắc thiếu nhi với Bác Hồ" và "Màu áo chú bộ đội". Mời quý vị thính giả và các em cùng lắng nghe.

"Kafka và cô búp bê", "Cô gà mái của bác Izzy Pippik" là hai cuốn sách được xuất bản từ bản dịch của hai bạn nhỏ chiến thắng cuộc thi “Chạm chữ” do thương hiệu sách thiếu nhi Crabit Kidbooks tổ chức. Mời các em cùng lắng nghe nội dung của hai cuốn sách đó trong chương trình ‘Văn nghệ thiếu nhi’ ngày hôm nay.

Được tổ chức tại Hà Nội với sự góp mặt của 13 quốc gia đến từ châu Âu, Những ngày Văn học Châu Âu 2023 là chuỗi sự kiện bao gồm các buổi giới thiệu sách, đọc truyện, thảo luận văn học, ngày hội sách. Dịp này, Nhà xuất bản Kim Đồng đã giới thiệu tới độc giả thiếu nhi nhiều tác phẩm mới. Mời quý thính giả và các em cùng nghe các tác phẩm đó trong chương trình “Văn nghệ thiếu nhi” ngày hôm nay

Cuốn sách “Người Việt gọi tôi là cha Đắc Lộ - Hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ” sẽ đưa quý vị và các em ngược dòng lịch sử, tìm hiểu về hành trình chữ quốc ngữ đi vào đời sống của người dân Việt Nam. Đồng thời giúp các em hiểu được tại sao chúng ta hiện nay lại dùng văn tự Latin khác hẳn với các nước khác.

“Tuổi thơ kháng chiến” là phần dài nhất trong 10 phần hồi ký “Bảy nổi ba chìm” của nhà xuất bản Đà Nẵng năm 2022, gồm 10 chương của nhà văn Nguyễn Bắc Sơn. Mời quý vị và các em cùng lắng nghe.

Quý vị và các em thân mến, trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những cuốn sách hay, thú vị giúp các em nuôi dưỡng đam mê khám phá khoa học và dành tình yêu thương cho thiên nhiên, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh.

Truyền cảm hứng đọc sách cho học sinh là nhiệm vụ đã và đang được triển khai ở hầu khắp các trường trên địa bàn Thủ đô. Mỗi nơi một cách làm hay, chúng ta hãy cùng đến với thư viện "Kiến tạo tương lai" của trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy để thấy sự hấp dẫn cũng như một mô hình thu hút học sinh hào hứng với việc đọc sách và trao đổi những cuốn sách hay.

Quý vị và các em thân mến, trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một tiệm sách "tự giác". Tại đây, khách hàng sẽ tự phục vụ, tự chọn lựa, tự thanh toán. Chính điều này đã giúp tiệm sách trở thành một điểm đến đặc biệt với các bạn trẻ yêu sách tại Hà Nội.

Nhằm khuyến khích văn hóa đọc, một cửa hàng sách miễn phí, tự chọn đã ra đời tại một phố nhỏ ở Hà Nội. Đến đây, bất cứ ai cũng có thể chọn cho mình cuốn sách yêu thích và trả lại chúng vào đúng vị trí của nó. Mọi hành động đều không có sự giám sát, mà đề cao ý thức sống vì cộng đồng.

Quý vị và các em thân mến, trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ cùng hiểu thêm về giá trị của văn hóa đọc. Mỗi cuốn sách sẽ mang tới cho chúng ta những kiến thức mới, sự hiểu biết mới trong cuộc sống. Dành thời gian đọc sách là điều chúng ta nên thực hiện mỗi ngày.

Quý vị và các em thân mến, chương trình hôm nay sẽ giới thiệu với quý vị và các em một số cuốn sách hay, giúp chúng ta học tập được nhiều hơn những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Quý vị và các em thân mến. Cung Thiếu nhi Hà Nội là nơi sinh hoạt văn hóa nghệ thuật của thiếu nhi Thủ đô. Nhưng không phải ai cũng biết, nơi đây còn là địa chỉ lịch sử, khi vào năm 1946, Bác Hồ đã ký Hiệp định sơ bộ Việt - Pháp. Kỷ niệm 77 năm sự kiện lịch sử này, mời quý vị và các em cùng đến thăm nơi đã ghi lại dấu ấn vàng son trong lịch sử dân tộc.

Kỷ niệm 77 năm ngày ký Hiệp định sơ bộ Việt - Pháp, tại Cung thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật nhằm giáo dục thế hệ trẻ về mốc son to lớn trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Mời các em cùng quý thính giả theo dõi bài viết sau về hoạt động kỷ niệm này.

Quý khán giả và các em yêu quý! Trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với người làm ra những hộp đèn giấy đầy sắc màu và hình ảnh quê hương.

Quý vị thính giả và các em yêu quý, đáp ứng nhu cầu đọc sách của các em, các tác giả đã cho ra đời nhiều tác phẩm hấp dẫn và thú vị, để các nhà xuất bản gửi đến các em những cuốn sách hấp dẫn về thiết kế với nhiều kiến thức bổ ích trong cuộc sống. Trong chương trình hôm nay, mời quý vị và các em theo dõi chia sẻ của một trong những nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi, nhà văn Hoàng Hà.

Mời quý vị và các em cùng tìm hiểu và thưởng thức những ca khúc viết cho thiếu nhi của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Trong chương trình hôm nay, mời quý vị và các em tìm hiểu về cuốn sách "Lịch sử loài người", một cuốn sách đã được dịch ra 65 thứ tiếng trên thế giới. Cuốn sách gồm nhiều tập này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn các lĩnh vực như lịch sử, khoa học, tự nhiên....

Phong tục Tết Việt là một câu chuyện dài và đầy thú vị. Trong chương trình hôm nay, mời quý vị và các em hãy cùng tìm hiểu về một số phong tục Tết của Việt Nam.

Quý vị và các em yêu quý, khi đời sống được nâng cao, chúng ta sẽ nhận được những món quà Tết mang ý nghĩa tinh thần, đó những cuốn sách thú vị. Vậy đó là những cuốn sách nào và có giá trị ra sao với cuộc sống của chúng ta? Cùng tìm hiểu trong chương trình nhé.

Năm 2022, NXB Kim Đồng đã cho ra mắt độc giả hơn 1.000 ấn phẩm, với tiêu chí mới mẻ và đặc sắc về cả nội dung và hình thức thể hiện. Trong chương trình hôm nay, mời quý vị và các em cùng lắng nghe về những đánh giá đối với 10 cuốn sách tiêu biểu của NXB Kim Đồng nhé.

Quý vị và các em thân mến, trong tiết trời của mùa Xuân, chúng ta cùng lắng nghe những cảm nhận của các bạn nhỏ về cái Tết ở khắp mọi miền Tổ quốc nhé.

"Nhâm nhi Tết", ấn phẩm đặc biệt của Nhà xuất bản Kim Đồng đã được các em nhỏ và gia đình tìm đọc. Cuốn sách không chỉ được thiết kế bắt mắt mà còn tổng hợp nhiều câu chuyện của các tác giả được các bạn nhỏ mến mộ.

Trong chương trình hôm nay, mời quý vị và các em cùng thưởng thức truyện ngắn của tác giả Hoàng Phi.