Vì chất lượng dân số thủ đô ngày 17/12/2022

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp các cặp đôi phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm cũng như tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai thế hệ mai sau. Các chuyên gia y tế khẳng định đây là một trong những hình thức sàng lọc đầu tiên và là tiền đề vô cùng quan trọng giúp tạo dựng một cuộc sống gia đình vững bền, hạnh phúc và góp phần nâng cao sức khỏe sinh sản. Thực tế cho thấy, giới trẻ hiện nay cũng đang dần nhận thức tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Trong thời đại ngày nay, cùng với sự tiến bộ của y học và công nghệ, các phương pháp sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Trong chuyên mục “Vì chất lượng dân số thủ đô” ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về sự quan trọng và tầm ảnh hưởng của những phương pháp tiên tiến này.

Những năm tháng đầu đời của trẻ luôn có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, nền tảng sức khỏe sau này. Sự đồng hành của cha mẹ trong giai đoạn này luôn thực sự cần thiết. Trong chương trình Vì chất lượng dân số Thủ đô ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về giai đoạn quan trọng này!

Việc chăm sóc đúng cách, đầy đủ cho trẻ sơ sinh không chỉ bắt đầu sau sinh mà cha mẹ cần chuẩn bị mọi mặt từ giai đoạn trước sinh, đặc biệt về mặt kiến thức và tâm lý. Với người mẹ sinh con lần đầu, hẳn còn nhiều bỡ ngỡ không biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh thế nào cho đúng.

Tại một trung tâm chăm sóc người cao tuổi quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội, một trong những viện dưỡng lão bán trú đầu tiên tại Việt Nam, nơi chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày trong một khoảng thời gian cố định, đến đây, người cao tuổi không còn cảm thấy cô đơn hay buồn tẻ vì ở nhà một mình, không có người bên cạnh bầu bạn, giờ đây, họ đã có niềm vui mới đó chính là được con cháu đưa đón đi tham gia một lớp học vô cùng đặc biệt.

Hiện nay trẻ em gái vẫn đang chịu tác động vô hình của bất bình đẳng giới, khiến cuộc sống của các em bị ảnh hưởng tiêu cực. 10 năm qua, dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” do tổ chức Plan international phối hợp với các đơn vị triển khai tại Hà Nội, đã được nhân rộng trên 7 tỉnh thành trên toàn quốc, mang đến nhiều điều tích cực, giúp bình đẳng và an toàn cho hàng nghìn trẻ em gái.

Phong trào Thể thao Thanh thiếu niên nhi đồng của Hà Nội từ gần đây rất được chú trọng từ các trường học, các khu dân cư, được các cấp quận huyện phát triển, vừa tạo sân chơi lành mạnh, vừa tạo không khí vui chơi phấn khởi, và quan trọng hơn cả chính là tạo cho trẻ có cơ hội để được rèn luyện thể thao, được chơi thể thao hết mình, nâng cao sức khỏe và nâng cao tinh thần.

Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân có vai trò rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cơ thể, sức khỏe tinh thần trước khi kết hôn, đồng thời, nâng cao ý thức chủ động tầm soát các loại bệnh có khả năng lây truyền. Để tăng cường truyền bá những kiến thức sức khỏe tền hôn nhân, quận Đống Đa đang đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn hướng tới nhóm đối tượng nam, nữ thanh niên trên địa bàn.

Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân có vai trò rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cơ thể, sức khỏe tinh thần trước khi kết hôn. Đồng thời, nâng cao ý thức chủ động tầm soát các loại bệnh có khả năng lây truyền nhằm kịp thời xử lý. Để tăng cường kiến thức, nâng cao hiểu biết tới nhóm đối tượng nam, nữ thanh niên trên địa bàn, Quận Đống Đa đang đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn.

Trong những năm đầu đời, dinh dưỡng là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, cả về thể chất lẫn trí tuệ. Vì vậy, bữa ăn tại trường học cũng có vai trò rất quan trọng, vừa đảm bảo cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho các em học sinh, để có thể đáp ứng được nhu cầu hoạt động học tập, vận động và hơn hết là phải đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay nước ta có hơn 10 triệu người cao tuổi và dự báo đến năm 2030 cả nước sẽ có gần 19 triệu người cao tuổi. Tuổi thọ tăng là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế xã hội và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức lớn về hệ thống an sinh xã hội, hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở nước ta.

Trong thời đại hiện đại, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên/ thanh niên trở nên vô cùng quan trọng. Việc nâng cao kiến thức và giáo dục về giới là một phần quan trọng để giúp thế hệ trẻ xây dựng tương lai mạnh khỏe và tự tin hơn.

Thính lực đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ, giúp trẻ nhận biết được âm thanh xung quanh, giao tiếp với bạn bè, người thân. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó, trẻ nghe kém sẽ bị cản trở giao tiếp với thế giới. Khi không được điều trị kịp thời sẽ chậm phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, thậm chí tàn tật vĩnh viễn … Nằm trong kế hoạch khám sức khỏe cho trẻ, huyện Đan Phượng đã tổ chức đợt khám khiếm thính cho hàng nghìn học sinh trên địa bàn huyện.

Việc nâng cao sức khỏe thông qua tập luyện thể dục thể thao là điều ai trong chúng ta cũng đều biết và mong muốn tập luyện hàng ngày. Với những người nông dân, họ tham gia tập luyện như thế nào, tham gia các phong trào ra sao để lan tỏa tinh thần yêu thích tập luyện thể dục thể thao?

Hoạt động thể dục thể thao cộng đồng, một trong những mô hình hoạt động có sức lan toả và thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia trong thời gian gần đây. Đến với sân chơi này, giúp người cao tuổi duy trì trí lực và nâng cao đời sống tinh thần mỗi ngày.

Người cao tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể trong cơ cấu dân số và là một trong những nhóm người dễ tổn thương. Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện thuận lợi để người cao tuổi tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của đất nước, thời gian qua nhiều chính sách đã được triển khai hiệu quả.

Thăm khám và sàng lọc khiếm thính là một trong những biện pháp quan trọng để kịp thời phát hiện và có những chỉ định quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe thính giác cho trẻ nhỏ. Hoạt động này đang được quận Tây Hồ đẩy mạnh triển khai xuống tận cơ sở, trong đó có các cơ sở giáo dục mầm non.

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh luôn quan trọng với sức khỏe mỗi người. Một câu lạc bộ về chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh đã được thành lập, mang đến cho mọi người những kiến thức cơ bản về vấn đề quan trọng này.

Rất nhiều bậc cha mẹ cho rằng không cần làm sàng lọc sau sinh cho trẻ, vì nghĩ rằng khi mang thai đã làm đầy đủ các việc cần thiết để đảm bảo cho thai nhi khỏe mạnh khi chào đời. Song thực tế, việc sàng lọc sau sinh có thể giúp sớm phát hiện ra những vấn đề về sức khỏe sau này của trẻ.

Không chỉ chăm lo việc ăn uống để trẻ phát triển về thể chất, mà xây dựng một môi trường học tập hấp dẫn, lành mạnh cho trẻ là điều rất quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển cân bằng cả thể chất và tinh thần.

Với thông điệp 'Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh', ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay kêu gọi toàn thế giới trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới, bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn.

Phong trào tập thể dụng cộng đồng đang ngày cáng phát triển tại các cụm dân cư. Mới đầu chỉ vài người, rồi sau tăng lên hàng chục người, cả nam và nữ. Tập thể dục không chỉ nâng cao sức khỏe bản thân, mà còn là không gian gắn kết cộng đồng và có một tinh thần sảng khoái.

Người khuyết tật tham gia vào những hoạt động thể thao có ý nghĩa rất lớn. Điều này không chỉ giúp họ có sức khỏe dồi dào, mà còn giúp họ hòa nhập với cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhằm giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, Thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động, đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao đã thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia sinh hoạt; trong đó có nhiều loại hình mới như câu lạc bộ khiêu vũ thể thao.

Khiêu vũ thể thao là bộ môn thể thao, giải trí đang ngày càng được trẻ em và phụ huynh quan tâm. Khiêu vũ thể thao là bộ môn có tính biểu diễn cao, mang lại sự nhanh nhẹn, uyển chuyển cho người tập. Đối với trẻ em, trải nghiệm biểu diễn càng nhiều thì khả năng tự tin và sự linh hoạt trong giao tiếp càng hiệu quả. Từ những lợi ích mang lại của môn thể thao này, ngày càng nhiều bậc phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm, luyện tập.

Thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), Sở Y tế Hà Nội, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức gặp mặt, biểu dương 100 người cao tuổi (NCT) vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn quận.

Lứa tuổi vị thành niên có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, là giai đoạn cần trang bị những kỹ năng cơ bản để các em bước vào giai đoạn của tuổi trưởng thành. Chính vì vậy, các em cần được quan tâm chu đáo từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó việc chăm sóc sức khỏe sinh sản là một trong những việc được ưu tiên hàng đầu.

Chăm lo cho người cao tuổi là một trong những chính sách được thành phố, ngành y tế thủ đô cũng như các địa phương đặc biệt quan tâm. Từ chính sách này, nhiều hoạt động ý nghĩa đang đang được triển khai, trong đó có việc tổ chức thăm khám sức khoẻ cho người cao tuổi.

Hiện nay tại các lớp học, nội dung giáo dục giới tính, chăm sóc sức khoẻ sinh sản vẫn đang chia nhỏ và lồng ghép vào các môn học khác nhau. Cách tiếp cận còn chung chung đôi khi còn né tránh và vì vậy, giáo dục trở nên chưa hiệu quả.

Trong thời điểm giao mùa, trẻ em là đối tượng dễ chịu ảnh hưởng bởi thời tiết thay đổi và có những bệnh thường gặp như bệnh cảm cúm, bệnh về đường hô hấp hay những bệnh cảm lạnh, dị ứng... Trong thời điểm này, việc chăm sóc sức khoẻ cho trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Trong chương trình "Vì chất lượng dân số thủ đô" hôm nay mời quý vị cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam có hơn 41.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh, tương đương cứ 33 trẻ em lại có một bé mắc bệnh, điều này thật đáng tiếc khi có rất nhiều bệnh lý hoàn toàn có thể sàng lọc và chẩn đoán trước sinh.

Thời tiết giao mùa là thời điểm dễ ảnh hưởng tới sức khỏe người cao tuổi. Đây là đối tượng dễ mắc các vấn đề bệnh lý và tái phát các bệnh hiện tại. Chính vì vậy, chúng ta cần hiểu các bệnh thường gặp và các phương pháp để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe để phòng tránh những biến cố về sức khỏe có thể xảy ra.

Yoga là bộ môn không còn xa lạ với mọi người, với mong muốn nâng cao thể lực rèn luyện sức khoẻ từ động tác đến tư thế tập luyện để phù hợp với mọi lứa tuổi. Yoga không chỉ cải thiện nhiều về vấn đề liên quan đến xương khớp, tăng cường độ dẻo dai về tinh thần, Yoga còn mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho người khiếm thị với những câu chuyện đầy tính nhân văn.

Trong thời gian qua thể thao người khuyết tật đã đóng góp không nhỏ vào bảng vàng thành tích của thể thao Việt Nam. Việc luyện tập thể dục, thể thao là ý nghĩa rèn luyện thể lực nâng cao sức khoẻ, còn là cơ hội để người khuyết tật cống hiến tài năng cho thể thao nước nhà, có thêm nghị lực tự tin trong cuộc sống.

Chăm sóc sức khoẻ sinh sản giáo dục giới tính cho thanh niên và đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên là một yếu tố quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng dân số thủ đô. Vấn đề này được chúng tôi đề cập thêm trong chương trình "Vì chất lượng dân số Thủ đô" phát sóng ngày hôm nay.

Việt Nam là một trong số các quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế giới. Nhằm thích ứng kịp với già hoá dân số đang tăng nhanh ở nước ta Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp trong chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, cũng như phát huy vai trò người cao tuổi trong gia đình và xã hội.

Nâng cao thể lực, cải thiện sự dẻo dai cho bản thân là điều được nhiều đối tượng và lứa tuổi quan tâm. Nhảy dây là sự lựa chọn, đón nhận khá tích cực bởi đơn giản, khá thuận tiện lại có ảnh hưởng không nhỏ đến các cơ quan của cơ thể. Nhảy dây nghệ thuật rèn luyện sức khoẻ đang là sân chơi của nhiều người vừa nâng cao sức khoẻ vừa là nơi giao lưu giúp cải thiện tinh thần. Hãy cùng chương trình tìm hiểu một sân chơi nghệ thuật đang được thu hút rất nhiều người.

20 năm phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đã được thực hiện tại Việt Nam đã có khoảng 40.000 em bé ra đời bằng phương pháp này, tại hàng chục cơ sở y tế trên cả nước. Tỷ lệ thành công của phương pháp này khoảng 35 - 40% mang lại hạnh phúc cho hàng ngàn gia đình hiếm muộn... Mời quý vị cùng hiểu thêm trong chương trình phát sóng ngày hôm nay.

Tuổi vàng là thời gian mà mỗi người đã trải qua sau khi đã đóng góp nhiều công sức, trí tuệ cho xã hội cũng như cho gia đình và con cháu. Hiểu hết về thay đổi thể chất, tâm lý của nhóm người này là rất cần thiết để ứng phó và thích nghi, cũng như giúp người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Phong trào TDTT cho người cao tuổi trên địa bàn quận Thanh Xuân thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều CLB ở khắp các phường. Các CLB này đã thu hút rất nhiều người cao tuổi tham gia luyện tập trở thành những điểm đến hữu ích và thú vị để các thành viên vừa giao lưu vừa cải thiện sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần.

Chỉ còn ít ngày nữa học sinh các cấp sẽ quay trở lại trường chuẩn bị cho năm học mới. Bên cạnh niềm vui tựu trường cho các con, thì nhiều bậc phụ huynh cũng quan tâm, lo lắng, làm sao để con trẻ có được sức khoẻ, tinh thần và tâm lý tốt nhất để quay lại trường sau thời gian dài nghỉ hè.

Để nâng cao chất lượng dân số cần phát triển cả về thể lực và trí lực, điều này là cần thiết đối với tất cả mọi người dù là người lớn hay là với trẻ nhỏ. Vào những năm gần đây có bộ môn thể thao phù hợp để phát triển cả thể lực và trí lực đó là bộ môn Billiard.

Trong suốt hành trình 9 tháng mang thai, sự phát triển của thai nhi phụ thuộc chính vào dinh dưỡng của người mẹ, vậy người mẹ có chế độ dinh dưỡng như thế nào để đảm bảo phát triển tốt nhất cho thai nhi cũng như đảm bảo sức khoẻ của bản thân. Vấn đề này có trong chương trình "Vì chất lượng dân số thủ đô" phát sóng ngày hôm nay.

Những năm qua, các loại hình CLB dành cho hội viên, người cao tuổi ở các tổ dân phố, khu dân cư hay các khu chung cư đã phát huy hiệu quả hoạt động và ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, tạo sân chơi bổ ích giúp cho người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Tỉ lệ mắc bệnh Alzheimer hay còn gọi là sa sút trí tuệ ngày càng tăng ở người cao tuổi. Vậy chế độ chăm sóc riêng cho người bệnh như thế nào? Vấn đề này sẽ được đề cập trong chương trình hôm nay.

Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, giáo dục giới tính cho thanh niên và đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên là một yếu tố quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng dân số thủ đô.