Vì sao ngoại thành chưa có nhiều nhà chờ xe buýt?

Sau hơn 15 năm phát triển mạnh về số lượng tuyến, số lượng đầu phương tiện, Hà Nội hiện vẫn chưa có được hệ thống hạ tầng đáp ứng được với tốc độ phủ sóng của xe buýt. Đặc biệt, càng xa khu vực trung tâm thành phố, số lượng nhà chờ xe buýt càng ít dần.

Đã thiếu nhiều nhà chờ che mưa nắng, mà rất nhiều điểm dừng xe buýt ở khu vực các xã ngoại thành hiện xuống cấp nghiêm trọng. Đáng nói, có những nơi nhà dân ven đường bán quán nước còn tự ý nhổ biển chờ xe buýt mang về cắm ở khu vực nhà mình để thu hút khách, vì vậy nhiều điểm dừng nằm giữa các hàng nước ven đường, ảnh hưởng tới người đứng chờ xe.

Một trong những khó khăn khiến việc nâng cấp, phát triển hệ thống điểm dừng chờ xe buýt nói chung trên địa bàn thành phố, đặc biệt ở các vùng ngoại thành là thiếu kinh phí. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, Hà Nội buộc phải tập trung phát triển một phần hệ thống nhà chờ trong nội thành để đáp ứng nhu cầu cho khu vực có mật độ dân cư và giao thông cao nhất. Đồng thời, tìm cách giải quyết dần dần những bất cập cho khu vực ngoại thành, nơi không chỉ thưa thớt dân cư hơn, ít tuyến xe buýt đi qua hơn mà giá trị kinh tế khai thác được từ hệ thống điểm dừng nhà chờ xe buýt cũng hạn chế hơn nội thành rất nhiều.

Khu vực ngoại thành hiện có gần 2450 điểm dừng trong tổng số gần 3780 điểm dừng trên địa bàn thành phố. Trong đó chỉ có 21 điểm có nhà chờ (chiếm chưa tới 1/1.000). Ở khu vực ngoại thành, tỷ lệ người dân có thể tiếp cận xe buýt trong phạm vi dưới 500m (kể từ nơi ở) còn thấp, số lượng điểm dừng xe buýt có nhà chờ tỷ lệ cũng rất thấp. Để đạt mục tiêu phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt, giảm phương tiện cá nhân trên phạm vi toàn thành phố, ngoài việc phát triển số tuyến, số lượng đầu xe, tăng độ phủ sóng, thì công tác xây dựng hệ thống nhà chờ đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn và là bài toán đặt ra cho các nhà quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị cần có lời giải chính xác.

User
Ý KIẾN

Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tiếp tục đồng hành cùng Thủ đô trong lĩnh vực tuyên truyền.

Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm một công viên và hồ điều hòa đẹp nữa đưa vào khai thác sau nhiều năm bị chậm trễ.

Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 12/7 đến 16/7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.

Trong khi trông chờ những giải pháp căn cơ từ chính quyền thì lực lượng cảnh sát trật tự vẫn tập trung duy trì công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

HĐND huyện Gia Lâm khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 16 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024).

HĐND TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 30 điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã.

Lễ hội tri ân công đức của Đức Thánh Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng - nhà ngoại giao đầu tiên của dân tộc, người có công đánh giặc ngoại xâm.

Chiều 19/6, Tổ đại biểu HĐND Thành phố đơn vị bầu cử số 16 đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Mỹ Đức trước Kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố khóa 16, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chiều nay (19/6), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến thăm, chúc mừng một số cơ quan báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024).

Nội dung đáng chú ý của Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tầm nhìn và định hướng phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đội thanh tra bố trí lực lượng đảm bảo an toàn giao thông, xử lý vi phạm tại khu vực bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, đường Phạm Văn Đồng.

Có những góc nhỏ giữa Hà Nội, nơi người ta có thể thấy những hình ảnh về một nước Nga thân thiết với những con người Nga đôn hậu mà bước vào đó, ai cũng dễ có cảm giác choáng ngợp trước một không gian đậm chất Nga.

Sáng ngày 19/6, đoạn đường từ Tố Hữu rẽ vào phố Trung Văn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã bị ùn tắc nghiêm trọng cả tiếng đồng hồ do việc cắt tỉa cây được thực hiện ngay trong giờ cao điểm.

Tuyến đường giao thông từ cầu Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, đến phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, được khởi công từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thành.

Chiều 19/6, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, chúc mừng Đài Hà Nội và Bộ Thông tin &Truyền thông.

Sau phản ánh của phóng viên Đài Hà Nội về sự lộn xộn, mất vệ sinh tại khu vực ga Cát Linh, lực lượng chức năng phường Ô Chợ Dừa đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Khu vực đất bãi ven sông Hồng đang xuất hiện những sân chơi công cộng được xây dựng bởi sự chung tay của cả cộng đồng, trở thành điểm vui chơi, nghỉ ngơi của người dân Thủ đô.

Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội, cho biết đơn vị sẽ tiến hành cấm một số tuyến đường thuộc các quận, huyện vào ngày 19-20/6 để đón đoàn khách quốc tế.

3 năm qua, Đảng ủy quận Thanh Xuân luôn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh thông qua đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.

Sáng 19/6, HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 30 điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã.

Cắt tỉa cây tránh gãy đổ là việc cần làm trong mùa mưa bão. Thế nhưng, việc làm này lại được thực hiện ngay trong giờ cao điểm, lại gây cản trở giao thông.

Bảo tàng đã được Tạp chí Du lịch TripAdvisor bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất Hà Nội trong nhiều năm liên tiếp và TOP 25 Bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác Dân số và Phát triển của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Nội hôm nay là thủ đô, trái tim của cả nước, vượt qua khó khăn thử thách, nỗ lực chuyển mình trong công cuộc xây dựng tái thiết đô thị. Hà Nội năm 2050 sẽ ra sao là câu hỏi mang tầm thời đại cần được trả lời bằng những chiến lược, quyết sách đúng đắn cùng sự nỗ lực góp sức của lớp lớp thế hệ người dân thủ đô, từ quá khứ tới tương lai.

Hàng trăm người sống trong một căn nhà 8 tầng được cải tạo thành 110 phòng nhỏ, nếu không may xảy ra cháy nổ, không biết hàng trăm con người sống trong đó sẽ thoát hiểm như thế nào?

Tuyến Hoàng Công Chất - Phan Bá Vành thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Công tác xử lý xe quá tải tại huyện Thanh Oai, Hà Nội, không hề dễ dàng do nhiều cách né tránh của các lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Nhiều khu vực cánh đồng thôn Gà ở xã Cổ Loa đang trở thành bãi đổ phế thải xây dựng.

Đường Đại Thanh, huyện Thanh Trì, mới đầu tư xây dựng rất khang trang nhưng hệ thống thoát nước lại gặp vấn đề.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành 100% đoạn trên cao.

Số lượng nhà trọ, chung cư mini không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy vẫn khá phổ biến tại Hà Nội.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đang tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây cầu Tứ Liên nối liền quận Tây Hồ với huyện Đông Anh.

Trụ sở Bộ Ngoại giao được đánh giá có kiến trúc đẹp, tiêu biểu cho phong cách kiến trúc phương Đông.

Tại các quận nội thành Hà Nội như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm,… dân cư tập trung rất đông. Nhiều khu ngõ sâu hun hút chật hẹp nhưng xung quanh nhà được xây dựng chuồng cọp, khung sắt rất kiên cố. Chống trộm nhưng lại quên chống hỏa hoạn, vì câu chuyện này mà nhiều người đã phải trả giá bằng cả mạng sống.

Các chuyên gia Liên Xô bắt đầu để lại dấu ấn lên quy hoạch xây dựng và quản lý phát triển đô thị Hà Nội cách đây 60 năm, không chỉ ở thiết kế những công trình đơn lẻ mà còn ở tổng thể quy hoạch của thành phố.

Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa hiện còn diện tích 0,61ha đất của 198 hộ gia đình, chưa chấp thuận với phương án bồi thường hỗ trợ để bàn giao mặt bằng.

Dự thảo luật Thủ đô sửa đổi đã dành Điều 32 cho những quy định để phát triển nông nghiệp và nông thôn, được xem là chìa khóa gỡ những vướng mắc trong phát triển nông nghiệp của Hà Nội hiện nay.

Chiều 17/6, tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - đơn vị bầu cử số 18 đã tiếp xúc cử tri huyện Thường Tín trước Kỳ họp thứ 17, trong đó nhiều vấn đề về giao thông và đất đai đã được kiến nghị.

Tập trung giải quyết những vướng mắc, xem xét các chính sách đặc thù về đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn là nội dung nhấn mạnh trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ quận Thanh Xuân khóa 6, diễn ra chiều 17/6.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bưu Điện, 3 nạn nhân may mắn sống sót trong vụ cháy nhà dân kết hợp kinh doanh trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, sau khi được điều trị tại viện, sức khỏe đã ổn định và đều đã xuất viện.

Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Trung ương nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp đoàn.

Rác thải ngổn ngang giữa đường 148 Trịnh Đình Cửu, phường Định Công, quận Hoàng Mai, kéo dài nhiều năm mà chưa được xử lý.

Thành phố Hà Nội đề nghị các quận, huyện nơi dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua phối hợp giải phóng mặt bằng các công trình ngầm, nổi, nhất là đường dây điện, đường dây 500kV... xong trong quý III năm nay.

Các số nhà trên đường Phạm Văn Đồng rất lộn xộn, nhảy cóc, chẵn lẻ xen kẽ. Thậm chí một căn nhà gắn tới hai biển số, khiến những người muốn tìm địa chỉ phải dở khóc dở cười.

Được đưa vào khai thác thương mại từ tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển 25.028.000 hành khách.

Đoạn tuyến trên cao từ ga S1 - S8 của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang trong giai đoạn nước rút cuối cùng trước khi bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành.