Vì sao ngoại thành chưa có nhiều nhà chờ xe buýt?

Sau hơn 15 năm phát triển mạnh về số lượng tuyến, số lượng đầu phương tiện, Hà Nội hiện vẫn chưa có được hệ thống hạ tầng đáp ứng được với tốc độ phủ sóng của xe buýt. Đặc biệt, càng xa khu vực trung tâm thành phố, số lượng nhà chờ xe buýt càng ít dần.

Đã thiếu nhiều nhà chờ che mưa nắng, mà rất nhiều điểm dừng xe buýt ở khu vực các xã ngoại thành hiện xuống cấp nghiêm trọng. Đáng nói, có những nơi nhà dân ven đường bán quán nước còn tự ý nhổ biển chờ xe buýt mang về cắm ở khu vực nhà mình để thu hút khách, vì vậy nhiều điểm dừng nằm giữa các hàng nước ven đường, ảnh hưởng tới người đứng chờ xe.

Một trong những khó khăn khiến việc nâng cấp, phát triển hệ thống điểm dừng chờ xe buýt nói chung trên địa bàn thành phố, đặc biệt ở các vùng ngoại thành là thiếu kinh phí. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, Hà Nội buộc phải tập trung phát triển một phần hệ thống nhà chờ trong nội thành để đáp ứng nhu cầu cho khu vực có mật độ dân cư và giao thông cao nhất. Đồng thời, tìm cách giải quyết dần dần những bất cập cho khu vực ngoại thành, nơi không chỉ thưa thớt dân cư hơn, ít tuyến xe buýt đi qua hơn mà giá trị kinh tế khai thác được từ hệ thống điểm dừng nhà chờ xe buýt cũng hạn chế hơn nội thành rất nhiều.

Khu vực ngoại thành hiện có gần 2450 điểm dừng trong tổng số gần 3780 điểm dừng trên địa bàn thành phố. Trong đó chỉ có 21 điểm có nhà chờ (chiếm chưa tới 1/1.000). Ở khu vực ngoại thành, tỷ lệ người dân có thể tiếp cận xe buýt trong phạm vi dưới 500m (kể từ nơi ở) còn thấp, số lượng điểm dừng xe buýt có nhà chờ tỷ lệ cũng rất thấp. Để đạt mục tiêu phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt, giảm phương tiện cá nhân trên phạm vi toàn thành phố, ngoài việc phát triển số tuyến, số lượng đầu xe, tăng độ phủ sóng, thì công tác xây dựng hệ thống nhà chờ đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn và là bài toán đặt ra cho các nhà quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị cần có lời giải chính xác.

User
Ý KIẾN

Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này đã đề xuất những chính sách nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển đô thị theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm.

Khu phố cổ Hà Nội luôn là địa điểm thu hút du lịch đặc biệt của thành phố Hà Nội. Nhiều công trình đã được chỉnh trang, cải tạo để phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời thúc đẩy hình thành các không gian sáng tạo mới của Thủ đô.

Tại thành phố Hà Nội, loại xe Jeep, U-oát hoạt động chở khách du lịch nước ngoài. Sau khi lực lượng chức năng đã ra quân tổng kiểm tra, các lỗi vi phạm chủ yếu như dừng, đỗ không đúng quy định đã được kiểm soát tốt.

Dự án này đã được Thành phố Hà Nội đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố giai đoạn 2024-2025 và giai đoạn 2026-2030.

Hiện nay, tất cả bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn TP. Hà Nội đã thực hiện các giải pháp để thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt đối với hồ sơ thủ tục hành chính.

Từ 4h sáng, một quán cà phê nằm tại góc phố Tông Đản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã thu hút nhiều người xếp hàng chờ uống trà sữa và ngắm bình minh.

Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX của quận Hai Bà Trưng năm 2023 tăng 13 bậc so với năm 2022. Đóng góp vào kết quả đó, các phòng, ban, đơn vị, 18 phường đã nghiên cứu đề xuất 17 giải pháp, sáng kiến mới áp dụng trong công tác cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính.

Công an thành phố (CATP) đã trao giấy khen cho 140 tập thể và hơn 300 cá nhân có thành tích đột xuất trong phong trào thi đua đặc biệt.

Quận Hoàn Kiếm đang sở hữu tới 190 di tích các loại. Đây là quận duy nhất của Thủ đô có cả khu phố cổ lẫn khu phố cũ, còn được gọi là khu phố Pháp, di sản ghi dấu các giai đoạn hình thành và phát triển của đô thị Hà Nội.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội vừa trình Sở Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình sửa chữa kết cấu nhịp, gối, trụ đảm bảo an toàn khai thác cầu Thanh Trì.

Chiều 13/6, Đoàn đại biểu HĐND thành phố Hà Nội khóa 17, nhiệm kỳ 2021-2026 đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Quốc Oai trước kỳ họp thường lệ giữa năm. Tại hội nghị, cử tri huyện Quốc Oai tiếp tục kiến nghị nhiều vấn đề người dân quan tâm, trong đó có việc đẩy nhanh dự án đường ĐH09.

Ngày 13/6, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, Đơn vị bầu cử số 28 đã tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ, trước kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại hội nghị, cử tri huyện Phúc Thọ kiến nghị sớm xong hồ sơ địa giới.

Chiều 13/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Giai đoạn 1 Cuộc thi tìm hiểu về Chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Quận ủy Đống Đa tổ chức Tổng kết Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn.

Hai tuyến đường Đỗ Nhuận và Nguyễn Xuân Khoát, thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, dù được đầu tư khá đồng bộ nhưng chìm trong bóng tối khi đêm về.

Gần một năm sau khi phát lệnh khởi công, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã dần hình thành.

Đi bộ sang đường tùy tiện, đi bất cứ chỗ nào, thậm chí trèo qua cả dải phân cách, hàng rào, đi ngang trên đường cao tốc là hiện trạng vẫn xảy ra lâu nay.

Hàng loạt xe ô tô dừng đỗ sai quy định trong khu đô thị ở nhiều quận của Thủ đô hiện đang gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, có thông tin một phụ nữ Hà Nội sinh con tại nhà theo một trào lưu đang lan truyền trên mạng xã hội gọi là sinh nở “thuận theo tự nhiên”. Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết sự việc này không xảy ra ở Hà Nội.

Sáng nay (13/6), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND thành phố đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố.

Chiều nay 13/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố thường kỳ tháng 6/2024 để xem xét một số nội dung trình Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố và theo Chương trình công tác năm 2024 của UBND thành phố.

6 tháng đầu năm 2024, ngành Y tế Hà Nội đã tiếp đón 46 đoàn chuyên gia y tế nước ngoài đến thăm, làm việc và chia sẻ kinh nghiệm.

Sáng 13/6, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô kiểm tra tình hình thi công dự án và làm việc với các bên liên quan.

Thành phố Hà Nội đưa mục tiêu phấn đấu trong năm 2024 sẽ thu hút được 27 triệu lượt khách du lịch.

Chiều 12/6, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 8 tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai trước kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sáng 12/6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và 5 huyện: Đan Phượng, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thanh Oai, Gia Lâm về thực hiện các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND thành phố trong chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn thành phố.

Được xây dựng từ cuối thế kỷ 17, đình Chu Quyến mang lối kiến trúc thời Hậu Lê, nổi tiếng là công trình nghệ thuật đỉnh cao về chạm khắc gỗ.

5 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã tiếp nhận được trên 150 nghìn đơn vị máu.

Dự kiến năm 2033, Hà Nội sẽ sử dụng xe buýt điện, thay thế hoàn toàn xe buýt chạy bằng năng lượng hóa thạch.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã và đang làm thay đổi thói quen đi lại của người dân theo hướng tích cực.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải vừa đề xuất quy định cấm xe khách đi làn trong cùng trên tuyến đường Phạm Hùng.

Cây sưa đỏ chết khô, không còn chút dấu hiệu nào của sự sống nhưng vẫn chưa được di dời, chặt hạ. Người dân tận dụng thân cây để treo móc đủ thứ.

Hà Nội đề xuất trợ cấp người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng thêm 0,5 lần mức chuẩn trợ cấp, tương ứng hơn 1 triệu đồng/tháng.

Sân chơi hòa nhập Thánh Gióng đã được khai trương tại khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, tạo không gian khuyến khích mọi trẻ em với những năng lực khác nhau đều có có cơ hội cùng học - chơi.

Dự án xây dựng mạng lưới cấp nước cho 9 xã Xuân Đình, Vân Phúc, Vân Hà, Vân Nam, Long Xuyên, Thượng Cốc, Hát Môn, Tâm Thuấn, Thanh Đa của huyện Phúc Thọ đã được khởi công vào ngày 11/6.

Tuyến đường vào Khu xử lý chất thải Xuân Sơn thi công dang dở, không có đèn chiếu sáng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 405 công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, cần đầu tư kinh phí sửa chữa lớn, trong đó có 174 trạm bơm, 65 cống, 16 hồ thủy lợi.

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong ngõ hẹp, nhà trọ và chung cư… đó là vấn đề nóng được các cử tri quận Cầu Giấy đưa ra kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố khóa XVI của Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội vào sáng nay, 12/6.

Sáng 11/6, UBND huyện Phúc Thọ đã làm lễ khởi công dự án nước sạch cho 9 xã vùng bãi còn lại của huyện để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đạt 100% số hộ dân được sử dụng nước sạch theo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội.

Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34 ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị "Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng" và Cuộc thi viết về điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt.

Sau hơn một thế kỷ chứng kiến bao thăng trầm lịch sử của Hà Nội, cầu Long Biên ngày nay là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách mỗi khi có dịp đến thăm Thủ đô.

Các đơn vị trông giữ xe trên toàn thành phố Hà Nội đã bước đầu hoàn tất công tác chuẩn bị ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe.

Mỗi khi mưa lớn là nhiều khu vực của Hà Nội lại ngập, dù thành phố đã áp dụng nhiều giải pháp và đầu tư lớn để chống ngập lụt.

Sáng nay, 11/6, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh nhằm phối hợp tổ chức chương trình “Những ngày Hà Nội” tại TP Hồ Chí Minh.

Thực hiện Đề án 11 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, 3 năm qua, các cấp uỷ chi bộ trong toàn Đảng bộ thành phố đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc duy trì sinh hoạt đảng hàng tháng, nội dung sinh hoạt được đổi mới, nâng cao chất lượng sát với thực tiễn.

Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về phát triển kinh tế đêm. Sau 10 năm thực hiện mô hình thí điểm đầu tiên, thành phố nhận thấy cần những cách tiếp cận mới để kinh tế đêm thực sự cất cánh.