Vì sao nhiều mẫu xe hơi ăn khách âm thầm dừng bán?

Toyota Yaris, Suzuki Ciaz hay bán tải Mazda BT-50 từng là những mẫu xe ăn khách tại Việt Nam trong gần một thập kỷ qua, nhưng đến nay những mẫu xe này đã âm thầm rút khỏi nước ta. Nguyên nhân do đâu?

Thời gian gần đây, một số mẫu xe như Nissan X-Trail, Mazda BT-50, Suzuki Ciaz hay Toyota Yaris đã không còn xuất hiện trên website của các hãng. Nguyên nhân các mẫu xe trên âm thầm dừng bán tại Việt Nam được thể hiện trên thực tế.

Các dòng xe này có mẫu mã không bắt mắt, cộng thêm giá bán cao và sức cạnh tranh yếu. Trong khi đó, nhiều xe đời mới có nâng cấp về trang bị, ngoại hình đã tạo cho khách hàng nhiều lựa chọn khác phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng.

Một số mẫu xe như Nissan X-Trail, Mazda BT-50, Suzuki Ciaz hay Toyota Yaris đã không còn xuất hiện trên website của các hãng.

Thống kê về doanh số cũng cho thấy, Nissan X-Trail, Mazda BT-50, Suzuki Ciaz hay Toyota Yaris có doanh số ì ạch, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào. Việc này buộc các hãng phải tạm dừng kinh doanh để chờ mẫu mới ra đời có đủ sức chinh phục thị trường.

Toyota Yaris có giá niêm yết 684 triệu đồng trong khi các đối thủ khác như Mazda 2 Sport có giá 512 triệu đồng, Suzuki Swift có giá 559 triệu đồng nên mất lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, cách âm của mẫu xe này được đánh giá là kém. Ngoài ra, cuối năm 2023, việc Toyota Yaris là 1 trong 20 xe của Toyota dính bê bối gian lận kiểm nghiệm an toàn cũng đã ảnh hưởng đến sức mua.

Toyota Yaris có doanh số ì ạch, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào.

Ngoài Toyota Yaris, Suzuki Ciaz với mức giá 534 triệu đồng đã cạnh tranh với Toyota Vios, Honda City. Trong tháng 5, hãng chỉ bán được ba chiếc ra thị trường. Nếu tính từ đầu năm chỉ vỏn vẹn 8 chiếc được bán ra nên mẫu xe này đã ngưng nhập khẩu.

Với bán tải BT50 của Mazda, trong quý I/2024, mẫu xe trên chỉ bán được năm chiếc. Những tháng tiếp theo VAMA không cung cấp số xe bán ra.

Đối với hãng xe Nissan, các mẫu xe Sunny, Teana, X-Trail đã không còn được thấy xuất hiện trên trang chủ của hãng. Điều này được nhiều người cho rằng Nissan đã âm thầm dừng bán tại Việt Nam.

User
Ý KIẾN

Thị trường ô tô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã gây sốt với người dùng trong nước trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá đồn đoán lên đến gần 1 tỷ đồng.

Sau Mercedes, một hãng xe Đức khác là BMW quyết định sử dụng robot hình người mang tên Figure vào dây chuyền sản xuất.

Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể tại hai thị trường quan trọng nhất là Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về vị thế thống trị của Tesla trong thị trường xe điện và những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.

Mitsubishi đang chìm trong khủng hoảng tại thị trường Đông Nam Á khi lợi nhuận quý 2/2024 giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng ảm đạm này đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của hãng xe Nhật Bản tại khu vực từng được xem là gà đẻ trứng vàng.

Tại sự kiện Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tháng 10 tới đây, khách tham dự sẽ có dịp nhìn ngắm, tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt mẫu xe hiện đại bậc nhất đến từ hầu hết các thương xe hơi nổi tiếng, uy tín, đình đám hàng đầu thế giới.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt hơn 54 triệu lượt khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tháng 6 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng nhẹ so với tháng 5. Riêng với dòng xe hybrid, Toyota Innova Cross có doanh số tốt nhất tháng.

Các đại lý Volkswagen đang ưu đãi cho Teramont X bằng hình thức giảm 50% lệ phí trước bạ trong tháng 7 để thu hút khách hàng.

Hãng xe Nhật Bản Honda tuyên bố giảm kế hoạch sản xuất tại đất nước này để tái cấu trúc hệ thống sản xuất, tập trung vào dòng xe hybrid.

Trong tháng 7, Mitsubishi Xforce - mẫu SUV hạng B đã tạo nên cơn sốt trên thị trường khi tiếp tục giảm giá sâu, gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Toyota Yaris, Suzuki Ciaz hay bán tải Mazda BT-50 từng là những mẫu xe ăn khách tại Việt Nam trong gần một thập kỷ qua, nhưng đến nay những mẫu xe này đã âm thầm rút khỏi nước ta. Nguyên nhân do đâu?

Phân khúc xe hatchback đã từng thống lĩnh thị trường xe Việt với doanh số cả năm lên đến hơn 45.000 xe. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, loại xe này dần giảm sức hút, kể cả với nhóm xe cỡ A và cỡ B.

Ngày 5/7, Tập đoàn ô tô Toyota (TMC) thông tin đã hoàn thành cuộc điều tra về việc thử nghiệm an toàn trên tất cả các mẫu ô tô bán ở thị trường Nhật Bản trong vòng 10 năm qua.

Mẫu xe Mitsubishi Mirage đã ghi nhận mức tăng về doanh số trong 6 tháng đầu năm 2024, sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xác nhận sẽ dừng sản xuất vào năm 2025.

Ngoài việc nâng cấp và bổ sung các sản phẩm mới trong danh mục sản phẩm, các hãng đang hỗ trợ lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu với lý do trợ cấp nhà nước không công bằng, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh rằng động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.

Toyota, ông lớn trong ngành xe ô tô cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của chung của thị trường khi đã ghi nhận sản lượng 4 tháng liên tiếp trên toàn cầu bị sụt giảm.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 74.716 xe với tổng giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,547 tỷ USD.

Sau khi Hyundai Thành Công điều chỉnh giảm giá, Hyundai Venue là mẫu xe có giá cạnh tranh nhất phân khúc.

Doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023, nổi bật là thương hiệu xe điện VinFast đạt doanh số đứng thứ hai toàn khu vực.

Do doanh số thấp và sức cạnh tranh yếu, mẫu Suzuki Ciaz không còn được nhập bản mới 2024 về Việt Nam.

Chương trình ưu đãi được BMW áp dụng cho một số phiên bản của các dòng xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.

Hai hãng sản xuất xe ôtô lớn của Nhật Bản là Honda và Mitsubishi sẽ thành lập một công ty mới mang tên Altna nhằm tái sử dụng pin xe điện (EV) đã qua sử dụng ở nước này. Mỗi bên sẽ năm 50% cổ phần trong liên doanh này.

Năm 2023, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, doanh số tăng 23%, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với doanh số chỉ tăng 9%.

Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.

Việc Uỷ ban châu Âu và Mỹ tăng mức thuế lên hơn 100% cũng không thể ngăn cản sự mở rộng thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc là nhận định của nhiều chuyên gia.

Tuy chiếm hơn 80% thị phần, tổng doanh số xe máy của Honda Việt Nam chỉ đạt mức gần 2,1 triệu xe, giảm 12,2% so với năm tài chính 2023.

Trong tháng 5/2024, thị trường ô tô Việt ghi nhận doanh số tăng trưởng trở lại, một phần nhờ các chính sách giảm giá của các hãng để hấp dẫn người tiêu dùng.

Với 924 xe được giao thành công trong tháng 5, số lượng xe Hyundai Accent bán ra đã tăng 9% so với tháng 4, giữ vị trí số 1 trong phân khúc.

Trong danh sách top 10 xe bán chạy tháng 5 vừa qua, Mitsubishi Xpander dẫn đầu với 1629 xe được giao đến tay khách hàng.

Tháng 6 này, mẫu Ertiga Hybrid được Suzuki tung ưu đãi giảm gần 100 triệu đồng, có giá khởi điểm trong khoảng 500 triệu đồng.

Hyundai Accent 2024, mẫu xe mới được ra mắt tại Việt Nam, không đứng ngoài cuộc đua khuyến mại khi tung ra mức ưu đãi lên tới gần 30 triệu đồng.

Trong khi các hãng xe giảm giá sản phẩm để đảm bảo doanh số, VinFast lại điều chỉnh tăng giá bán cặp đôi ô tô điện VinFast VF8, VF9.

Suzuki Motor tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở Thái Lan sau 12 năm hoạt động ở thị trường này do nhu cầu giảm, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng đối thủ.

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước đã có dấu hiệu chững lại sau khoảng thời gian tăng liên tiếp từ đầu năm 2024 đến nay, trong khi số lượng xe nhập khẩu tăng nhẹ.

Không nằm ngoài xu hướng của thị trường, Mitsubishi đang tung ra nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng, phổ biến là hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 50 - 100%.

Một loạt các hãng xe của Nhật Bản như Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đang bị điều tra, dừng giao xe do các bê bối thử nghiệm.

Sau cuộc đua xe điện, các hãng sản xuất đang bước vào cuộc đua mới: phát triển phương tiện bay thẳng đứng eVTOL, được dự báo sẽ vô cùng tiềm năng trong tương lai.

Khi người tiêu dùng đang muốn chờ đợi để mua xe với mức giá tốt, các nhà sản xuất và đại lý đã mạnh tay tung loạt ưu đãi để cải thiện doanh số.

Kể từ cuối năm nay, thương hiệu ô tô Nhật Bản Subaru ngừng lắp ráp ô tô tại Thái Lan do doanh số bán xe tại thị trường này không được như kỳ vọng, thay vào đó chỉ bán xe được sản xuất tại Nhật.

Ngoài khuyến mại 100% lệ phí trước bạ, tặng các gói bảo dưỡng và bảo hiểm vật chất, nhiều dòng xe của Volkswagen còn được giảm giá thêm tuỳ vào chính sách bán hàng ở các đại lý.

Trong tháng 4 vừa qua, hai hãng xe Nhật Honda và Suzuki đã dẫn đầu doanh số mảng xe hybrid tại Việt Nam với số lượng bán ra hơn 800 chiếc.

Thị trường ô tô Nga đã trải qua một sự thay đổi lớn trong những năm gần đây, với việc các thương hiệu Trung Quốc ngày càng phổ biến và hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô mới ở Nga.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, nước ta đã nhập khẩu hơn 43.800 ô tô nguyên chiếc các loại. Con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên đứng ở ngôi đầu bảng và là mẫu xe bán chạy nhất tháng 4. Điểm đặc biệt là mẫu xe xếp hạng nhất và hạng thứ 2 chỉ cách nhau đúng một chiếc.

Nhiều hãng ô tô đã triển khai các chương trình ưu đãi lớn với mức giảm giá cao trong tháng 5. Ngoài Mitsubishi, Honda, Subaru,… nhiều mẫu xe thương hiệu Hàn Quốc Hyundai cũng được điều chỉnh giá bán, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.