Vì sao phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu Cát Bi?
(HanoiTV) - Sự việc xảy ra sáng sớm 18.3 với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột.
"Đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay. VATM đang kiểm điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan" - ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trả lời PV TTXVN chiều 6/4.
Theo lãnh đạo VATM, máy bay trước đó đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng sớm 18.3, nhưng phi công gọi sớm hơn giờ dự kiến.
“Thời điểm chưa có cất hạ bay theo quy định chỉ cần kiểm soát viên trực điều hành và 1 nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi”, lãnh đạo VATM cho hay.

Hiện tại, Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã rút các Kiểm soát không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.
Theo ông Gia, sau sự việc đã quán triệt nhân viên không lưu ngồi đúng vị trí làm việc, không tái diễn bỏ tai nghe. Sự việc chưa gây ảnh hưởng an toàn bay nên ngoài nhắc nhở sẽ xử lý nội bộ kiểm soát viên không lưu vi phạm.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng Kiểm soát không lưu. Đồng thời, chỉ đạo có các giải pháp khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay, đặc biệt tại các Đài Kiểm soát không lưu các sân bay địa phương.
Theo Báo Thanh Niên, trước đó sân bay Cát Bi cũng từng xảy ra sự cố tương tự vào năm 2017, do kiểm soát viên không lưu ngủ gật khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không trả lời.