Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế số cao nhất ASEAN

Kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên 23 tỷ USD năm 2022, nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Báo cáo e-Conomy SEA 2022 với chủ đề "Vượt qua sóng cả, vươn mình ra biển cơ hội".

Thông tin trên được Google đưa ra hôm nay, 27/10, tại Báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 7 với chủ đề "Vượt qua sóng cả, vươn mình ra biển cơ hội", do Google, Temasek (Quỹ đầu tư của chính phủ Singapore) và Bain & Company (Công ty tư vấn quản lý có trụ sở tại Mỹ) thực hiện, cập nhật xu hướng kinh tế số của 6 quốc gia: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo đó, sau đại dịch, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới" một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành và thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển.

Thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam và có 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%).

Người dùng kỹ thuật số thành thị tại Việt Nam có mức tiếp nhận dịch vụ kỹ thuật số cao nhất, trong đó lĩnh vực thương mại điện tử, thực phẩm và tạp hóa đứng đầu danh sách với tỷ lệ lần lượt là 96%, 85% và 85%.

Mặt khác, tần suất một người Việt Nam tiêu thụ nội dung số thấp hơn mức trung bình của khu vực với 23% người tham gia khảo sát cho biết họ xem video theo yêu cầu ít nhất một lần mỗi tuần, tiếp đến là 19% cho hoạt động chơi game online và 16% cho hoạt động nghe nhạc theo yêu cầu. Điều này cho thấy, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số (DFS) tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Lĩnh vực cho vay kỹ thuật số đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) nhanh nhất ở mức 114%, và lĩnh vực đầu tư dự kiến ​​sẽ có bước nhảy vọt lớn nhất vào năm 2025 với mức hơn 106% CAGR.

Việt Nam cũng được đánh giá đứng đầu Đông Nam Á trong thị trường tăng trưởng dài hạn của các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC), với 83% quỹ đầu tư mạo hiểm kỳ vọng hoạt động thương vụ tại Việt Nam tăng trưởng trong dài hạn

User
Ý KIẾN

Ngày 29/5, lượng điện Hà Nội tiêu thụ đã đạt 102,8 triệu kWh, là mức cao nhất trong lịch sử. Công suất đỉnh cũng được thiết lập lúc 14h30 cùng ngày, đạt 4.891 MW.

Tại các công ty cao su, hiện giá thu mua mủ cao su nguyên liệu duy trì quanh mức 283 - 312 đồng một độ mủ cao su.

4 ngân hàng lớn sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân nhằm là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững, thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ. Thời gian triển khai phương án này dự kiến từ ngày 3/6.

Trong tháng 4, cả nước có 7.618 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng tới 84,1% so với tháng trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 30/5. Từ 15h hôm nay, giá xăng đồng loạt giảm mạnh, giá dầu biến động nhẹ. Xăng E5RON92 giảm 518 đồng/lít còn 21.759 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 694 đồng/lít còn 22.519 đồng/lít.

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu giảm với mức giảm cao nhất là 450.000 đồng.

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 5/2024 ước đạt 150,9 nghìn tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm ước đạt 898,4 nghìn tỷ đồng, bằng 52,8% dự toán năm.

Thành phố đã cấp giấy chứng nhận cho 12,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký 124,3 nghìn tỷ đồng, giảm 2% về số lượng và giảm 3,5% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Tại Anh, các mặt hàng như dầu ô liu, đậu sốt cà và đường đã tăng giá mạnh do thời tiết xấu, những lo ngại về địa chính trị và lạm phát trên toàn cầu.

Pháp luật Việt Nam chưa thừa nhận tính pháp lý của tiền mã hóa hay tiền ảo, trong khi giá trị tiền ảo Việt Nam nhận về gần 91 tỷ USD trong một năm.

Hôm nay (29/5), mở đầu phiên giao dịch VN-Index tăng nhẹ và dao động quanh mức tham chiếu, tuy nhiên, từ giữa phiên chiều, thị trường chịu nhiều áp lực bán và giảm mạnh.

Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi toàn cầu đã mở ra những cơ hội đầy triển vọng thu hút đầu tư nhằm đạt mục tiêu Chính phủ đề ra phấn đấu đến năm 2025.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm mức thu dự kiến 10-50% cho khoảng 36 khoản phí, lệ phí trong năm 2024 nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2024.

Sau 6 phiên đấu thầu thành công và cung ra thị trường hơn 1,8 tấn vàng, Ngân hàng Nhà nước công bố dừng đấu thầu vàng.

CPI tháng 5/2024 tăng 4,44% so với cùng kỳ năm trước; bình quân năm tháng đầu năm 2024 tăng 4,03% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,78%.

Trong hai ngày từ 28 - 29/5, tại Hà Nội, Hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức diễn đàn đối thoại châu Á Thái Bình Dương 2024 với chủ đề “Thúc đẩy tăng trưởng thông qua hợp tác quốc tế và phát triển bền vững trong khu vực châu Á Thái Bình Dương”.

Từ 3/6, 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước: VietinBank, Vietcombank, Agribank, BIDV sẽ trực tiếp bán vàng tới người dân.

Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 8,25 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng thế giới hôm nay bắt đầu hạ, hiện được Kitco niêm yết ở ngưỡng 2.344,7 USD/ounce.

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 5 tháng đầu năm 2024, một số nhóm hàng tiêu dùng giảm, nhưng vàng và USD tăng mạnh.

Ngân hàng Nhà nước cho dừng đấu thầu vàng miếng và đang hướng tới một giải pháp thay thế hình thức này sau ngày 3/6 để ổn định thị trường vàng.

Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI thông báo đã huy động được vốn từ quỹ Andreessen Horowitz, Sequoia Capital và hoàng tử Arab Saudi. Sau vòng gọi vốn thì xAI được định giá 24 tỷ USD.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục phát đi những tín hiệu rõ ràng hơn về việc sẽ cắt giảm lãi suất từ mức cao lịch sử 4% trong cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Việt Nam hiện có khoảng 21 triệu người sở hữu các loại tiền ảo, nhưng tại nước ta tiền ảo không được coi là tiền tệ, không phải phương tiện thanh toán hợp pháp được Nhà nước công nhận.

Tại Trung Quốc, Starbucks đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa đang phát triển nhanh với giá thành thấp hơn, điều này đang ăn mòn thị phần của họ. Chuỗi cà phê này ngày càng bị kéo vào cuộc chiến giá cả.

Nửa cuối phiên sáng và nửa đầu phiên chiều xuất hiện giằng co khiến thị trường liên tục có những biến động lên - xuống. Đến cuối ngày, nhịp kéo mạnh mẽ và dứt khoát đã giúp thị trường tăng điểm.

Từ ngày 1/7/2024, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày sẽ bắt buộc phải xác thực khuôn mặt với mẫu đã khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư.

Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu ngành thuế tăng cường áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế đang bị cưỡng chế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) đề xuất cho Việt Nam vay khoảng hơn 11 tỷ USD trong 5 năm tới, tập trung cho một số dự án lớn trong một số lĩnh vực trọng điểm

Giá vàng trong nước tăng với vàng SJC gần chạm ngưỡng 90 triệu đồng/lượng.

Hai tấn vải thiều tươi đạt tiêu chuẩn Globalgap được xuất từ Thanh Hà, Hải Dương, đi châu Âu bằng đường hàng không, dự kiến đến Pháp vào 17h chiều 28/5.

Trong thông báo phát đi cách đây ít giờ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ dừng đấu thầu vàng miếng và triển khai phương án khác để bình ổn thị trường vàng, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6.

Vài tuần gần đây, nhiều hãng bán lẻ lớn của Mỹ đồng loạt giảm giá. Lạm phát đã bóp nghẹt tiêu dùng khiến Amazon Fresh, Walmart hay Target đều phải hành động để hút người mua.

Mặc dù nhận được nhiều ý kiến đề nghị bỏ cơ chế "room" tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cho biết vẫn chưa thể thực hiện trong năm nay do lo ngại phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có quyết định đưa 9 mã cổ phiếu vào diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 3/6, và 9 mã vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 29/5.

VN-Index giảm điểm nhẹ vào buổi sáng, đôi lúc liên tục dao động quanh mốc tham chiếu, thậm chí tạo đáy mới lúc 13h54 chiều nay khi mất 4,7 điểm.

Vừa qua, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải trình trước Quốc hội về kết quả giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2%, thuộc gói phục hồi kinh tế xã hội. Gói hỗ trợ này dành cho doanh nghiệp có khả năng phục hồi, trả được nợ, chứ không phải tất cả đơn vị khó khăn.

Thêm hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động, trong đó có ngân hàng tăng mạnh từ 1,1%/năm, lên mức 5,2%/năm từ hôm nay (27/5).

Vụ Chính sách tiền tệ nhận định với đà phục hồi khả quan của xuất khẩu, nguồn cung ngoại tệ của thị trường sẽ gia tăng.

Liên quan tới công tác phát hiện, ngăn ngừa và xử lý tình trạng sở hữu chéo cũng như sở hữu có tính chất thao túng, chi phối trong các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang gặp nhiều khó khăn.

Giá vàng SJC hôm nay tiếp tục giảm mạnh, hiện tại neo ở mức 89,5 triệu đồng/lượng, giảm 900.000 đồng/lượng so với phiên trước đó.

Nhà máy mới có diện tích khoảng 200.000 mét vuông, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,45 tỷ nhân dân tệ (khoảng 204 triệu đô la Mỹ).

Giá trị đồng tiền của Nhật Bản vừa trải qua những biến động lớn, có lúc đã xuống đến 160 yên đổi 1 đô la, giảm mạnh so với mức 100 yên cách đây vài năm.

Công ty cổ phần Xi Măng Công Thanh vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, trong đó, tổng nợ vay ở mức 7.317 tỷ đồng, vay từ 2 ngân hàng VietinBank và SHB.

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc tuần giao dịch giảm hơn 11 điểm so với đầu tuần. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với giá trị đột biến 5.352 tỷ đồng sau 5 phiên, ảnh hướng đến tâm lý nhà đầu tư.

Từ đầu tháng 5 đến nay, 18 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm, thậm chí có ngân hàng tăng 2-3 lần. Dòng tiền được dự báo quay lại gửi ngân hàng khi mà các kênh đầu tư khác đang kém hấp dẫn và rủi ro cao.