Vở diễn 'Âm vang đồng quê' | Tác giả - Tác phẩm | 04/11/2023

“Âm vang đồng quê” của Nhà hát Múa Rối Việt Nam là bản hòa tấu nghệ thuật sinh động, kết hợp nhuần nhuyễn ngôn ngữ rối cạn, rối nước với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Đây là một sáng tạo có tính đột phá để làm mới nhưng vẫn giữ nguyên vẹn tinh thần, nét đặc sắc của nghệ thuật rối truyền thống dân tộc.

User
Ý KIẾN

Cầu Long Biên tại Hà Nội mới chỉ có hơn 100 năm nhưng sự quan trọng và tên của cầu Long Biên đã như một biểu tượng của Hà Nội như bao di tích lịch sử khác. Do đó, trong nhiều tác phẩm âm nhạc hay về Hà Nội cũng đã có hình ảnh của cầu Long Biên khi thì thơ mộng soi bóng dưới sông Hồng, lúc lại hiên ngang cùng Hà Nội để vượt qua gian khó. Đáng chú ý trong đó, có tác phẩm 'Hà Nội có cầu Long Biên' của nhạc sĩ Bá Môn.

'Mơ về Hà Nội' là một ca khúc viết về Thủ đô, với mục đích ban đầu được sáng tác riêng cho vở kịch 'Người Hà Nội' của Nhà hát kịch Quân đội. Không lâu sau đó, ca khúc đã vượt ra khỏi vở diễn, trở thành một ca khúc độc lập và đã được nhiều ca sĩ biểu diễn trên các sâu khấu lớn.

Nhạc sĩ Hoàng Bình sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, gắn bó với Hà Nội từ lâu nên tình yêu của ông dành cho Hà Nội cũng đến từ những điều bình dị nhất. Một lần qua làng Hoa Ngọc Hà, chứng kiến cụ ông Đỗ Sáng Luyện hơn 80 tuổi cần mẫn vớt rác 'không công', làm sạch Hồ Hữu Tiệp nơi chứa xác máy bay b52 bị bắn rơi năm 1972. Cảm động trước tấm lòng của ông Luyện, nhạc sĩ đã sang tác ca khúc 'Công cha nghĩa mẹ sinh thành'.

Chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ về câu chuyện như mơ của bé Thiện Nhân. Như một phép nhiệm màu, em đã được mẹ Trần Mai Anh cứu sống, thắp lên yêu thương và đưa em đến với một thế giới bình yên ấm áp, câu chuyện của em đã khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho biết bao loại hình nghệ thuật. Trong đó có tác phẩm 'Viên đá ngũ sắc' - vở nhạc kịch thuần Việt đặc sắc do NSƯT Cao Ngọc Ánh tổng đạo diễn, ra mắt khán giả vào đầu tháng 11 năm nay, dựa trên câu chuyện cổ tích có thật của 'Chú lính chì' Thiện Nhân.

Sông Hồng, dòng sông Mẹ chở nặng phù sa, qua triệu năm đã bồi đắp nên vùng châu thổ sông Hồng trù phú. Đây không chỉ là cái nôi hình thành mà còn là nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng văn minh Đại Việt – Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Nền văn minh ấy cũng đã nuôi dưỡng tinh thần của người dân Thủ đô với những câu hát, điệu hò, những nét văn hóa trải dài suốt chiều dài lịch sử của đất kinh kỳ. Trong chương trình Tác giả - Tác phẩm hôm nay, xin được giới thiệu một tác phẩm mới của nhạc sĩ Đỗ An với tựa đề: “Thì thầm sông Hồng”.

tình yêu Hà Nội với mỗi người con trên mảnh đất nghìn năm văn hiến này lại được hình thành từ những thói quen, tnhững sự việc rất giản đơn, mộc mạc và được vun đắp qua thời gian để trở thành những ký ức không thể nào quên trong suốt những năm tháng của cuộc đời. Cũng có lẽ vì thế, những ký ức về Hà Nội luôn là chất men say, là nguồn cảm hứng cho những áng thơ, những giai điệu âm nhạc mãi tuôn trào. Và khi những miền ký ức đó hóa thành những thanh âm trên mái phố, những giai điệu đó dễ dàng trở nên quen thuộc bởi ai cũng có thể thấy mình trong đó, dù chỉ là một chút về những ký ức của một thời. Trong chương trình Tác giả - Tác phẩm hôm nay, xin được giới thiêu tác phẩm 'Rưng rưng miền ký ức' của nhạc sĩ Tuấn Phương với những ký ức về những con phố mái ngói nâu trầm theo thời gian của Hà Nội.

Ca khúc 'Nỗi nhớ mùa Thu Hà Nội' của nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí là giai điệu về mùa thu, với những nét rất riêng chỉ có ở mùa thu Hà Nội. Những điều đó đọng lại trong tâm trí của tác giả mà dù đi bất cứ nơi đâu đều vấn vương, man mác nỗi nhớ về mùa thu Hà Nội.

Trong tâm trí mỗi người con Hà Nội, Hà Nội luôn đẹp và thơ mộng, nhất là vào những ngày thu, khi cái se lạnh của tiết trời như trộn cùng với đôi sợi nắng mỏng manh. Mùa thu là thời điểm mà Hà nội được khoe sắc trọn vẹn với khung cảnh lãng mạn và đầy cảm xúc. Vẻ đẹp ấy nhẹ nhàng ăn sâu vào tâm trí những người con Hà Nội, đó là những kỷ niệm của tuổi trẻ, của tình yêu, của những nụ hôn đầu, nên chỉ đi đâu một thời gian ngắn họ sẽ cảm thấy như thiêu thiếu thứ gì đó không thể nói nên lời mà bứt rứt không yên. Chính trong mạch cảm xúc ấy, nhạc sĩ Quách Thái Kỳ và nhà thơ Song Hỷ đã tạo nên một tác phẩm mang tên 'Nụ hôn đầu'.

Tốt nghiệp Đại học sư phạm Hà Nội khoa âm nhạc, con đường sáng tác của Vũ Ngọc Đảm được coi là khá muộn để bắt đầu. Thế nhưng, chàng trai này đã chứng tỏ được khả năng của mình khi ở thời điểm hiện tại khi sở hữu hơn 100 ca khúc thuộc nhiều thể loại: từ dân ca, ballad đến nhạc thiếu nhi cũng như các bài hát về Tây Bắc, được nhiều nghệ sĩ, ca sĩ tin tưởng lựa chọn làm bài hát dự thi trong nhiều cuộc thi chuyên nghiệp gần đây. "Hà Nội mùa yêu thương" là tác phẩm mới nhất Vũ Ngọc Đảm sáng tác dành riêng cho Hà Nội.

“Âm vang đồng quê” của Nhà hát Múa Rối Việt Nam là bản hòa tấu nghệ thuật sinh động, kết hợp nhuần nhuyễn ngôn ngữ rối cạn, rối nước với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Đây là một sáng tạo có tính đột phá để làm mới nhưng vẫn giữ nguyên vẹn tinh thần, nét đặc sắc của nghệ thuật rối truyền thống dân tộc.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, người luôn bền bỉ khai phá những giá trị văn hóa dân tộc, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại trong suốt hành trình sáng tạo của mình, đã cùng rung động với những cung bậc, 'tần số' cảm xúc trong thơ Nguyễn Hồng Vinh. Để rồi chỉ trong một thời gian ngắn, 'Sau mưa' ra đời, để lại trong lòng thính giả nghe nhạc những ấn tượng sâu sắc về con người và cuộc sống.

Hồ Tây là một trong những thắng cảnh đẹp nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội và cũng là một đề tài hết sức lãng mạn của các văn nghệ sĩ khi viết về Hà Nội. Qua những tác phẩm văn học nghệ thuật về hồ Tây, chúng ta thấy chiều sâu cảnh sắc Tây Hồ như được thu trọn trong đó, để vẻ đẹp thơ mộng đầy lãng mạn của hồ Tây luôn được lưu giữ lại trong ký ức của những người con Hà Nội. Một trong những tác phẩm mới viết về hồ Tây đó là ca khúc Mắt chiều hồ Tây của nhạc sĩ Sỹ Thắng.

'Sắc màu tuổi thơ' là dự án đại vũ kịch do ProG Academy - Học viện nghệ thuật hàng đầu tại Việt Nam tổ chức lấy cảm hứng từ tình yêu trẻ thơ và mong muốn giúp các em có sân chơi nghệ thuật lành mạnh. Sau bốn năm phát triển, đại vũ kịch 'Sắc màu tuổi thơ' đã nhận được nhiều tình cảm và sự đón đợi của khán giả. 'Sắc màu tuổi thơ' vol 5 với chủ đề 'Lắng' là một bản hòa ca bốn mùa đầy cảm xúc của một thủ đô văn minh, hiện đại. 'Lắng' cũng là những cảm xúc, là những nốt lặng để lắng nghe, để đọng lại sau sự giao thoa, chuyển mùa của Xuân - Hạ - Thu - Đông

Khi nói đến các ca khúc của nhạc sĩ Đào Tiến, người ta luôn nghĩ đến các tác phẩm viết về đề tài người lính công an nhân dân, các ca khúc luôn mang tính chất mạnh mẽ hào sảng. Tuy nhiên, khi sáng tác bài 'Hà Nội thu',nhạc sĩ Đào Tiến lại đưa tính chất lãng mạn xuyên suốt tác phẩm.

Bộ phim điện ảnh về đề tài lịch sử 'Hồng Hà nữ sĩ' vừa ra mắt khán giả vào trung tuần tháng 10, được đông đảo khán giả quan tâm và đón nhận. Kể về cuộc đời thăng trầm của nhà thơ Đoàn Thị Điểm - nữ sĩ tài năng bậc nhất trong văn đàn Việt Nam thế kỷ 18, có thể nói, đây là một bộ phim về đề tài lịch sử cổ trang hiếm hoi trong thời gian gần đây của Điện ảnh Việt Nam.

"Đồng dao cổ tích"- một dự án nghệ thuật đặc biệt dành cho thiếu nhi thủ đô đã được đầu tư vô cùng bài bản, công phu và tâm huyết. Đây là lần đầu tiên vở nhạc kịch này được biểu diễn tại Hà Nội với rất nhiều điều đặc biệt.

"Khoảnh Khắc" là ca khúc viết về mùa thu Hà Nội của nhạc sỹ Trương Quý Hải. Đây là một ca khúc tự sự, khi được phối mới đã đem lại cho chúng ta một Thu Hà Nội cùng cảnh sắc đầy lãng mạn, ngọt ngào với những kí ức của thập niên 90. Trong chương trình "Tác giả, tác phẩm" phát sóng ngày hôm nay, xin được giới thiệu tới quý vị và các bạn tác phẩm này.

Nằm trong chuỗi sự kiện kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, buổi công diễn đầu tiên của vở opera “Công nữ Anio” - một vở nhạc kịch có tính lịch sử, đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là vở opera được các nghệ sĩ hai nước cùng sáng tác và biểu diễn.

Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam vừa biểu diễn thành công vở "Giselle" - một trong 10 tác phẩm ballet nổi tiếng nhất thế giới tại Nhà hát Hồ Gươm Hà Nội. "Giselle" là vở ballet kinh điển lấy cảm hứng từ bài thơ của đại văn hào Victor Hugo, là kết tinh sáng tạo của biên đạo múa Jean Corali và nhà soạn nhạc Adolphe Adam. Trong chương trình "Tác giả - Tác phẩm" hôm nay mời quý vị cùng đón xem để hiểu hơn về tác phẩm độc đáo này.

Truyện Kiều là một truyện thơ của Đại thi hào Nguyễn Du, đây là tác phẩm văn học đồ sộ về bút pháp, tín nghĩa, tư tưởng. Truyện Kiều cũng đã được chuyển thể ở nhiều loại hình sân khấu như Chèo, Cải lương... gần đây truyện Kiều được nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Tiến Dũng và Nhà hát Múa rối Việt Nam chuyển thể xây dựng bằng sân khấu rối cạn. Trong chương trình "Tác giả - Tác phẩm" hôm nay xin được giới thiệu đến quý vị vở rối "Thân phận nàng Kiều" của NSND Nguyễn Tiến Dũng.

"Phía Tây thành phố" là ca khúc mới viết về Hà Nội của nhạc sỹ Lê Mây, là niềm tự hào và dạt dào tình yêu đến từ Hà Nội, với ngôi nhà và làng quê nơi nhạc sỹ sinh sống ở phía Tây của thành phố. Trong chương trình "Tác giả, tác phẩm" phát sóng ngày hôm nay xin được giới thiệu tới quý vị và các bạn tác phẩm này.

Đã hơn 7 thập kỷ trôi qua nhưng có lẽ trong tâm thức của những người Hà Nội mỗi khi ca khúc "Người Hà Nội" của Nguyễn Đình Thi vang lên, thì không khí của một Hà Nội hào hoa, hào hùng như được tái hiện trong tâm thức của những người con Hà Nội với những ca từ vừa ngọt ngào, vừa hùng tráng. Chương trình "Tác giả, tác phẩm" hôm nay mời quý vị cùng thưởng thức về sự trường tồn của bản trường ca này.

Vở diễn thế giới hoạt hình trong khu rừng thần tiên được NSND Tống Toàn Thắng cho ra mắt từ năm 2018. Năm 2019, tác phẩm này đã nhận được giải B của liên hoan các tác phẩm nghệ thuật sân khấu. Những loài vật, các nhân vật hoạt hình từ cổ tích đến hiện đại được NSND Tống Toàn Thắng lồng ghép, kết hợp với nhau tạo thành câu chuyện hấp dẫn với sự kết hợp của nghệ thuật xiếc, kịch, nhảy múa đã tạo nên một vở diễn xiếc hoàn chỉnh.

Vào những ngày mùa thu, cái se lạnh và tiết trời cùng với ánh nắng vàng rực rỡ Hồ Tây trở nên thơ mộng và quyến rũ. Đi qua những con đường ven hồ, ta sẽ bắt gặp những hàng cây xanh tươi, những cánh hoa nhẹ bay trong gió và những tia nắng vàng óng ả như những ngọn lửa rơi xuống từ trên cao.... Chính trong không gian đó nhạc sỹ Đức Vượng và nhà thơ Quốc Toản đã tạo nên một tác phẩm mang tên "Lẻ bóng Hồ Tây".

Vở kịch “Lá đơn thứ 72” dựa trên một câu chuyện có thật, từ chuyện kể của luật sư về vụ án oan được Bác Hồ chỉ đạo điều tra lại từ hơn nửa thế kỷ trước. Qua cách kể của đạo diễn và sự thể hiện của các nghệ sỹ sân khấu Lệ Ngọc đã khiến người xem xúc động khi gặp lại hình tượng Bác Hồ, tư tưởng đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh được truyền tải sinh động..."Tác giả, tác phẩm" xin được giới thiệu về tác phẩm nghệ thuật đầy ý nghĩa này.

Trong chương trình "Tác giả Tác phẩm" hôm nay xin được giới thiệu một góc nhìn khác của một người con tuy không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng hiện đang sống ở Hà Nội. Tác phẩm đã nói lên được cảm xúc và một góc ký ức khi những người con xa quê gặp nhau giữa thành phố cùng nhau ôn lại những kỷ niệm xưa và cùng chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong cuộc sống. Xin được giới thiệu tới quý khán giả tác phẩm này mang tên "Chiều Hà Nội"

Lâu nay khởi nghĩa Bà Trưng - Bà Triệu đã trở thành đề tài lớn cho nhiều loại hình nghệ thuật. Hình ảnh nữ vương anh hùng cưỡi voi trắng, chỉ huy 3 quân tấn công quân thù, cho đến nay vẫn là hình ảnh đẹp như một biểu tượng về lòng yêu nước, khẳng định ý chí kiên cường, bất khuất của người dân Việt. Với thể loại phim hoạt hình để xây dựng hình tượng Hai Bà bằng công nghệ làm phim 3D, đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội để hãng phim hoạt hình Việt Nam tạo ra một bước tiến mới trong thời đại công nghệ số. "Tác giả - Tác phẩm" phát sóng hôm nay xin dành thời gian để giới thiệu tới quý vị bộ phim này.

Là một trong ít số nữ nhạc sỹ kết hợp được tính hiện đại và chất dân gian vào từng ca khúc, nhạc sỹ Giáng Son được biết đến tác phẩm được phản ánh hơi thở của cuộc sống hiện đại, hoà quyện cùng chất lãng mạn. Các ca khúc viết về Hà Nội của chị cũng được đông đảo người yêu nhạc yêu thích như Hà Nội 12 mùa hoa. Ngoài ca khúc này thì nhạc sỹ Giáng Son đã kết hợp cùng nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến sáng tác ca khúc mới viết về Hà Nội với tên gọi 'Hoàn Kiếm'. Trong chương trình 'Tác giả tác phẩm' ngày hôm nay, mời quý vị cùng thưởng thức tác phẩm mới này.

Vừa qua Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã công diễn Vở nhạc kịch "Huyền diệu biển". Tác phẩm là sự tổng hoà giữa văn học, âm nhạc, kịch mang đậm chất sử thi và sự lãng mạn của tình yêu đôi lứa. Tác phẩm có âm hưởng dân gian, lấy cảm hứng từ mối tình Lang Liêu và tiên nữ Bạch Hạc. Không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật, vở nhạc kịch đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu quê hương, đất nước và tình yêu đôi lứa. Vở diễn đã nhận được khen ngợi từ khán giả và các nhà phê bình nghệ thuật.

Trong chương trình 'Tác giả - Tác phẩm' hôm nay, giới thiệu tới quý vị khán giả một tác phẩm mới mang tên 'Hà Nội từ trên cao' của nhạc sỹ Kấn Tùng Lâm, hội viên Hội âm Nhạc Hà Nội.

Vở rối "Bay lên từ mặt nước" đã trở thành một bước đột phá của NSƯT Chu Lượng và Nhà hát Múa rối Thăng Long. Vở diễn đã thể hiện rõ tinh thần giữ gìn bản sắc trong giao thoa và hội nhập văn hoá thế giới. Đây là nội dung chính của chương trình "Tác giả - Tác phẩm" hôm nay.

Nhạc sỹ Lê Vinh là tác giả của những ca khúc nổi tiếng như "Biển đêm", "Mùa hoa cải", "Cây bàng thời gian" cùng rất nhiều ca khúc khác. Riêng những sáng tác về Hà Nội, nhạc sỹ Lê Vinh đã ghi dấu ấn sâu đậm trong ca khúc 'Hà Nội và Tôi'. Những ca từ đầy chất tự sự hoài niệm về nơi sinh ra và lớn lên mà nhạc sỹ Lê Vinh sẵn sàng, bộc bạch trong ca khúc 'Hà Nội và Tôi' đã khiến những bức tranh ra đi từ Hà Nội mang theo ký ức của tuổi thơ mãi mãi khắc khoải, nhớ thương, không thể phai mờ. Ca khúc 'Hà Nội và Tôi' đã đi vào đời sống âm nhạc một cách gần gũi và cho đến nay vẫn luôn là một trong số những ca khúc về Hà Nội được nhiều người yêu thích. Trong chương trình 'Tác giả - Tác phầm" phát sóng ngày hôm nay xin giới thiệu cùng quý vị ca khúc này.

Vở kịch 'Đợi đến mùa xuân' của nhà văn, nhà viết kịch Xuân Trình viết cách đây hơn 30 năm về đề tài giáo dục, với một bút pháp hiện thực và đậm tính phản biện, truyền tải những thông điệp và vấn đề lớn mang tính xã hội và thời đại. Vở kịch đã được tái hiện thành công trên nhiều sân khấu lớn và gần đây lại được tái hiện trên sân khấu của Nhà hát tài năng trẻ của Trường Đại học SKĐA Hà Nội với các tình tiết mới thuyết phục, phù hợp với xu thế, lối sống của lứa tuổi học sinh. Điều này cho thấy sức sống lâu bền của 'Đợi đến mùa xuân' và nhiều vấn đề trong tác phẩm của tác giả này vẫn luôn nóng bỏng và mang tính thời sự.

Trong mỗi chương trình chúng tôi mong muốn mang đến cho quý vị những câu chuyện mới mẻ về một tác phẩm nghệ thuật, cũng như quá trình hoạt động nghệ thuật của tác giả. Trong chương trình hôm nay, một ca khúc viết về Hà Nội của một nghệ sỹ mà hầu hết các tác phẩm của ông đều chứa đựng những nhân tố mới mẻ của sự sáng tạo. Xin giới thiệu đến quý vị tác phẩm "Cửa ô nhịp phố" của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh.

"Rồi tôi sẽ lớn" là vở nhạc kịch đầu tiên về lứa tuổi dậy thì khi trình diễn trên sân khấu Nhà hát tuổi trẻ. Được sân khấu hoá từ kịch bản của nhà báo, nhà văn Hoàng Anh Tú và đạo diễn nghệ sỹ Ưu tú Lê Ánh Tuyết dàn dựng, vở nhạc kịch "Rồi tôi sẽ lớn" trước hết mang trong mình sứ mệnh chinh phục khán giả trẻ và lứa tuổi học sinh bằng các yếu tố mới mẻ, hiện đại, những trào lưu, xu hướng thịnh hành trong đời sống học đường hôm nay một cách chân thực và sinh động.

Tác phẩm "Mưa" do nhạc sỹ Tuấn Nghĩa sáng tác trong một đêm mưa ở Hà Nội. Lời bài hát tình cảm, âm nhạc nhẹ nhàng. "Mưa" đã trở thành ca khúc nổi tiếng từ thập niên 90, giai điệu trầm buồn, lời ca sâu lắng, bài hát đã mang lại cho người nghe nhớ lại cảm giác bất chợt nhớ về những kỉ niệm, những cảm xúc mà trong lòng ta vẫn thầm mơ ước. Hãy cùng lắng nghe và thưởng thức bản nhạc này và cảm nhận tình cảm, sâu lắng của ca khúc mà nhạc sỹ Tuấn Nghĩa đã truyền tải cho chúng ta thông qua thông điệp của bài hát.

Sách là kho tàng tri thức vô giá của nhân loại. Có những cuốn sách được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chương trình hôm nay, xin giới thiệu về một cuốn sách mà ở đó, không chỉ ghi lại những ký ức tuổi thơ, mà qua theo dòng thời gian, bạn đọc sẽ nhận thấy một Hà Nội bình yên và thân thương.

Từ những nét vẽ tranh dân gian Đông Hồ quen thuộc...đã được tái hiện qua những vũ điệu ballet đặc sắc. Đây là ý tưởng táo bạo và đầy tính sáng tạo của biên đạo múa Ngọc Anh.

Chương trình hôm nay sẽ gửi tới quý khán giả Thủ đô một gương mặt ca sĩ, nhạc sĩ trẻ say mê Hà Nội, mà các sáng tác của chị luôn mang đến sự trẻ trung, sôi động, thể hiện tình yêu Hà Nội nồng cháy của tuổi trẻ.