Vụ khủng bố kinh hoàng ở Nga qua lời kể nhân chứng

Nhiều video đã được đăng lên mạng xã hội bởi những du khách hoảng loạn có mặt tại hiện trường vụ tấn công khủng bố khi một số tay súng không rõ danh tính đã nổ súng tại một địa điểm hòa nhạc, trung tâm mua sắm Crocus City ở Tây Bắc Moscow, nơi diễn ra buổi hòa nhạc của nhóm “Picnic”.

Tối 22/3, một số tay súng không rõ danh tính đã nổ súng tại một địa điểm hòa nhạc, trung tâm mua sắm Crocus City ở Tây Bắc Moscow, nơi diễn ra buổi hòa nhạc của nhóm “Picnic”.

Nhiều video đã được đăng lên mạng xã hội bởi những du khách hoảng loạn có mặt tại hiện trường vụ tấn công khủng bố.

Theo nhà chức trách, ít nhất 60 người đã thiệt mạng khi một nhóm tay súng xả súng vào khán giả. Những kẻ tấn công được cho là cũng đốt tòa nhà, trong khi các nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng nổ bên trong trung tâm thương mại.

Tiếng súng vang lên trong một đoạn video do một cô gái hoảng sợ ghi lại khi cuộc tấn công bắt đầu. Hiện chưa rõ số phận của những người trong video.

“Họ đốt hội trường, họ đốt hội trường! Họ đang bắn súng trường tấn công!” là những tiếng nói đã được nghe thấy trong một video khác ngay sau khi vụ nổ súng bắt đầu.

Một người đàn ông khác cho biết những kẻ tấn công đã xông vào phòng hòa nhạc và ngay lập tức nổ súng vào những hàng ghế đầu tiên đang chật kín người. Những người bên trong cố gắng trốn thoát nhưng những kẻ tấn công đã chặn các hành lang của tòa nhà.

Một cô gái đau khổ khác kể lại rằng khi vụ nổ súng bắt đầu, cô nhìn thấy mọi người bỏ chạy, theo sau là những kẻ tấn công. “Tôi chạy vào phòng tắm, một vụ giẫm đạp bắt đầu từ đó. Nó thật khủng khiếp,” cô nói. “Ở đó rất đáng sợ; trên thực tế, không thể nhìn thấy gì bên trong vì khói.”

Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ngoài ít nhất 60 người thiệt mạng, còn có ít nhất 145 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em. Đây là một trong những vụ tấn công khủng bố gây thương vong nặng nề nhất tại Nga suốt hàng chục năm qua.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công. Bộ Ngoại giao Nga gọi đây là vụ tấn công khủng bố "đẫm máu". Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thông báo mở vụ án hình sự liên quan đến cuộc tấn công.

Mỹ, nhiều nước châu Âu và các quốc gia Arab đã lên án vụ tấn công, gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án cuộc tấn công khủng bố hèn hạ và đáng ghê tởm.

User
Ý KIẾN

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố thành lập “Văn phòng Trí tuệ nhân tạo (AI)" gồm các chuyên gia công nghệ, luật sư và nhà kinh tế để quản lý công nghệ này.

Quốc hội Anh đã giải thể, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7 tới đây.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Israel chuẩn bị kế hoạch cho Gaza hậu xung đột.

Triều Tiên đã phóng khoảng 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hai nước đã ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện.

Tổng thống UAE Al Nahyan đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc để thảo luận về cách thức mở rộng hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và đầu tư.

Các nhà khoa học dự đoán năm nay sẽ có nhiều ngày nắng nóng hơn bình thường, phần lớn là do ít mưa dông và hiện tượng thời tiết El Nino. Ngày càng nhiều người nhập viện do sốc nhiệt, kiệt sức vì nắng nóng gay gắt

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Palestine, ông Mohammad Mustafa và các ngoại trưởng khác của Ủy ban Bộ trưởng Ả Rập-Hồi giáo về Gaza đã đến Tây Ban Nha và được tiếp đón tại thủ đô Madrid.

Ông Tzachi Hanegbi, Cố vấn an ninh quốc gia Israel đã tuyên bố giao tranh tại dải Gaza sẽ kéo dài trong ít nhất 7 tháng nữa.

Một chiếc máy bay quân sự Mỹ đã bị rơi gần Sân bay quốc tế ở Albuquerque, thành phố lớn nhất bang New Mexico.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã liên hệ với chính phủ Israel để bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc tấn công ở Rafah.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết khả năng trinh sát không gian là rất quan trọng để bảo vệ nước này trước các mối đe dọa của kẻ thù. Do đó, Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ việc sở hữu khả năng đó.

Ngày 29/5, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã tới Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm chính thức theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Quân đội Hàn Quốc đã yêu cầu người dân sống gần biên giới với Triều Tiên cảnh giác sau khi phát hiện hàng loạt bóng bay mang theo rác và chất thải từ phía Triều Tiên.

Cầu cảng được xây dựng ở phía Bắc Gaza, bắt đầu hoạt động cách đây hai tuần, chi phí xây dựng ước tính 320 triệu USD, cần khoảng 1.000 quân nhân Mỹ làm nhiệm vụ xây dựng, vận hành và bảo trì.

Sau hơn 1.000 giờ phục hồi, cây thánh giá bị biến dạng và hư hại nặng trong đợt hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris đã được đặt trở lại mái nhà thờ.

Cuộc đua thuyền tự chế Schooner Wharf Minimal Regatta thường niên là một trong những cuộc thi thú vị tại bang Florida, Mỹ.

Vệ tinh EarthCARE cất cánh từ căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg (California, Mỹ), trên tên lửa SpaceX Falcon 9 lúc 3:20 chiều ngày 28/5, theo giờ địa phương.

Từ cuối tuần qua, lốc xoáy quét qua đồng bằng phía Nam và dãy núi Ozark của Mỹ đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng, khoảng 700.000 hộ sống trong cảnh mất điện.

6,3 tỷ người, chiếm khoảng 80% dân số toàn cầu, đã phải hứng chịu ít nhất 31 ngày nắng nóng cực độ trong vòng 12 tháng qua, do ngày nắng nóng cực độ trong năm 2023 tăng thêm 26 ngày.

Tại Anh, các mặt hàng như dầu ô liu, đậu sốt cà và đường đã tăng giá mạnh do thời tiết xấu, những lo ngại về địa chính trị và lạm phát trên toàn cầu.

Ngày 28/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Đức sẽ tăng trưởng 1-1,5% trong giai đoạn 2025-2026, cao hơn đáng kể so với hiện nay. Năm ngoái nền kinh tế Đức suy thoái và năm nay dự kiến chỉ tăng nhẹ 0,2%, hiện đang đứng cuối danh sách các quốc gia công nghiệp lớn nhất thế giới.

Các sản phẩm dành cho trẻ em được phân phối trên sàn thương mại SHEIN của Trung Quốc có chứa các chất độc hại với hàm lượng vượt quá mức cho phép hàng trăm lần

Ngoại trưởng Mỹ Antoni Blinken đang có chuyến công du kéo dài 4 ngày tới Đông Âu với các chặng dừng chân là Moldova và Cộng hòa Séc.

Thái Lan sẽ tăng số lượng quốc gia miễn thị thực từ 57 lên đến 93 quốc gia, vùng lãnh thổ.Thời gian miễn thị thực sẽ kéo dài từ 30 ngày lên 60 ngày.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã hứng chịu một ngày nắng nóng khắc nghiệt, với mức nhiệt độ tối đa cao nhất mọi thời đại, đạt 49,9 độ C trong ngày 28/5.

Lực lượng Hamas khẳng định, sẽ không tham gia trở lại tiến trình đàm phán, nếu hành động leo thang chiến sự của Israel vào Rafah còn tiếp diễn.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết, đợt giao đạn dược đầu tiên được mua theo sáng kiến do CH Séc khởi xướng, sẽ đến Ukraine vào tháng 6 tới.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels đã thông qua các kết luận nêu ra 5 ưu tiên chính cho giai đoạn tới mà các quốc gia thành viên được kêu gọi thực hiện khẩn cấp.

Khoảng 500 nạn nhân của vụ bê bối máu nhiễm bệnh khiến 3 ngàn người tử vong đã khởi động lại vụ kiện Chính phủ Anh, sau khi báo cáo điều tra cho thấy việc xảy ra không phải là sự cố ngẫu nhiên.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhấn mạnh tình hữu nghị thân thiết giữa hai nước khi ông Macron kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tới Đức vào ngày 28/5.

Mặc dù nhiệm kỳ tống thống của ông Zelensky đã chính thức kết thúc vào ngày 20/5, nhưng cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 3/2024 đã bị hoãn lại do chiến sự đang diễn ra.

Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vừa xác lập kỷ lục Guinness thế giới cho màn trình diễn khổng lồ được tạo ra từ hơn 3.000 chiếc bóng đèn năng lượng mặt trời lớn nhất ở Dubai.

Đoạn video do văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cung cấp cho thấy 4 máy bay chiến đấu F-15K đã hộ tống máy bay của ông Sheikh Mohammed sau khi máy bay vào Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc.

Theo hãng tin Ynet của Israel, các nguồn tin Palestine khẳng định đã nhìn thấy một số xe tăng Israel án ngữ tại một vị trí gần Nhà thờ Al Awda ở trung tâm thành phố Rafah.

Thỏa thuận an ninh song phương bao gồm khoản hỗ trợ gần 1 triệu euro trong năm nay, ngoài cam kết hỗ trợ trong 10 năm tới. Bỉ đã cam kết cung cấp F-16 cho Ukraine trong khuôn khổ sáng kiến rộng hơn của các nước châu Âu.

Tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Rosatom cho biết dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Uzbekistan bao gồm 6 lò phản ứng với tổng công suất 330 megawatt.

Ngày 28/5, Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland đã chính thức công nhận nhà nước Palestine. Ba nước châu Âu cho rằng hành động của họ sẽ khuyến khích các quốc gia khác làm theo.

Trung Quốc tuyên bố sẽ ủng hộ bất kỳ hội nghị hòa bình quốc tế nào về Ukraine nếu hội nghị đó được cả Nga và Ukraine công nhận.

Các đội thợ lặn ở Croatia đã gỡ được hơn 200 kg lưới đánh cá cùng sáu bẫy cá trong hai lần lặn tại đảo Molat.

Ở tỉnh Sindh phía nam Pakistan, nhiệt độ đã tăng lên trên 52 độ C, đạt mức cao nhất trong mùa hè này và gần với mức cao kỷ lục 54 độ C từng được ghi nhận.

Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI thông báo đã huy động được vốn từ quỹ Andreessen Horowitz, Sequoia Capital và hoàng tử Arab Saudi. Sau vòng gọi vốn thì xAI được định giá 24 tỷ USD.

Tại Trung Quốc, Starbucks đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa đang phát triển nhanh với giá thành thấp hơn, điều này đang ăn mòn thị phần của họ. Chuỗi cà phê này ngày càng bị kéo vào cuộc chiến giá cả.

Ba Lan vừa công bố chi tiết về chương trình "Lá chắn phía Đông" nhằm tăng cường khả năng phòng thủ dọc biên giới phía Đông với Belarus và Nga.

Chuyến đi cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa Pháp và Đức trong việc đảm bảo chủ quyền công nghệ của châu Âu, đặc biệt là trong lĩnh vực vi điện tử.

Ông Alaeddin Boroujerdi, cựu Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia của Quốc hội, được đề cử làm Chủ tịch tạm thời. Chủ tịch chính thức sẽ được bầu trong những ngày tới.